K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)        Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:                                                                          ĐỢI MẸ                                                                                                         (Vũ Quần...
Đọc tiếp

I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

       Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:

 

                                                                       ĐỢI MẸ 

                                                                                                       (Vũ Quần Phương)

                                       Em bé ngồi nhìn ra ruộng lúa

                                       Trời tối trên đầu hè. Nửa vầng trăng non

 

                                       Em bé nhìn vầng trăng, nhưng chưa nhìn thấy mẹ

                                       Mẹ lẫn trên cánh đồng. Đồng lúa lẫn vào đêm

 

                                       Ngọn lửa bếp chưa nhen. Căn nhà tranh trống trải

                                       Đom đóm bay ngoài ao. Đom đóm đã vào nhà

 

                                       Em bé nhìn đóm bay, chờ tiếng bàn chân mẹ

                                       Bàn chân mẹ lội bùn ì oạp phía đồng xa

 

                                       Trời về khuya lung linh trắng vườn hoa mận trắng

                                       Mẹ đã bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ.

                                                                                                29-11-1988

                                           (In trong thơ về mẹ, nhiều tác giả, NXB Lao động, 2012)

Câu 1. (0,5 điểm) Xác định thể thơ của bài thơ trên.

Câu 2. (0,5 điểm) Cách ngắt nhịp của bài thơ có đặc điểm gì?

Câu 3. (0,5 điểm) Trong bài thơ, tác giả bộc lộ cảm xúc với đối tượng nào?

Câu 4. (0,5 điểm) Nhan đề của bài thơ thể hiện cảm xúc gì của tác giả?

Câu 5. (1,0 điểm) Xác định nghĩa của từ non trong câu thơ “Trời tối trên đầu hè. Nửa vầng trăng non. Dựa vào đâu em xác định  được nghĩa của từ ấy?

Câu 6. (1,0 điểm) Từ tình cảm của bé và mẹ dành cho nhau trong bài thơ gợi cho em những suy nghĩ gì về tình cảm giữa những người thân yêu trong gia đình? (trình bày khoảng 4 - 5 dòng)

II VIẾT (6,0 điểm)  

         Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật người cha trong truyện ngụ ngôn sau:

 

CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA

          Một ông lão làm ruộng có bốn người con trai. Một hôm ông gọi cả bốn người lại trước một cái bàn, trên để một bó đũa và một túi bạc. Ông bảo rằng:

-  Hễ ai trong các con bẻ được bó đũa này thì ta cho túi bạc.

          Bốn người con mỗi người thử một lượt, không ai bẻ được.

Ông già bèn cởi bó đũa ra, bẻ từng chiếc một, thì bẻ gãy như chơi. Các con nói rằng:

-  Nếu bẻ từng cái một, chẳng khó gì cả.

Người cha từ tốn bảo:

-  Này các con, bây giờ các con đã hiểu rằng: Muốn có sức mạnh phải đoàn kết. Khi ta chết rồi, các con phải nhớ đến chuyện bó đũa này. Các con phải thương yêu nhau, đùm bọc lấy nhau, thì mới đủ sức đối với người ngoài.

                                                  (Truyện ngụ ngôn Việt Nam - TruyenDanGian.Com)

0

Tôi vẫn nhớ như in những ngày tháng hạnh phúc bên con trai mình. Con là niềm hy vọng, là tất cả đối với tôi. Tôi yêu thương, chăm sóc con từng bữa ăn, giấc ngủ, luôn mong con lớn lên khỏe mạnh, bình an. Nhưng rồi, một ngày kia, con trai bé bỏng của tôi giận dỗi, bỏ nhà ra đi.

Hôm đó, con đòi đi chơi nhưng tôi không cho, con bướng bỉnh cãi lại rồi òa khóc. Trong cơn giận dữ, con đã chạy đi, bỏ lại tôi với nỗi lo lắng và đau đớn khôn nguôi. Tôi chờ mãi, chờ mãi… Ngày này qua ngày khác, tôi mong ngóng con trở về, nhưng bóng dáng thân thương ấy vẫn biệt tăm.

Những tháng ngày xa con, tôi đau buồn khôn xiết. Tôi nhớ con từng giây từng phút, nhớ nụ cười hồn nhiên, nhớ bàn tay nhỏ xíu nắm lấy tay tôi. Tôi kiệt sức dần vì nhớ thương, vì chờ đợi… Và rồi, tôi ngã xuống, hóa thành một cái cây xanh tốt, rễ bám sâu vào lòng đất, lá tỏa bóng mát dịu dàng như vòng tay tôi từng ôm con.

