K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

17 tháng 12 2024

 Bản xô-nát Ánh trăng của Beethoven là một kiệt tác âm nhạc khiến em không khỏi xúc động và say mê mỗi khi lắng nghe. Giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng như ánh trăng dịu dàng soi chiếu trong màn đêm tĩnh lặng đã mang đến cho em cảm giác bình yên và thư thái. Những nốt nhạc trầm bổng hòa quyện với nhau tạo nên một bức tranh đầy cảm xúc, vừa buồn man mác, vừa ẩn chứa một nỗi niềm tâm sự thầm kín. Qua bản nhạc này, em cảm nhận được tài năng tuyệt vời và tâm hồn nhạy cảm của Beethoven, người đã gửi gắm bao cảm xúc và khát vọng vào từng phím đàn. Đặc biệt, dù cuộc sống của ông gặp nhiều khó khăn và mất mát, nhưng âm nhạc của ông vẫn luôn tỏa sáng, lay động trái tim người nghe. Bản xô-nát Ánh trăng không chỉ là một tác phẩm âm nhạc mà còn là một nguồn cảm hứng, giúp em thêm trân trọng nghệ thuật và cảm nhận sâu sắc hơn về vẻ đẹp của cuộc sống.

8 tháng 12 2024

wow chúc các bạn nha !

mặc dù mình không được nhưng mình sẽ cố gắng được như các bạn !

8 tháng 12 2024

Mình cũng sẽ cố gắng để được như các bạn.

  Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: MỘT THỨC QUÀ CỦA LÙA NON: COM (Thạch Lam) Cơn gió mùa thu hạ lướt qua vùng sen trên hồ, nhuần thấm cải hương thơm của là, như bao trước mùa về của một thức quả thanh nhã và tỉnh khiết. Các bạn có ngửi thấy, khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi, ngửi thấy cái mùi thơm mát của bông lúa non...
Đọc tiếp

 

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:

MỘT THỨC QUÀ CỦA LÙA NON: COM (Thạch Lam)

Cơn gió mùa thu hạ lướt qua vùng sen trên hồ, nhuần thấm cải hương thơm của là, như bao trước mùa về của một thức quả thanh nhã và tỉnh khiết. Các bạn có ngửi thấy, khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi, ngửi thấy cái mùi thơm mát của bông lúa non không? Trong cái vỏ xanh kia, có một giọt sữa trắng thơm, phảng phất hương vị ngân hoa có. Dưới ánh năng, giọt sữa dần dần đông lại, bông lúa công ngày công cong xuống, nặng vì cái chất quý trong sạch của Trời.

[...]

Cốm không phải là thức quả của người vội, ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngầm nghĩ. Lúc bấy giờ ta mới thấy thu lại cả trong hương vị ấy, cái mùi thơm phức của lóa mới, của hoa cỏ dại ven bờ: trong màu xanh của côm, cái tươi mát của lá non, và trong chất ngọt của cốm, cái dịu dàng thanh đạm của loài tháo mộc. Thêm vào cái mùi hơi ngắt của là sen già, ướp lấy từng hạt côm một, còn giữ lại cái ấm áp của những ngày mùa họ trên hỏ Chúng ta có thể nói rằng trời sinh là sen đề bao bọc cốm, cũng như trời sinh cốm năm ủ trong lá sen, chúng ta thấy hiện ra từng là cốm, sạch sẽ và tỉnh khiết, không có máy may chút bụi nào. Hơi các bà mua hàng! Chớ có thọc tay mân mê thức quá thần tiên ấy, hãy nhẹ nhàng mà nâng đỡ, chút chiu mà vuốt ve... Phải nên kính trọng cái lộc của Trời, cái khéo léo của người, và sự cố tiềm tàng và nhẫn nại của thần Lúa. Sự thưởng thức của các bà sẽ được trang nhã và đẹp đẽ hơn và cai vui cũng sẽ tươi sáng hơn nhiều lắm.

(Sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 1, NXB Giáo dục, 2009)

Câu 1. (1.0 điểm):

a. Ein hãy xác định thể loại của ngữ liệu trên?

4. Chỉ ra một chi tiết miêu tả hình ảnh bông lúa non.

Câu 2. (1.0 điểm): Em hãy nêu cách ăn cốm trong ngữ liệu và có nhận xét gì về cách ăn cốm?

