K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

II. Đọc hiểu văn bản nghị luận và viết bài văn nghị luận xã hội (5,0 điểm)     Khi Neil Armstrong trở thành người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng (năm 1969) thì chúng ta đã hiểu rằng nó là kết quả của một khát vọng ngàn năm, bắt đầu từ những tưởng tượng về cung Trăng với những câu chuyện khác nhau của từng dân tộc, mà gần gũi nhất với chúng ta là câu chuyện chị Hằng –...
Đọc tiếp

II. Đọc hiểu văn bản nghị luận và viết bài văn nghị luận xã hội (5,0 điểm)

     Khi Neil Armstrong trở thành người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng (năm 1969) thì chúng ta đã hiểu rằng nó là kết quả của một khát vọng ngàn năm, bắt đầu từ những tưởng tượng về cung Trăng với những câu chuyện khác nhau của từng dân tộc, mà gần gũi nhất với chúng ta là câu chuyện chị Hằng – chú Cuội. Khi anh em nhà Wright làm nên một động cơ có thể bay cách mặt đất dẫu chỉ vài trăm mét (năm 1903) thì chúng ta hiểu những tưởng tượng về một ngày con người có thể bay lên không trung rốt cuộc đã thành sự thật. Những tưởng tượng ấy có từ thuở xa xưa với hình ảnh những vị thần được lắp vào đôi cánh trong thần thoại phương Tây hay một Tề Thiên Đại Thánh với khả năng bay lộn trên mây (cân đẩu vân) trong văn hóa phương Đông. Và khi những chiếc tàu ngầm hiện đại nhất với những tính năng ưu việt nhất chính thức xuất hiện thì chúng ta trầm trồ: sao nó có nhiều nét giống với con tàu Nautilus của thuyền trưởng Nemo trong những trang văn viễn tưởng cuối thế kỉ 19 của Jules Verne đến vậy? Có rất nhiều phát minh khoa học vĩ đại được chắp cánh từ sự tưởng tượng. Cho nên có rất nhiều nhà khoa học lỗi lạc coi tưởng tượng là điều quan trọng bậc nhất giúp nhân loại có thể vững vàng tiến về phía trước.

(Theo Phan Đăng, 39 câu hỏi cho người trẻ, NXB Kim Đồng, 2023, trang 63-65)

Câu 1 (1,0 điểm): Hãy phân tích tác dụng của lí lẽ và bằng chứng đối với luận điểm trong văn bản trên.

Câu 2 (4,0 điểm):

     Trong thời đại công nghệ, một số bạn trẻ cho rằng chỉ có kiến thức khoa học và trải nghiệm thực tế mới dẫn đến thành công. Vì thế, các bạn ấy coi nhẹ vai trò của trí tưởng tượng. Liệu đây có phải là một suy nghĩ đúng đắn?

     Từ văn bản trên và từ những suy nghĩ riêng, em hãy viết bài văn đối thoại với các bạn ấy về vai trò của trí tưởng tượng.

1
29 tháng 4

Câu 1 (1,0 điểm):

Tác dụng của lí lẽ và bằng chứng đối với luận điểm trong văn bản trên:

Trong văn bản, tác giả sử dụng lí lẽ kết hợp với những bằng chứng cụ thể, sinh động để làm nổi bật luận điểm: trí tưởng tượng là điều quan trọng bậc nhất giúp nhân loại tiến bộ. Các dẫn chứng như chuyến bay lên Mặt Trăng của Neil Armstrong, động cơ bay của anh em nhà Wright, tàu ngầm giống với con tàu trong tiểu thuyết của Jules Verne... là những minh chứng thuyết phục cho việc các phát minh khoa học đều bắt nguồn từ tưởng tượng. Nhờ vậy, người đọc dễ dàng tin tưởng và bị thuyết phục bởi luận điểm của tác giả. Các bằng chứng còn giúp tạo mạch dẫn dắt logic, khiến lập luận trở nên chặt chẽ và có sức lan tỏa cảm xúc, khơi gợi niềm ngưỡng mộ trí tưởng tượng của con người.


