Ý nghĩa văn bản Những ngôi sao xa xôi
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.


Trong câu chuyện “Bố tôi”, nhân vật người bố hiện lên với những đặc điểm tính cách và tình cảm sâu sắc, một hình ảnh người cha điển hình nhưng cũng rất riêng biệt. Nổi bật nhất là tình yêu thương con vô bờ bến, được thể hiện qua những hành động lặng lẽ nhưng đầy ý nghĩa. Dù sống ở chốn núi đồi xa xôi, hiểm trở, ông vẫn không quản ngại xuống núi vào cuối mỗi tuần, chỉ để mong ngóng và nhận những lá thư của con. Cách ông nâng niu, trân trọng từng bức thư, vuốt ve từng con chữ, rồi áp vào khuôn mặt đầy râu cho thấy một tình cảm mãnh liệt, một nỗi nhớ thương da diết không lời nào có thể diễn tả. Người bố cũng là một người đàn ông kiệm lời, sống nội tâm và có một thế giới riêng đầy yêu thương. Ông không cần biết con viết gì, vì đối với ông, sự tồn tại của những lá thư, nét chữ tròn trĩnh của con đã là tất cả. Câu nói "Nó là con tôi, nó viết gì tôi đều biết cả" không chỉ thể hiện sự thấu hiểu sâu sắc mà còn là niềm tin tuyệt đối, là tình phụ tử thiêng liêng vượt lên trên mọi khoảng cách. Cuối cùng, người bố còn là một điểm tựa vững chãi, một người dẫn đường thầm lặng, luôn đồng hành cùng con trên mọi nẻo đường của cuộc đời, ngay cả khi ông không còn hiện diện trên cõi đời này. Những đặc điểm ấy đã khắc họa nên một hình tượng người cha giản dị, mộc mạc nhưng vĩ đại và đầy ân tình.

1. going
2. lying
3. liking
4. collecting
5. watching, go
6. to do
7. watching
8. listening
9. to buy
10. to speak
11. making
12. to eat
13. working
14. to call
15. to build
16. to go
17. telling
18. to come
19. having
20. talking
21. to speak
22. giving
23. carrying
24. cooking
25. to study
26. waiting
27. to come
28. to help
29. to go
30. bringing
31. taking
32. to visit
33. to go
34. to start
35. to leave
1. Sally and her family love (go) going to the park in the summer.
2. Her mum likes (lie) lying on the blanket and loves (read) reading her favourite magazines.
3. Anna’s family (like) likes the park because they love (be) being outdoors.
4. I enjoy (collect) collecting dolls and it becomes my pleasure.
5. We love (watch) watching new films, and we (go) are going to watch a new Hollywood film next weekend.

21. She started learning French two months ago.
→ She has been learning French for two months.
22. We began cleaning the house at 8 a.m.
→ We have been cleaning the house since 8 a.m.
23. He started playing the piano in 2010.
→ He has been playing the piano since 2010.
24. I began feeling tired hours ago.
→ I have been feeling tired for hours.
25. They started building that house in May.
→ They have been building that house since May.
26. Mary started doing yoga in January.
→ Mary has been doing yoga since January.
27. He started using this laptop since last week.
→ He has been using this laptop since last week.
28. Helen started working in this room at 2 p.m.
→ Helen has been working in this room since 2 p.m.
29. She started writing the text two hours ago.
→ She has been writing the text for two hours.
30. John started using his report yesterday.
→ John has been using his report since yesterday.
31. My parents started enjoying yoga/daily ten years ago.
→ My parents have been enjoying yoga/daily for ten years.
32. I began working here two years ago.
→ I have been working here for two years.
33. He has/started preparing the lesson at 10 o’clock.
→ He has been preparing the lesson since 10 o’clock.
34. She started swimming at 5 p.m.
→ She has been swimming since 5 p.m.
35. She started waiting money for a trip.
→ She has been saving money for a trip.
21.
→ She has been learning French for two months.
22.
→ We have been cleaning the house since 9 a.m.
23.
→ He has been playing the piano since 2010.
24.
→ I have been feeling tired for hours.
25.
→ They have been building that house since May.
26.
→ Mary has been doing yoga since January.
27.
→ I have been using this laptop since last week.
28.
→ The kids have been watching this movie since 7 p.m.
29.
→ We have been waiting for her for half an hour.
30.
→ John has been writing the report since yesterday.
31.
→ My parents have been growing vegetables since last year.
32.
→ I have been working from home for two years.
33.
→ The teacher has been explaining the lesson since 10 o’clock.
34.
→ She has been wearing glasses since grade 4.
35.
→ We have been saving money for a trip.

