K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

21 tháng 5

Dưới đây là cách viết lại các câu hỏi tiếng Anh bạn yêu cầu:

  1. How often does your mother go shopping?
    Viết lại:
  • How frequently does your mother go shopping?
  • How many times does your mother go shopping?
  1. Which sport does Nam play?
    Viết lại:
  • What sport does Nam play?
  • What kind of sport does Nam play?
  1. Where is your sister studying now?
    Viết lại:
  • At which place is your sister studying now?
  • Where does your sister study now?

Nếu bạn muốn viết lại theo dạng câu trần thuật hoặc câu khác, bạn có thể nói rõ hơn nhé!

21 tháng 5

Hạn tri, toàn tri là gì? (Phân tích truyện ngắn - Ngữ văn lớp 8)

Trong truyện ngắn, hai khái niệm hạn tritoàn tri thường được dùng để chỉ cách nhìn nhận, hiểu biết của nhân vật hoặc người kể chuyện về sự việc, con người hoặc tình huống trong truyện.

  • Hạn tri (hiểu biết hạn hẹp) là sự hiểu biết có giới hạn, chỉ nắm được một phần, một khía cạnh của sự việc hoặc con người. Nhân vật hoặc người kể chỉ biết được một phần thông tin, dẫn đến những đánh giá, nhận định chưa toàn diện, có thể gây hiểu lầm hoặc thiếu chính xác.
  • Toàn tri (hiểu biết toàn diện) là sự hiểu biết đầy đủ, toàn diện về sự việc, con người hoặc tình huống. Người kể hoặc nhân vật có cái nhìn sâu sắc, toàn diện, giúp người đọc hiểu đúng bản chất và ý nghĩa của truyện.

Phân tích trong truyện ngắn:

Trong nhiều truyện ngắn lớp 8, nhân vật hoặc người kể thường trải qua quá trình từ hạn tri đến toàn tri, tức là từ hiểu biết hạn hẹp, phiến diện ban đầu đến sự nhận thức sâu sắc, toàn diện hơn về cuộc sống, con người hoặc chính bản thân mình. Quá trình này tạo nên sự phát triển tâm lý nhân vật và là điểm nhấn nghệ thuật quan trọng giúp truyện truyền tải thông điệp ý nghĩa.


Ví dụ minh họa:

Trong truyện ngắn "Chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Minh Châu, nhân vật Phùng ban đầu có cái nhìn hạn tri về cuộc sống và con người, nhưng sau khi chứng kiến cảnh bạo lực gia đình, anh đã có sự thay đổi nhận thức, trở nên toàn tri hơn, hiểu được sự phức tạp và đa chiều của cuộc sống.


Nếu bạn muốn, mình có thể giúp bạn phân tích cụ thể hơn dựa trên truyện ngắn bạn đang học!

21 tháng 5

Bài thơ "Qua Đèo Ngang" của Bà Huyện Thanh Quan là một tác phẩm tiêu biểu thể hiện rõ nét phong cách thơ trữ tình của nữ sĩ, đồng thời khắc họa sâu sắc cảnh vật và tâm trạng con người qua hình ảnh thiên nhiên Đèo Ngang. Dưới đây là phân tích về hình ảnh thơ đặc sắc và tác dụng của chúng trong bài thơ.


Hình ảnh thơ đặc sắc trong "Qua Đèo Ngang"