Câu 3. (2.0 điểm):

a. Nêu công dụng của dấu chấm lửng có trong ngữ liệu trên.

b. Xác định phó từ và nêu ý nghĩa của phó từ trong câu sau: Vào những ngày hè, Hoa thường về quê chơi.

Câu 4. (2.0 điểm): Từ văn bản trên, tác giả muốn gửi chúng ta thông điệp gì? (Trả lời bằng một đoạn văn từ 4 đến 6 dòng )

1
16 tháng 12 2024
Câu 1:
  • a. Thể loại: Ngữ liệu trên thuộc thể loại báo. Đây là một đoạn văn trích từ một bài báo, tác giả sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, cảm xúc để miêu tả về một sản vật đặc biệt của quê hương.
  • b. Chi tiết miêu tả hình ảnh bông lúa non: "bông lúa công ngày công cong xuống, nặng vì cái chất quý trong sạch của Trời" - Câu văn này gợi lên hình ảnh bông lúa trĩu nặng hạt, mang trong mình tinh túy của đất trời.
Câu 2:
  • Cách ăn cốm: Theo tác giả, khi ăn cốm, chúng ta nên ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ.
  • Nhận xét: Cách ăn cốm này thể hiện sự trân trọng, nâng niu đối với một sản vật tinh túy của thiên nhiên. Nó không chỉ là việc thưởng thức vị ngon mà còn là một hành động thể hiện sự tinh tế, văn hóa của người thưởng thức. Ăn cốm theo cách này giúp ta cảm nhận sâu sắc hơn hương vị, vẻ đẹp của cốm và tìm thấy sự thanh tịnh trong tâm hồn.
Câu 3:
  • a. Công dụng của dấu chấm lửng:
    • Tạo khoảng ngắt: Dấu chấm lửng tạo ra những khoảng dừng, giúp người đọc dừng lại để suy ngẫm, hình dung ra những hình ảnh, cảm xúc mà tác giả muốn gợi tả.
    • Gợi mở liên tưởng: Dấu chấm lửng mở ra không gian cho người đọc tự liên tưởng, tưởng tượng về những điều chưa được nói hết.
    • Tăng tính gợi hình: Nhờ dấu chấm lửng, câu văn trở nên uyển chuyển, mềm mại hơn, gợi tả được vẻ đẹp tinh tế của cốm.
  • b. Phó từ và ý nghĩa:
    • Phó từ: "thường"
    • Ý nghĩa: Phó từ "thường" chỉ tần suất, mức độ của hành động "về quê chơi". Nó cho thấy việc Hoa về quê chơi là một hành động diễn ra nhiều lần, có tính quy luật.
Câu 4:

Qua đoạn văn "Một thức quà của lúa non: Cốm", tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp về sự trân trọng những giá trị tinh thần, những vẻ đẹp giản dị của cuộc sống. Cốm không chỉ là một thức quà ngon miệng mà còn là biểu tượng của sự tinh tế, của cái đẹp thuần khiết. Tác giả muốn nhắc nhở chúng ta hãy biết nâng niu, trân trọng những gì mà thiên nhiên và con người đã tạo ra. Đồng thời, qua việc thưởng thức cốm, chúng ta cũng nên có thái độ sống chậm lại, biết tận hưởng những khoảnh khắc bình yên trong cuộc sống.

Tóm lại: Đoạn văn "Một thức quà của lúa non: Cốm" không chỉ là một bài viết miêu tả về một loại thực phẩm mà còn là một bài ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, của con người và của cuộc sống.

Những điểm nhấn trong đoạn văn:

  • Ngôn ngữ giàu hình ảnh: Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh đẹp, gợi cảm để miêu tả cốm, tạo nên một bức tranh sinh động về vẻ đẹp của sản vật này.
  • Cảm xúc tinh tế: Tác giả thể hiện tình yêu sâu sắc với cốm, với quê hương qua những cảm xúc chân thật, tinh tế.
  • Thông điệp ý nghĩa: Đoạn văn mang đến cho người đọc những suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống, về cách chúng ta thưởng thức và trân trọng những giá trị xung quanh.

Đoạn văn này không chỉ là một bài văn hay về văn học mà còn là một bài học về cuộc sống, về cách chúng ta cảm nhận và trân trọng những điều đẹp đẽ xung quanh mình.

16 tháng 12 2024

ko biết

 

17 tháng 12 2024

Mẹ tôi là một người phụ nữ giản dị. Nhưng mẹ đã dành cho tôi những sự hy sinh thật phi thường. Bố mẹ chia tay khi tôi còn rất nhỏ. Tôi sống cùng với mẹ. Mẹ vừa phải làm mẹ, vừa phải làm bố. Nhờ có tình yêu thương vô bờ của mẹ đã lấp đầy khoảng trống tình cảm của bố.

