K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

7 tháng 6

Câu 1 (2,0 điểm): Viết đoạn văn phân tích năm dòng thơ cuối của văn bản Hạnh phúc

“Hạnh phúc là gì?
Là sẻ chia và thấu hiểu
Là sống chan hòa
Biết yêu thương, tha thứ
Biết hy sinh vì người khác…”

Năm dòng thơ cuối của văn bản Hạnh phúc đã khái quát một cách sâu sắc và thấm thía về ý nghĩa của hạnh phúc trong cuộc sống. Mở đầu bằng câu hỏi tu từ “Hạnh phúc là gì?”, tác giả như khơi gợi người đọc suy ngẫm và dẫn dắt đến lời giải đáp giàu tính nhân văn. Theo đó, hạnh phúc không nằm ở vật chất xa hoa, mà bắt nguồn từ những điều giản dị: sự sẻ chia, thấu hiểu, sống chan hòa với mọi người. Khi con người biết yêu thương, tha thứ và hy sinh vì người khác, ta không chỉ đem lại niềm vui cho họ mà còn mang đến sự an yên cho chính mình. Những hành động tưởng chừng nhỏ bé ấy lại là chất keo kết nối tình cảm giữa người với người, giúp cuộc sống thêm ý nghĩa. Năm dòng thơ với giọng điệu nhẹ nhàng, chân thành như một lời nhắn gửi, nhấn mạnh rằng: hạnh phúc không ở đâu xa, mà chính là thái độ sống tích cực và tình yêu thương chân thật giữa con người với nhau.


Câu 2 (4,0 điểm): Làm thế nào để luôn tìm thấy niềm vui tuổi học trò?

Tuổi học trò là khoảng thời gian đẹp đẽ và đáng nhớ nhất trong cuộc đời mỗi con người. Đó là khi ta sống vô tư, hồn nhiên bên thầy cô, bạn bè, được học tập và khám phá thế giới đầy mới mẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm nhận được trọn vẹn niềm vui ấy. Vậy, làm thế nào để luôn tìm thấy niềm vui trong những năm tháng học trò?

Trước hết, để có thể vui vẻ trong học tập, mỗi học sinh cần xác định thái độ học tập đúng đắn và tích cực. Học không chỉ để thi cử, mà còn là để rèn luyện bản thân, khám phá tri thức, chuẩn bị cho tương lai. Khi có động lực học tập rõ ràng, học sinh sẽ cảm thấy hào hứng hơn mỗi ngày đến lớp. Bên cạnh đó, xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô và bạn bè cũng là một yếu tố quan trọng. Những kỷ niệm vui buồn cùng nhau vượt qua thử thách, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn sẽ khiến quãng đời học trò trở nên ý nghĩa và đáng nhớ. Ngoài ra, việc tham gia các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể thao hay công tác Đoàn, Đội sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện và tìm thấy niềm vui ngoài sách vở.

Tuy nhiên, không thể tránh khỏi những áp lực trong học tập hay từ gia đình, xã hội. Điều quan trọng là học sinh cần biết cân bằng giữa học và chơi, biết nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý để tái tạo năng lượng. Sự lạc quan, yêu đời và chủ động trong mọi việc chính là chìa khóa để giữ gìn niềm vui trong cuộc sống học đường.

Tóm lại, niềm vui tuổi học trò không tự đến mà cần được vun đắp mỗi ngày bằng tình yêu học tập, sự gắn bó với bạn bè và thái độ sống tích cực. Khi biết trân trọng từng khoảnh khắc bên thầy cô, bạn bè, mỗi ngày đến trường sẽ thực sự là một ngày vui.

(4,0 điểm) Đọc văn bản sau: HẠNH PHÚC (Trích) Giang Nam“Má bận bao nhiêu là việcNên dành cho baCái hạnh phúc đưa con đến trườngMười bảy tuổi đời conBa mới có niềm vui của những người cha, người mẹ.Ba vẫn ước được dặn conNhững điều rất thừamà riêng trái tim mới hiểuĐược dắt tay con băng qua đường,Được cười dưới mưakhi nước thấm...
Đọc tiếp

(4,0 điểm) Đọc văn bản sau:

HẠNH PHÚC

(Trích)

Giang Nam

“Má bận bao nhiêu là việc

Nên dành cho ba

Cái hạnh phúc đưa con đến trường

Mười bảy tuổi đời con

Ba mới có niềm vui của những người cha, người mẹ.

