K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

20 tháng 4

+ Mở bài: Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là hành động bắt buộc đối với người đi đường được quy định trong các điều luật của bộ luật giao thông Việt Nam. Kể từ khi điều luật này có hiệu lực trên toàn quốc đã làm giảm đáng kể các vụ thương vong và thương tật do tai nạn giao thông gây ra đối với con người, xây dựng một văn hóa giao thông tiến bộ ở nước ta. Thế nhưng, vẫn còn có nhiều người không thực hiện quy định này, tỏ rõ thái độ khinh thường pháp luật, gây bức xúc trong xã hội. + Thân bài: * Giải thích: – Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nghĩa là khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông trên đường hay cùng ngồi trên phương tiện giao thông (thường bắt buộc đối với người điều khiển xa máy, xe đạp điện) phải đội mũ bảo hiểm để bảo vệ mình. * Hiện trạng ý thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông ở Việt Nam hiện nay: – Hầu hết người Việt Nam khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông đều chấp hành đội mũ bảo hiểm đúng quy định. Họ thường lựa chọn những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn của các nhà sản xuất uy tín, chắc chắn, có chức năng bảo vệ an toàn cho vùng đầu. Việc chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã hạn chế được tổn thương và thương vong, góp phần ổn định trật tự an toàn giao đường bộ của đất nước. – Thế nhưng, vẫn còn nhiều người cố tình không chấp hành quy định này. Họ ngang nhiên điều khiển phương tiện giao thông trên đường mà không đội mũ bảo hiểm. Đó là một hành động vi phạm pháp luật, xem thường luật pháp, có thể gây nguy hiểm đối với xã hội. Hầu hết những người vi phạm đều ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

– Có chương trình giáo dục về ý thức an toàn khi tham gia giao thông cho mọi người, nhất là đối với lứa tuổi học sinh

* Bài học: – Có ý thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là tự bảo vệ chính mình. – Tuân thủ pháp luật thể hiện lối sống lành mạnh, tiến bộ, dễ thành công hơn trong cuộc sống. + Kết bài: Hãy đội mũ bảo hiểm mỗi khi tham gia giao thông trên đường. Hãy nhắc nhở mọi người cùng thực hiện hành động ý nghĩa này để cùng nhau xây dựng văn hóa giao thông an toàn, tiến bộ và văn minh.

GẤU CON TÌM BẠNTrên một hòn đảo hoang giữa biển, có một chú gấu con. Sống một mình, gấu con rất buồn. Suốt ngày, nó nghĩ cách làm thế nào để tìm được bè bạn.Gió thổi nhè nhẹ, gấu con nhìn lên ngọn cây. Nghe cành cây reo vui, nó hỏi:- Cây ơi, tôi muốn làm bạn với cây?Cây chẳng nói năng gì.Gấu con ngước mắt nhìn lên đám mây như một cây nấm khổng lồ đang bồng bềnh trôi trên trời...
Đọc tiếp

GẤU CON TÌM BẠN

Trên một hòn đảo hoang giữa biển, có một chú gấu con. Sống một mình, gấu con rất buồn. Suốt ngày, nó nghĩ cách làm thế nào để tìm được bè bạn.

Gió thổi nhè nhẹ, gấu con nhìn lên ngọn cây. Nghe cành cây reo vui, nó hỏi:

- Cây ơi, tôi muốn làm bạn với cây?

Cây chẳng nói năng gì.

Gấu con ngước mắt nhìn lên đám mây như một cây nấm khổng lồ đang bồng bềnh trôi trên trời cao, nó gọi lớn:

- Mây ơi, làm thế nào để có nhiều bạn?

Đám mây cũng chẳng đáp lời, lẳng lặng bay đi.

Gấu con nghĩ mãi. Rồi nó nghĩ phải làm cho hòn đảo trơ trụi này trở thành xanh tươi. Thế là nó gieo hạt, trồng cây.

Trời mưa, những mầm cây tươi xanh nảy ra. Vài tháng sau, cây lớn nhanh thành hàng cây, rồi vài năm sau thành rừng cây. Một đàn chim bay qua thấy hòn đảo đẹp như một giấc mơ thì hạ cánh và ở lại đảo.

