bài này hay vậy
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.


Câu 1. Xác định luận điểm ở đoạn văn 1.
Luận điểm: Tài năng không phải bẩm sinh mà là kết quả của quá trình tôi luyện nghiêm ngặt, lâu dài và bền bỉ.
Câu 2. Chỉ ra một lí lẽ trong đoạn văn 2.
Lí lẽ: Tình yêu thương với con người và những người xung quanh là năng lượng vĩnh cửu giúp tài năng phát triển mạnh mẽ và đúng hướng.
Câu 3. Nêu tác dụng của việc sử dụng bằng chứng trong đoạn văn 1.
Tác dụng: Bằng chứng "Ngọc bất trác bất thành khí" giúp minh họa, làm rõ luận điểm về sự cần thiết của quá trình rèn luyện để tài năng được hình thành, khiến lập luận thuyết phục và sinh động hơn.
Câu 4. Nêu thông điệp từ đoạn trích?
Thông điệp: Tài năng cần được rèn luyện và bồi dưỡng bằng tình yêu thương, sự khiêm nhường, và ý chí kiên trì để phát triển một cách đúng đắn và bền vững, góp phần xây dựng nhân cách và cuộc sống hạnh phúc.
Câu 5. Hai lối nhỏ mà người xưa xây dựng ở Văn Miếu Quốc tử giám Hà Nội có mang tên “Thành đức” và “Đạt tài”, em sẽ chọn “lối đi nào” để vào đời? Vì sao?
Gợi ý trả lời:
Em sẽ chọn “lối đi Thành đức” vì theo em, đức tính tốt đẹp, nhân cách và lòng yêu thương là nền tảng vững chắc để trở thành người tài thực sự. Thành đức giúp em sống có ý nghĩa, được mọi người tin yêu và góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn. Khi có đức thì tài mới thực sự có giá trị và bền vững.
Dưới đây là phần hướng dẫn trả lời chi tiết cho từng câu hỏi dựa trên đoạn trích:
Câu 1. Xác định luận điểm ở đoạn văn 1
Luận điểm:
Tài năng không phải là thứ bẩm sinh, mà là kết quả của sự rèn luyện nghiêm khắc, kiên trì và bền bỉ.
Câu 2. Chỉ ra một lí lẽ trong đoạn văn 2
Lí lẽ:
Trước khi nghĩ đến việc tiếp thu kiến thức hay giải bài khó, điều quan trọng trước hết là phải bồi đắp tình yêu thương – vì đó là nguồn năng lượng giúp tài năng phát triển đúng hướng và bền vững.
Câu 3. Nêu tác dụng của việc sử dụng bằng chứng trong đoạn văn 1
Tác dụng:
Việc sử dụng câu nói "Ngọc bất trác bất thành khí" và các hình ảnh so sánh như đá quý, ngọc… giúp lập luận trở nên sinh động, dễ hiểu, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của sự rèn luyện trong việc hình thành tài năng.
Câu 4. Nêu thông điệp từ đoạn trích
Thông điệp:
Tài năng chỉ có được qua quá trình rèn luyện nghiêm túc và lâu dài, nhưng để trở thành người có ích, cần có tình yêu thương và đạo đức. Hãy sống khiêm nhường, biết yêu thương để phát triển tài năng đúng hướng và trở thành người có ích cho xã hội.
Câu 5. Hai lối nhỏ mà người xưa xây dựng ở Văn Miếu Quốc tử giám Hà Nội có mang tên “Thành đức” và “Đạt tài”, em sẽ chọn “lối đi nào” để vào đời? Vì sao?
Gợi ý trả lời (có thể cá nhân hóa theo cảm nhận của học sinh):
Em sẽ chọn “Thành đức” để vào đời, bởi em tin rằng đạo đức là nền tảng quan trọng nhất của con người. Khi có đạo đức, có lòng yêu thương, khiêm nhường và sống đúng đắn, em sẽ dần phát triển và đạt được tài năng một cách đúng hướng và bền vững. Như đoạn trích đã nói, tài năng thiếu đạo đức dễ trở thành bi kịch hoặc bị sử dụng sai lạc.

It was a hot Friday afternoon, and Class 7A didn’t feel like studying. Ms. Green was writing math problems on the board, but no one was paying attention.
At the back of the room, Jack was secretly eating chips. Emma was passing funny notes to her friends. In the middle row, Max made a paper airplane and threw it — it landed right on Ms. Green’s head!
The class burst out laughing. Ms. Green turned around slowly. “Alright,” she said, “if you want to play, let’s play a game. But…” she smiled, “the winner will have extra homework!”
Suddenly, the room became silent. Everyone opened their books and started working faster than ever.
From then on, Class 7A still liked to joke around, but they never forgot the day their “naughty fun” almost doubled their homework.
Tham khảo
Class 5B was the noisiest class in school. On Monday, their math teacher came in and slipped on a banana peel! On Tuesday, someone filled the teacher’s chair with whipped cream. On Wednesday, they put googly eyes on the blackboard. The eyes kept shaking and made everyone laugh. Every day was a new prank. The teachers were tired. Even the principal didn’t want to visit the class! One day, the class got a new teacher — Ms. Anna. She walked in, smiled, and said, “Wow! You are the most creative class I’ve ever met.” Everyone was surprised. No teacher had ever said that before. Ms. Anna gave them fun projects, let them act in funny plays, and turned their energy into something good. Slowly, Class 5B became the most exciting and smartest class in the school
ĐÂY Ạ . NHỚ TICK CHO MÌNH NHÉ

Vợ chồng nghĩa nặng tình sâu
Thương nhau đến lúc bạc đầu còn thương
Dẫu cho bão tố mưa sương
Tay nắm tay vững, tình thường chẳng phai.
dùng AI

1 - that is mr trung's motorbike
2 - her favourite fruit is mangoes
3 - could you show me the way to the city's exhibition, please?
4 - how many apples do you want?
5 - why don't we play soccer this afternoon?

- My sister wasn't well. She didn't go to work.
→ My sister wasn't well enough to go to work. - The book is small. I can put it in my pocket.
→ The book is small enough for me to put in my pocket. - The boy is tall. He can reach the top shelf.
→ The boy is tall enough to reach the top shelf.

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!