Gieo vần và ngắt nhịp của bài thơ "Qua Đèo Ngang" và nêu tác dụng của gieo vần ngắt nhịp. Sau đó nhận xét về giọng điệu thơ từ cách gieo vần, ngắt nhịp
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
- Nghĩa gốc: Lưỡi là một bộ phận của cơ thể, nằm trong miệng, giúp ăn, nuốt và nói.
- Câu với nghĩa gốc: Lưỡi của con người rất linh hoạt trong việc nói và ăn.
- Nghĩa chuyển: "Lưỡi" có thể chỉ "lời nói" hoặc "mưu mẹo, sự gian trá".
- Câu với nghĩa chuyển: Lời lưỡi của anh ta rất ngọt ngào nhưng không đáng tin.
- Nghĩa gốc: Miệng là bộ phận trên cơ thể con người, dùng để ăn, nói, thở.
- Câu với nghĩa gốc: Anh ấy bị đau miệng do sâu răng.
- Nghĩa chuyển: "Miệng" có thể chỉ "lời nói" hoặc "cơ hội, nơi giao tiếp".
- Câu với nghĩa chuyển: Bạn không thể tin vào mọi thứ mà người khác nói qua miệng.
- Nghĩa gốc: Cổ là bộ phận cơ thể nối đầu với thân người.
- Câu với nghĩa gốc: Tôi bị đau cổ vì ngồi làm việc lâu trong một tư thế.
- Nghĩa chuyển: "Cổ" có thể chỉ "vị trí quan trọng" hoặc "thời kỳ xưa".
- Câu với nghĩa chuyển: Những món đồ cổ này rất có giá trị.
- Nghĩa gốc: Nhà là nơi ở, nơi sinh sống của con người.
- Câu với nghĩa gốc: Sau một ngày làm việc mệt mỏi, tôi rất mong được về nhà.
- Nghĩa chuyển: "Nhà" có thể chỉ "tổ chức, cơ quan" hoặc "nơi sinh ra, nơi gắn bó".
- Câu với nghĩa chuyển: Công ty của tôi là một nhà sản xuất ô tô lớn.
- Nghĩa gốc: Ngọt là vị của đồ ăn hoặc đồ uống có đường, mật, làm người ta cảm thấy dễ chịu.
- Câu với nghĩa gốc: Quả táo này rất ngọt.
- Nghĩa chuyển: "Ngọt" có thể chỉ "tình cảm tốt đẹp" hoặc "lời nói, cử chỉ dễ chịu".
- Câu với nghĩa chuyển: Cô ấy luôn có một giọng nói ngọt ngào làm lòng người nghe dịu lại
Đây là toán nâng cao chuyên đề sự tăng giảm diện tích các hình, cấu trúc thi chuyên, thi học sinh giỏi các cấp. Hôm nay, Olm sẽ hướng dẫn các em giải chi tiết dạng này như sau:
Giải:
Khi chiều dài của hình chữ nhật giảm 30% thì chiều dài lúc sau là:
100% - 30% = 70% (chiều dài hình chữ nhật lúc đầu)
Khi chiều rộng hình chữ nhật giảm 30% thì chiều rộng lúc sau là:
100% + 30% = 130%
Diện tích hình chữ nhật lúc sau là:
70% x 130% = 91 % (diện tích hình chữ nhật lúc đầu)
Diện tích hình chữ nhật lúc sau là:
300 x 91 : 100 = 273 (cm2)
Đáp số: 273 cm2
dịch: chúng tôi đến đó bằng cách nào?
(*): Em có thể tra nghĩa bằng google dịch nhé (google translte)
Trong câu "Bạn có thể cho tôi biết điều bí mật đó là gì không?", "gì" là đại từ nghi vấn.
