Cách tìm số lớn số bé trong tỉ số
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
p = 2q
=> 2q + q = 567
3q = 567
=> q = 567 : 3 = 189
=> p = 189 x 2 = 378
số bài poster là :
( 110 + 36 ) : 2 = 73 ( bài )
số bài ghi hình là :
110 - 73 = 37 ( bài )
đáp số : poster : 73 bài
ghi hình : 37 bài
/HT\
Số bài poster là:
\(\left(110+36\right)\div2=73\)(tấm)
Số bài ghi hình là:
\(110-73=37\)(bài)
Đáp số:
Tổng số kg thóc của 2 thùng là
\(120\times2=240\left(kg\right)\)
Tỉ số thóc của 2 thùng là
\(3+2=5\)
Số thóc của thùng 2 là
\(240:5\times1=48\left(kg\right)\)
Số thóc của thùng 1 là
\(48\times\dfrac{3}{2}=72\left(kg\right)\)
TL:
Tổng số thóc 2 thùng là:
120 x 2 = 240 (kg)
Ta có sơ đồ:
Thùng 1: :____:____:____: ?
Thùng 2: :____:____: ? Tổng: 240 kg
Tổng số phần bằng nhau là:
3 + 2 = 5 (phần)
Thùng 1 chứa số thóc là:
240 : 5 x 3 = 144 (kg)
Thùng 2 chứa số thóc là:
240 - 144 = 96 (kg)
Đáp số: Thùng 1: 144 kg ; Thùng 2: 96 kg.
HT
Nếu số tự nhiên có hàng đơn vị là 0 thì tổng số mới và số ban đầu là:
\(34362-9=34353\)
Vậy nếu số đó có hàng đơn vị là 0 thì bỏ chữ số 0 số mới sẽ bằng \(\frac{1}{10}\)số ban đầu.
Từ bài toán, khi hàng đơn vị là 0, ta có sơ đồ:
Số ban đầu: |------|------|------|------|------|------|------|------|------|------|
Tổng hai số: |------|
Tổng số phần bằng nhau là:
\(1+10=11\left(phần\right)\)
Giá trị mỗi phần là:
\(34353:11=3123\)
Số ban đầu khi bớt đi 9 đơn vị là:
\(3123×10=31230\)
Số cần tìm là:
\(31230+9=31239\)
Đáp số: \(31239\)
Tỉ số phần bằng nhau là:
\(4:4=1\left(phần\right)\)
Từ bài toán, ta có sơ đồ:
Cửa hàng thứ nhất: |------|------|
Cửa hàng thứ hai: |------|
Cửa hàng thứ ba: |------|------|------|
Tổng số phần bằng nhau là:
\(2+1+3=6\left(phần\right)\)
Cửa hàng thứ nhất bán được là:
\(2695:6×2=898\left(kg\right)\)
Cửa hàng thứ hai bán được là:
\(2695:6×1=449\left(kg\right)\)
Cửa hàng thứ ba bán được là:
\(2695:6×3=1348\left(kg\right)\)
Đáp số: Cửa hàng thứ nhất: \(898kg\)
Cửa hàng thứ hai: \(449kg\)
Cửa hàng thứ ba: \(1348kg\)
Nếu không chuyển số học sinh nữ thì số học sinh nữ hơn số học sinh nam là:
7-3=4 (bạn)
Hiệu số phần bằng nhau là:
2-1=1 (phần)
Số học sinh nữ là:
4:1*2=8 (học sinh)
Số học sinh nam là:
4:1*1=4(học sinh)
Lớp đó có:
8+4=12 (học sinh)
tỉ số là gì
- Tìm từng số cần tìm: Số bé = Giá trị một phần × Số phần của số bé. Số lớn = Giá trị một phần × Số phần của số lớn.
Bài mẫu
Tổng của 2 số là 82 . Số bé bằng 1/1 số lớn . Tìm hai số đó .
Trước tiên ta tìm gì ?
1.Tổng số phần bằng nhau :
2.Số lớn/bé là :
3.Tìm số cuối cùng chưa biết .
4.Đáp số : lớn và bé .
Số nào lớn hơn là số lớn
Số nào bé hơn là số bé
- Tóm tắt đề toán bằng sơ đồ đoạn thẳng (Chú ý: Vẽ các phần phải bằng nhau)
- Tìm tổng số phần bằng nhau.
- Tìm giá trị một phần.
Giá trị một phần = Tổng : Tổng số phần bằng nhau.
- Tìm từng số cần tìm: Số bé = Giá trị một phần × Số phần của số bé.
Số lớn = Giá trị một phần × Số phần của số lớn.
- Thử lại vào giấy nháp mà thấy đúng thì ghi đáp số. (Cách thử lại: Lấy số lớn cộng với số bé được kết quả bằng tổng 2 số thì bài làm đúng)
Lưu ý: - Tỉ số của 2 số có thể được cho dưới dạng phân số (Ví dụ: ),
dưới dạng gấp số lần (Ví dụ: Số lớn gấp 5 lần số bé, gấp rưỡi, gấp đôi, gấp ba,...)
hoặc dưới dạng phép chia (Ví dụ: 3 : 5 hoặc cho biết thương của hai số là 4 tức là tỉ số là 4 lần – số lớn gấp 4 lần số bé, hoặc ngược lại tỉ số là - số bé bằng 1 phần số lớn bằng 4 phần )
- Nửa chu vi của hình chữ nhật chính là tổng của chiều dài và chiều rộng.
- Tổng của chiều dài và chiều rộng hình chữ nhật bằng nửa chu vi, bằng chu vi chia cho 2.
- Tổng của 2 số bằng trung bình cộng của 2 số nhân với 2.
- Tổng của 3 số bằng trung bình cộng của 3 số nhân với 3.
- Tổng của n số bằng trung bình cộng của n số nhân với n (n là số các số hạng).