K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

26 tháng 12 2024
1. Về tư tưởng và tôn giáo:
  • Nho giáo: Vẫn giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần, nhưng ảnh hưởng không còn tuyệt đối như trước. Nho giáo được sử dụng để phục vụ cho mục đích củng cố quyền lực của các thế lực phong kiến.
  • Phật giáo: Sau một thời gian suy yếu, Phật giáo được phục hồi và phát triển trở lại, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.
  • Đạo giáo: Cũng có sự phục hồi và phát triển, song quy mô nhỏ hơn so với Phật giáo và Nho giáo.
  • Đạo Thiên Chúa: Xuất hiện từ thế kỷ XVI, đạo Thiên Chúa được các giáo sĩ phương Tây truyền bá vào Đại Việt. Mặc dù bị nhà nước phong kiến cấm đoán, nhưng đạo Thiên Chúa vẫn có một lượng tín đồ nhất định, đặc biệt là ở các vùng đồng bằng.
2. Về văn học:
  • Văn học chữ Hán: Vẫn là dòng văn học chính thống, chủ yếu là các tác phẩm về sử học, triết học, văn chương.
  • Văn học chữ Nôm: Phát triển mạnh mẽ, phản ánh đời sống sinh hoạt, tình cảm của nhân dân. Các tác phẩm chữ Nôm thường có tính dân gian, gần gũi với đời sống người dân.
  • Chữ Quốc ngữ: Xuất hiện cùng với sự truyền bá của đạo Thiên Chúa, chữ Quốc ngữ dần được sử dụng rộng rãi trong các tác phẩm văn học.
3. Về nghệ thuật:
  • Kiến trúc: Xuất hiện nhiều công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn của các triều đại phong kiến, như các cung điện, đền đài, chùa chiền.
  • Điêu khắc: Các tác phẩm điêu khắc thường được sử dụng để trang trí cho các công trình kiến trúc, hoặc để thờ cúng.
  • Âm nhạc: Âm nhạc dân gian phát triển đa dạng, phong phú, phản ánh đời sống lao động, sinh hoạt của người dân.
4. Về giáo dục:
  • Giáo dục Nho học: Vẫn được coi trọng, nhưng chất lượng giáo dục có phần suy giảm so với trước.
  • Giáo dục chữ Nôm: Phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao dân trí.
  • Giáo dục của đạo Thiên Chúa: Các giáo sĩ phương Tây mở các trường học để truyền bá đạo và chữ Quốc ngữ.

Những yếu tố ảnh hưởng đến sự chuyển biến văn hóa, tôn giáo:

  • Sự suy yếu của nhà nước phong kiến: Gây ra tình trạng hỗn loạn, ảnh hưởng đến đời sống văn hóa, xã hội.
  • Sự giao lưu với các nước phương Tây: Mang đến những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến văn hóa Việt Nam.
  • Sự phát triển của kinh tế hàng hóa: Tạo điều kiện cho văn hóa, nghệ thuật phát triển đa dạng.

Kết luận:

Sự chuyển biến văn hóa, tôn giáo ở Đại Việt trong các thế kỷ XVI-XVIII là một quá trình phức tạp, chịu tác động của nhiều yếu tố. Mặc dù có những mặt tiêu cực, nhưng giai đoạn này cũng đánh dấu sự phát triển của văn hóa Việt Nam, tạo tiền đề cho sự phát triển của văn hóa Việt Nam trong các thời kỳ sau.

26 tháng 12 2024

hihi

Cân trả lừi lè

1. Về tư tưởng và tôn giáo:

  • Nho giáo: Vẫn giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần, nhưng ảnh hưởng không còn tuyệt đối như trước. Nho giáo được sử dụng để phục vụ cho mục đích củng cố quyền lực của các thế lực phong kiến.
  • Phật giáo: Sau một thời gian suy yếu, Phật giáo được phục hồi và phát triển trở lại, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.
  • Đạo giáo: Cũng có sự phục hồi và phát triển, song quy mô nhỏ hơn so với Phật giáo và Nho giáo.
  • Đạo Thiên Chúa: Xuất hiện từ thế kỷ XVI, đạo Thiên Chúa được các giáo sĩ phương Tây truyền bá vào Đại Việt. Mặc dù bị nhà nước phong kiến cấm đoán, nhưng đạo Thiên Chúa vẫn có một lượng tín đồ nhất định, đặc biệt là ở các vùng đồng bằng.

2. Về văn học:

  • Văn học chữ Hán: Vẫn là dòng văn học chính thống, chủ yếu là các tác phẩm về sử học, triết học, văn chương.
  • Văn học chữ Nôm: Phát triển mạnh mẽ, phản ánh đời sống sinh hoạt, tình cảm của nhân dân. Các tác phẩm chữ Nôm thường có tính dân gian, gần gũi với đời sống người dân.
  • Chữ Quốc ngữ: Xuất hiện cùng với sự truyền bá của đạo Thiên Chúa, chữ Quốc ngữ dần được sử dụng rộng rãi trong các tác phẩm văn học.

