K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đề thi đánh giá năng lực

Đọc đoạn trích sau: Tóm tắt bối cảnh: Thùy và Hà là chị em họ. Hà là học sinh giỏi văn. Dù Thùy không đồng ý, ba mẹ vẫn quyết định chuyển trường cho Thùy, đến học chung với Hà. 3. Mẹ hỏi: “Sao không rủ em Hà đi học cho vui?”. Thuỳ dắt xe lách qua khe cửa hẹp vanh, trả lời vội vàng: “Thôi, nó đi chậm như rùa, con lại thích đi học sớm!”. Nó tự nhủ: “Dở quá, từ đầu năm...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau:

Tóm tắt bối cảnh: Thùy và Hà là chị em họ. Hà là học sinh giỏi văn. Dù Thùy không đồng ý, ba mẹ vẫn quyết định chuyển trường cho Thùy, đến học chung với Hà.

3. Mẹ hỏi: “Sao không rủ em Hà đi học cho vui?”. Thuỳ dắt xe lách qua khe cửa hẹp vanh, trả lời vội vàng: “Thôi, nó đi chậm như rùa, con lại thích đi học sớm!”. Nó tự nhủ: “Dở quá, từ đầu năm tới giờ, chưa khi nào mình là người đầu tiên vào trường cả!”. Luôn luôn có những kẻ đến sớm hơn Thuỳ, hoặc là một cái xe dựng cô độc trong bãi còn vắng tanh, hoặc một anh chàng đứng tựa lan can lớp học nhìn như quét khắp sân trường rộng lớn. Thuỳ tự an ủi: “Chắc chúng nó gần nhà!” rồi ung dung vào lớp. Trên bảng đen, bài giảng lớp học chiều qua xen lẫn những câu viết đùa chữ to, chằng chịt. Thuỳ cất cặp rồi một mình giở ghế lên sẵn cho tổ trực, nó nghĩ: “Mình thật khoẻ, mình phải làm thật nhanh trước khi có người khác giúp!”. Xong việc, cũng là lúc tổ trực vác chổi vào, cả bọn xúc động, hỏi: “Thùy làm đấy à?”. Hầu như ngày nào cũng thế mà vẫn không hết bất ngờ, chỉ có Hà ái ngại nhìn Thuỳ, nó nói nhỏ: “Chị làm thế làm gì, việc tụi nó mà!". Thuỳ đáp cụt lủn: “Rảnh thì làm!". Nó muốn nói thêm: “Tao cũng không thích mày, mày trốn quét lớp luôn!", rồi lại thôi, nghĩ làm thế người ta sẽ cười hai chị em, đành lặng lẽ đi chơi chỗ khác.

4. Giỗ ông, tất cả đổ về vườn của bà. Thuỳ ngủ lại trước đó một đêm, giết gà, làm vịt. Xong việc, nó lấy xe chạy loăng quăng. Trên những con đường quê sau mưa thơm nồng hoa đêm, vài đứa trẻ con đi dạo, dựa nhau hát vọng cổ ngân nga. Thuỳ nghĩ: “Tụi này vui thật!”. Buổi sáng, các dì, cậu khen: “Thuỳ thật là chăm!”. Mẹ bảo: “Ui! lười học lắm!”. Thuỳ ngồi rửa rau, kêu to uất ức: “Con lười học hồi nào!”. Mẹ nghiêm mặt, ý bảo: “Hỗn! Không được cãi người lớn!”. Thuỳ im bặt. Nó nghe tiếng Hà nhỏ nhẹ: “Con chào ngoại, con mới tới! Con chào... Em chào...”. Mọi người lại khen với nhau: “Người lớn ghê!”. Hà đứng xa xa, hỏi: “Chị Thùy có cần gì không, em phụ?”. Thùy bảo: “Không! Xong hết rồi!”. Hà lên nhà trên, các dì, chú lại khen Hà giỏi, nghe đâu lại mới đi thi gì đó cho trường. Thuỳ đổ chậu nước, nó nghĩ: “Không ai biết rõ nó bằng mình. Nếu mình kể ra nó ích kỉ, nó không có bạn chơi, mọi người sẽ nói là mình ganh nó giỏi!”. Rồi Thuỳ buồn bã nghĩ, mà sao mình không giỏi nhỉ? Hồi bé thầy vẫn khen mà? Hay tại lớn mình ham chơi? Nãy mẹ nói mình lười chắc cũng đúng... Nước trào ra khỏi chậu, ngoại giục: “Rửa đi Thuỳ! Con nghĩ gì vậy?” – “Con không nghĩ gì cả”. Rồi nó thả vào chậu nước đầy những nắm rau xanh ngắt.

