K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

7 tháng 6

Câu 1 (2,0 điểm): Viết đoạn văn phân tích năm dòng thơ cuối của văn bản Hạnh phúc

“Hạnh phúc là gì?
Là sẻ chia và thấu hiểu
Là sống chan hòa
Biết yêu thương, tha thứ
Biết hy sinh vì người khác…”

Năm dòng thơ cuối của văn bản Hạnh phúc đã khái quát một cách sâu sắc và thấm thía về ý nghĩa của hạnh phúc trong cuộc sống. Mở đầu bằng câu hỏi tu từ “Hạnh phúc là gì?”, tác giả như khơi gợi người đọc suy ngẫm và dẫn dắt đến lời giải đáp giàu tính nhân văn. Theo đó, hạnh phúc không nằm ở vật chất xa hoa, mà bắt nguồn từ những điều giản dị: sự sẻ chia, thấu hiểu, sống chan hòa với mọi người. Khi con người biết yêu thương, tha thứ và hy sinh vì người khác, ta không chỉ đem lại niềm vui cho họ mà còn mang đến sự an yên cho chính mình. Những hành động tưởng chừng nhỏ bé ấy lại là chất keo kết nối tình cảm giữa người với người, giúp cuộc sống thêm ý nghĩa. Năm dòng thơ với giọng điệu nhẹ nhàng, chân thành như một lời nhắn gửi, nhấn mạnh rằng: hạnh phúc không ở đâu xa, mà chính là thái độ sống tích cực và tình yêu thương chân thật giữa con người với nhau.


Câu 2 (4,0 điểm): Làm thế nào để luôn tìm thấy niềm vui tuổi học trò?

Tuổi học trò là khoảng thời gian đẹp đẽ và đáng nhớ nhất trong cuộc đời mỗi con người. Đó là khi ta sống vô tư, hồn nhiên bên thầy cô, bạn bè, được học tập và khám phá thế giới đầy mới mẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm nhận được trọn vẹn niềm vui ấy. Vậy, làm thế nào để luôn tìm thấy niềm vui trong những năm tháng học trò?

Trước hết, để có thể vui vẻ trong học tập, mỗi học sinh cần xác định thái độ học tập đúng đắn và tích cực. Học không chỉ để thi cử, mà còn là để rèn luyện bản thân, khám phá tri thức, chuẩn bị cho tương lai. Khi có động lực học tập rõ ràng, học sinh sẽ cảm thấy hào hứng hơn mỗi ngày đến lớp. Bên cạnh đó, xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô và bạn bè cũng là một yếu tố quan trọng. Những kỷ niệm vui buồn cùng nhau vượt qua thử thách, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn sẽ khiến quãng đời học trò trở nên ý nghĩa và đáng nhớ. Ngoài ra, việc tham gia các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể thao hay công tác Đoàn, Đội sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện và tìm thấy niềm vui ngoài sách vở.

Tuy nhiên, không thể tránh khỏi những áp lực trong học tập hay từ gia đình, xã hội. Điều quan trọng là học sinh cần biết cân bằng giữa học và chơi, biết nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý để tái tạo năng lượng. Sự lạc quan, yêu đời và chủ động trong mọi việc chính là chìa khóa để giữ gìn niềm vui trong cuộc sống học đường.

Tóm lại, niềm vui tuổi học trò không tự đến mà cần được vun đắp mỗi ngày bằng tình yêu học tập, sự gắn bó với bạn bè và thái độ sống tích cực. Khi biết trân trọng từng khoảnh khắc bên thầy cô, bạn bè, mỗi ngày đến trường sẽ thực sự là một ngày vui.

(4,0 điểm) Đọc văn bản sau: HẠNH PHÚC (Trích) Giang Nam“Má bận bao nhiêu là việcNên dành cho baCái hạnh phúc đưa con đến trườngMười bảy tuổi đời conBa mới có niềm vui của những người cha, người mẹ.Ba vẫn ước được dặn conNhững điều rất thừamà riêng trái tim mới hiểuĐược dắt tay con băng qua đường,Được cười dưới mưakhi nước thấm...
Đọc tiếp

(4,0 điểm) Đọc văn bản sau:

HẠNH PHÚC

(Trích)

Giang Nam

“Má bận bao nhiêu là việc

Nên dành cho ba

Cái hạnh phúc đưa con đến trường

Mười bảy tuổi đời con

Ba mới có niềm vui của những người cha, người mẹ.

Ba vẫn ước được dặn con

Những điều rất thừa

mà riêng trái tim mới hiểu

Được dắt tay con băng qua đường,

Được cười dưới mưa

khi nước thấm vào lưng

Được mất ngủ bên con

vì một đề thi “hóc búa”

Phải ba mươi năm

Đất nước mới có ngày mình tự do đi ngoài phố

Và mỗi hạt cát ở sân trường

Mới lấp lánh màu đỏ, màu xanh.