Ba vẫn ước được dặn con

Những điều rất thừa

mà riêng trái tim mới hiểu

Được dắt tay con băng qua đường,

Được cười dưới mưa

khi nước thấm vào lưng

Được mất ngủ bên con

vì một đề thi “hóc búa”

Phải ba mươi năm

Đất nước mới có ngày mình tự do đi ngoài phố

Và mỗi hạt cát ở sân trường

Mới lấp lánh màu đỏ, màu xanh.

Thầy giáo, cô giáo của con

Rất trẻ, rất hiền lành

(Có người ba từng quen trên chiến khu)

Sáng mai này vụt lớn cao trên bục giảng

Ôi được nhìn bằng trái tim phập phồng, lo lắng

Được nhìn bằng đôi mắt trẻ của con

Có hạnh phúc nào lớn hơn

Như sáng mai nầy ba đưa con đến lớp...

[...]

Má bận đi công tác

Nên dành cho ba

Cái hạnh phúc đưa con đến trường

Cái hạnh phúc trong lành như hơi thở của con

Cái hạnh phúc nửa đời người ba mới gặp!”

Nha Trang, 11-1975

(Giang Nam, Thơ với tuổi thơ, NXB Kim Đồng, 2002)

* Chú thích: Giang Nam (1929 – 2023) tên thật là Nguyễn Sung, quê ở tỉnh Khánh Hoà. Ông được Giải thưởng Nhà nước năm 2001.

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể thơ của văn bản.

Câu 2 (0,5 điểm). Ghi lại ba từ ngữ, hình ảnh thể hiện mong ước của người cha trong mười ba dòng thơ đầu.

Câu 3 (1,0 điểm). Bài thơ Hạnh phúc được viết vào tháng 11 năm 1975, sau ngày đất nước thống nhất. Hoàn cảnh ra đời đó giúp em hiểu những dòng thơ sau như thế nào?

“Phải ba mươi năm

Đất nước mới có ngày mình tự do đi ngoài phố

Và mỗi hạt cát ở sân trường

Mới lấp lánh màu đỏ, màu xanh.”

Câu 4 (1,0 điểm). Phân tích tác dụng của việc lặp lại từ ngữ trong hai dòng thơ:

“Ôi được nhìn bằng trái tim phập phồng, lo lắng

Được nhìn bằng đối mắt trẻ của con”.

Câu 5 (1,0 điểm). Hạnh phúc có thể là những điều nhỏ bé, giản dị. Hãy chia sẻ một niềm hạnh phúc giản dị của mình và cho biết vì sao em trân trọng điều đó (trình bày khoảng 5 – 7 dòng).

1
7 tháng 6

Câu 1 (0,5 điểm):

Thể thơ của văn bản Hạnh phúc là:
👉 Thể thơ tự do.


Câu 2 (0,5 điểm):

Ba từ ngữ, hình ảnh thể hiện mong ước của người cha trong mười ba dòng thơ đầu là:
👉 “Được dắt tay con băng qua đường”, “Được cười dưới mưa”, “Được mất ngủ bên con vì một đề thi 'hóc búa'”.


Câu 3 (1,0 điểm):

Hoàn cảnh ra đời sau ngày đất nước thống nhất giúp em hiểu những dòng thơ như sau:
Sau ba mươi năm chiến tranh gian khổ, đất nước mới giành được hòa bình và tự do. Vì vậy, niềm vui giản dị như “tự do đi ngoài phố” hay nhìn thấy “mỗi hạt cát ở sân trường lấp lánh màu đỏ, màu xanh” lại trở nên vô cùng thiêng liêng và xúc động. Những hình ảnh ấy thể hiện niềm hạnh phúc lớn lao của một người cha từng trải qua chiến tranh, giờ đây được sống trong hòa bình, nhìn thấy con mình đến trường, tận hưởng một cuộc sống tự do, yên bình mà bao thế hệ đã hy sinh mới có được.