Câu 2 (4,0 điểm): Bài văn nghị luận xã hội: Đối thoại về vai trò của trí tưởng tượng

Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, không ít bạn trẻ cho rằng chỉ cần có kiến thức khoa học và trải nghiệm thực tế là có thể đạt được thành công. Bởi thế, họ xem nhẹ vai trò của trí tưởng tượng – một năng lực từng được đề cao trong nhiều thời kỳ phát triển của nhân loại. Tuy nhiên, liệu bỏ qua trí tưởng tượng có phải là một suy nghĩ đúng đắn? Câu trả lời là không. Trí tưởng tượng vẫn giữ vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt trong thời đại đổi mới và sáng tạo như hiện nay.

Thực tế cho thấy, không có bất cứ phát minh khoa học vĩ đại nào được hình thành mà thiếu vắng trí tưởng tượng. Trước khi đặt chân lên Mặt Trăng, con người đã từng “vẽ” ra nó trong những câu chuyện cổ tích, trong thơ ca, thần thoại và trong văn học viễn tưởng. Từ cỗ xe bay của thần thoại phương Tây đến phép cân đẩu vân của Tề Thiên Đại Thánh – đó là những hình ảnh tưởng tượng đã gieo mầm mơ ước trong tâm hồn nhân loại từ hàng nghìn năm trước. Chính trí tưởng tượng là nơi bắt đầu cho những phát kiến, là tia lửa thắp sáng con đường hiện thực hóa những điều tưởng như không thể.

Nếu không có trí tưởng tượng, liệu con người có mơ đến việc bay lên trời hay chạm tới đáy đại dương? Những con tàu vũ trụ, máy bay, tàu ngầm hay công nghệ thực tế ảo – tất cả đều là hiện thân của những tưởng tượng táo bạo. Khoa học kỹ thuật cần sự chính xác, nhưng khởi đầu của nó lại là những câu hỏi "sẽ ra sao nếu...?" mà chỉ trí tưởng tượng mới có thể nảy sinh. Do đó, tưởng tượng không đối lập với thực tiễn, mà là tiền đề để thực tiễn nở hoa.

Tuy nhiên, một số bạn trẻ hiện nay lại cho rằng tưởng tượng là viển vông, xa rời thực tế. Các bạn ấy quá đề cao trải nghiệm thực tế, mà quên rằng chính những người có trí tưởng tượng phong phú mới có thể sáng tạo và đi trước thời đại. Hãy thử tưởng tượng nếu Elon Musk không hình dung ra một thế giới với ô tô điện, Internet vệ tinh, hay hành tinh có thể sống được ngoài Trái Đất – liệu công nghệ có thể tiến nhanh như hiện nay?

Thay vì coi nhẹ trí tưởng tượng, người trẻ nên rèn luyện năng lực ấy bằng cách đọc sách, quan sát thế giới và đặt ra những câu hỏi lớn. Khi trí tưởng tượng kết hợp với tri thức và thực tiễn, chúng ta sẽ có được những ý tưởng đột phá và khả năng sáng tạo vượt giới hạn.

Tóm lại, trong bất kỳ thời đại nào, trí tưởng tượng vẫn luôn là một trong những chìa khóa dẫn lối thành công. Kiến thức và trải nghiệm thực tế là quan trọng, nhưng nếu không có trí tưởng tượng để mơ và sáng tạo, con người sẽ không thể vượt qua chính mình. Hãy trân trọng và nuôi dưỡng trí tưởng tượng – vì đó là khởi nguồn của mọi phát minh, mọi tiến bộ và cả những ước mơ lớn lao.

Chủ đề: TƯỞNG TƯỢNG…Logic đưa chúng ta từ điểm A đến điểm B, còn trí tưởng tượng sẽ đưa chúng ta đến mọi nơi.(Albert Einstein)I. Đọc hiểu văn bản văn học và viết đoạn văn nghị luận văn học (5,0 điểm)Từ "Khóc"     Câu chuyện này vẫn còn chưa xảy ra nhưng chắc chắn mai đây nó sẽ xảy ra. Chuyện là thế này…     Ở tương lai xa xăm, có một bà giáo già đưa đám học trò...
Đọc tiếp

Chủ đề: TƯỞNG TƯỢNG…

Logic đưa chúng ta từ điểm A đến điểm B, còn trí tưởng tượng sẽ đưa chúng ta đến mọi nơi.