  1. Hình ảnh thiên nhiên hoang sơ, sống động nhưng heo hút, vắng vẻ:
    • Câu thơ mở đầu:
      “Bước tới Đèo Ngang, bóng xế tà,
      Cỏ cây chen đá, lá chen hoa.”
      Ở đây, “bóng xế tà” gợi lên thời điểm chiều tà, ánh sáng yếu dần, tạo không khí tĩnh lặng, man mác buồn.
      Hình ảnh “cỏ cây chen đá, lá chen hoa” sử dụng điệp từ “chen” kết hợp với các hình ảnh thiên nhiên như cỏ, cây, đá, lá, hoa tạo nên một bức tranh thiên nhiên vừa hoang sơ vừa đầy sức sống, nhưng cũng có phần lộn xộn, chen chúc, phản ánh sự phức tạp và đa dạng của thiên nhiên nơi đèo Ngang.
  2. Hình ảnh con người nhỏ bé, lẻ loi trong thiên nhiên rộng lớn:
    • Hai câu thơ tiếp theo:
      “Lom khom dưới núi tiều vài chú,
      Lác đác bên sông chợ mấy nhà.”
      Hình ảnh vài chú tiều phu lom khom dưới núi, cùng với những ngôi nhà lác đác bên sông, gợi lên sự sống của con người hiện hữu nhưng rất nhỏ bé, tản mác giữa thiên nhiên bao la, hoang vắng.
      Cách dùng từ “lom khom”, “lác đác” làm nổi bật sự cô đơn, heo hút của cảnh vật và con người.
  3. Âm thanh thiên nhiên hòa quyện với tâm trạng:
    • Hai câu thơ cuối:
      “Một mảnh tình riêng ta với ta,
      Dạ thương càng tiếc cảnh càng xa.”
      Hình ảnh “một mảnh tình riêng” thể hiện nỗi cô đơn sâu sắc, nỗi niềm riêng biệt không thể chia sẻ.
      Câu thơ diễn tả tâm trạng buồn man mác, tiếc nuối cảnh vật và cuộc sống xa cách, thể hiện sự đồng điệu giữa thiên nhiên và tâm hồn nhà thơ.

Tác dụng của các hình ảnh thơ

  • Khắc họa cảnh vật sinh động, chân thực: Các hình ảnh thiên nhiên được miêu tả vừa cụ thể vừa giàu sức gợi, giúp người đọc hình dung rõ nét không gian đèo Ngang lúc chiều tà, vừa tĩnh lặng vừa có chút heo hút, cô đơn.
  • Tạo không khí trữ tình, man mác buồn: Hình ảnh thiên nhiên và con người nhỏ bé, lẻ loi làm nổi bật tâm trạng cô đơn, hoài niệm của nhà thơ, khiến bài thơ mang đậm chất trữ tình sâu sắc.
  • Phản ánh tâm trạng nhà thơ: Qua hình ảnh thiên nhiên và con người, bài thơ thể hiện nỗi nhớ nhà, nỗi buồn man mác và sự cô đơn của tác giả khi đứng trước cảnh vật hoang sơ, heo hút của đèo Ngang.
  • Gợi cảm xúc đồng cảm nơi người đọc: Những hình ảnh này không chỉ là bức tranh thiên nhiên mà còn là biểu tượng cho tâm trạng con người, khiến người đọc dễ dàng đồng cảm và thấm thía nỗi niềm sâu sắc của nhà thơ.

Tóm lại, hình ảnh thơ trong "Qua Đèo Ngang" được xây dựng tinh tế, vừa cụ thể vừa giàu tính biểu tượng, góp phần tạo nên sức ám ảnh và giá trị trữ tình đặc sắc cho tác phẩm. Qua đó, bài thơ không chỉ là bức tranh thiên nhiên mà còn là tiếng lòng cô đơn, hoài niệm sâu lắng của nhà thơ trước cảnh vật và cuộc đời.

23 tháng 4

Hải văn vùng biển đảo Việt Nam

-Nhiệt độ nước biển: Ấm, trung bình 23–29°C.

-Dòng biển: Theo mùa (mùa hạ: từ nam lên bắc; mùa đông: từ bắc xuống nam).

-Thủy triều: Phức tạp, nhiều loại (chủ yếu nhật triều và bán nhật triều).

-Độ mặn: Tương đối cao, khoảng 30–34%.