Rồi nhiều đàn chim khác, nhiều loài động vật khác cũng đến hòn đảo sinh sống. Gấu vui lắm vì giờ thì nó có rất nhiều bạn. Nó đã hiểu: muốn có nhiều bạn, hãy làm cho nơi mình sống mỗi ngày một đẹp hơn, đáng sống hơn.

                                                          Theo Những câu chuyện vàng.

 

Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng trong các câu hỏi dưới đây:

1: Gấu con cảm thấy thế nào khi sống trên đảo một mình?

A. Nó rất buồn, thèm có bè bạn.

B Nó vui vì được làm bạn với cây.

C Nó vui vì được kết bạn với mây.

D Nó vui vì cả vùng đảo đó thuộc về nó.

2: Gấu con đã nói chuyện với những ai?

A.    Gió và cây

B.    Gió và mây

C.    Cây và lá

D.    Cây và mây

3: Gấu con nghĩ ra cách gì để có nhiều bạn?

A. Mời các loài vật đến đảo sinh sống.

B. Mời đàn chim bay qua hạ cánh, ở lại.

C. Gieo hạt, trồng cây, làm cho đảo hoang trở nên xanh tươi.

D. Bỏ đến một đảo khác để sinh sống, kết bạn.

4. Gấu đã nghĩ gì khi mình đặt câu hỏi mà không được cây và gió đáp lại lời?

A. Gấu nghĩ mây và gió không hiểu mình nói gì

B. Nó nghĩ phải làm cho hòn đảo trơ trụi này trở thành xanh tươi

C. Gấu khóc lóc thảm thiết

D. Mặc kệ và bỏ đi

5. Tự luận mức 2

Câu 1: Gấu con đã hiểu ra muốn có nhiều bạn thì cần phải làm gì?

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

Câu 2: Theo em Gấu con là người như như thế nào?

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

Câu 3: Qua câu chuyện, em học được điều gì?

-…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

 

6. Tự luận mức 3

Câu 1: Theo em, nội dung câu chuyện muốn nói điều gì?

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

 

 

Câu 2: Theo em, muốn có một tình bạn đẹp, em cần làm gì?

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

 

Câu 3: Vì sao, Gấu con lại gieo hạt và trồng cây?

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

0

Thể thơ tự do.Em căn cứ vào số tiếng mỗi dòng

20 tháng 4

Tưởng thể thơ 8 chữ. Em căn cứ vào việc đếm số lượng tiếng của mỗi dòng thơ.

20 tháng 4

Bông hoa cúc là biểu tượng của sự thanh cao, bền bỉ và giản dị. Dù nở vào mùa thu – khi nhiều loài hoa khác đã tàn – cúc vẫn khoe sắc nhẹ nhàng, thể hiện ý chí kiên cường và vẻ đẹp thầm lặng. Trong văn hóa Á Đông, hoa cúc còn tượng trưng cho trường thọ và lòng hiếu thảo.

20 tháng 4

Bông hoa cúc là biểu tượng của sự thanh cao, bền bỉ và giản dị.

Nghệ thuật tả cảnh trong tác phẩm Chinh phụ ngâm (bản dịch thơ của Đoàn Thị Điểm) là một trong những điểm đặc sắc, góp phần thể hiện sâu sắc tâm trạng của người chinh phụ. Dưới đây là một số nhận xét tiêu biểu về nghệ thuật này:


1. Tả cảnh để thể hiện tâm trạng

Tác giả không đơn thuần miêu tả thiên nhiên, mà dùng cảnh vật làm phản chiếu nội tâm, giúp người đọc cảm nhận được nỗi cô đơn, buồn bã, trống vắng của người chinh phụ:

“Cảnh buổi chiều như nhuốm màu tâm trạng:
Gà eo óc gáy sương năm trống,
Hoa đèn kia với bóng người khá thương…”

– Âm thanh “eo óc” của tiếng gà, hình ảnh “hoa đèn” và “bóng người” đều nhuốm màu cô quạnh, vắng lặng, thể hiện sự nhớ nhung và đơn độc trong không gian buồn bã.


