K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đọc đoạn trích: "Các em học sinh yêu mến, Trong cuộc sống của chúng ta có một thứ gọi là tài năng… Tài năng không phải bẩm sinh đã có. Bẩm sinh chỉ là năng khiếu, là khả năng, là tiềm năng. Năng khiếu và tiềm năng phải qua tôi rèn nghiệt ngã, lâu dài, bền bỉ, mới có thể thành tài năng. Ai đó được xem là tài năng là một may mắn, một hạnh đắc, nhưng cũng là một thử thách lớn…...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích:

"Các em học sinh yêu mến,

Trong cuộc sống của chúng ta có một thứ gọi là tài năng… Tài năng không phải bẩm sinh đã có. Bẩm sinh chỉ là năng khiếu, là khả năng, là tiềm năng. Năng khiếu và tiềm năng phải qua tôi rèn nghiệt ngã, lâu dài, bền bỉ, mới có thể thành tài năng. Ai đó được xem là tài năng là một may mắn, một hạnh đắc, nhưng cũng là một thử thách lớn… Cần nhấn mạnh lại là tài năng chỉ qua tôi rèn hun đúc đặc biệt mới có. “Ngọc bất trác bất thành khí” (ngọc mà không qua đẽo gọt thì không thành đồ quý). Không qua chọn lựa thì không thấy đá quý, đá quý đẽo gọt mới thành ngọc, ngọc gia công mài dũa mới thành vật thiêng quý. …

Về phía các em, những gì các em có thể làm đầu tiên chưa phải là tiếp thu nhiều kiến thức, nghĩ những điều siêu khó, giải được những bài toán hay, những bài tập mà nhiều người khác không giải được, mà cần bồi đắp tình yêu thương. Tình yêu thương với con người nói chung, với cha mẹ thầy cô và bạn bè, với người xung quanh mình. Tình yêu thương mới là năng lượng vĩnh cửu và trong lành nuôi cho tài năng phát triển mạnh mẽ và đúng hướng. Nó là thứ có thể cho tài năng rạng tỏa chân chính và bền vững, nó tránh cho tài năng khỏi sa vào bi kịch, hay trở thành kẻ ác. Và các em trước hết phải tự ý thức và ứng xử với mình rằng mình là người bình thường. Khiêm nhường, bình dị là chỉ số nhận biết người thực tài.…

Văn Miếu Quốc tử giám Hà Nội, nơi đào tạo nhân tài cho đất nước suốt hơn 800 năm, có hai lối đi nhỏ, một mang tên Thành đức, một mang tên Đạt tài. Người xưa đặt vậy là vì mong người học tài đức vẹn toàn. Mong các em vừa thành vừa đạt với nghĩa ấy, sống hạnh phúc và bình yên.

Yêu thương và kỳ vọng ở các em.”

(Bài phát biểu của PGS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội trong lễ khai giảng tại trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ngày 5/9/2018)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Xác định luận điểm ở đoạn văn 1.

Câu 2. Chỉ ra một lí lẽ trong đoạn văn 2.

Câu 3. Nêu tác dụng của việc sử dụng bằng chứng trong đoạn văn 1.

Câu 4. Nêu thông điệp từ đoạn trích?

Câu 5. Hai lối nhỏ mà người xưa xây dựng ở Văn Miếu Quốc tử giám Hà Nội có mang tên “ Thành đức” và “Đạt tài”, em sẽ chọn “lối đi nào” để vào đời? Vì sao?

4
8 tháng 8

Câu 1. Xác định luận điểm ở đoạn văn 1.

Luận điểm: Tài năng không phải bẩm sinh mà là kết quả của quá trình tôi luyện nghiêm ngặt, lâu dài và bền bỉ.


Câu 2. Chỉ ra một lí lẽ trong đoạn văn 2.

Lí lẽ: Tình yêu thương với con người và những người xung quanh là năng lượng vĩnh cửu giúp tài năng phát triển mạnh mẽ và đúng hướng.


Câu 3. Nêu tác dụng của việc sử dụng bằng chứng trong đoạn văn 1.

Tác dụng: Bằng chứng "Ngọc bất trác bất thành khí" giúp minh họa, làm rõ luận điểm về sự cần thiết của quá trình rèn luyện để tài năng được hình thành, khiến lập luận thuyết phục và sinh động hơn.


Câu 4. Nêu thông điệp từ đoạn trích?