Một ngày nọ, con trai tôi trở về. Con gầy gò, mệt mỏi, đôi mắt ánh lên nỗi nhớ thương vô bờ. Con khóc, gọi tôi trong tuyệt vọng. Tôi không thể ôm con như trước nữa, nhưng tôi dồn tất cả yêu thương vào những trái ngọt lành mọc trên cành. Khi con chạm vào, vỏ quả mềm dần, lộ ra lớp thịt trắng thơm mát, ngọt ngào như dòng sữa tôi từng nuôi con.

Từ đó, con hiểu ra tình yêu thương vô bờ bến của tôi. Người ta gọi loài cây ấy là cây vú sữa – như một biểu tượng thiêng liêng của tình mẫu tử.

Từ "ngọt" có nhiều nghĩa tùy theo ngữ cảnh. Về nghĩa gốc, "ngọt" chỉ vị có tính chất như đường, mật hoặc trái cây chín, ví dụ: "Kẹo này rất ngọt." Ở nghĩa bóng, "ngọt" diễn tả sự dễ chịu, êm tai, dịu dàng như trong câu "Giọng nói của cô ấy rất ngọt," hoặc thể hiện sự thuận lợi, suôn sẻ như "Mọi chuyện diễn ra rất ngọt." Trong mối quan hệ tình cảm, "ngọt" dùng để chỉ lời nói hay hành động thể hiện sự yêu thương, dịu dàng, chẳng hạn: "Anh ấy nói chuyện ngọt lắm, ai cũng thích."

vì thêm một người bạn là thêm một sức mạnh

vì để có thằng tranh ăn

18 tháng 3

nhớ tick mình nha:

Trong học tập, tính chủ động là một yếu tố quan trọng giúp học sinh phát triển tư duy và đạt kết quả cao. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn nhiều bạn có tâm lý thụ động, ỷ lại vào thầy cô, bạn bè mà không tự giác học tập. Điều này thể hiện qua việc không chịu tự tìm hiểu bài trước khi đến lớp, chỉ chờ thầy cô giảng mới tiếp thu, hoặc dựa dẫm vào bạn bè khi làm bài tập. Một số bạn còn có thói quen học đối phó, học tủ, học vẹt mà không thực sự hiểu bài.

Thói quen thụ động trong học tập sẽ gây ra nhiều hậu quả tiêu cực. Trước hết, nó làm giảm khả năng tư duy và sáng tạo, khiến học sinh khó thích nghi với những kiến thức mới. Hơn nữa, việc ỷ lại lâu ngày sẽ hình thành tâm lý lười biếng, thiếu tự tin, ảnh hưởng đến tương lai sau này. Trong khi đó, những bạn chủ động học tập thường có tinh thần ham học hỏi, biết cách tự tìm tòi kiến thức và dễ dàng đạt được thành công hơn.

Vì vậy, mỗi học sinh cần rèn luyện tính tự giác, chủ động hơn trong học tập. Hãy mạnh dạn đặt câu hỏi, tích cực suy nghĩ và tìm kiếm kiến thức thay vì chỉ chờ đợi người khác giúp đỡ. Điều đó không chỉ giúp chúng ta học tốt hơn mà còn rèn luyện bản thân trở thành người tự lập, có trách nhiệm với chính mình.

18 tháng 3

Trong quá trình học tập, không khó để nhận thấy rằng vẫn còn một số học sinh có thái độ thụ động. Họ thường chỉ chờ đợi sự hướng dẫn của giáo viên mà không chủ động tìm tòi, khám phá kiến thức. Khi gặp bài tập khó, thay vì suy nghĩ, cố gắng tự giải quyết, họ lại nhanh chóng bỏ cuộc hoặc chờ đợi sự giúp đỡ từ bạn bè, thầy cô. Điều này dẫn đến việc tiếp thu bài học một cách hời hợt, thiếu sâu sắc, làm giảm hiệu quả học tập.

Thái độ thụ động trong học tập không chỉ khiến kết quả học tập kém đi mà còn làm mất đi tinh thần tự giác – một yếu tố quan trọng để thành công trong tương lai. Những học sinh thụ động thường thiếu tự tin, ngại phát biểu, không dám thể hiện quan điểm cá nhân. Điều này khiến họ dần dần mất đi cơ hội phát triển bản thân.

Để khắc phục tình trạng này, mỗi học sinh cần tự rèn luyện cho mình tinh thần chủ động, tích cực trong học tập. Thay vì chờ đợi, chúng ta nên tìm kiếm tài liệu, đặt câu hỏi và không ngừng khám phá kiến thức mới. Chỉ khi có ý thức tự học, tự rèn luyện, chúng ta mới có thể đạt được thành công và phát triển toàn diện.