24 tháng 4

cảm ơn bạn nha

a: Xét ΔADB vuông tại D và ΔAEC vuông tại E có

\(\widehat{DAB}\) chung

Do đó: ΔADB~ΔAEC

b: ΔADB~ΔAEC

=>\(\dfrac{AD}{AE}=\dfrac{AB}{AC}\)

=>\(\dfrac{AD}{AB}=\dfrac{AE}{AC}\)

Xét ΔADE và ΔABC có

\(\dfrac{AD}{AB}=\dfrac{AE}{AC}\)

\(\widehat{DAE}\) chung

Do đó: ΔADE~ΔABC

=>\(\widehat{ADE}=\widehat{ABC}\)

c: Xét ΔABC có

BD,CE là các đường cao

BD cắt CE tại H

Do đó: H là trực tâm của ΔABC

=>AH\(\perp\)BC

mà AK\(\perp\)BC

và AH,AK có điểm chung là A

nên A,H,K thẳng hàng

Xét ΔBKH vuông tại K và ΔBDC vuông tại D có

\(\widehat{KBH}\) chung

Do đó: ΔBKH~ΔBDC
=>\(\dfrac{BK}{BD}=\dfrac{BH}{BC}\)

=>\(BH\cdot BD=BK\cdot BC\)

Xét ΔCKH vuông tại K và ΔCEB vuông tại E có

\(\widehat{KCH}\) chung

Do đó: ΔCKH~ΔCEB

=>\(\dfrac{CK}{CE}=\dfrac{CH}{CB}\)

=>\(CH\cdot CE=CK\cdot CB\)

\(BH\cdot BD+CH\cdot CE=BK\cdot BC+CK\cdot BC=BC\left(BK+CK\right)=BC^2\)

Gọi số sản phẩm người đó được giao là x(sản phẩm)

(Điều kiện: \(x\in Z^+\))

Thời gian người đó dự định hoàn thành công việc là \(\dfrac{x}{48}\left(ngày\right)\)

Sau 1 ngày, số sản phẩm còn lại là x-48(sản phẩm)

Thời gian người đó hoàn thành số sản phẩm còn lại là:

\(\dfrac{x-48}{54}\left(ngày\right)\)

Vì người đó dự định hoàn thành đúng kế hoạch nên ta có:

\(\dfrac{x-48}{54}+2=\dfrac{x}{48}\)

=>\(\dfrac{x}{48}-\dfrac{x-48}{54}=2\)

=>\(\dfrac{9x-8\left(x-48\right)}{432}=2\)

=>x+384=2*432=864

=>x=864-384=480(nhận)

vậy: Số sản phẩm người đó được giao là 480 sản phẩm

23 tháng 4

Gọi số sản phẩm người đó được giao là x(sản phẩm)

(Điều kiện: \(x \in Z^{+}\))

Thời gian người đó dự định hoàn thành công việc là \(\frac{x}{48} \left(\right. n g \overset{ˋ}{a} y \left.\right)\)

Sau 1 ngày, số sản phẩm còn lại là x-48(sản phẩm)

Thời gian người đó hoàn thành số sản phẩm còn lại là:

\(\frac{x - 48}{54} \left(\right. n g \overset{ˋ}{a} y \left.\right)\)

Vì người đó dự định hoàn thành đúng kế hoạch nên ta có:

\(\frac{x - 48}{54} + 2 = \frac{x}{48}\)

=>\(\frac{x}{48} - \frac{x - 48}{54} = 2\)

=>\(\frac{9 x - 8 \left(\right. x - 48 \left.\right)}{432} = 2\)