5. Như cả họ đã dự đoán, cuối cùng Hà cũng lên truyền hình. Cả nhà chăm chú ngồi xem cảnh Hà ngồi đọc bài đêm khuya, bên cái đèn con mới tinh. Hà cầm chổi dịu dàng quét lớp. Đến cảnh Hà giúp mẹ làm cơm, rửa chén... Thuỳ muốn kêu lên: “Ơ, mọi ngày dì Tư có để nó làm gì đâu!” nhưng kìm được, sợ mọi người lại bảo mình ganh! Nó chỉ hét lên bực tức khi thấy nhỏ Sương đứng cười bẽn lẽn bên Hà, kiểu bạn thân, cùng tiến: "Con này vẫn hay nói xấu con Hà, thế mà cũng vác mặt lên đây được!”. Mẹ bảo: “Còn hơn mày không bao giờ được lên đâu!”.

Thuỳ nghĩ, có cho lên, khéo mình cũng xin thôi. Nếu chị phóng viên hỏi: “Hằng ngày em làm gì?” chẳng lẽ lại tả, em hùng hục đi học sớm để bưng ghế, kéo bàn, em hay đạp xe loăng quăng ngoài đường. Rồi còn bạn thân, biết chọn đứa nào, bỏ đứa nào, cả một lũ lau nhau, ai mà lên ti vi cho hết được, rồi khéo lại giận nhau, lại bảo: “Mày quên tao.” mà từ xưa tới nay, có khi nào Thuỳ quên ai được!

(Trích Chị em họ, Phan Thị Vàng Anh, in trong Truyện ngắn Phan Thị Vàng Anh, NXB Trẻ, 2012, tr. 138-141)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1 (0,5 điểm): Chỉ ra nhân vật trung tâm của câu chuyện.

Câu 2 (0,5 điểm): Xác định điểm nhìn bên ngoài, điểm nhìn bên trong ở lời kể: Thuỳ cất cặp rồi một mình giở ghế lên sẵn cho tổ trực, nó nghĩ: “Mình thật khoẻ, mình phải làm thật nhanh trước khi có người khác giúp!”.

Câu 3 (1,0 điểm): Câu nói của Hà: “Chị làm thế làm gì, việc tụi nó mà!” khi Thuỳ trực lớp phản ánh điều gì ở nhân vật Hà?

Câu 4 (1,0 điểm): Nêu tác dụng nghệ thuật của các câu hỏi đặt ra trong phần trích: Rồi Thuỳ buồn bã nghĩ, mà sao mình không giỏi nhỉ? Hồi bé thầy vẫn khen mà? Hay tại lớn mình ham chơi?

Câu 5 (1,0 điểm): Giả sử cần rút ra một bài học có ý nghĩa từ đoạn trích thì anh/ chị rút ra bài học gì?

0
Đọc bài thơ sau:Bầy chim sẻ có nhìn thấy tôi không?Nguyễn Phong ViệtBầy chim sẻ bị nhốt trong chiếc lồng và chở đi trên phốcứ ríu rít kêu mãi không thôiTôi đi trong dòng ngườiliếc ngang liếc dọcnhìn những con chim sẻ thất thần, rụng lông, ngơ ngácrồi nhìn ra chung quanh… Những con chim sẻ không được bay trong bầu trời xanhmột điều nghịch lýbạn bè tôi nhiều khi phải sống không theo cách...
Đọc tiếp

Đọc bài thơ sau:

Bầy chim sẻ có nhìn thấy tôi không?

Nguyễn Phong Việt

Bầy chim sẻ bị nhốt trong chiếc lồng và chở đi trên phố

cứ ríu rít kêu mãi không thôi

Tôi đi trong dòng người

liếc ngang liếc dọc

nhìn những con chim sẻ thất thần, rụng lông, ngơ ngác

rồi nhìn ra chung quanh…

 

Những con chim sẻ không được bay trong bầu trời xanh

một điều nghịch lý

bạn bè tôi nhiều khi phải sống không theo cách mình nghĩ

một điều bình thường?