Còn nhớ năm lớp tám, tôi đến nhà Hồng - cô bạn thân cùng lớp chơi. Do quá mải chơi nên khi về đến nhà thì trời đã tối. Tôi nghĩ thầm trong lòng rằng kiểu gì khi về đến nhà mẹ cũng mắng. Nhưng khi tôi về đến nơi, bước vào nhà lại thấy thật yên tĩnh, chỉ nhìn thấy trên bàn là cơm canh nóng hổi, mà không thấy mẹ đâu. Tôi ăn cơm xong mà lòng đầy lo âu. Tôi lén vào phòng của mẹ, thì nhìn thấy mẹ đang nằm trên giường. Tôi khẽ gọi: “Mẹ ơi!” nhưng không thấy tiếng trả lời. Cảm thấy lo lắng, tôi chạy đến bên giường, khi chạm vào người mẹ thì thấy nóng bừng. Có lẽ mẹ đã bị sốt.

Bỗng nhiên tôi cảm thấy sợ hãi, xen lẫn cả sự ân hận. Tôi tự trách mình mải chơi, trong khi mẹ thì phải làm việc vất vả, lại bị ốm mà vẫn cố gắng nấu cơm cho tôi. Tự trấn an bản thân, tôi nhanh chóng chạy đi lấy khăn mặt lạnh đắp lên trán mẹ. Rồi còn nấu một ít cháo ăn liền và mua thuốc cho mẹ. Một lúc sau, có vẻ đã khá hơn, mẹ tỉnh dậy. Tôi thuyết phục mẹ ăn cháo và uống thuốc. Mẹ vừa ăn vừa mỉm cười nhìn tôi. Xong xuôi, tôi nhìn mẹ, rồi ôm lấy mẹ và bật khóc nức nở: “Con xin lỗi mẹ ạ!”. Mẹ chỉ ôm tôi vào lòng rồi nhẹ nhàng nói: “Không sao đâu! Nín đi con!”.

Sáng hôm sau, mẹ đã khỏe hẳn và có thể đi làm bình thường. Nhưng nhờ có trải nghiệm hôm qua mà tôi mới biết mẹ đã vất vả vì tôi như thế nào. Tôi thầm nhắc nhở bản thân phải cố gắng học tập hơn, giúp đỡ mẹ nhiều hơn để mẹ khỏi lo lắng, vất vả. 

Đối với tôi, mẹ chính là nguồn ánh sáng diệu kỳ. Sau hôm đó, tôi dường như thấu hiểu thêm công ơn của mẹ, cũng như hiểu được rằng:

“Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi suốt đời, lòng mẹ vẫn theo con”

16 tháng 12 2024

Hai câu thơ sử dụng biện pháp so sánh và ẩn dụ để ca ngợi phẩm chất cao đẹp của bà. Hình ảnh “quả ngọt chín rồi” gợi sự chín muồi về đức hạnh và kinh nghiệm, trong khi “lòng vàng” ẩn dụ cho tấm lòng nhân hậu, quý giá. Cụm từ “càng thêm tuổi tác, càng thêm lòng vàng” nhấn mạnh giá trị bền bỉ và sâu sắc của tình yêu thương mà bà dành cho gia đình. Các biện pháp tu từ này làm nổi bật vẻ đẹp truyền thống và tình cảm kính trọng đối với bà.

16 tháng 12 2024
1. Mở bài: Giới thiệu bài thơ
  • Giới thiệu tác giả: Nêu vài nét tiêu biểu về cuộc đời, phong cách sáng tác của nhà thơ.
  • Giới thiệu bài thơ: Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác, chủ đề chính.
  • Dẫn dắt vấn đề: Nêu nhận định khái quát về giá trị hoặc ý nghĩa bài thơ.