=>x+384=2*432=864

=>x=864-384=480(nhận)

vậy: Số sản phẩm người đó được giao là 480 sản phẩm

CỦ KHOAI NƯỚNGSau trận mưa rào vòm trời như được rửa sạch, trở nên xanh và cao hơn. Đã chớm hè nhưng trời vẫn lành lạnh, cái lạnh làm người ta hưng phấn và chóng đói. Thường Mạnh đi học về là đi thả trâu. Tối mịt cậu rong trâu về, đầu tưởng tượng đến một nồi cơm bốc khói nghi ngút.Nhưng từ giờ đến tối còn lâu và cậu cần phải tìm được một việc gì đó trong khi con trâu...
Đọc tiếp

CỦ KHOAI NƯỚNG


Sau trận mưa rào vòm trời như được rửa sạch, trở nên xanh và cao hơn. Đã chớm hè nhưng trời vẫn lành lạnh, cái lạnh làm người ta hưng phấn và chóng đói. Thường Mạnh đi học về là đi thả trâu. Tối mịt cậu rong trâu về, đầu tưởng tượng đến một nồi cơm bốc khói nghi ngút.


Nhưng từ giờ đến tối còn lâu và cậu cần phải tìm được một việc gì đó trong khi con trâu đang mải miết gặm cỏ. Cậu bèn ngồi đếm từng con sáo mỏ vàng đang nhảy kiếm ăn trên cánh đồng màu đã thu hoạch. Thỉnh thoảng chúng lại nghiêng ngó nhìn cậu, ý chừng muốn dò la xem “anh bạn khổng lồ” kia có thể chơi được không. Chợt Mạnh phát hiện ra một đám mầm khoai đỏ au, mập mạp, tua tủa hướng lên trời. Kinh nghiệm đủ cho cậu biết bên dưới những chiếc mầm là củ khoai lang sót. Với bất cứ đứa trẻ trâu nào thì điều đó cũng tương đương với một kho báu. Nó bị sót lại từ trước Tết và bây giờ nó sẽ rất ngọt. Để xem, anh bạn to cỡ nào? Không ít trường hợp bên dưới chỉ là một mẩu khoai. Nước miếng đã kịp tứa khắp chân răng khi cậu tưởng tượng đến món khoai nướng. Ruột nó trong như thạch. Những giọt mật trào ra, gặp lửa tạo một thứ hương thơm chết người, nhất là khi trời lại lành lạnh thế này. Thật may là mình đem theo lửa - cậu lẩm bẩm. Sợ niềm hy vọng đi veo mất nên cậu rón rén bới lớp đất mềm lên. Khi cậu hoàn toàn tin nó là một củ khoai thì cậu thọc sâu tay vào đất, sâu nữa cho đến khi những ngón tay cậu ôm gọn củ khoai khá bự, cậu mới từ từ lôi nó lên. Chà, thật tuyệt vời. Nó không chỉ đơn thuần là củ khoai sót. Nó y như quà tặng, một thứ kho báu trời đất ban riêng cho cậu.


Mạnh đã có việc để làm, mà lại là một việc làm người ta háo hức. Trong chốc lát đống cành khô bén lửa và đợi đến khi nó chỉ còn lớp than hồng rực Mạnh mới vùi củ khoai vào. Cậu ngồi im lắng nghe một sự dịch chuyển vô cùng tinh tế dưới lớp than, cùi trắng muốt đang bị sức nóng ủ cho thành mật. Từng khoảnh khắc với Mạnh lúc này trở nên vô cùng huyền diệu. Rồi có một mùi thơm cứ đậm dần, cứ quánh lại, lan tỏa, xoắn xuýt. Cậu nhớ lại có lần bà kể, nhờ đúng một củ khoai nướng mà ông cậu thoát chết đói và sau đó làm nên sự nghiệp. Chuyện như cổ tích nhưng lại có thật. Nào, để xem sau đây cậu sẽ làm nên công trạng gì.