Tick mình nha

I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:     Đã bao nhiêu lần bạn xác định mục tiêu mà không bao giờ bắt tay vào hành động để đạt được mục tiêu đó? Hoặc đã bao nhiêu lần bạn hành động nhưng lại bỏ dở chỉ sau vài ngày đầu?Tất cả chúng ta đều biết rõ những việc chúng ta nên làm trong cuộc sống như ôn bài cho kỳ thi quan trọng, nhưng vì một lý do nào...
Đọc tiếp

I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

     Đã bao nhiêu lần bạn xác định mục tiêu mà không bao giờ bắt tay vào hành động để đạt được mục tiêu đó? Hoặc đã bao nhiêu lần bạn hành động nhưng lại bỏ dở chỉ sau vài ngày đầu?

Tất cả chúng ta đều biết rõ những việc chúng ta nên làm trong cuộc sống như ôn bài cho kỳ thi quan trọng, nhưng vì một lý do nào đó, chúng ta không bao giờ thật sự bắt tay vào làm cho đến khi mọi việc đã quá trễ. Thói quen lười biếng này ảnh hưởng đến hầu hết mọi người chúng ta. Nó đơn thuần ngăn chặn mọi hành động mà chúng ta biết là sẽ mang lại lợi ích cho bản thân. Lười biếng là nhân tố chính phá hoại sự thành công. Bạn có thể xác định những mục tiêu tuyệt vời nhất và đề ra những kế hoạch hoàn hảo nhất, nhưng nếu bạn không hành động, bạn đã thất bại rồi. Khi bạn lười biếng, bạn cũng cảm thấy không là chủ được cuộc sống của mình đúng không? Cảm giác lo sợ nhắn nhủ bạn nên ngừng xem tivi để học bài, nhưng một động lực hấp dẫn khác lại lôi kéo bạn tiếp tục xem thêm một chương trình tivi nữa. Để vượt qua thói quen lười biếng, bạn phải học cách làm chủ nó thay vì để nó làm chủ bạn. […] Chúng ta luôn luôn hành động theo hướng né tránh những gì chúng ta nhận thức là nỗi khổ, và tiến gần đến những gì chúng ta nhận thức là niềm vui […] Chất lượng công việc của bạn phụ thuộc vào việc bạn gắn liền nó với nỗi khổ hay niềm vui một cách có ý thức hay vô ý thức. Không có việc gì tự nó là khổ hay vui cả, mà chỉ vì chúng ta gắn việc đó với nỗi khổ hay niềm vui. Những học sinh giỏi biết cách gắn niềm vui vào việc học và nỗi khổ, nỗi lo sốt vó mỗi khi không đạt được kết quả như ý. Những học sinh này không bao giờ lười biếng trong học tập. Kết quả là họ luôn đạt điểm 9-10. Thay vào đó, những học sinh khác lại luôn có ý nghĩ rằng việc học rất cực khổ. Họ cảm thấy rất vui khi không phải học. Những học sinh này luôn lười biếng và không bao giờ hoàn thành kế hoạch để đạt được mục tiêu. Để vượt qua sự lười biếng, họ cố gắng thử tất cả mọi cách nhưng những cách này lại không giải quyết được tận gốc vấn đề. Trong tâm trí, họ vẫn gắn liền nỗi khổ với việc học, còn niềm vui với việc không phải học. Đây là lý do tại sao cho dù họ cố gắng đến mức nào, cuối cùng họ vẫn quay lại tình trạng lười biếng như cũ. […]

(Trích Tôi tài giỏi, bạn cũng thế - Chương 13- Động lực mạnh mẽ: Vượt qua sự lười biếng - Adam Khoo, tr 151-152)

Câu 1.Xác định thể loại và vấn đề cần bàn luận của đoạn trích trên.

Câu 2.  Trong đoạn trích trên, theo tác giả, thói quen lười biếng ảnh hưởng đến hầu hết mọi người chúng ta như thế nào?

Câu 3.  Tìm hai bằng chứng có trong đoạn trích trên.

Câu 4.  Xác định và nêu tác dụng của biện pháp nói quá có trong câu in đậm.

Câu 5.  Từ vấn đề cần bàn luận được nêu ra trong đoạn trích, em rút ra bài học gì cho bản thân mình? Hãy viết đoạn văn từ 3 đến 5 câu chia sẻ suy nghĩ của bản thân.

PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm)

Các em đã học và đọc nhiều câu chuyện lịch sử, hãy viết bài văn kể lại sự việc liên quan đến một nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em yêu thích.

0
18 tháng 3

Có một lần tớ gặp ma biết nhảy trong nghĩa trang

18 tháng 3

ewww.. so scary

18 tháng 3

đi mà viết


đi mà năn nỉ đó☹

7 tháng 2 2018

Ca dao tục ngữ được hình thành trong dân gian qua nhiều thế hệ nhân dân truyền dạy cho nhau hoặc cho đời sau những đạo lý, những kinh nghiệm sống để thích nghi với thiên nhiên, hòa hợp với xã hội, để đối nhân xừ thế. “Ãn cỗ đi trước, lội nuớc theo sau” cũng nhằm mục đích ấy. Tuy vậy, ta hãy xét xem ý nghĩa và giá trị tinh thần câu tục ngữ này như thế nào đối với cá nhân và cộng đồng xã hội chúng ta.

     “Ăn cỗ đi trước” là khi có lễ hội, đình đám có tổ chức ăn uống thi phải đến trước để bàn cỗ còn sạch sẽ, thức ăn dồi dào. Nếu đi sau, đi trễ, bàn cỗ không còn tươm tất, đôi khi còn bị thiếu phần. “Lội nước theo sau” là đường đi dưới nước ta không thấy được nơi nào hố trũng, mô trơn, nơi nào đá ghềnh cọc nhọn. Người đi trước gặp nhiều rủi ro nguy hiểm. Người theo sau cứ nhìn người đi trước mà đi, tất phải an toàn hoặc không quá nhiều rủi ro.

       Những câu tục ngữ còn có nghĩa xa hơn là khi có những điều lợi lộc, những dịp may mắn cần phải nhanh hơn người để nắm bắt thời cơ cho mình. Khi có những việc khó khăn, nặng nhọc, hiểm nguy cho đồng bào, cho xã hội thì cứ chờ hoặc đùn đẩy cho những người khác đi trước xông pha, gánh chịu, mình cứ tà tà đi sau để tránh tổn thất cho bản thân. Nói tóm lại đây là câu nói chỉ sự khôn, dại, cái mánh khóe ở đời.

      Ca dao tục ngữ thường có ý khuyên dạy, dận dò nhưng không hoàn toàn là lời hay, ý đẹp vi nó được hình thành từ dân gian vào những thời đại trước, ta cần phải gạn đục khơi trong. Từ bao đời nay cái thiện mĩ không chấp nhận cái độc ác, xấu xa. Nhưng thực tế cái ác vẩn tồn tại bên cái thiện, người cao thượng, quảng đại vẫn phải sống giữa đám thấp hèn, nhỏ nhen. Chính vì thế trong tục ngữ không khỏi lẫn lộn vàng, thau. Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau đã lộ rõ cái bản chất láu cá, so đo thấp hèn của kẻ chuyên: “Ăn thì lựa hết miếng ngon, làm thì lựa cái cỏn con mà làm”.

       Câu tục ngữ có tính phê phán những kẻ hèn nhát, lọc lừa, cơhội, lúc nào cũng mang nặng tư tưởng ngồi chờ. Tư tưởng ấy thật trái với đạo lý và truyền thống của ông cha ta đã có từ ngàn xưa.

Một cây làm chẳng nên non

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.

     Dù muốn, dù không tục ngữ này vẫn hiện diện và tồn tại trong dân gian, nhưng với tuổi trẻ đầy nhiệt huyết và lý tưởng trong sáng, cao đẹp, học sinh chúng em phải sống hùng, sống mạnh, xung phong đi đầu với mọi gian lao vì hạnh phúc của mọi người theo khẩu hiệu: “Đâu cần thanh niên có đâu khó có thanh niên” để sống làm sao cho có nghĩa, làm sao cho “thân thể không là cỏ cây” và coi câu tục ngữ trên chỉ là một lời nói có ý mỉa mai, chê trách cái hèn mọn, xấu xa “há miệng chờ sung” của một số người.

7 tháng 2 2018

Câu tục ngữ đó có giá trị như một lời khuyên nhủ răn dạy hay một lời phê phán thói khôn ranh thủ lợi.
 
Chúng ta hiểu và tiếp nhận câu tục ngữ này như thế nào?
 
Nghĩa đen của câu này là khi được mời đi ăn cỗ thì đi trước mọi người để giành lấy miếng ngon. Đến trước sẽ được ăn trước các món ăn nóng sốt và đầy đủ không lo ai tranh giành. Nhưng khi nào lội nước thì phải đi sau, nhường cái khó khăn nguy hiếm lại cho người khác. Đi sau chắc chắn sẽ biết rõ chỗ cạn chỗ sâu, không khi nào phải sa xuống hố cả.
 