 

Rồi những con chim sẻ sẽ được phóng sinh

một người đi bên cạnh tôi bảo thế

cuộc đời mà lẽ ra nó được hưởng với mây, mưa và gió…

chẳng cần đợi một bàn tay cứu rỗi nào

 

Bầy chim sẻ bị nhốt trong chiếc lồng

có nhìn thấy được tôi đâu?

(Theo Văn học và Tuổi trẻ, số 2 năm 2013, tr.51)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1 (0,5 điểm): Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ trên.

Câu 2 (0,5 điểm): Điều nghịch lý nào được đề cập đến trong bài thơ?

Câu 3 (1,0 điểm): Chỉ ra ý nghĩa của hình tượng chiếc lồng trong bài thơ.

Câu 4 (1,0 điểm): Trình bày tác dụng của nghệ thuật đối trong những câu thơ sau:

Những con chim sẻ không được bay trong bầu trời xanh

một điều nghịch lý

bạn bè tôi nhiều khi phải sống không theo cách mình nghĩ

một điều bình thường?

Câu 5 (1,0 điểm): Thông điệp nào trong bài thơ có ý nghĩa sâu sắc nhất với anh/chị? Vì sao?

Chú thích: Nguyễn Phong Việt sinh năm 1980 tại Phú Yên, là nhà báo, nhà thơ có nhiều tập thơ tạo nên hiện tượng xuất bản, được công chúng nồng nhiệt đón nhận. Anh đã ba lần đạt được giải “Bút mới” của báo Tuổi trẻ. Thơ của Nguyễn Phong Việt như những lời thủ thỉ nhẹ nhàng nhưng lại làm cho độc giả cảm nhận được rất nhiều điều về cuộc sống, về tình yêu cũng như những vấn đề trong đời sống con người.

0
21 tháng 5

Dưới đây là gợi ý bài làm cho hai câu hỏi của bạn:


Câu 1 (2,0 điểm): Đoạn văn nghị luận phân tích nhân vật người con trong đoạn trích

Nhân vật người con trong đoạn trích thể hiện rõ nét tinh thần kiên cường, yêu nước và lòng trung thành sâu sắc. Dù tuổi còn nhỏ, người con vẫn thể hiện sự dũng cảm, quyết tâm không chịu khuất phục trước kẻ thù, sẵn sàng hy sinh vì tổ quốc. Hành động bóp nát quả cam thể hiện sự phẫn uất, hổ thẹn khi không được tham gia trực tiếp vào công cuộc kháng chiến, đồng thời thể hiện ý chí mạnh mẽ, quyết tâm lớn lao. Tinh thần ấy không chỉ là biểu tượng của lòng yêu nước mà còn là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ noi theo, góp phần bảo vệ và xây dựng đất nước. Qua nhân vật người con, đoạn trích khắc họa hình ảnh thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết, sẵn sàng đứng lên đấu tranh bảo vệ quê hương dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.


Câu 2 (4,0 điểm): Bài văn nghị luận về việc ứng dụng các thiết bị thông minh trong học tập và sự phụ thuộc quá mức

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc ứng dụng các thiết bị thông minh như máy tính bảng, laptop, bảng tương tác thông minh vào quá trình học tập đã trở nên phổ biến. Những thiết bị này giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan, sinh động, tăng tính tương tác và hứng thú trong học tập. Giáo viên cũng dễ dàng quản lý bài giảng, theo dõi tiến độ học tập của học sinh hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích đó, việc phụ thuộc quá nhiều vào các thiết bị thông minh lại gây ra nhiều hệ lụy đáng lo ngại. Nhiều học sinh trở nên lười biếng, thiếu kỹ năng tư duy độc lập và khả năng tự học khi quá dựa vào công nghệ. Việc này còn làm giảm khả năng tập trung, gây ra sự lệ thuộc vào thiết bị, ảnh hưởng đến sức khỏe như mỏi mắt, đau đầu. Do đó, người trẻ cần có ý thức sử dụng thiết bị thông minh một cách hợp lý, kết hợp với phương pháp học truyền thống và rèn luyện kỹ năng tư duy, sáng tạo. Giáo viên và phụ huynh cũng cần hướng dẫn, giám sát để tránh việc lạm dụng công nghệ trong học tập. Tóm lại, thiết bị thông minh là công cụ hỗ trợ đắc lực nếu được sử dụng đúng cách, còn phụ thuộc quá mức sẽ làm giảm hiệu quả học tập và phát triển toàn diện của người học.


