K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

26 tháng 11 2024

1. Xác định hướng đi: Trước hết, em cần xác định Tết nào em muốn viết? Tết cổ truyền của dân tộc mình hay Tết theo một vùng miền cụ thể nào đó? Điều này giúp em tập trung vào các chi tiết cụ thể hơn.

 

2. Yếu tố tự sự: Em hãy nghĩ về những kỉ niệm đáng nhớ của em trong dịp Tết. Đó có thể là:

 

  • Việc chuẩn bị đón Tết: Việc dọn dẹp nhà cửa, đi chợ Tết, trang trí nhà cửa,... Em hãy kể lại những hoạt động đó, chú ý đến cảm xúc của em khi làm những việc đó. Ví dụ: "Mùi hương của hoa đào, hoa mai lan toả khắp nhà làm lòng em rộn ràng, háo hức chờ đón Tết đến."
  • Những ngày Tết: Em có thể kể về việc lì xì, đi chúc Tết, gặp gỡ họ hàng, bạn bè,... Em nhớ miêu tả không gian, cảnh vật, không khí Tết để bài văn thêm sống động. Ví dụ: "Sáng mùng một, tiếng pháo nổ vẫn còn vang vọng đâu đây, em cùng gia đình đi chúc Tết ông bà, không khí ấm áp tình thân len lỏi vào từng lời chúc, từng cái ôm thân thiết."
  • Những suy nghĩ, cảm xúc: Em hãy chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của em về Tết, về những người thân yêu của mình. Ví dụ: "Tết đến, lòng em lại tràn ngập niềm vui, nhớ về những khoảnh khắc hạnh phúc bên gia đình, những món ăn ngon, những trò chơi thú vị..."

 

 

3. Yếu tố miêu tả: Em hãy miêu tả những hình ảnh, âm thanh, mùi vị, cảm giác đặc trưng của Tết. Ví dụ:

 

  • Miêu tả không gian: Nhà cửa được trang trí lộng lẫy, rực rỡ sắc màu; phố xá đông đúc, nhộn nhịp; không khí se lạnh của những ngày đầu năm.
  • Miêu tả âm thanh: Tiếng pháo nổ, tiếng cười nói rộn rã, tiếng chúc Tết,...
  • Miêu tả mùi vị: Mùi hương của bánh chưng, bánh tét, mứt Tết,...

 

 

4. Yếu tố biểu cảm: Đây là yếu tố chính của bài văn. Em cần thể hiện rõ ràng tình cảm, suy nghĩ của em về Tết. Em có thể sử dụng các biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, ẩn dụ,... để làm cho bài văn thêm sinh động và giàu cảm xúc.

 

 

Ví dụ nhỏ: Em có thể bắt đầu bài văn bằng câu kể: "Năm nay, Tết đến sớm hơn mọi năm...", sau đó miêu tả không khí chuẩn bị Tết, rồi kể lại một vài kỉ niệm đáng nhớ trong những ngày Tết, cuối cùng là bày tỏ cảm xúc của em về Tết.

gợi ý thôi lười viết

26 tháng 11 2024

thông minh

Đúng ko bạn ?

26 tháng 11 2024

 

Ko có g

 

26 tháng 11 2024

Ai mà biết được 

 

26 tháng 11 2024

Là đi ngủ :)) 

26 tháng 11 2024

mỗi khi nhớ về tuổi thơ lòng tôi lại thấy tiếc nuối xen lẫn hạnh phúc . Tuổi thơ ai cx có những lần chơi trốn tìm , ô an quan , ... còn đối vs tôi trò chơi mà tôi nhớ nhất là .... ( tui chỉ viết đc mở bài thui )

(1,0 điểm) Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 4 đến 6 câu) trình bày quan điểm của em về một thông điệp được gợi lên từ câu chuyện. Bài đọc: NÓI DÓC GẶP NHAU      Có một anh đi làm ăn xa lâu ngày về làng, bà con xúm đến hỏi chuyện lạ phương xa. Anh nọ được dịp, trổ tài nói dóc:      – Nhiều cái lạ lắm, nhưng lạ nhất là chuyện này: Có một cái ghe dài không lấy gì đo cho...
Đọc tiếp

(1,0 điểm) Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 4 đến 6 câu) trình bày quan điểm của em về một thông điệp được gợi lên từ câu chuyện.