🌫️ 2. Sử dụng hình ảnh thiên nhiên gợi buồn

Thiên nhiên trong Chinh phụ ngâm thường gắn với cảnh chiều tà, sương khói, hoa rơi, trăng lạnh – những hình ảnh mang tính chất u tịch, tiêu điều:

“Non Kỳ quạnh bóng, trăng treo,
Bến Phì gió thổi, hiu hiu thổi.”

– Cảnh vật như cùng chung nỗi nhớ, tạo nên không khí trầm lắng, mênh mang, hoài cổ, giúp người đọc cảm nhận rõ nỗi lòng khắc khoải, mong mỏi của người phụ nữ chờ chồng ra trận.


🎨 3. Ngôn ngữ miêu tả tinh tế, giàu chất thơ

Ngôn ngữ tả cảnh thường mang đậm tính trữ tình, kết hợp giữa chất tự sự và biểu cảm, giúp cho cảnh vật trở nên sống động nhưng cũng rất mơ hồ, huyền ảo, như chính tâm trạng mơ hồ, vô định của chinh phụ.


💭 4. Tả cảnh mang tính biểu tượng

Nhiều hình ảnh thiên nhiên mang tính biểu tượng cho số phận và tình cảnh của người chinh phụ:

  • Mây tượng trưng cho nỗi nhớ mong xa xôi.
  • Trăng là hình ảnh quen thuộc gợi nỗi cô đơn.
  • Hoa rơi mang ý nghĩa của sự phai tàn, buồn bã…

Kết luận:

Nghệ thuật tả cảnh trong Chinh phụ ngâm không chỉ là bức tranh thiên nhiên, mà là bức tranh tâm hồn. Cảnh vật và tâm trạng quyện hòa, làm nổi bật tâm thế buồn thương, chờ đợi, lẻ loi của người phụ nữ trong thời chiến, từ đó khiến tác phẩm trở nên sâu sắc và giàu tính nhân văn.

Nhớ tích cho mình nha

Phần I. Đọc hiểu ( 3,0 điểm)Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:(1)“… Nói tới sách là nói tới trí khôn của loài người, nó là kết tinh thành tựu văn minh mà hàng bao thế hệ tích lũy truyền lại cho mai sau. Sách đưa đến cho người đọc những hiểu biết mới mẻ về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về những đất nước và những dân tộc xa xôi.(2) Những quyển sách khoa học...
Đọc tiếp

Phần I. Đọc hiểu ( 3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
(1)“… Nói tới sách là nói tới trí khôn của loài người, nó là kết tinh thành tựu văn minh mà hàng bao thế hệ tích lũy truyền lại cho mai sau. Sách đưa đến cho người đọc những hiểu biết mới mẻ về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về những đất nước và những dân tộc xa xôi.
(2) Những quyển sách khoa học có thể giúp người đọc khám phá ra vũ trụ vô tận với những qui luật của nó, hiểu được trái đất tròn trên mình nó có bao nhiêu đất nước khác nhau với những thiên nhiên khác nhau. Những quyển sách xã hội lại giúp ta hiểu biết về đời sống con người trên các phần đất khác nhau đó với những đặc điểm về kinh tế, lịch sử, văn hóa, những truyền thống, những khát vọng.
(3) Sách, đặc biệt là những cuốn sách văn học giúp ta hiểu biết về đời sống bên trong tâm hồn của con người, qua các thời kì khác nhau, những niềm vui và nỗi buồn, hạnh phúc và đau khổ, những khát vọng và đấu tranh của họ. Sách còn giúp người đọc phát hiện ra chính mình, hiểu rõ mình là ai giữa vũ trụ bao la này, hiểu mỗi người có mối quan hệ như thế nào với người khác, với tất cả mọi người trong cộng đồng dân tộc và cộng đồng nhân loại này. Sách giúp cho người đọc hiểu được đâu là hạnh phúc, đâu là nỗi khổ của con người và phải làm gì để sống cho đúng và đi tới một cuộc đời thật sự.
(4)Sách mở rộng những chân trời ước mơ và khát vọng. Ta đồng ý với lời nhận xét mà cũng là một lời khuyên bảo chí lí của M. Gorki: “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống”. Vì thế, mỗi chúng ta hãy

câu 1

câu Sách đưa đến cho người đọc những hiểu biết mới mẻ về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về những đất nước và những dân tộc xa xôi. trong phần 1 đoạn trích đóng vai trò gì