2\(x^3\) + 16
= 2.(\(x^3\) + 8)
= 2.(\(x^3\) + 2\(^3\))
= 2.(\(x+2\))(\(x^2\) - 2\(x\) + 2\(^2\))
= 2.(\(x+2\))(\(x^2\) - 2\(x\) + 4)

Sắp xếp dữ liệu là quá trình sắp xếp các phần tử (số, chữ, ký tự, …) trong một tập dữ liệu theo một thứ tự nhất định, thường là tăng dần (từ bé đến lớn, từ A → Z) hoặc giảm dần (từ lớn đến bé, từ Z → A).
Ví dụ minh họa:
- Danh sách điểm thi của học sinh: Trước khi sắp xếp: 7, 10, 6, 9, 8
+ Sắp xếp tăng dần: 6, 7, 8, 9, 10
+ Sắp xếp giảm dần: 10, 9, 8, 7, 6
- Danh sách tên học sinh: Trước khi sắp xếp: Minh, An, Hùng, Bình
+ Sắp xếp theo ABC: An, Bình, Hùng, Minh
+ Sắp xếp theo ABC: An, Bình, Hùng, Minh.

Trả lời:
Thiết bị thông minh có vai trò rất quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nền kinh tế tri thức. Chúng giúp:
Tự động hóa sản xuất và quản lý, giảm sức lao động con người.
Kết nối và chia sẻ dữ liệu nhanh chóng qua Internet (IoT).
Hỗ trợ con người ra quyết định nhờ trí tuệ nhân tạo (AI).
Tăng năng suất, hiệu quả kinh tế và tạo ra các mô hình kinh doanh mới.
Thúc đẩy nền kinh tế tri thức bằng cách lưu trữ, phân tích và khai thác thông tin hiệu quả.
→ Nhờ thiết bị thông minh, các ngành nghề ngày càng hiện đại, sáng tạo và phát triển bền vững hơn trong thời đại 4.0.
Trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, thiết bị thông minh đóng vai trò then chốt, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế tri thức. Chúng không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn là trung tâm của các hệ thống kết nối, tự động hóa và xử lý thông tin, giúp nâng cao năng suất, hiệu quả và tạo ra các giá trị mới. (thông tin do AI tạo)
ngợi tinh thần yêu nước và lòng dũng cảm của tuổi trẻ:
→ Đây là biểu tượng cho thế hệ trẻ Việt Nam sẵn sàng hy sinh vì độc lập dân tộc
3. Phản ánh hiện thực khốc liệt của chiến tranh:
Khẳng định vẻ đẹp con người giữa hoàn cảnh tàn khốc:
→ Như những “ngôi sao xa xôi” – lấp lánh giữa bầu trời đêm của chiến tranh, họ soi sáng vẻ đẹp của lý tưởng và lòng quả cảm.
Mở bài:
Trong nền văn học cách mạng Việt Nam, "Những ngôi sao xa xôi" của Lê Minh Khuê nổi lên như một bông hoa nở giữa trời bom đạn. Tác phẩm không chỉ tái hiện chân thực cuộc sống chiến đấu của những nữ thanh niên xung phong mà còn ẩn chứa những thông điệp sâu sắc về vẻ đẹp tâm hồn con người Việt Nam trong khói lửa chiến tranh.
Thân bài:
Tác phẩm tập trung vào ba nhân vật nữ thanh niên xung phong - Phương Định, Nho và chị Thao - những cô gái trẻ phải trưởng thành sớm trong khói lửa chiến tranh. Họ là hiện thân của thế hệ "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", những người đã gác lại tuổi thanh xuân để cống hiến cho Tổ quốc.
Tác phẩm không chỉ nói về chiến tranh mà còn là câu chuyện về khát vọng sống, về tình yêu cuộc sống. Những hình ảnh thiên nhiên đẹp đẽ (ánh sao đêm, cơn mưa đá) như những điểm sáng giữa bầu trời u ám của chiến tranh.
Qua tác phẩm, Lê Minh Khuê gửi gắm thông điệp về sức mạnh của tuổi trẻ, về lý tưởng sống cao đẹp. Những "ngôi sao xa xôi" ấy mãi tỏa sáng như biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.
Kết bài:
"Những ngôi sao xa xôi" không chỉ là một tác phẩm văn học có giá trị lịch sử mà còn là bài ca bất hủ về tuổi trẻ Việt Nam. Tác phẩm để lại trong lòng người đọc niềm cảm phục sâu sắc về thế hệ cha anh đã hi sinh và nhắc nhở chúng ta phải biết trân trọng, gìn giữ những giá trị hòa bình hôm nay. Những ngôi sao ấy có thể ở xa về không gian nhưng mãi gần gũi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam.
Tham khảo