Đại từ nghi vấn là từ dùng để hỏi, thường dùng để thay thế cho một sự vật, hiện tượng, hay thông tin mà người nói muốn biết. Trong câu trên, "gì" được sử dụng để hỏi về nội dung của "điều bí mật đó"
Lời giải
Bạn Lan cao :
135 + 2 = 137 (cm)
Trung bình mỗi bạn cao :
(133 + 135 + 137 ) : 3 = 135 (cm)
Đ/s : 135 cm
Giải:
Tổng số bạn tham gia đo chiều cao là 3 bạn
Chiều cao của bạn Lan là: 135 + 2 = 137 (cm)
Tổng số chiều cao của ba bạn là: 133 + 135 + 137 = 405 (cm)
Trung bình chiều cao của mỗi bạn là: 405 : 3 = 135 (cm)
Đáp số: 135 cm
Học ăn, học nói, học gói, học mở" là câu tục ngữ mà ông cha ta đã đúc kết để thể hiện tầm vai trò, quan trọng của việc học xuyên suốt quá trình trưởng thành, khôn lớn của mỗi một con người. Như vậy, để hoàn thiện bản thân về kiến thức, năng lực, phẩm chất, con người cần không ngừng nỗ lực, học hỏi bằng nhiều phương pháp khác nhau. Nhưng dù học tập theo con đường nào, chúng ta cũng luôn phải giữ vững tinh thần tự học. Như chúng ta đã biết, học là quá trình tìm tòi, tiếp thu tri thức, kĩ năng, kinh nghiệm do thế hệ đi trước đúc rút và để lại. Có nhiều phương pháp để con người thực hiện mục đích này như: học qua thầy cô, học qua bạn bè, học từ sách vở,... Dù tiếp nhận tri thức bằng cách nào thì tinh thần tự học cũng giữ vai trò vô cùng quan trọng. Tinh thần tự học là sự chủ động, tích cực trong con đường tìm hiểu, tiếp nhận tri thức một cách độc lập, từ đó hình thành những kĩ năng và kinh nghiệm cho bản thân. Tự học thể hiện cao độ tinh thần ham học hỏi của con người và đối lập hoàn toàn với cách học thụ động, học vẹt. Trong cuộc sống, chúng ta có thể thấy được vai trò, ý nghĩa của tinh thần tự học thông qua rất nhiều tấm gương ham tìm tòi và học hỏi. Khi ra đi tìm đường cứu nước vào năm 1911, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành chỉ có hai bàn tay trắng và vốn hiểu biết về văn hóa, truyền thống dân tộc. Nhưng với khát vọng giải phóng dân tộc vĩ đại, sau hơn ba mươi năm bôn ba hải ngoại, Người đã tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc. Để phát huy tác dụng của tinh thần tự học, mỗi một con người cần ý thức được vai trò, ý nghĩa quan trọng của việc học, từ đó nâng cao tinh thần học hỏi. Khi tiếp nhận một tri thức mới, chúng ta cần tích cực tư duy, suy nghĩ để nắm bắt tri thức sâu hơn, vững vàng hơn. Như vậy, tinh thần tự học luôn có vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với mọi thời đại, đặc biệt là trong thời kì công nghiệp hóa - hiện đại hóa hiện nay. Là những học sinh, chúng ta cần nâng cao hơn nữa ý thức, tinh thần chủ động, tự giác trong học tập.
Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có cho riêng mình những kỉ niệm khó quên. Đó có thể là kỉ niệm cùng bạn bè, đó có thể là kỉ niệm bên thầy cô và còn có những kỉ niệm bên gia đình, những người thân yêu ruột thịt của mình. Tôi cũng có rất nhiều kỉ niệm, đặc biệt, một kỉ niệm đầy sâu sắc với tôi là ngày cùng anh hai đi thi đại học.