Câu 4 (1,0 điểm):

Tác dụng của việc lặp lại từ ngữ trong hai dòng thơ:

Ôi được nhìn bằng trái tim phập phồng, lo lắng
Được nhìn bằng đôi mắt trẻ của con”

Việc lặp lại cụm từ “được nhìn” có tác dụng nhấn mạnh niềm hạnh phúc và xúc động của người cha khi được chứng kiến con đến lớp trong thời bình. Nó cho thấy cảm xúc dâng trào, tự hào và thiêng liêng của người cha trước khoảnh khắc bình dị mà quý giá. Đồng thời, cách lặp này còn làm tăng nhịp điệu cảm xúc của câu thơ, khiến lời thơ trở nên da diết, sâu lắng hơn.


Câu 5 (1,0 điểm):

Chia sẻ về một niềm hạnh phúc giản dị:

Một niềm hạnh phúc giản dị của em là được quây quần bên gia đình vào mỗi bữa cơm tối. Dù chỉ là những món ăn đơn sơ, nhưng được trò chuyện, cười đùa cùng cha mẹ và anh chị em khiến em cảm thấy ấm áp và bình yên. Em trân trọng điều đó vì không phải ai cũng có đủ đầy một mái ấm để trở về, và bởi tình thân là điều quý giá không thể đánh đổi bằng bất cứ điều gì.

1 tháng 6

Bài học này hướng dẫn các em cách xác định đề tài và chủ đề. Để xác định đề tài, người ta thường đặt câu hỏi: Tác phẩm viết về cái gì (hiện tượng, phạm vi cuộc sống)? Còn để xác định chủ đề, thường phải trả lời câu hỏi: Vấn đề cơ bản mà tác phẩm nêu lên là gì? Ví dụ, truyện Lão Hạc (Nam Cao) viết về đề tài người nông dân trong xã hội cũ, còn chủ đề của truyện là vấn đề cuộc sống cùng khổ và nhân phẩm con người. Tuy nhiên, cần chú ý là mỗi tác phẩm lớn có thể đặt ra nhiều vấn đề cơ bản (nhiều chủ đề).

( hỗ trợ truyền thông)🔥CUỘC THI VIẾT TRUYỆN NGẮN 2025 - TRUYỆN NHÀ ONG x MẬT VĂN🔥 📍ĐỐI TƯỢNG: không giới hạn đối tượng dự thi 📍ĐỘ DÀI: truyện ngắn tối đa 10.000 chữ 📍ĐỀ THI: 3 đề thi tương ứng với 3 bảng + Bảng A: Độc lập + Bảng B: Tự do + Bảng C: Hạnh phúc (Đề cao sức sáng tạo của tác giả, khai thác đề thi ở bất kỳ bối cảnh nào cũng được chấp...
Đọc tiếp

( hỗ trợ truyền thông)