a. lí lẽ trong văn bản nghị luận

b. ý kiến khái quát văn bản

c.bằng chứng trong văn bản

d.vừa là lí lẽ vừa là bằng chứng

câu 2 phép liên kết chủ yếu nào được sử dụng để liên kết văn bản ở phần 2

a.phép lặp

b. phép thế

c. phép nối

d. phép thế và phép lặp

câu 3 trong câu văn sách còn giúp người đọc phát hiện ra chính mình, hiểu rõ mình là ai giữa vũ trụ bao la này, hiểu mỗi người có mối quan hệ như thế nào với người khác, với tất cả mọi người trong cộng đồng dân tộc và cộng đồng nhân loại này.. có bao nhiêu phó từ

a. một

b. hai

c.ba

d.bốn

câu 4 theo em thông điệp chính mà người

viết muốn gửi qua đoạn trích trên là gì

a. ca ngợi vai trò của sách trong việc mở rộng tầm hiểu biết

b. khẳng định sách giúp chúng ta hiểu về đời sống bên trong tâm hồn

c,kêu gọi mọi người tích cực đọc sách

d. thấy được giá trị của sách để thêm chân quý hơn





2
20 tháng 4
  • 1.B. Ý kiến khái quát văn bản.
  • 2.C. Phép nối.
  • 3.D. Bốn.
  • 4.A. Ca ngợi vai trò của sách trong việc mở rộng tầm hiểu biết.
  • tick mik bn nhé
20 tháng 4

ok bạn nhé



I. Find the word which has a different sound in the underlined part.1. A. motor B. home C. solar D. iron2. A. penthouse B. basement C. television D. energy3. A. appliance B. hi-tech C. dried D. ski4. A. iron B. skyscraper C. price D. robot5. A. practice B. device C. service D. office6. A. weather B. cathedral C. think D. thank7. A. everything B. tooth C. theater D. they8. A. farm B. warn C. park D. garden9. A. orange B. cabbage C. lemonade D. sausage10. A. special B. skyscraper C. castle D....
Đọc tiếp

I. Find the word which has a different sound in the underlined part.

1. A. motor B. home C. solar D. iron

2. A. penthouse B. basement C. television D. energy

3. A. appliance B. hi-tech C. dried D. ski

4. A. iron B. skyscraper C. price D. robot

5. A. practice B. device C. service D. office

6. A. weather B. cathedral C. think D. thank

7. A. everything B. tooth C. theater D. they

8. A. farm B. warn C. park D. garden

9. A. orange B. cabbage C. lemonade D. sausage

10. A. special B. skyscraper C. castle D. automatic

11. A. flat B. apartment C. villa D. appliance

12. A. fridge B. music C. wifi D. helicopter

13. A. automatic B. autumn C. laugh D. daughter

14. A. tomorrow B. tower C. crowd D. vowel

15. A. walks B. meets C. stops D. plays

 

II. Choose the word which has a different stress pattern from the others.

1. A. profit B. comfort C. suggest D. robot

2. A. direct B. idea C. suppose D. figure

3. A. bottle B. paper C. reuse D. solar

4. A. building B. country C. major D. describe

5. A. enjoy B. daughter C. provide D. decide

6. A. collect B. rubbish C. useful D. nature

7. A. effect B. pollute C. picture D. unique

8. A. reduce B. recycle C. prepare D. mention

9. A. reply B. begin C. finish D. appear

10. A. shopping B. building C. tower D. result

 giúp mình với

1
19 tháng 4

I.

  1. 1.C
  2. 2.D
  3. 3.B
  4. 4.B
  5. 5.A
  6. 6.D
  7. 7.B
  8. 8.C
  9. 9.B
  10. 10.A
  11. 11.A
  12. 12.C
  13. 13.A
  14. 14.C

II.

  1. 1.C
  2. 2.D
  3. 3.C
  4. 4.D
  5. 5.B
  6. 6.A
  7. 7C
  8. 8.D
  9. 9.C
  10. 10.D
VM
19 tháng 4

Để mình sửa lỗi câu cuối nha, nó là : " Cảm ơn cô, cô Thương Hoài ! "