Thầy giáo, cô giáo của con

Rất trẻ, rất hiền lành

(Có người ba từng quen trên chiến khu)

Sáng mai này vụt lớn cao trên bục giảng

Ôi được nhìn bằng trái tim phập phồng, lo lắng

Được nhìn bằng đôi mắt trẻ của con

Có hạnh phúc nào lớn hơn

Như sáng mai nầy ba đưa con đến lớp...

[...]

Má bận đi công tác

Nên dành cho ba

Cái hạnh phúc đưa con đến trường

Cái hạnh phúc trong lành như hơi thở của con

Cái hạnh phúc nửa đời người ba mới gặp!”

Nha Trang, 11-1975

(Giang Nam, Thơ với tuổi thơ, NXB Kim Đồng, 2002)

* Chú thích: Giang Nam (1929 – 2023) tên thật là Nguyễn Sung, quê ở tỉnh Khánh Hoà. Ông được Giải thưởng Nhà nước năm 2001.

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể thơ của văn bản.

Câu 2 (0,5 điểm). Ghi lại ba từ ngữ, hình ảnh thể hiện mong ước của người cha trong mười ba dòng thơ đầu.

Câu 3 (1,0 điểm). Bài thơ Hạnh phúc được viết vào tháng 11 năm 1975, sau ngày đất nước thống nhất. Hoàn cảnh ra đời đó giúp em hiểu những dòng thơ sau như thế nào?

“Phải ba mươi năm

Đất nước mới có ngày mình tự do đi ngoài phố

Và mỗi hạt cát ở sân trường

Mới lấp lánh màu đỏ, màu xanh.”

Câu 4 (1,0 điểm). Phân tích tác dụng của việc lặp lại từ ngữ trong hai dòng thơ:

“Ôi được nhìn bằng trái tim phập phồng, lo lắng

Được nhìn bằng đối mắt trẻ của con”.

Câu 5 (1,0 điểm). Hạnh phúc có thể là những điều nhỏ bé, giản dị. Hãy chia sẻ một niềm hạnh phúc giản dị của mình và cho biết vì sao em trân trọng điều đó (trình bày khoảng 5 – 7 dòng).

1
7 tháng 6

Câu 1 (0,5 điểm):

Thể thơ của văn bản Hạnh phúc là:
👉 Thể thơ tự do.


Câu 2 (0,5 điểm):

Ba từ ngữ, hình ảnh thể hiện mong ước của người cha trong mười ba dòng thơ đầu là:
👉 “Được dắt tay con băng qua đường”, “Được cười dưới mưa”, “Được mất ngủ bên con vì một đề thi 'hóc búa'”.


Câu 3 (1,0 điểm):

Hoàn cảnh ra đời sau ngày đất nước thống nhất giúp em hiểu những dòng thơ như sau:
Sau ba mươi năm chiến tranh gian khổ, đất nước mới giành được hòa bình và tự do. Vì vậy, niềm vui giản dị như “tự do đi ngoài phố” hay nhìn thấy “mỗi hạt cát ở sân trường lấp lánh màu đỏ, màu xanh” lại trở nên vô cùng thiêng liêng và xúc động. Những hình ảnh ấy thể hiện niềm hạnh phúc lớn lao của một người cha từng trải qua chiến tranh, giờ đây được sống trong hòa bình, nhìn thấy con mình đến trường, tận hưởng một cuộc sống tự do, yên bình mà bao thế hệ đã hy sinh mới có được.


Câu 4 (1,0 điểm):

Tác dụng của việc lặp lại từ ngữ trong hai dòng thơ:

Ôi được nhìn bằng trái tim phập phồng, lo lắng
Được nhìn bằng đôi mắt trẻ của con”

Việc lặp lại cụm từ “được nhìn” có tác dụng nhấn mạnh niềm hạnh phúc và xúc động của người cha khi được chứng kiến con đến lớp trong thời bình. Nó cho thấy cảm xúc dâng trào, tự hào và thiêng liêng của người cha trước khoảnh khắc bình dị mà quý giá. Đồng thời, cách lặp này còn làm tăng nhịp điệu cảm xúc của câu thơ, khiến lời thơ trở nên da diết, sâu lắng hơn.


Câu 5 (1,0 điểm):

Chia sẻ về một niềm hạnh phúc giản dị:

Một niềm hạnh phúc giản dị của em là được quây quần bên gia đình vào mỗi bữa cơm tối. Dù chỉ là những món ăn đơn sơ, nhưng được trò chuyện, cười đùa cùng cha mẹ và anh chị em khiến em cảm thấy ấm áp và bình yên. Em trân trọng điều đó vì không phải ai cũng có đủ đầy một mái ấm để trở về, và bởi tình thân là điều quý giá không thể đánh đổi bằng bất cứ điều gì.