Nếu bạn cần bài viết chi tiết hơn hoặc có thêm ví dụ minh họa, mình rất sẵn lòng hỗ trợ!

Đọc đoạn trích sau: Thưa mẹ!Con về với mẹ đâyNhững ngọn gió thổi qua vườn cuối hạLá xôn xao những cánh thư thầm Chiến tranh đã tắt cuối con đườngCau vẫn rụng vào những chiều thương nhớBầy sẻ nâu đã bao mùa sinh nởCon đã về, mẹ có thấy con không Cỏ đã lên mầm trên những hố bomÔi Tổ quốc lại một lần đứng dậyGió thổi suốt bốn nghìn năm và mẹNước mắt đầy trên...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau: 

Thưa mẹ!

Con về với mẹ đây

Những ngọn gió thổi qua vườn cuối hạ

Lá xôn xao những cánh thư thầm

 

Chiến tranh đã tắt cuối con đường

Cau vẫn rụng vào những chiều thương nhớ

Bầy sẻ nâu đã bao mùa sinh nở

Con đã về, mẹ có thấy con không

 

Cỏ đã lên mầm trên những hố bom

Ôi Tổ quốc lại một lần đứng dậy

Gió thổi suốt bốn nghìn năm và mẹ

Nước mắt đầy trên những vết nhăn

 

Con đã về với mẹ, chiều nay

Mà mẹ không nhìn thấy

Con mèo thay con thức cùng với mẹ

Lặng im theo bóng mẹ lưng còng

 

Chiến tranh qua rồi và mãi mãi con tin

Con ngủ quên dưới cánh rừng lá bạc

Khi gió thổi là con tỉnh giấc

Theo đường gió con về ngắm mẹ sau lưng.

(Trích Thư gửi mẹ – Nguyễn Quang Thiều, in trong Những mảnh ghép của huyền thoại, Nguyễn Thanh Tâm tuyển chọn, NXB Văn học, 2024, tr.367)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của đoạn trích.

Câu 2. Trong cảm nhận của người con, người mẹ hiện lên qua những từ ngữ, hình ảnh nào?

Câu 3. Anh/ Chị hiểu như thế nào về nội dung của khổ thơ sau?

Chiến tranh đã tắt cuối con đường

Cau vẫn rụng vào những chiều thương nhớ

Bầy sẻ nâu đã bao mùa sinh nở

Con đã về, mẹ có thấy con không.

Câu 4. Trình bày hiệu quả của yếu tố tượng trưng trong hai câu thơ sau:

Cỏ đã lên mầm trên những hố bom

Ôi Tổ quốc lại một lần đứng dậy

Câu 5. Từ nội dung của đoạn trích trên, anh/ chị hãy bày tỏ suy nghĩ về ý nghĩa của hòa bình trong cuộc sống hôm nay (trình bày khoảng 5 – 7 dòng).

1
21 tháng 5

Dưới đây là gợi ý trả lời cho các câu hỏi dựa trên đoạn trích thơ Thư gửi mẹ của Nguyễn Quang Thiều:


Câu 1. Dấu hiệu xác định thể thơ của đoạn trích

  • Đoạn thơ có số câu không cố định, mỗi câu có độ dài khác nhau, không theo vần hoặc nhịp điệu chặt chẽ như thơ truyền thống.
  • Các câu thơ mang tính tự do, giàu cảm xúc, sử dụng ngôn ngữ gần gũi, tự nhiên.
    → Đây là thơ tự do.

Câu 2. Hình ảnh, từ ngữ thể hiện người mẹ trong cảm nhận của người con

  • Người mẹ hiện lên qua hình ảnh: “mẹ có thấy con không”, “mẹ không nhìn thấy”, “bóng mẹ lưng còng”, “nước mắt đầy trên những vết nhăn”, “mẹ lưng còng”.
  • Những từ ngữ thể hiện sự già yếu, hi sinh, đau thương và nỗi cô đơn của mẹ sau chiến tranh.
  • Hình ảnh “con mèo thay con thức cùng với mẹ” gợi sự lặng im, chờ đợi và tình cảm sâu sắc giữa mẹ và con.

Câu 3. Hiểu về nội dung khổ thơ

Chiến tranh đã tắt cuối con đường
Cau vẫn rụng vào những chiều thương nhớ
Bầy sẻ nâu đã bao mùa sinh nở
Con đã về, mẹ có thấy con không.