3. Về nghệ thuật:

  • Kiến trúc: Xuất hiện nhiều công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn của các triều đại phong kiến, như các cung điện, đền đài, chùa chiền.
  • Điêu khắc: Các tác phẩm điêu khắc thường được sử dụng để trang trí cho các công trình kiến trúc, hoặc để thờ cúng.
  • Âm nhạc: Âm nhạc dân gian phát triển đa dạng, phong phú, phản ánh đời sống lao động, sinh hoạt của người dân.

4. Về giáo dục:

  • Giáo dục Nho học: Vẫn được coi trọng, nhưng chất lượng giáo dục có phần suy giảm so với trước.
  • Giáo dục chữ Nôm: Phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao dân trí.
  • Giáo dục của đạo Thiên Chúa: Các giáo sĩ phương Tây mở các trường học để truyền bá đạo và chữ Quốc ngữ.

Những yếu tố ảnh hưởng đến sự chuyển biến văn hóa, tôn giáo:

  • Sự suy yếu của nhà nước phong kiến: Gây ra tình trạng hỗn loạn, ảnh hưởng đến đời sống văn hóa, xã hội.
  • Sự giao lưu với các nước phương Tây: Mang đến những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến văn hóa Việt Nam.
  • Sự phát triển của kinh tế hàng hóa: Tạo điều kiện cho văn hóa, nghệ thuật phát triển đa dạng.

Kết luận:

Sự chuyển biến văn hóa, tôn giáo ở Đại Việt trong các thế kỷ XVI-XVIII là một quá trình phức tạp, chịu tác động của nhiều yếu tố. Mặc dù có những mặt tiêu cực, nhưng giai đoạn này cũng đánh dấu sự phát triển của văn hóa Việt Nam, tạo tiền đề cho sự phát triển của văn hóa Việt Nam trong các thời kỳ sau.

26 tháng 12 2024

Tóm tắt: m = 5kg

              S1 = 3 cm2

              ghế: 4 chân

              P = ?

                       Giải:

Áp lực của vật tác dụng lên mặt phẳng thường bằng trọng lượng của vật nên F = P = 10m

         Áp lực của chiếc ghế lên mặt sàn là:

                   10. 5 = 50 (N)

          Diện tích tiếp xúc của chiếc ghế với mặt sàn là: 

                 3 x 4 = 12 (cm2)

              12cm2 = 0,0012m2

                Áp dụng công thức:

                 P = \(\dfrac{F}{S}\) ta có:

Áp suất của chiếc ghế tác dụng lên mặt sàn là:

                \(\dfrac{50}{0,0012}\) = \(\dfrac{125000}{3}\) (pa)

 

       

        

 

 

26 tháng 12 2024

Lực của ghế và người tác dụng lên sàn là:

F = ( 5,0 + 50 ).10 = 5,5.10\(^2\) (N).

Diện tích tiếp xúc của bốn chân ghế là:

S = 4.3,0 = 12 (cm\(^2\)) = 1,2.10\(^{-3}\) ( m\(^2\))

Áp suất chiếc ghế tác dụng lên sàn nhà là:

P=\(\dfrac{F}{S}\) =\(\dfrac{5,5.10^2}{1,2.10^{-3}}\) ≈ \(4,6.10^5\) (Pa)

Em cũng không biết nó đúng không nữa nếu có thì chị thong cảm cho em nhe

26 tháng 12 2024

Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào 2 yếu tố:

 1.Độ lớn của lực tác dụng lên vật

 2. Diện tích bề mặt tiếp xúc lên vật

Em không biết đúng không nữa nếu sai thông cảm cho em nhé.

26 tháng 12 2024

Áp suất phụ thuộc vào hai yếu tố, đó là các yếu tố sau:

+ Lực tác dụng

Khi lực tác dụng tăng lên thì áp suất cũng tăng lên và ngược lại vì vậy áp suất và lực tác dụng hai đại lượng tỉ lệ thuận

+ Diện tích bị ép

Áp suất tỉ lệ nghịch với diện tích bị ép vì vậy nếu muốn tăng áp suất thì giảm diện tích bị ép và muốn giảm áp suất thì tăng diện tích bị ép. 

1. What are you ....of doing at weekends? A. fond B. keen C. interested D. crazy 2. The workers are.... a truck with timber, A. unloading B. loading C. taking D. filling 3. Be quiet, please! I'm trying to.... on my homework A. concentrate  B.log C. advise D. bully 4. The Khmer mostly earn their living from..... and fishing A.farming B.hunting C. weaving D. gardening   5. Leaming.... can help build physical strength and improve confidence A. martial arts B. physics C....
Đọc tiếp