🔥CUỘC THI VIẾT TRUYỆN NGẮN 2025 - TRUYỆN NHÀ ONG x MẬT VĂN🔥 📍ĐỐI TƯỢNG: không giới hạn đối tượng dự thi 📍ĐỘ DÀI: truyện ngắn tối đa 10.000 chữ 📍ĐỀ THI: 3 đề thi tương ứng với 3 bảng + Bảng A: Độc lập + Bảng B: Tự do + Bảng C: Hạnh phúc (Đề cao sức sáng tạo của tác giả, khai thác đề thi ở bất kỳ bối cảnh nào cũng được chấp nhận) 📍THỂ LỆ: Chia làm 3 vòng thi + Vòng sơ loại (24/05/2025 – 03/08/2025): tác phẩm trình bày đúng quy tắc viết cơ bản sẽ vượt qua vòng này, sau đó sẽ được đăng tải toàn bộ nội dung lên Fanpage Mật Văn (tác giả có quyền lựa chọn thi ẩn danh). + Vòng đấu bảng (24/05/2025 - 17/08/2025): công bố top 20 (dự kiến) tác phẩm có điểm số cao nhất của mỗi bảng (kèm nhận xét từ BTC). + Vòng chung kết (17/08/2025 - 24/08/2025): tác giả thuộc top 20 có quyền chỉnh sửa tác phẩm lần cuối để tham gia tranh giải tác phẩm xuất sắc nhất của mỗi bảng. 📍 GIẢI THƯỞNG (02/09/2025): + 03 GIẢI NHẤT: 1.000.000 VND/giải tương ứng với top 1 của bảng A, bảng B, bảng C. + 60 GIẢI PHỤ (DỰ KIẾN): Top 20 của mỗi bảng được nhận 1 cuốn sách Thành lũy của kỳ quan thứ 8 (TNO phát hành năm 2024). + 20 GIẢI BẢNG: Top 20 của bảng có điểm trung bình cao nhất, mỗi tác giả trong top 20 của bảng đó sẽ được nâng cấp tài khoản đọc truyện VIP tại TNO trong vòng 1 tháng. + 01 GIẢI ĐỘC GIẢ NHIỆT HUYẾT (DỰ KIẾN): 1.000.000 VND/giải dành cho cá nhân hỗ trợ truyền thông cho cuộc thi một cách xuất sắc nhất. >>Bất kỳ tác phẩm nào lọt vào vòng sơ loại đều nhận được giấy chứng nhận tham gia cuộc thi (bản điện tử). >>Nếu cuộc thi viral hơn so với dự kiến, BTC sẽ tăng giải thưởng. 📍ĐỊA CHỈ GỬI BÀI: + Dự thi viết (dành cho tác giả, hạn chót 03/08/2025): https://forms.gle/zn29oAKz9pajzRLP7 + Dự thi truyền thông (dành cho độc giả nhiệt huyết, hạn chót 30/08/2025): https://forms.gle/zVwYYYSz7XLU8Szr8 📍LƯU Ý: + Tác phẩm tham gia cuộc thi không bắt buộc là sáng tác mới, nhưng phải là tác phẩm chưa từng tham gia cuộc thi tại TNO hoặc đã từng tham gia cuộc thi ở đơn vị khác nhưng không đạt giải. + Không chấp nhận tác phẩm đã đăng báo, in sách hay đang đăng tải tại nền tảng online (nếu có, phải gỡ bỏ mới có quyền tranh giải trong cuộc thi này). + Nếu cuộc thi có nhiều tác phẩm tốt tham gia, trong vòng đấu bảng, BTC có thể chọn ra nhiều hơn 20 tác phẩm cho mỗi bảng. + Không chấp nhận tác phẩm đạo văn, BTC có quyền loại bỏ tác phẩm khỏi cuộc thi nếu phát hiện vi phạm. + Tất cả các tác phẩm tham gia cuộc thi sẽ được tổng hợp lại để đăng lên Fanpage Mật Văn, và đều có cơ hội tham gia các dự án phái sinh trong tương lai (nếu phù hợp). + TNO, Mật Văn, tác giả và độc giả chỉ có quyền sử dụng nội dung của các bài thi với mục đích truyền thông, phi lợi nhuận. #truyennhaong #MatVan #cuocthiviet #truyenngan

1

người thứ 4 chắc chắn tên là lan

2 tháng 6
  • Vần: Vần bằng, liền, âm “ưa” (xưa - đưa - cá - dừa)
  • Nhịp: 8 tiếng/nghệ, ngắt nhịp 4/4
(4.0 điểm) Đọc đoạn trích sau:(1) Mỗi người đều có một ước mơ riêng cho mình. Có những ước mơ nhỏ nhoi như của cô bé bán diêm trong truyện cổ An-đéc-xen: một mái nhà trong đêm đông giá buốt. Cũng có những ước mơ lớn lao làm thay đổi cả thế giới như của tỷ phú Bill Gates. Mơ ước khiến chúng ta trở nên năng động một cách sáng tạo. Nhưng chỉ mơ thôi thì chưa đủ. Ước mơ...
Đọc tiếp

(4.0 điểm) Đọc đoạn trích sau:

(1) Mỗi người đều có một ước mơ riêng cho mình. Có những ước mơ nhỏ nhoi như của cô bé bán diêm trong truyện cổ An-đéc-xen: một mái nhà trong đêm đông giá buốt. Cũng có những ước mơ lớn lao làm thay đổi cả thế giới như của tỷ phú Bill Gates. Mơ ước khiến chúng ta trở nên năng động một cách sáng tạo. Nhưng chỉ mơ thôi thì chưa đủ. Ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi đi kèm với hành động và nỗ lực thực hiện ước mơ.