(Albert Einstein)

I. Đọc hiểu văn bản văn học và viết đoạn văn nghị luận văn học (5,0 điểm)

Từ "Khóc"

     Câu chuyện này vẫn còn chưa xảy ra nhưng chắc chắn mai đây nó sẽ xảy ra. Chuyện là thế này…

     Ở tương lai xa xăm, có một bà giáo già đưa đám học trò của mình đi thăm Bảo tàng của Thời Xa Xưa, nơi trưng bày tất cả những đồ vật của một thời và giờ không còn dùng tới nữa, như vương miện của nhà vua, đuôi áo của hoàng hậu, tàu điện ở Monza,...

     Trong một chiếc tủ kính nhỏ phủ một lớp bụi mờ có từ "Khóc".

Đám học trò thời tương lai đọc biển giải thích mà vẫn không hiểu.

     – Thưa cô, từ đó nghĩa là gì ạ?

     – Đó là đồ trang sức của cổ ạ?

     – Nó thuộc về thời người Etrusca phải không ạ?

     Bà giáo già liền giải thích rằng một thời đó là từ được dùng rất thường xuyên và gây ra rất nhiều đau khổ. Bà chỉ một chiếc bình bên trong có chứa những giọt nước mắt: có lẽ đó là nước mắt của một nô lệ bị chủ đánh đập, cũng có thể đó là của một đứa bé không nhà.

     – Trông như nước ấy nhỉ! – một cậu học trò nói.

     – Nhưng lại nóng hổi đấy! – bà giáo đáp.

     – Chắc tại người ta đem đun lên trước khi dùng chăng?

     Đám học trò vẫn không thể tưởng tượng ra được "khóc" là gì, "nước mắt" là gì. Chúng thật sự không hiểu và bắt đầu thấy chán. Vì vậy bà giáo đành đưa chúng đi thăm những khu khác của Bảo tàng, nơi có những thứ dễ hiểu hơn như song sắt nhà tù, một chú chó giữ nhà, tàu điện ở Monza,... Tất cả đều là những thứ mà ở thế giới hạnh phúc của tương lai đều không tồn tại.

(Theo Gianni Rodari, Chuyện kể trên điện thoại, Bùi Thị Thái Dương dịch, NXB Kim Đồng, 2021, trang 146 -147)

Câu 1 (3,0 điểm):

a. Xác định lời người kể chuyện và lời nhân vật trong đoạn sau (0,5 điểm):

“Đám học trò thời tương lai đọc biển giải thích mà vẫn không hiểu.

– Thưa cô, từ đó nghĩa là gì ạ?”

b. Chi tiết đám học trò đọc biển giải thích về từ “Khóc” mà vẫn không hiểu và chi tiết sau khi bà giáo già giải thích, đám học trò vẫn không thể tưởng tượng ra được “khóc” là gì có vai trò như thế nào đối với cốt truyện? (0,75 điểm)

c. Chuyển một lời dẫn trực tiếp trong văn bản trên thành lời dẫn gián tiếp. (0,75 điểm)

d. Trong tưởng tượng của em, điều gì không nên tồn tại trong thế giới hạnh phúc của tương lai? Vì sao? (1,0 điểm)

Câu 2 (2,0 điểm):

Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích nội dung chủ đề của tác phẩm Từ “Khóc” (Gianni Rodari).

1
29 tháng 4

Câu 1 (3,0 điểm):

a.
Lời người kể chuyện: “Đám học trò thời tương lai đọc biển giải thích mà vẫn không hiểu.”
Lời nhân vật: “– Thưa cô, từ đó nghĩa là gì ạ?”