Thông điệp: Tài năng cần được rèn luyện và bồi dưỡng bằng tình yêu thương, sự khiêm nhường, và ý chí kiên trì để phát triển một cách đúng đắn và bền vững, góp phần xây dựng nhân cách và cuộc sống hạnh phúc.


Câu 5. Hai lối nhỏ mà người xưa xây dựng ở Văn Miếu Quốc tử giám Hà Nội có mang tên “Thành đức” và “Đạt tài”, em sẽ chọn “lối đi nào” để vào đời? Vì sao?

Gợi ý trả lời:

Em sẽ chọn “lối đi Thành đức” vì theo em, đức tính tốt đẹp, nhân cách và lòng yêu thương là nền tảng vững chắc để trở thành người tài thực sự. Thành đức giúp em sống có ý nghĩa, được mọi người tin yêu và góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn. Khi có đức thì tài mới thực sự có giá trị và bền vững.



8 tháng 8

Dưới đây là phần hướng dẫn trả lời chi tiết cho từng câu hỏi dựa trên đoạn trích:


Câu 1. Xác định luận điểm ở đoạn văn 1

Luận điểm:

Tài năng không phải là thứ bẩm sinh, mà là kết quả của sự rèn luyện nghiêm khắc, kiên trì và bền bỉ.


Câu 2. Chỉ ra một lí lẽ trong đoạn văn 2

Lí lẽ:

Trước khi nghĩ đến việc tiếp thu kiến thức hay giải bài khó, điều quan trọng trước hết là phải bồi đắp tình yêu thương – vì đó là nguồn năng lượng giúp tài năng phát triển đúng hướng và bền vững.


Câu 3. Nêu tác dụng của việc sử dụng bằng chứng trong đoạn văn 1

Tác dụng:

Việc sử dụng câu nói "Ngọc bất trác bất thành khí" và các hình ảnh so sánh như đá quý, ngọc… giúp lập luận trở nên sinh động, dễ hiểu, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của sự rèn luyện trong việc hình thành tài năng.


Câu 4. Nêu thông điệp từ đoạn trích

Thông điệp:

Tài năng chỉ có được qua quá trình rèn luyện nghiêm túc và lâu dài, nhưng để trở thành người có ích, cần có tình yêu thương và đạo đức. Hãy sống khiêm nhường, biết yêu thương để phát triển tài năng đúng hướng và trở thành người có ích cho xã hội.


Câu 5. Hai lối nhỏ mà người xưa xây dựng ở Văn Miếu Quốc tử giám Hà Nội có mang tên “Thành đức” và “Đạt tài”, em sẽ chọn “lối đi nào” để vào đời? Vì sao?

Gợi ý trả lời (có thể cá nhân hóa theo cảm nhận của học sinh):

Em sẽ chọn “Thành đức” để vào đời, bởi em tin rằng đạo đức là nền tảng quan trọng nhất của con người. Khi có đạo đức, có lòng yêu thương, khiêm nhường và sống đúng đắn, em sẽ dần phát triển và đạt được tài năng một cách đúng hướng và bền vững. Như đoạn trích đã nói, tài năng thiếu đạo đức dễ trở thành bi kịch hoặc bị sử dụng sai lạc.

7 tháng 8

Bài gia đình

7 tháng 8
Tuyệt vời! Bài thơ về tình cảm gia đình luôn chạm đến trái tim mỗi người. Dưới đây là một bài thơ thể hiện tình cảm gia đình sâu sắc và giàu cảm xúc, kèm theo những phân tích để bạn hiểu rõ hơn nhé: Bài thơ: Nắng Ấm Về Nhà Cha mẹ là bóng mát chở che, Là dòng sữa ấm nuôi con khôn lớn. Tình thương ấy, như dòng sông êm ả, Cuốn trôi đi bao nỗi nhọc nhằn. Bữa cơm chiều quây quần bên mâm nhỏ, Tiếng cười vang, ấm áp cả gian nhà. Dù cuộc sống có bao nhiêu bão táp, Nhà vẫn là nơi bình yên nhất. Anh em cùng nhau sẻ chia, đùm bọc, Giúp nhau vượt qua những tháng ngày gian nan. Tình thân ấy, như sợi dây vô hình, Gắn kết mãi không bao giờ rời xa. Dù đi đâu, về đâu, trên vạn nẻo đường, Trái tim vẫn luôn hướng về quê hương. Nơi có gia đình, có tình yêu thương, Là nơi ta thuộc về, là nơi bình yên.