Anh hai tôi là một người trầm tính, ít nói, anh học không quá giỏi nhưng bù lại rất chăm chỉ, cần cù. Năm đó, anh học lên lớp 12 và dự thi tốt nghiệp, sau đó anh đăng kí thi vào hai trường là Đại học Ngoại ngữ Huế và Đại học Bách Khoa Đà Nẵng. Những ngày tháng miệt mài bên sách vở cùng với áp lực của việc thi cử khiến anh tôi gầy hẳn. Vì bố mẹ phải đi làm kiếm tiền hàng ngày, tôi thì còn nhỏ cũng chẳng giúp được việc gì, anh phải một mình dọn dẹp rồi chuẩn bị bữa ăn cho cả nhà, lúc rảnh rỗi mới có thời gian học. Mỗi tối, anh Hai thức khuya học bài đến 2 giờ sáng mới đi ngủ. Tôi rất khâm phục sự kiên trì và cố gắng đó của anh và xem anh như một thần tượng của mình vậy.
Ngày sắp lên thành phố để thi Đại học, anh lo lắng mất ăn mất ngủ. Sau khi bàn bạc, gia đình đi đến thống nhất là để tôi đi với anh trai. Chọn tôi đi cùng anh vì một phần do bố mẹ vướng công việc nên không thể xin nghỉ được, một phần là tôi rất thích, vòi vĩnh cả nhà mãi mới được vì tôi muốn đi cùng anh, cổ vũ cho anh, hơn nữa tôi cũng chưa lên thành phố bao giờ nên rất mong được đi lần này . Rồi hai anh em tôi đóng gói quần áo cùng với một ít tiền bố mẹ cho lên đường. Dù anh đã lớn, cũng có vài lần anh lên thành phố chơi, song bố mẹ vẫn lo lắng, dặn cái này, cái kia để hai đứa tự biết chăm sóc nhau.
hồi bé em bị bỏng nước sôi đó là kỉ niệm đáng nhớ nhất của em
Bạn tham khảo:
Gieo vần trong bài thơ chủ yếu là các vần "an", "ang", được lặp lại trong các câu thơ, tạo nên âm điệu nhẹ nhàng, du dương. Các vần này giống như một sự kết nối giữa các câu thơ, khiến cho bài thơ có tính nhạc, dễ nhớ và dễ thuộc. Đồng thời, vần "an", "ang" cũng thể hiện được sự đau xót, nhớ nhung của tác giả khi nhắc đến cảnh vật và con người nơi quê hương. Chúng như những âm thanh nhỏ, nhẹ nhàng nhưng lại có sức lan tỏa sâu rộng trong cảm xúc của người đọc.
Ngắt nhịp trong bài thơ cũng rất đặc biệt. Cách ngắt nhịp 4/3 và 3/4 tạo ra sự thay đổi linh hoạt, không đều đặn, giống như những bước chân đi qua đèo Ngang, không vội vàng mà thong thả, đầy suy tư. Những nhịp thơ này thể hiện được sự dừng lại để chiêm nghiệm về cảnh vật, về quê hương, nhưng cũng tạo ra một sự chuyển động, không đứng yên mà luôn trôi đi như dòng thời gian.
Tác dụng của việc gieo vần và ngắt nhịp trong "Qua Đèo Ngang" là làm nổi bật cảm xúc của người đi qua đèo. Gieo vần giúp tạo ra một âm hưởng trữ tình, nhẹ nhàng, như một bản nhạc buồn, thể hiện sự cô đơn, lẻ loi của tác giả khi đứng trước thiên nhiên rộng lớn, hoang vắng. Ngắt nhịp lại giúp bài thơ không trở nên đơn điệu, mà có sự biến chuyển trong cảm xúc, từ lúc buồn bã, nhớ thương đến lúc suy tư, chiêm nghiệm.
Giọng điệu thơ trong "Qua Đèo Ngang" có sự hòa quyện giữa sự nhẹ nhàng, sâu lắng và nỗi buồn man mác. Cách gieo vần và ngắt nhịp khiến bài thơ trở nên có chiều sâu, thấm đẫm cảm xúc. Nó thể hiện sự nhớ nhung, xót xa của tác giả khi phải rời xa quê hương và đối diện với thiên nhiên hùng vĩ nhưng vắng lặng. Cũng từ đó, bài thơ như một lời tâm sự của con người với đất trời, một sự kết nối giữa con người và cảnh vật, giữa quá khứ và hiện tại.