Chợt cậu thấy có hai người, một lớn, một bé đang đi tới. Ông già ôm theo bọc tay nải còn cậu bé thì cứ ngoái cổ lại phía làng. Cậu nhận ra hai ông cháu lão ăn mày ở xóm bên. Hôm nay, chẳng có phiên chợ sao ông cháu lão cũng ra khỏi nhà nhỉ. Vài lần giáp mặt cậu bé và thấy mặt mũi nó khá sáng sủa. Bố mẹ nó chết trong một trận lũ quét nên nó chỉ trông cậy vào người ông mù lòa. Mạnh lén trút ra tiếng thở dài khi ông cháu lão ăn mày đã đến rất gần. Có thể thấy rõ cánh mũi lão phập phồng như hà hít tìm thứ mùi vị gì đó. Cậu bé vẫn câm lặng, thỉnh thoảng lén nhìn Mạnh.


- Mùi gì mà thơm thế - ông cậu bé lên tiếng - Hẳn ai đang nướng khoai. Ngồi nghỉ một lát để ông xin lửa hút điếu thuốc đã cháu.


Ông lão lần túi lấy gói thuốc lào. Thằng bé giúp ông tháo khỏi lưng chiếc điếu nhỏ xíu. Mùi khoai nướng vẫn ngào ngạt và Mạnh đành ngồi chết gí, không dám động cựa. Chỉ khi ông lão nhờ, cậu mới cúi xuống thổi lửa. Chà, ông cháu lão mà ngồi dai là củ khoai cháy mất. Đã có mùi vỏ cháy. Lửa sẽ lấn dần vào cho đến khi biến củ khoai thành đen thui mới thôi. Dường như đoán được nỗi khó xử của Mạnh, ông lão bảo:


- Tôi chỉ xin lửa thôi...


Mạnh như bị bắt quả tang đang làm chuyện vụng trộm, mặt đỏ lên. Nhưng ông lão mắt lòa không thể nhìn thấy còn cậu bé ý tứ nhìn đi chỗ khác.


- Thôi, chào cậu nhé. Ta đi tiếp đi cháu!


Ông lật đật đứng dậy, bám vào vai cậu bé, vội vã bước. Cậu bé lặng lẽ nhìn Mạnh như muốn xin lỗi vì đã làm khó cho cậu. Cái nhìn đĩnh đạc của một người tự trọng, không muốn bị thương hại khiến Mạnh vội cúi gằm xuống. Ôi, giá như có ba củ khoai, chí ít cũng là hai củ. Đằng này chỉ có một... Mạnh thấy rõ tiếng chân hai ông cháu xa dần. Nhưng chính khi ấy, khi củ khoai nóng hổi, lớp vỏ răn lại như từng gợn sóng nằm phơi ra trước mắt Mạnh, thì nỗi chờ đón háo hức lúc trước cũng tiêu tan mất. Giờ đây củ khoai như là nhân chứng cho một việc làm đáng hổ thẹn nào đó. Dù Mạnh có dối lòng rằng mình chẳng có lỗi gì sất nhưng cậu vẫn không dám chạm vào củ khoai... Hình như đã có người phải quay mặt đi vì không dám ước có được nó. Có thể ông nội cậu đã từng nhìn củ khoai nướng cho ông làm nên sự nghiệp bằng cái cách đau đớn như vậy.


Mặc dù rong trâu về từ chiều nhưng mãi tối mịt Mạnh mới vào nhà. Giờ đây mới là lúc cậu sống trọn vẹn với cảm giác ngây ngất của người vừa được ban tặng một món quà vô giá. Cậu nhắm mắt lại mường tượng giây phút cậu bé kia mở gói giấy báo ra. Nửa củ khoai khi đó sẽ khiến cậu ta liên tưởng đến phép lạ, có thể lắm chứ! Và rồi cậu thấy lâng lâng đến mức chính mình tự hỏi liệu đây có phải là giấc mơ?
tìm những chi tiết thể hiện thái độ, hàng động của ông lão, Qua đó nhận xét về nhân vật ông lão

1
21 tháng 5

Chi tiết thể hiện thái độ, hành động của ông lão trong truyện "Củ khoai nướng"