7 tháng 8

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

7 tháng 8

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

7 tháng 8

Đoàn kết là sự hợp lực, chung sức, chung lòng thành một khối để cùng làm một việc nào đó. Đối lập với đoàn kết là chia rẽ. like đi pls

7 tháng 8

"Đoàn kết" có nghĩa là sự kết hợp, thống nhất thành một khối, cùng chung sức, chung lòng vì một mục tiêu chung. Nó bao gồm sự đồng lòng, hợp tác và tôn trọng lẫn nhau để tạo ra sức mạnh tập thể và đạt được hiệu quả cao hơn trong công việc hoặc trong bất kỳ hoạt động nào

Thông tin tổng quan do AI tạo
DH
Đỗ Hoàn
CTVHS VIP
7 tháng 8

công tác thiện nguyện mang ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó không chỉ cung cấp sự hỗ trợ thiết thực cho những người khó khăn, giúp họ vượt qua nghịch cảnh và có thêm niềm tin vào cuộc sống, mà còn là cơ hội để người tham gia bồi đắp lòng trắc ẩn, rèn luyện kỹ năng và cảm nhận niềm vui khi cho đi. Hơn thế nữa, thiện nguyện còn góp phần thúc đẩy tinh thần đoàn kết, xây dựng một xã hội nhân ái và văn minh hơn, nơi mọi người cùng nhau sẻ chia và quan tâm đến nhau.

7 tháng 8

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

5 giờ trước (19:45)

hẹ hẹ hẹ


7 tháng 8

NLVH là viết tắt của từ j vậy bn


7 tháng 8

Văn học là nhân học” – câu nói nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đã khẳng định vai trò quan trọng của văn học trong việc khám phá và phản ánh bản chất con người. Thật vậy, trong văn học, mỗi tác phẩm đều là một bức chân dung sống động của con người với những ưu điểm, khuyết điểm, những cuộc đấu tranh nội tâm cũng như những khát vọng cháy bỏng. Tác phẩm [Tên tác phẩm] của [Tác giả] là một minh chứng tiêu biểu cho điều đó khi đã tạo nên những hình tượng nhân vật đặc sắc cùng những tình huống kịch tính, mang đậm giá trị nhân văn. Qua đó, tác phẩm đặt ra và làm nổi bật vấn đề [vấn đề nghị luận] một cách sâu sắc, tạo điều kiện cho người đọc suy ngẫm và cảm nhận. Bài nghị luận sau đây sẽ tập trung phân tích những nét đặc sắc đó trong tác phẩm.

MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC CỦA BẠN ĐÂY NHÉ


6 tháng 8

Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam, có rất nhiều bài hát hay và giàu cảm xúc. Nhưng bài hát mà em yêu thích nhất là “Nhớ mùa thu Hà Nội” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đây là một bản tình ca nhẹ nhàng, sâu lắng, gợi lên hình ảnh thủ đô vào những ngày thu đầy mộng mơ và hoài niệm.

Ngay từ những giai điệu đầu tiên, bài hát đã khiến em rung động bởi tiếng đàn trầm bổng và giọng hát tha thiết. Lời ca giản dị nhưng đầy chất thơ: “Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ...” khiến em như được đứng giữa một góc phố nhỏ, hít thở hương cốm mới và ngắm nhìn lá vàng rơi trong nắng nhẹ. Bài hát không chỉ vẽ nên vẻ đẹp của thiên nhiên, mà còn gợi nhớ đến những kỷ niệm, những cảm xúc trong trẻo và bình yên của cuộc sống.

Em yêu bài hát này bởi nó giúp em cảm nhận được vẻ đẹp riêng của mùa thu Hà Nội – vừa cổ kính, vừa dịu dàng. Dù em chưa từng đến thủ đô, nhưng qua giai điệu ấy, em như được đặt chân tới nơi đó, được cảm nhận tình yêu quê hương, đất nước và con người một cách gần gũi, sâu sắc.

“Nhớ mùa thu Hà Nội” không chỉ là một bài hát em yêu thích, mà còn là nhịp cầu đưa em đến với những cảm xúc nhẹ nhàng, giúp tâm hồn em thêm phong phú và yêu cái đẹp hơn trong cuộc sống.

Tham khảo

6 tháng 8

bạn có thể viết một số bài nhạc hiện đại đc khôgn