Ai cũng biết câu tục ngữ không bao giờ dừng lại ở nghĩa đen cả. Bởi vậy, ta dễ dàng nắm bắt ngay nghĩa bóng. Câu này ý nói khi hưởng quyền lợi thì tranh thủ để đến nhanh nhất, trước nhất để khỏi mất phần nhưng trước khó khăn, gian khổ, nguy hiểm thì tụt lại sau nhường cho người khác làm trước.
 
Như thế câu tục ngữ này nói về vân đề hương thụ và cống hiến. Cụ thể hơn, câu này phản ánh và phê phán một cách sống khôn ranh, thực dụng xưa nay trong xã hội.
 
Điều đó chúng ta cần phải khẳng định là câu này chỉ đúng khi dùng với mục đích phê phán nhằm chê bai chí trích thói khôn vặt láu cá, một lối sống thực dụng chi chăm lo vào việc thủ lợi riêng cho mình.
 
Nhưng nếu được dùng làm một lời khuyên bảo, răn dạy về một cách sống thì câu này hoàn toàn sai trái. Chúng ta không sao chấp nhận được ý nghĩa đó. Vì sao? Ai cũng biết tục ngữ là túi khôn của cha ông ta, là lời hay, ý đẹp, cỏ lạ, hoa thơm tư tưởng từ ngàn xưa lắng đọng, đúc kết lại nhằm nêu ra những bài học có ý nghĩa sâu sắc về lẽ sống ở đời, về đạo lí làm người, nhất định là không thể cổ vũ cho lối sống thấp hèn như thế. Do đó mà câu tục ngữ chi có mục đích phê phán.
 
Ai lại không tán thành thái độ phê phán cách sống “Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau”. Đó chính là lối xử thế của những người chỉ biết có quyền lợi cá nhân của mình nên sẵn sàng lấy đó làm xuất phát điểm để hành động. Không bao giờ họ chịu mở mắt ra, nới tầm suy nghĩ ra để nghĩ đến người khác, mở rộng lòng ra để quan tâm đến người khác. Họ là hạng người tự tư tự lợi, vị kỉ, hèn kém chỉ biết có hưởng thụ không hề nghĩ đến cống hiến, chì biết nhận chứ không biết cho. Trước một nhiệm vụ khó khăn họ sẵn sàng lẩn tránh, không chút ý thức trách nhiệm nào cả. Đó là những kẻ “Ăn thì ăn những miếng ngon, Làm thì chọn việc cỏn con” mà làm vì tôn thờ chủ nghĩa cá nhân nên họ cố vun vén, giành giật quyền lợi, bổng lộc về riêng cho mình. Số người ấy thời nào cũng có nhưng không nhiều bởi lẽ nếu xưa nay ai cũng “Ăn cỗ di trước, lội nước theo sau” cả thì chúng ta làm sao có được một cuộc sống như ngày hôm nay.
 
Lối sống ranh ma, khôn vặt vừa phân tích trên hoàn toàn đối lập với đạo đức xã hội chủ nghĩa của chúng ta ngày nay. Sống trong xã hội mới này chúng ta mỗi người đều là thành viên nghĩa là đều có trách nhiệm phải đóng góp công sức để xây dựng cuộc sống xã hội mới ngày càng một tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn. Với lẽ sống cao đẹp “mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người” khi đời sống của xã hội được nâng cao lên thì đời sống mỗi cá nhân cũng được nâng cao.
 
Hiếu được ý nghĩa sâu sắc của câu tục ngữ này, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta phải ra sức rèn luyện phấn đấu để có được một lối sống vị tha, cao đẹp, biết nhận nhưng cũng biết cho, biết hưởng thụ nhưng cũng sẵn sàng cống hiến. Là cán bộ, là đảng viên, là đoàn viên, hơn ai hết, chúng ta phải tâm niệm lời dạy của người xưa lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ và sẵn sàng làm theo lời Bác dạy: “Đảng viên đi trước làng nước đi sau”.
 
Tóm lại, hai quan niệm sống “Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau” và lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ đối lập nhau hoàn toàn. Chúng ta không thế nào chấp nhận thái độ sống ích kỉ, cá nhân vụ lợi. Nói theo nhà thư Thanh Hải, mỗi con người chúng ta phải làm một mùa xuân nho nhỏ cống hiến sức lực và cuộc đời của mình để góp phần làm nên mùa xuân chung của đất nước và của toàn dân tộc.