  • Khổ thơ thể hiện sự kết thúc của chiến tranh, hòa bình đã trở lại.
  • Những hình ảnh thiên nhiên như cau rụng, bầy sẻ sinh nở biểu tượng cho sự sống tiếp diễn, sự hồi sinh của đất nước.
  • Người con trở về trong tâm trạng vừa vui mừng vừa day dứt khi mẹ không thể nhận ra mình, gợi nỗi nhớ thương và mất mát.

Câu 4. Hiệu quả của yếu tố tượng trưng trong hai câu thơ

Cỏ đã lên mầm trên những hố bom
Ôi Tổ quốc lại một lần đứng dậy

  • “Cỏ lên mầm trên những hố bom” tượng trưng cho sự hồi sinh, sự sống mới mọc lên từ đổ nát, tàn phá của chiến tranh.
  • “Tổ quốc lại một lần đứng dậy” là hình ảnh tượng trưng cho sức mạnh, ý chí kiên cường, sự phục hồi và phát triển của đất nước sau chiến tranh.
  • Yếu tố tượng trưng giúp truyền tải sâu sắc thông điệp về sự sống, hy vọng và niềm tin vào tương lai.

Câu 5. Suy nghĩ về ý nghĩa của hòa bình trong cuộc sống hôm nay

Hòa bình là điều quý giá nhất đối với mỗi con người và dân tộc. Nó mang lại sự ổn định, phát triển và hạnh phúc cho xã hội. Khi hòa bình được duy trì, con người có thể sống trong an lành, xây dựng cuộc sống tốt đẹp, phát triển kinh tế và văn hóa. Hòa bình cũng giúp chữa lành những vết thương chiến tranh, kết nối tình người và tạo điều kiện cho thế hệ trẻ phát triển toàn diện. Vì vậy, mỗi người cần trân trọng và giữ gìn hòa bình, tránh mọi hành động gây xung đột, để cuộc sống luôn tươi đẹp và bền vững.


Nếu bạn cần mình giúp phân tích sâu hơn hoặc hỗ trợ làm bài tập khác, cứ hỏi nhé!

Các bạn ơi qua kỳ thi này hãy show kết quả thi lên trên bài viết này nhé. Mình rất yêu quý các bạn ạ.

Tuổi trẻ được xem là nguồn năng lượng và tương lai của đất nước. Những kiến thức và kinh nghiệm mà tuổi trẻ hôm nay tích luỹ sẽ có tác động trực tiếp đến sự phát triển của đất nước trong tương lai. Vì vậy, chúng ta cần khám phá và tích lũy nhiều trải nghiệm quý báu để tự hoàn thiện và trở nên xuất sắc hơn.

Trải nghiệm không chỉ là những bài học và kiến thức thu thập từ sách vở, mà còn là sự hiểu biết sâu rộng hơn về cuộc sống thông qua những thử thách và cơ hội mà chúng ta đối mặt. Đối với giới trẻ, việc tích lũy trải nghiệm đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bản thân. Để trở thành người tốt hơn, chúng ta cần nỗ lực học hỏi, tự hoàn thiện và chấp nhận trải nghiệm.

Trải nghiệm giúp chúng ta trưởng thành hơn và học cách đối mặt với các thách thức cuộc sống một cách hiệu quả hơn. Cuộc sống luôn đầy khó khăn và thử thách, và chỉ khi chúng ta tích luỹ trải nghiệm cùng với lòng can đảm, chúng ta mới có thể vượt qua những khó khăn và đạt được thành công.

Những người có nhiều trải nghiệm sẽ thấy cuộc sống đa dạng và ý nghĩa hơn. Họ học cách yêu thương cuộc sống và trân trọng mỗi khoảnh khắc. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn người không nhận thức đúng tầm quan trọng của trải nghiệm. Có những người lười biếng, không chịu khó để nâng cao bản thân.

Như những người trẻ, chúng ta là chủ nhân của tương lai đất nước. Hãy tích cực học hỏi và tích luỹ nhiều trải nghiệm khác nhau để tự khám phá và hoàn thiện bản thân. Trải nghiệm có vai trò quan trọng và cần thiết cho sự phát triển cá nhân của chúng ta, và nó cũng là cách chúng ta có thể đóng góp cho xã hội.

Hãy sống và trải nghiệm nhiều để trưởng thành hơn mỗi ngày và trở thành mẫu người đóng góp cho xã hội.

28 tháng 4

tôi là fan qhm


*Trả lời:

-Quyền lực