Bài đọc:

NÓI DÓC GẶP NHAU

     Có một anh đi làm ăn xa lâu ngày về làng, bà con xúm đến hỏi chuyện lạ phương xa. Anh nọ được dịp, trổ tài nói dóc:

     – Nhiều cái lạ lắm, nhưng lạ nhất là chuyện này: Có một cái ghe dài không lấy gì đo cho xiết. Một người tuổi hai mươi đứng ở đầu mũi bắt đầu đi ra đằng lái; đi đến giữa cột buồm thì đã già, râu tóc bạc phơ, cứ thế đi, đến chết vẫn chưa tới lái.

     Trong làng ấy có một anh nói dóc khác, nghe thấy chuyện anh kia, liền kể ngay một câu chuyện khác:

     – Thế đã lấy chi làm lạ! Tôi đi rừng thấy một cây cao ghê gớm. Có một con chim đậu trên cành cây ấy, đánh rơi một hột đa. Hột đa rơi xuống lưng chừng gặp mưa, gặp bụi rồi nảy mầm, đâm rễ thành cây đa. Cây đa lớn lên, sinh hoa, kết quả, hột đa ở cây đa đó lại rơi vãi ra, đâm chồi, nảy lộc thành nhiều cây đa con. Đa con lớn lên, sinh hoa kết quả, lại nảy ra đàn cây đa cháu, cứ thế mãi cho đến khi rơi tới đất thì đã bảy đời tất cả.

     Anh chàng đi xa về nghe thế cãi:

     – Làm gì có cây cao thế! Không thể tin được.

     Anh kia lúc đó mới cười:

    – Nếu không có cây cao như thế thì lấy đâu ra gỗ để đóng chiếc ghe của anh?

(Kho tàng truyện tiếu lâm Việt Nam, Nguyễn Cừ – Phan Trọng Thưởng biên soạn, sưu tầm, chọn tuyển, Sđd, tr. 220-221)
0
(1,0 điểm) Tác giả dân gian sáng tác nên câu chuyện nhằm mục đích gì? Bài đọc: NÓI DÓC GẶP NHAU      Có một anh đi làm ăn xa lâu ngày về làng, bà con xúm đến hỏi chuyện lạ phương xa. Anh nọ được dịp, trổ tài nói dóc:      – Nhiều cái lạ lắm, nhưng lạ nhất là chuyện này: Có một cái ghe dài không lấy gì đo cho xiết. Một người tuổi hai mươi đứng ở đầu mũi bắt đầu đi...
Đọc tiếp

(1,0 điểm) Tác giả dân gian sáng tác nên câu chuyện nhằm mục đích gì?

Bài đọc:

NÓI DÓC GẶP NHAU

     Có một anh đi làm ăn xa lâu ngày về làng, bà con xúm đến hỏi chuyện lạ phương xa. Anh nọ được dịp, trổ tài nói dóc:

     – Nhiều cái lạ lắm, nhưng lạ nhất là chuyện này: Có một cái ghe dài không lấy gì đo cho xiết. Một người tuổi hai mươi đứng ở đầu mũi bắt đầu đi ra đằng lái; đi đến giữa cột buồm thì đã già, râu tóc bạc phơ, cứ thế đi, đến chết vẫn chưa tới lái.

     Trong làng ấy có một anh nói dóc khác, nghe thấy chuyện anh kia, liền kể ngay một câu chuyện khác:

     – Thế đã lấy chi làm lạ! Tôi đi rừng thấy một cây cao ghê gớm. Có một con chim đậu trên cành cây ấy, đánh rơi một hột đa. Hột đa rơi xuống lưng chừng gặp mưa, gặp bụi rồi nảy mầm, đâm rễ thành cây đa. Cây đa lớn lên, sinh hoa, kết quả, hột đa ở cây đa đó lại rơi vãi ra, đâm chồi, nảy lộc thành nhiều cây đa con. Đa con lớn lên, sinh hoa kết quả, lại nảy ra đàn cây đa cháu, cứ thế mãi cho đến khi rơi tới đất thì đã bảy đời tất cả.

     Anh chàng đi xa về nghe thế cãi:

     – Làm gì có cây cao thế! Không thể tin được.

     Anh kia lúc đó mới cười:

    – Nếu không có cây cao như thế thì lấy đâu ra gỗ để đóng chiếc ghe của anh?

(Kho tàng truyện tiếu lâm Việt Nam, Nguyễn Cừ – Phan Trọng Thưởng biên soạn, sưu tầm, chọn tuyển, Sđd, tr. 220-221)

1
1 tháng 12 2024

Nhằm mục đích tăng sức thuyết phục , hấp dẫn , gây cười cho người đọc người nghe