➡️ 0,5 điểm.


b.
Chi tiết đám học trò không hiểu “khóc” là gì dù đã đọc giải thích và được giảng giải cho thấy sự khác biệt hoàn toàn giữa thế giới tương lai và quá khứ, đồng thời làm nổi bật sự phát triển của xã hội trong tương lai – nơi không còn khổ đau, không còn nước mắt. Những chi tiết này là trọng tâm tạo nên tình huống truyện độc đáo, góp phần truyền tải chủ đề nhân văn của tác phẩm.

➡️ 0,75 điểm.


c.
Chuyển lời dẫn trực tiếp thành lời dẫn gián tiếp:
Ví dụ:
Câu trực tiếp: “– Thưa cô, từ đó nghĩa là gì ạ?”
→ Câu gián tiếp: Một học trò lễ phép hỏi cô giáo rằng từ đó có nghĩa là gì.

➡️ 0,75 điểm.


d.
Trong tưởng tượng của em, chiến tranh là điều không nên tồn tại trong thế giới hạnh phúc của tương lai. Bởi chiến tranh mang lại đau khổ, mất mát, chia ly và hủy hoại sự sống của con người. Một thế giới văn minh, phát triển và đầy yêu thương phải được xây dựng trên nền tảng hòa bình, nơi con người cùng nhau sáng tạo, sẻ chia và phát triển bền vững.



Câu 2 (2,0 điểm): Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích chủ đề tác phẩm Từ “Khóc”

Tác phẩm Từ “Khóc” của Gianni Rodari là một truyện ngắn giàu trí tưởng tượng và đầy tính nhân văn, mang đến cho người đọc một cái nhìn sâu sắc về giá trị của hạnh phúc và lòng nhân ái. Qua câu chuyện về những đứa trẻ tương lai không hiểu từ "khóc" nghĩa là gì, tác giả đặt ra một giả định đầy lạc quan rằng sẽ có một ngày, nỗi đau và nước mắt không còn tồn tại trong thế giới loài người. Trong thế giới ấy, những điều từng rất quen thuộc với con người như nước mắt, nhà tù, chó giữ nhà... đều trở thành những kỷ vật lịch sử xa lạ. Câu chuyện tưởng chừng nhẹ nhàng, dí dỏm nhưng lại mang theo một ước mơ lớn lao: con người có thể xây dựng một xã hội lý tưởng – nơi không còn bất hạnh, không còn nước mắt. Chủ đề của tác phẩm vừa thể hiện niềm tin vào sự tiến bộ của nhân loại, vừa nhắn nhủ mỗi người hãy cùng nhau nuôi dưỡng ước mơ về một thế giới hạnh phúc, nhân đạo và không còn đau thương.


ngày quốc tế thiếu nhi diễn ra vào mùng 1 tháng 6

K
Kieu
VIP
3 tháng 5

dễ mà bạn ko biết á

21 tháng 5

Dưới đây là câu trả lời ngắn gọn và dễ hiểu cho các câu hỏi bạn cần ôn tập lớp 6 môn Lý, Hóa, Văn:


1. Nếu dừng việc khai thác nguồn năng lượng không tái tạo, thế giới sẽ ra sao?

  • Nguồn năng lượng không tái tạo như than, dầu mỏ, khí đốt sẽ cạn kiệt.
  • Môi trường sẽ bớt ô nhiễm hơn, giảm hiệu ứng nhà kính.
  • Cần phát triển năng lượng tái tạo để đảm bảo cung cấp điện, nhiên liệu cho cuộc sống và sản xuất.

2. Giải thích quy luật chuyển động của Trái Đất.

  • Trái Đất tự quay quanh trục từ Tây sang Đông, tạo ra ngày và đêm.
  • Trái Đất quay quanh Mặt Trời theo quỹ đạo elip, tạo ra các mùa trong năm.