[...] 

(2) Ngày bạn thôi mơ mộng là ngày cuộc đời bạn mất hết ý nghĩa. Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần. Ngay cả khi giấc mơ của bạn không bao giờ trọn vẹn, bạn cũng sẽ không phải hối tiếc vì nó. Như Đôn Ki-hô-tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ diệu kỳ là điều tốt nhất một người có thể làm”.

(3) Tôi vẫn tin vào những câu chuyện cổ tích – nơi mà lòng kiên nhẫn, ý chí bền bỉ sẽ được đền đáp [...]. 

(Quà tặng cuộc sống, Thu Quỳnh và Hạnh Nguyên dịch, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2016, tr.56 – 57)

Thực hiện các yêu cầu:  

Câu 1. Chỉ ra luận điểm có trong đoạn văn (2).

Câu 2. Xác định thành phần biệt lập của câu văn in đậm.

Câu 3. Trình bày cách hiểu của anh/chị về quan điểm: Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần.

Câu 4. Nêu tác dụng của những bằng chứng được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 5. Hãy chia sẻ về những việc anh/chị đã làm để biến ước mơ thành hiện thực. (Trình bày trong khoảng 5 – 7 dòng)

1
28 tháng 5

Dưới đây là phần trả lời cho các câu hỏi dựa trên đoạn trích đã cho:

Câu 1. Chỉ ra luận điểm có trong đoạn văn (2).

Luận điểm chính trong đoạn văn (2) là: "Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần. Ngay cả khi giấc mơ của bạn không bao giờ trọn vẹn, bạn cũng sẽ không phải hối tiếc vì nó."

Câu 2. Xác định thành phần biệt lập của câu văn in đậm.

Câu văn in đậm là: "Như Đôn Ki-hô-tê đã nói: "Việc mơ những giấc mơ điên rồ là điều tốt nhất mà người có thể làm"."

Thành phần biệt lập trong câu này là "Như Đôn Ki-hô-tê đã nói" – đây là thành phần biệt lập chú thích, dùng để dẫn lời nói.

Câu 3. Trình bày cách hiểu của anh/chị về quan điểm: Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần.

Cách hiểu về quan điểm này là: Người biết ước mơ là những người sống một cuộc đời ý nghĩa, cao đẹp, có mục đích và lý tưởng. Giống như các thiên thần (trong quan niệm dân gian, thiên thần là những sinh vật thanh cao, lương thiện, mang đến điều tốt đẹp), những người có ước mơ cũng mang trong mình những khát vọng tốt đẹp, hướng thiện, và có khả năng lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, tạo ra những giá trị tốt đẹp cho bản thân và cho xã hội. Họ không sống một cuộc đời tẻ nhạt, vô vị mà luôn hướng tới những điều lớn lao, vượt ra khỏi giới hạn của thực tại, tạo nên sự khác biệt và ý nghĩa cho cuộc sống.

Câu 4. Nêu tác dụng của những bằng chứng được sử dụng trong đoạn trích.

Đoạn trích sử dụng các bằng chứng sau:

  • Dẫn chứng điển hình: "cô bé bán diêm trong truyện cổ An-đéc-xen", "tỷ phú Bill Gates".
  • Dẫn chứng về lời nói/quan niệm của nhân vật nổi tiếng: Lời của Đôn Ki-hô-tê ("Việc mơ những giấc mơ điên rồ là điều tốt nhất mà người có thể làm").

Tác dụng của những bằng chứng này là:

  • Tăng tính thuyết phục và minh họa: Các ví dụ cụ thể giúp người đọc dễ hình dung và tin tưởng hơn vào những lập luận của tác giả về tầm quan trọng của ước mơ.
  • Làm rõ ý nghĩa của ước mơ: Từ những ước mơ nhỏ bé của cô bé bán diêm đến ước mơ lớn lao của Bill Gates, cho thấy ước mơ tồn tại ở mọi cấp độ và mang đến ý nghĩa khác nhau cho cuộc sống.
  • Làm cho lập luận trở nên phong phú và hấp dẫn: Việc sử dụng các bằng chứng từ văn học (An-đéc-xen, Đôn Ki-hô-tê) và đời thực (Bill Gates) tạo sự đa dạng, không gây nhàm chán và thu hút người đọc.
  • Khẳng định giá trị phổ quát của ước mơ: Chứng minh rằng ước mơ là một phần thiết yếu và có giá trị trong cuộc sống của mọi người, bất kể hoàn cảnh hay vị thế xã hội.