 

2. Thân bài: Phân tích nội dung và nghệ thuật

Phần này nên bám sát từng khổ thơ, câu thơ hoặc ý chính. Một số gợi ý phân tích gồm:

a. Nội dung: Ý nghĩa từng phần hoặc toàn bài
  • Tâm trạng, cảm xúc của tác giả: Phân tích các cảm xúc, suy nghĩ được thể hiện qua lời thơ (ví dụ: tình yêu quê hương, nỗi buồn chia ly, khát vọng sống…).
  • Thông điệp, chủ đề chính: Bài thơ muốn truyền tải điều gì? Liên hệ với bối cảnh lịch sử, xã hội hoặc hoàn cảnh cá nhân của tác giả.
  • Hình ảnh thơ: Phân tích các hình ảnh giàu ý nghĩa, giàu tính biểu tượng trong bài thơ. Ví dụ, hình ảnh "trăng", "hoa", "núi" thường mang tính tượng trưng, ẩn dụ.
b. Nghệ thuật: Đặc sắc và cách sử dụng ngôn ngữ
  • Thể thơ: Tác giả sử dụng thể thơ gì (lục bát, thất ngôn, tự do…)? Thể thơ có phù hợp với nội dung bài thơ không?
  • Biện pháp tu từ: Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật (ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ, đối, so sánh…) và ý nghĩa của chúng.
  • Ngôn ngữ thơ: Sử dụng từ ngữ giản dị hay trau chuốt? Có yếu tố địa phương hoặc văn hóa không?
  • Âm điệu và nhịp thơ: Âm điệu trầm buồn, hào hùng, hay nhẹ nhàng? Nhịp điệu của bài thơ tác động như thế nào đến cảm xúc người đọc?
c. Liên hệ, đánh giá
  • Liên hệ bài thơ với các tác phẩm khác của tác giả hoặc các tác phẩm cùng chủ đề.
  • Đánh giá về sự sáng tạo, đóng góp của bài thơ trong văn học.
3. Kết bài: Tổng kết cảm nhận
  • Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
  • Cảm nhận cá nhân: Bài thơ đã để lại ấn tượng gì đối với bạn? Bạn rút ra được bài học hay thông điệp gì từ bài thơ?
Ví dụ cụ thể: Phân tích bài thơ "Quê hương" của Tế Hanh Mở bài:
  • Tế Hanh là nhà thơ tiêu biểu của phong trào Thơ mới, nổi bật với những bài thơ mang đậm tình yêu quê hương.
  • "Quê hương" là một tác phẩm xuất sắc, tái hiện hình ảnh làng quê miền biển với vẻ đẹp mộc mạc, chân thực.
Thân bài:
  • Nội dung:
    • Khung cảnh làng chài được miêu tả qua hình ảnh thuyền, biển, trời trong sáng.
    • Tâm hồn tác giả hòa quyện với thiên nhiên, thể hiện tình yêu quê hương sâu đậm.
  • Nghệ thuật:
    • Thể thơ tám chữ tạo nhịp điệu đều đặn, dễ dàng diễn tả nỗi nhớ.
    • Hình ảnh thơ sống động (con thuyền rẽ sóng, cánh buồm giương gió) và biện pháp nhân hóa làm tăng sức gợi cảm.
Kết bài:
  • "Quê hương" không chỉ là bài thơ về kỷ niệm cá nhân mà còn là tình yêu chung với quê hương của bao người.
  • Tác phẩm giúp người đọc nhận ra giá trị và vẻ đẹp của nơi mình sinh ra.
16 tháng 12 2024
Câu 1:
  • a. Thể loại: Ngữ liệu trên thuộc thể loại báo. Đây là một đoạn trích từ bài báo, tác giả sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, cảm xúc để miêu tả về một sản vật đặc biệt của quê hương.
  • b. Chi tiết miêu tả hình ảnh bông lúa non: "bông lúa công ngày công cong xuống, nặng vì cái chất quý trong sạch của Trời"
Câu 2:
  • Cách ăn cốm: Theo tác giả, khi ăn cốm, chúng ta nên ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ.
  • Nhận xét: Cách ăn cốm này thể hiện sự trân trọng, nâng niu đối với một sản vật tinh túy của thiên nhiên. Nó không chỉ là việc thưởng thức vị ngon mà còn là một hành động thể hiện sự tinh tế, văn hóa của người thưởng thức.
Câu 3:
  • a. Công dụng của dấu chấm lửng:
    • Tạo ra những khoảng ngắt, những khoảng dừng trong câu văn, gợi ra những liên tưởng, suy nghĩ cho người đọc.
    • Tạo ra âm hưởng trầm lắng, sâu lắng, làm nổi bật vẻ đẹp tinh tế của cốm.
    • Giúp cho câu văn trở nên uyển chuyển, mềm mại hơn.
  • b. Phó từ và ý nghĩa:
    • Phó từ: thường
    • Ý nghĩa: Chỉ tần suất, mức độ của hành động "về quê chơi". Cho thấy việc Hoa về quê chơi là một hành động thường xuyên xảy ra.
Câu 4:

Thông qua đoạn văn về cốm, tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp về sự trân trọng những giá trị tinh thần, những vẻ đẹp giản dị của cuộc sống. Cốm không chỉ là một thức quà ngon miệng mà còn là biểu tượng của sự tinh tế, của cái đẹp thuần khiết. Tác giả muốn nhắc nhở chúng ta hãy biết nâng niu, trân trọng những gì mà thiên nhiên và con người đã tạo ra. Đồng thời, qua việc thưởng thức cốm, chúng ta cũng nên có thái độ sống chậm lại, biết tận hưởng những khoảnh khắc bình yên trong cuộc sống.

Tóm lại: Đoạn văn "Một thức quà của lúa non: Cốm" không chỉ là một bài viết miêu tả về một loại thực phẩm mà còn là một bài ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, của con người và của cuộc sống.

16 tháng 12 2024

 Thời gian trôi qua thật nhanh, chớp mắt đã đến ngày tôi phải chia tay mái trường tiểu học thân yêu. Ngày hôm ấy, trời trong xanh, những tia nắng nhẹ nhàng xuyên qua từng kẽ lá, như muốn lưu giữ những khoảnh khắc cuối cùng của chúng tôi dưới mái trường này.

Hôm đó là buổi lễ tổng kết cuối năm. Cả lớp chúng tôi háo hức mặc đồng phục gọn gàng, trên ngực đeo chiếc khăn quàng đỏ thắm. Ai cũng có chút bồi hồi và luyến tiếc khi nghĩ đến việc sẽ phải tạm biệt ngôi trường thân quen. Sân trường sáng nay đông vui hơn hẳn, tiếng nói cười hòa cùng tiếng chim hót líu lo trên những cành phượng.

Buổi lễ bắt đầu với bài phát biểu của cô hiệu trưởng. Giọng nói dịu dàng của cô vang lên, nhắc lại những kỷ niệm đẹp mà chúng tôi đã cùng nhau trải qua. Nghe cô nhắc đến những giờ ra chơi, những lần cả lớp cùng nhau làm bài kiểm tra hay tham gia các hoạt động ngoại khóa, lòng tôi bỗng dâng lên một cảm giác khó tả. Tôi nhìn xung quanh, thấy ánh mắt bạn bè cũng ngấn nước, nhưng tất cả đều mỉm cười vì đã có những năm tháng thật đẹp bên nhau.

Sau buổi lễ, lớp tôi tổ chức một bữa tiệc nhỏ để chia tay. Cô giáo chủ nhiệm mang đến cho chúng tôi một chiếc bánh lớn, trên đó ghi dòng chữ “Tạm biệt lớp 5e yêu thương”. Cô nói rằng, dù chúng tôi sắp bước sang một hành trình mới, nhưng những kỷ niệm tại ngôi trường này sẽ mãi là hành trang quý giá theo chúng tôi suốt đời.

Tôi vẫn nhớ như in giây phút cả lớp cùng nhau hát bài “Tạm biệt mái trường”, giọng ai cũng nghẹn ngào. Nhìn cô giáo và các bạn, tôi thầm nghĩ rằng đây không chỉ là một ngày chia tay, mà còn là một dấu mốc đánh dấu sự trưởng thành của chúng tôi. Dưới bóng cây phượng vĩ, chúng tôi trao cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất, cùng lời hứa sẽ mãi nhớ về nhau, nhớ về cô, về lớp, và về mái trường tiểu học.

Buổi chiều hôm ấy, trước khi rời trường, tôi lặng lẽ đi dạo quanh sân trường lần cuối. Tôi chạm tay lên cánh cửa lớp học, nhìn ngắm bảng đen, bàn ghế và mọi góc nhỏ thân thuộc. Những kỷ niệm ngày nào ùa về như một thước phim quay chậm: lúc bị cô phê bình vì quên làm bài, khi vui mừng vì được điểm 10, hay những lần cả lớp phá lên cười vì một câu chuyện hài hước nào đó.

Tạm biệt mái trường tiểu học, nơi đã chắp cánh cho những ước mơ đầu đời của tôi. Dù thời gian có trôi đi, những kỷ niệm nơi đây sẽ mãi là một phần quan trọng trong trái tim tôi, nhắc nhở tôi về một tuổi thơ trong sáng và đầy ắp yêu thương.