Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.



Dưới đây là gợi ý trả lời các câu hỏi về đoạn trích “Thầy giáo dạy vẽ của tôi”:
Câu 1: Xác định nhân vật chính và nội dung của đoạn ngữ liệu trên?
- Nhân vật chính: Thầy giáo dạy vẽ của tôi (thầy Bản).
- Nội dung: Đoạn trích kể về hình ảnh thầy giáo dạy vẽ với phong cách giản dị, tâm huyết và tận tụy trong công việc giảng dạy, dù thầy không nổi tiếng nhưng luôn hết lòng với nghề và học trò.
Câu 2: Tìm một số chi tiết miêu tả hình ảnh của thầy giáo dạy vẽ? Qua những chi tiết đó, em nhận xét gì về tính cách của nhân vật?
- Chi tiết miêu tả hình ảnh thầy:
- Thầy mặc bộ com-lê đen cũ, thắt ca-vát chỉnh tề.
- Thầy đội mũ nồi, râu mép rậm lấm tấm bạc, giày cũ, cặp da sờn rách.
- Thầy luôn đăm chiêu nhưng hiền hậu, không bao giờ cáu giận với học trò.
- Thầy không bỏ tiết dù ốm yếu.
- Nhận xét về tính cách:
Thầy là người giản dị, tận tâm, kiên trì, yêu nghề và thương học trò. Thầy nghiêm túc trong công việc nhưng rất hiền hậu, luôn kiên nhẫn chỉ bảo từng li từng tí cho học sinh.
Câu 3: Cho biết chủ đề của văn bản và nêu một số căn cứ giúp em xác định được chủ đề đó.
- Chủ đề: Tình thầy trò sâu sắc và sự tận tụy, tâm huyết của người thầy trong công việc dạy học.
- Căn cứ:
- Hình ảnh thầy giáo tận tụy, không quản khó khăn, luôn chăm sóc học trò.
- Những câu chuyện, bài học thầy truyền đạt cho học trò về hội họa và cuộc sống.
- Tình cảm chân thành, sự ngưỡng mộ của người kể chuyện dành cho thầy.
Câu 4: Tìm 1 câu phủ định, nêu đặc điểm, chức năng của câu phủ định đó trong đoạn văn sau:
“Thầy cũng cho chúng tôi xem những bức tranh thầy vẽ những bức tranh nhỏ, vẽ rất tỉ mỉ những bình hoa nhiều màu, những ngôi nhà, những em bé hàng xóm… Thầy vẽ chậm, vẽ kĩ, không hiểu có đẹp không, nhưng tranh của thầy ít được mọi người chú ý. Chúng tôi có đi hỏi nhưng chẳng mấy ai biết tên hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản.”
- Câu phủ định: “không hiểu có đẹp không” hoặc “chẳng mấy ai biết”.
- Đặc điểm:
- Câu phủ định dùng từ “không” hoặc “chẳng” để phủ nhận hoặc biểu đạt sự nghi ngờ, phủ nhận một điều gì đó.
- Chức năng:
- Thể hiện sự khiêm tốn, tự vấn của thầy về giá trị tranh vẽ của mình.
- Nhấn mạnh thực tế tranh thầy ít được biết đến, không nổi tiếng dù có tâm huyết.
Câu 5: Bài học sâu sắc nhất em rút ra từ đoạn ngữ liệu trên là gì?
- Bài học về sự tận tâm, kiên trì và yêu nghề trong công việc. Dù không nổi tiếng hay được người đời biết đến, người thầy vẫn hết lòng dạy dỗ, truyền đạt kiến thức và tình yêu thương cho học trò.
- Tình thầy trò là mối quan hệ thiêng liêng, đáng trân trọng, thể hiện qua sự chăm sóc, dìu dắt và truyền cảm hứng của người thầy.
- Giá trị của sự cống hiến không phải lúc nào cũng được nhìn nhận ngay lập tức, nhưng đó là nền tảng cho sự phát triển và thành công của thế hệ sau.
Nếu bạn cần mình giúp soạn bài chi tiết hơn hoặc giải thích thêm, cứ hỏi nhé!

Dưới đây là phần trả lời cho các câu hỏi liên quan đến bài đọc tiếng Anh lớp 10 về WIRES:
1. What is the writer doing in this article?
(Tác giả đang làm gì trong bài viết này?)
➡ The writer is informing readers about WIRES and the important work they do to help native Australian wildlife.
(Tác giả đang cung cấp thông tin cho người đọc về WIRES và công việc quan trọng của họ trong việc cứu trợ động vật hoang dã bản địa của Úc.)
2. Why was WIRES established?
(WIRES được thành lập vì lý do gì?)
➡ WIRES was established in 1985 when someone found an injured native bird and no one knew how to help it.
(WIRES được thành lập vào năm 1985 khi có người tìm thấy một con chim bản địa bị thương nhưng không ai biết cách giúp nó.)
3. What does Guy’s dad do for the organisation?
(Bố của Guy làm gì cho tổ chức?)
➡ Guy’s dad rescues injured animals. He gets calls, drives to the location, and uses special equipment to safely rescue them.
(Bố của Guy cứu hộ các con vật bị thương. Ông nhận cuộc gọi, lái xe đến nơi có động vật và sử dụng thiết bị đặc biệt để cứu chúng một cách an toàn.)
4. What happened to the baby bat?
(Chuyện gì đã xảy ra với con dơi con?)
➡ The baby bat was taken to the WIRES center, where it grew into a healthy adult and was later returned to the wild.
(Con dơi con được đưa đến trung tâm của WIRES, tại đó nó lớn lên khỏe mạnh và sau đó được thả trở lại thiên nhiên.)