Câu 5. Chia sẻ về những việc anh/chị đã làm để biến ước mơ thành hiện thực. (Trình bày trong khoảng 5 – 7 dòng)

Để biến ước mơ trở thành hiện thực, tôi tin rằng cần phải có một lộ trình rõ ràng và sự nỗ lực không ngừng. Gần đây, tôi đã đặt mục tiêu cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Anh của mình để có thể tự tin hơn trong công việc và cuộc sống. Tôi bắt đầu bằng cách lập thời gian biểu học tập mỗi ngày, dành ít nhất một giờ để nghe podcast, xem phim không phụ đề và thực hành nói chuyện với bạn bè hoặc người bản xứ qua các ứng dụng trực tuyến. Tôi cũng chủ động tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh để có môi trường luyện tập thực tế. Dù đôi khi cảm thấy nản lòng, nhưng tôi luôn nhắc nhở bản thân về mục tiêu ban đầu và những lợi ích mà việc thành thạo tiếng Anh sẽ mang lại. Tôi tin rằng với sự kiên trì này, ước mơ của tôi sẽ sớm trở thành hiện thực.

27 tháng 5

Văn bản nào

Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu: KHÚC RU CÁNH ĐỒNG Trần Thị Ngọc MaiÀ ơi… cánh đồng mùa cấyCon cò lầm lũi thấp – caoTay mẹ nhịp nhàng khâu đấtNắng xiên lá mạ, mưa rào… À ơi… cánh đồng mùa gặtDáng lúa đánh võng lời ruDáng mẹ nặng cong tay háiCánh cò nghiêng nghiêng lưng gầy…À ơi… cánh đồng mùa lũCò con ăn mép bờ congTay cha xoăn xoăn...
Đọc tiếp

Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

KHÚC RU CÁNH ĐỒNG

Trần Thị Ngọc Mai

À ơi… cánh đồng mùa cấy

Con cò lầm lũi thấp – cao

Tay mẹ nhịp nhàng khâu đất

Nắng xiên lá mạ, mưa rào…

 

À ơi… cánh đồng mùa gặt

Dáng lúa đánh võng lời ru

Dáng mẹ nặng cong tay hái

Cánh cò nghiêng nghiêng lưng gầy…


À ơi… cánh đồng mùa lũ

Cò con ăn mép bờ cong

Tay cha xoăn xoăn chùm lưới

Cá tôm chạng vạng ánh đèn…

 

À ơi… cánh đồng quê tôi

Thánh thót mồ hôi trưa – mẹ

Dập bầm bước chân đêm – cha

Rạ rơm đan mùa xào xạc…

 

À ơi… ơi à…

(Trần Thị Ngọc Mai, in trong Giọt thời gian, NXB Hội Nhà văn, 2018, tr. 16-17)

* Chú thích:

   Trần Thị Ngọc Mai sinh năm 1979 tại Hà Tĩnh, hiện là giáo viên THCS, hội viên Hội Văn học nghệ thuật Hà Tĩnh; đã xuất bản 2 tập thơ: Giọt thời gian, Nơi bình yên của bão. Bài thơ Khúc ru cánh đồng đã ghi lại những cảm xúc suy nghĩ về hình ảnh cha và mẹ vất vả lao động trên cánh đồng.

Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể thơ trong bài thơ trên.

Câu 2 (0,5 điểm). Ghi lại những từ ngữ thể hiện sự vất vả của người cha, người mẹ được sử dụng trong bài thơ.

Câu 3 (1,0 điểm). Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ được sử dụng trong hai dòng thơ sau:

Dáng mẹ nặng cong tay hái

Cánh cò nghiêng nghiêng lưng gầy...

Câu 4 (1,0 điểm). Nêu ý nghĩa của hình ảnh mồ hôi trưa, bước chân đêm trong năm dòng thơ cuối.

Câu 5 (1,0 điểm). Qua bài thơ, em hãy rút ra bài học cho bản thân.

0