3. Nêu ứng dụng các cách tách chất (cho ví dụ).

  • Lọc: tách chất rắn không tan khỏi chất lỏng (vd: lọc cặn trong nước).
  • Cô cạn: tách dung môi khỏi dung dịch (vd: lấy muối từ nước muối).
  • Chưng cất: tách các chất dựa trên nhiệt độ sôi (vd: chưng cất rượu).
  • Chiết: tách chất dựa trên độ tan khác nhau (vd: chiết dầu ăn từ hạt).

4. Nêu đặc điểm của văn bản thông tin

  • Cung cấp kiến thức, sự kiện, dữ liệu chính xác.
  • Ngôn ngữ rõ ràng, khách quan, không dùng cảm xúc.
  • Có cấu trúc mạch lạc, dễ hiểu.

5. Nêu đặc điểm và tác dụng của trạng ngữ

  • Đặc điểm: Là thành phần phụ trong câu, bổ sung ý nghĩa về thời gian, nơi chốn, nguyên nhân, mục đích, cách thức...
  • Tác dụng: Giúp câu rõ ràng, chi tiết hơn, làm rõ hoàn cảnh của sự việc.

6. Có mấy cách giải nghĩa của từ? Giải nghĩa các từ:

  • Cách giải nghĩa: Giải nghĩa bằng từ đồng nghĩa, giải nghĩa bằng câu, giải nghĩa bằng ví dụ.
  • Anh dũng: Dũng cảm, gan dạ, không sợ nguy hiểm.
  • Tổ quốc: Đất nước, quê hương của mỗi người.
  • Gia đình: Nhóm người có quan hệ huyết thống hoặc hôn nhân sống chung.
  • Kiên cường: Vững vàng, không chịu khuất phục trước khó khăn.

7. Nêu công dụng của biện pháp liệt kê

  • Làm rõ ý, tăng sức thuyết phục, tạo nhịp điệu cho câu văn.

8. Em sẽ làm gì để thể hiện tình yêu quê hương đất nước?

  • Học tập tốt, giữ gìn vệ sinh môi trường, tôn trọng truyền thống văn hóa, giúp đỡ người khác.

9. Nêu một số việc làm thể hiện lòng biết ơn đối với những người có công dựng nước và giữ nước

  • Tham gia các hoạt động tưởng niệm, học tập về lịch sử, giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc.

10. Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích ngoài SGK (ngắn)

Ví dụ:
"Chào các bạn, mình là Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám. Mình từng trải qua nhiều khó khăn nhưng cuối cùng đã được hạnh phúc bên vua và sống một cuộc đời tốt đẹp."


Nếu bạn muốn mình giúp chi tiết hơn hoặc soạn bài cụ thể cho từng câu, hãy nói nhé!

29 tháng 4

Từ "chăm học" trong Hán Việt có thể được thay bằng:

👉 Cần học (勤學)

  • Cần (勤): siêng năng, chăm chỉ
  • Học (學): học hành, học tập

Vậy "chăm học" trong Hán Việt là cần học – mang ý nghĩa siêng năng trong việc học tập.

29 tháng 4
  • Nhan đề: Bảy bước tới mùa hè – Cơn mưa đầu mùa tươi mát tâm hồn
  • Tác giả: Nguyễn Nhật Ánh (nếu trích từ tác phẩm của ông) hoặc có thể là một tác giả ẩn danh nếu là đoạn trích văn học đọc hiểu.
  • Thể loại: Văn bản nghị luận hoặc tùy bút giàu chất trữ tình (tùy vào nội dung cụ thể của đoạn trích).
  • Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm và miêu tả, đôi khi kết hợp tự sự.
  • Nội dung chính: Gợi lên vẻ đẹp trong trẻo, tinh khôi của mùa hè và cơn mưa đầu mùa; đồng thời thể hiện tâm hồn hồn nhiên, trong sáng, đầy xúc cảm của tuổi học trò.
21 tháng 5

Hình vẽ minh họa trong văn bản thông tin có những tác dụng quan trọng sau:

  • Giúp giải thích và làm rõ nội dung: Hình minh họa cụ thể hóa lời văn, giúp người đọc dễ hiểu hơn các khái niệm, sự kiện hoặc thông tin phức tạp23.
  • Thu hút sự chú ý và tăng tính thẩm mỹ: Hình ảnh sinh động, đẹp mắt làm cho văn bản trở nên hấp dẫn, tạo điểm nhấn và giữ chân người đọc125.
  • Kích thích trí tưởng tượng và ghi nhớ: Hình minh họa giúp người đọc hình dung rõ hơn, từ đó dễ nhớ và hiểu sâu sắc hơn nội dung27.
  • Trực quan hóa thông tin phức tạp: Các biểu đồ, sơ đồ hay bản đồ giúp trình bày thông tin một cách rõ ràng, dễ tiếp thu hơn15.
  • Tạo sự liên kết, gợi nhớ và hỗ trợ giải thích: Hình ảnh giúp kết nối các ý tưởng, làm rõ các bước hoặc quy trình trong văn bản56.

Tóm lại, hình vẽ minh họa không chỉ làm đẹp văn bản mà còn là công cụ truyền tải thông tin hiệu quả, giúp người đọc tiếp nhận và ghi nhớ nội dung tốt hơn.

Tuổi trẻ được xem là nguồn năng lượng và tương lai của đất nước. Những kiến thức và kinh nghiệm mà tuổi trẻ hôm nay tích luỹ sẽ có tác động trực tiếp đến sự phát triển của đất nước trong tương lai. Vì vậy, chúng ta cần khám phá và tích lũy nhiều trải nghiệm quý báu để tự hoàn thiện và trở nên xuất sắc hơn.

Trải nghiệm không chỉ là những bài học và kiến thức thu thập từ sách vở, mà còn là sự hiểu biết sâu rộng hơn về cuộc sống thông qua những thử thách và cơ hội mà chúng ta đối mặt. Đối với giới trẻ, việc tích lũy trải nghiệm đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bản thân. Để trở thành người tốt hơn, chúng ta cần nỗ lực học hỏi, tự hoàn thiện và chấp nhận trải nghiệm.

Trải nghiệm giúp chúng ta trưởng thành hơn và học cách đối mặt với các thách thức cuộc sống một cách hiệu quả hơn. Cuộc sống luôn đầy khó khăn và thử thách, và chỉ khi chúng ta tích luỹ trải nghiệm cùng với lòng can đảm, chúng ta mới có thể vượt qua những khó khăn và đạt được thành công.

Những người có nhiều trải nghiệm sẽ thấy cuộc sống đa dạng và ý nghĩa hơn. Họ học cách yêu thương cuộc sống và trân trọng mỗi khoảnh khắc. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn người không nhận thức đúng tầm quan trọng của trải nghiệm. Có những người lười biếng, không chịu khó để nâng cao bản thân.

Như những người trẻ, chúng ta là chủ nhân của tương lai đất nước. Hãy tích cực học hỏi và tích luỹ nhiều trải nghiệm khác nhau để tự khám phá và hoàn thiện bản thân. Trải nghiệm có vai trò quan trọng và cần thiết cho sự phát triển cá nhân của chúng ta, và nó cũng là cách chúng ta có thể đóng góp cho xã hội.

Hãy sống và trải nghiệm nhiều để trưởng thành hơn mỗi ngày và trở thành mẫu người đóng góp cho xã hội.

29 tháng 4

Loại hình tổng chức


29 tháng 4

"Loài hoa quê mẹ" trong văn học hoặc lời nói thường là hình ảnh ẩn dụ để chỉ:

  • Người mẹ: sự mộc mạc, giản dị, đằm thắm của mẹ, gắn với quê hương.
  • Quê hương: vẻ đẹp bình dị, gần gũi, thân thương của làng quê, nơi mẹ sinh ra hoặc nơi mình lớn lên.
  • Tuổi thơ: ký ức trong sáng, hồn nhiên gắn liền với những ngày thơ bé ở quê nhà.

Tùy vào ngữ cảnh cụ thể, "loài hoa quê mẹ" có thể nghiêng về nhấn mạnh sự trân trọng trong côi nguồn,tinh yêu gia đình hoặc nỗi nhớ quê hương