Thế kỷ 21 chứng kiến sự hội nhập toàn cầu sâu rộng, với những tiến bộ vượt bậc về công nghệ, kinh tế và văn hóa. Mỗi quốc gia đều có cơ hội học hỏi, tiếp thu những tinh hoa từ các quốc gia khác để phát triển. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là học sinh ngày nay nên hướng đến sự phát triển theo chuẩn toàn cầu hay giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống của dân tộc mình Việc học sinh "hướng đến sự phát triển theo chuẩn toàn cầu" là một xu hướng tất yếu trong thời đại hội nhập. Tiếp thu kiến thức, kỹ năng tiên tiến, ngôn ngữ quốc tế... giúp học sinh mở rộng tầm nhìn, có thêm cơ hội học tập và làm việc trên toàn thế giới. Đây là yếu tố quan trọng giúp cá nhân và quốc gia hòa nhập, cạnh tranh và phát triển trong môi trường toàn cầu hóa. Tuy nhiên, không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc "giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống". Bản sắc văn hóa, với những giá trị đạo đức, lối sống, ngôn ngữ, nghệ thuật... là nền tảng tinh thần, giúp định hình nhân cách, ý thức dân tộc và tạo nên sự khác biệt của mỗi quốc gia. Giữ gìn bản sắc giúp mỗi người có niềm tự hào về quê hương, đất nước, và đồng thời giúp quốc gia giữ vững vị thế độc đáo trong cộng đồng quốc tế. Một học sinh ngày nay nên có sự kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố này. Đó là vừa tiếp thu những kiến thức, kỹ năng quốc tế để phát triển toàn diện, vừa giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc. Học sinh cần hiểu biết về văn hóa, lịch sử, truyền thống của đất nước, yêu mến và tự hào về những giá trị đó. Đồng thời, học sinh cần tiếp thu kiến thức, kỹ năng quốc tế để mở rộng tầm nhìn, có thêm cơ hội phát triển trong môi trường toàn cầu. Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, việc học sinh vừa hướng đến sự phát triển theo chuẩn toàn cầu, vừa giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống là một yêu cầu tất yếu. Chỉ khi có sự kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố này, học sinh mới có thể trở thành những công dân toàn cầu, có ý thức về trách nhiệm với đất nước và đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội.

Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố ngành du lịch bao gồm:
- Vị trí địa lý: Các khu vực có vị trí thuận lợi, gần các tuyến giao thông chính, hoặc có cảnh quan thiên nhiên đẹp thường thu hút nhiều khách du lịch hơn.
- Tài nguyên du lịch: Sự phong phú và đa dạng của tài nguyên du lịch tự nhiên (biển, núi, rừng) và tài nguyên văn hóa (di sản văn hóa, lễ hội, ẩm thực) là yếu tố quan trọng quyết định sự hấp dẫn của điểm đến.
- Cơ sở hạ tầng: Hệ thống giao thông, khách sạn, nhà hàng, và các dịch vụ hỗ trợ khác cần được phát triển đồng bộ để phục vụ nhu cầu của du khách.
- Thị trường khách du lịch: Xu hướng và nhu cầu của khách du lịch, bao gồm độ tuổi, sở thích, và khả năng chi tiêu, ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành du lịch.
- Chính sách và quản lý: Các chính sách của chính phủ về phát triển du lịch, quảng bá điểm đến, và bảo vệ môi trường cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành du lịch.
- Yếu tố kinh tế : Tình hình kinh tế chung của một quốc gia hoặc khu vực có thể ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của người dân cho du lịch.
- Yếu tố xã hội và văn hóa: Sự thân thiện của người dân địa phương, an ninh, và sự đa dạng văn hóa cũng là những yếu tố thu hút khách du lịch.
- Công nghệ: Sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông đã làm thay đổi cách thức quảng bá và tiếp cận khách hàng, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành du lịch.

Dưới đây là đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích đặc sắc nghệ thuật trong truyện “Thầy giáo dạy vẽ của tôi”:
Truyện “Thầy giáo dạy vẽ của tôi” nổi bật với nghệ thuật kể chuyện chân thực, sinh động và giàu cảm xúc. Tác giả khéo léo xây dựng hình ảnh thầy giáo với phong cách giản dị, gần gũi nhưng rất sâu sắc, tạo nên một nhân vật vừa có tài năng vừa giàu lòng nhân ái. Ngôn ngữ trong truyện trong sáng, nhẹ nhàng, giàu hình ảnh, giúp người đọc dễ dàng cảm nhận được không khí lớp học và tình cảm giữa thầy và trò. Đặc biệt, truyện sử dụng nhiều chi tiết đời thường, tự nhiên nhưng lại rất ý nghĩa, thể hiện sự quan sát tinh tế và cảm nhận sâu sắc của tác giả về cuộc sống và con người. Cách miêu tả tâm trạng nhân vật rất tinh tế, giúp người đọc đồng cảm với những suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật “tôi” và thầy giáo. Ngoài ra, truyện còn sử dụng nghệ thuật đối lập giữa sự ngây thơ, hồn nhiên của học trò và sự nghiêm khắc, tâm huyết của thầy giáo, tạo nên sức hấp dẫn và chiều sâu cho tác phẩm. Tổng thể, nghệ thuật kể chuyện trong truyện góp phần làm nổi bật chủ đề về tình thầy trò và giá trị của sự dạy dỗ chân thành, sâu sắc.
Nếu bạn cần đoạn văn ngắn hơn hoặc mở rộng hơn, mình sẵn sàng giúp bạn!
fashionable
fashionable