1. What are you ....of doing at weekends?
A. fond
B. keen
C. interested
D. crazy

2. The workers are.... a truck with timber, A. unloading B. loading C. taking D. filling 3. Be quiet, please! I'm trying to.... on my homework
A. concentrate  B.log
C. advise
D. bully 4. The Khmer mostly earn their living from..... and fishing
A.farming
B.hunting
C. weaving
D. gardening   5. Leaming.... can help build physical strength and improve confidence A. martial arts B. physics C. chemistry D. custom 6. A lot of young families in Viet Nam prefer.... time doing outdoor activities together. A. spending B. spend C. spent D. having spent 7. Hung King Temple Festival is one of...... national public holidays of Viet Nam A. O (zero article) B.a C. the D. an 8. Peter: Jack wants to go somewhere for Mid-Autumn Festival. Trang:..... A. Tell him to wait for a few minutes. B. He should definitely go to Hoi An. C. How about buying him an ornamental tree? D. Certainly. It meets every Friday. 9. In his free time, my younger brother is....... on taking photos and doing puzzles. A fond B. keen C. interested D. crazy 10. Khmer men teach their children how to.... fish at an early age A. do B. catch C. raise D. eat 11. How often do you..... notifications on Facebook? - Once a day. A. upload B. browse C.connect D. check 12. Traditionally, the.... in a village is a place for villagers to meet or worship. A. festival B. market B. market B. market C. wooden statue D. communal house 13. During Tet, the Kinh often prepare traditional.... such as banh chung and boiled chicken to worship ihn ancestors A. decorative items B. food offerings C. spirits D. martial arts 14. According to a survey, 16% of children under 18 in the UK love .....swimming A. gone B. go C. going D. went 15. The festival aims to remember and worship... Hung Kings, the first kings of the nation A. O (zero article) B.a C. the Dan 16. Trang: What gift should I bring to Jane's house-warming party? Peter:..... A. How about buying her an ornamental tree?    
1
22 tháng 12 2024

1. What are you ....of doing at weekends?
A. fond
B. keen
C. interested
D. crazy

2. The workers are.... a truck with timber,

A. unloading B. loading C. taking D. filling

3. Be quiet, please! I'm trying to.... on my homework

A. concentrate  B.log
C. advise
D. bully

4. The Khmer mostly earn their living from..... and fishing
A.farming
B.hunting
C. weaving
D. gardening  

5. Leaming.... can help build physical strength and improve confidence

A. martial arts B. physics C. chemistry D. custom

6. A lot of young families in Viet Nam prefer.... time doing outdoor activities together.

A. spending B. spend C. spent D. having spent

7. Hung King Temple Festival is one of...... national public holidays of Viet Nam A. O (zero article)

B.a C. the D. an

8. Peter: Jack wants to go somewhere for Mid-Autumn Festival. Trang:.....

A. Tell him to wait for a few minutes. B. He should definitely go to Hoi An. C. How about buying him an ornamental tree? D. Certainly. It meets every Friday.

9. In his free time, my younger brother is....... on taking photos and doing puzzles.

A fond B. keen C. interested D. crazy

10. Khmer men teach their children how to.... fish at an early age

A. do B. catch C. raise D. eat

11. How often do you..... notifications on Facebook? - Once a day.

A. upload B. browse C.connect D. check

12. Traditionally, the.... in a village is a place for villagers to meet or worship.

A. festival B. market C. wooden statue D. communal house

13. During Tet, the Kinh often prepare traditional.... such as banh chung and boiled chicken to worship ihn ancestors

A. decorative items B. food offerings C. spirits D. martial arts

14. According to a survey, 16% of children under 18 in the UK love .....swimming

A. gone B. go C. going D. went

15. The festival aims to remember and worship... Hung Kings, the first kings of the nation

A. O (zero article) B.a C. the Dan

16. Trang: What gift should I bring to Jane's house-warming party? Peter:.....

A. How about buying her an ornamental tree?    

11 tháng 1

My family is a small family in a rural area. My family has 4 people. That’s my dad, my mom, my sister and me. Because I live in the countryside, my family’s main occupation is farming. My parents will wake up very early to go to the fields. The field is very wide and has many trees. My parents grow a lot of trees. Every day, after going to school I would water those trees. When the harvest comes, I often help my dad. After the harvest, my parents will sell the results we get. The money earned will help my family support a living and help me and my sister go to school. Farming is very tiring but very fun. I watched the trees grow day by day. I love my family’s work.

VN
vh ng
CTVHS
24 tháng 12 2024

cho mik đoạn văn ms bt đc câu trloi nha

25 tháng 12 2024

Our school's annual Spring Festival was a resounding success this year!  It was held last Saturday, and the weather was perfect, sunny and warm.  We started planning months in advance because we wanted to make it the best one yet.  First, we had a meeting to decide on the themes for different stalls and activities.  While some students designed posters and decorations, others worked on fundraising.  We sold homemade cookies and lemonade, and the proceeds went towards buying more supplies for the festival.  But, raising enough money was harder than we expected, so we had to adjust our plans a little.  Then, we organized several fun games and activities. We had a bouncy castle for the younger children, and more competitive games like a three-legged race and a sack race for the older ones.  Moreover, we had a talent show where students showcased their singing, dancing, and musical abilities.  When the day finally arrived, the atmosphere was electric!  The schoolyard was buzzing with excitement as students and parents streamed in.  Everyone had a great time, and we received many positive comments.  Because of everyone's hard work and dedication, our Spring Festival was not only successful but also memorable.

 

                           Bai lam

ssaif nxdja jaidn iadi naedsai n. but jiadh iahdia iadi udnvi . âbsud