  • Ông lão cùng cậu bé đến gần Mạnh, ông lão ôm theo bọc tay nải, thể hiện sự nghèo khó và cần sự giúp đỡ.
  • Ông lão hỏi mùi thơm của khoai nướng và xin lửa để hút thuốc, cho thấy ông không có lửa và phải nhờ người khác.
  • Khi Mạnh thổi lửa giúp, ông lão nhanh chóng đứng dậy, không muốn làm phiền lâu, thể hiện sự tự trọng, không muốn làm khó người khác.
  • Ông lão không nhìn thấy Mạnh vì mù lòa nhưng vẫn giữ thái độ lịch sự, biết ơn khi được giúp đỡ.
  • Hành động rời đi nhanh chóng cùng cậu bé cho thấy ông không muốn làm phiền hay nhận sự thương hại từ người khác.

Nhận xét về nhân vật ông lão

Ông lão là người nghèo khó, mù lòa nhưng vẫn giữ được phẩm chất tự trọng và lịch sự. Dù trong hoàn cảnh khó khăn, ông không muốn làm phiền hay gây khó xử cho người khác, thể hiện sự khiêm nhường và ý thức về nhân phẩm. Hình ảnh ông lão cùng cậu bé ăn mày mang đến sự cảm thông, đồng thời làm nổi bật sự đối lập giữa nghèo khó và lòng tự trọng trong cuộc sống.

entertainment

27 tháng 5

entertain

22 tháng 4

Kính gửi Ban Quản Lý [Tên tòa nhà/khu vực quản lý],

Tôi là [Tên của bạn], cư dân tại căn hộ/phòng số [Số căn hộ/phòng] thuộc [Tên tòa nhà/khu vực]. Tôi viết thư này để kiến nghị về vấn đề quạt trần trong [Địa điểm cụ thể: ví dụ phòng khách, phòng ngủ,...] của tôi hiện đang bị hỏng và không thể sửa chữa được.

Quạt trần này đã gặp sự cố [Mô tả ngắn gọn về tình trạng hỏng hóc: ví dụ không quay, kêu to, cánh quạt bị gãy,...] trong một thời gian [Ước tính thời gian]. Tôi đã cố gắng khắc phục nhưng tình trạng không cải thiện. Việc không có quạt trần gây ra sự bất tiện và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của gia đình tôi, đặc biệt là trong thời tiết [Mô tả thời tiết hiện tại: ví dụ nóng ẩm].

Để đảm bảo không gian sống thoải mái và tiện nghi, tôi kính đề nghị Ban Quản Lý xem xét và chấp thuận việc thay thế quạt trần hỏng bằng một chiếc quạt mới có công suất và kiểu dáng phù hợp. Tôi sẵn lòng phối hợp và cung cấp thêm thông tin cần thiết để quá trình thay thế diễn ra thuận lợi.

Tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm và hỗ trợ của Ban Quản Lý. Rất mong nhận được phản hồi sớm.

Trân trọng,

[Chữ ký (nếu gửi bản cứng)]

[Tên của bạn] [Số điện thoại liên lạc] [Địa chỉ email (nếu có)] [Ngày viết]

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

...., ngày... tháng... năm...

ĐỀ NGHỊ
VỀ VIỆC THAY QUẠT MỚI CHO LỚP HỌC
Kính gửi: Ban giám hiệu nhà trường
Thay mặt tập thể lớp...
Xin trình bày với nhà trường một việc như sau quạt lớp em đã dùng nhiều năm, đã bị hư. Để các bạn học tốt hơn, chúng em kính đề nghị nhà trường thay quạt mới cho lớp học.
Em xin cam đoan những điều trên là đúng sự thật. Nay xin đề nghị nhà trường cho sửa lại quạt để việc học tập của các bạn thuận tiện hơn.

Ký và ghi rõ họ tên