K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm. Ta muốn ôm Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn. Ta muốn riết mây đưa và gió lượn, Ta muốn say cánh bướm với tình yêu, Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều Và non nước, và cây, và cỏ rạng, Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng, Cho no nê thanh sắc của thời tươi; - Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn...
Đọc tiếp
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm.

Ta muốn ôm Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn.

Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

Và non nước, và cây, và cỏ rạng,

Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,

Cho no nê thanh sắc của thời tươi;

- Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!

(Trích Vội vàng – Xuân Diệu)


câu1: nêu tác dụng của các từ láy đc sdụng trg các câu thơ:

Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,

Cho no nê thanh sắc của thời tươi;

câu2:phân tích ý nghĩa biểu đạt của các động từ:riết,say,thâu và các tính từ-từ láy mơn mởn,chếch choáng,đã đầy,no nê

câu3:phân tích nhịp điệu của bthơ

câu4:đoạn thơ có đề cập đến tyêu theo anh/chị ở đây là tyêu đối với điều gì? hãy vt 1đoạn văn ngắn(khoảng5-7câu) để nêu suyw nghĩ của anh/chị về tyêu ấy

2
20 tháng 4

câu 1

“Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,
Cho no nê thanh sắc của thời tươi”

Các từ láy "chếnh choáng", "đã đầy", "no nê":

  • Gợi cảm giác ngất ngây, say sưa, thỏa mãn tột độ trong việc tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống, thiên nhiên và mùa xuân.
  • Tăng tính nhạc điệucảm xúc cho bài thơ.
  • Nhấn mạnh tâm thế sống vội vàng nhưng say mê, tận hiến của nhà thơ trước vẻ đẹp ngắn ngủi của đời sống.

câu 2

  • Động từ "riết": Gợi sự ôm chặt, níu giữ, thể hiện khát khao mãnh liệt muốn giữ lấy những điều đẹp đẽ của cuộc sống.
  • "Say": Thể hiện sự đắm chìm, mê mải, không cưỡng lại được sức hấp dẫn của cuộc đời, thiên nhiên và tình yêu.
  • "Thâu": Gợi cảm giác thu gom, thu nhận, muốn ôm trọn mọi vẻ đẹp vào lòng, không để điều gì vụt mất.
  • Tính từ - từ láy:
    • "Mơn mởn": Diễn tả sự tươi non, đầy sức sống của sự sống đang hồi sinh, như mùa xuân mới chớm.
    • "Chếnh choáng": Cảm giác ngây ngất, say sưa trong hương sắc mùa xuân.
    • "Đã đầy": Cảm giác trọn vẹn, thỏa mãn khi tận hưởng cái đẹp.
    • "No nê": Nhấn mạnh sự đầy đủ, không còn thiếu, thể hiện sự sống trọn vẹn đến từng khoảnh khắc.

👉 Tất cả những từ ngữ trên tạo nên hình ảnh một cái tôi yêu đời, yêu cái đẹp đến cuồng nhiệt, sống vội để tận hưởng trọn vẹn cuộc đời.


câu 3

  • Nhịp thơ biến đổi linh hoạt: có lúc ngắn gọn dồn dập như “Ta muốn ôm / cả sự sống…”, có lúc dàn trải như những dòng cảm xúc tuôn trào.
  • Sử dụng nhiều câu cảm thán, động từ mạnh, nhịp lẻ tạo sự thôi thúc, dồn dập như nhịp đập của một con tim yêu đời say đắm.
  • Nhịp điệu thơ góp phần thể hiện rõ tâm trạng nồng nàn, cuồng nhiệt và khát sống mãnh liệt của Xuân Diệu.

câu 4

Đoạn thơ thể hiện một tình yêu mãnh liệt đối với cuộc sống, thiên nhiêntuổi trẻ. Xuân Diệu không chỉ yêu mùa xuân mà còn yêu mọi vẻ đẹp nhỏ bé đang hiện hữu quanh mình – từ ánh sáng, hương thơm, cỏ cây, đến cả cánh bướmtình yêu. Tình yêu ấy không bình thường mà cuồng nhiệt, mãnh liệt và say đắm, như thể nhà thơ muốn ôm trọn, nuốt trọn cả sự sống vào lòng. Qua đó, tác giả nhắn gửi chúng ta hãy biết trân trọng từng khoảnh khắc của tuổi trẻ, sống hết mình với những điều đẹp đẽ xung quanh, bởi thời gian trôi đi sẽ không trở lại. Đó là một thông điệp rất hiện đại và gần gũi với giới trẻ hôm nay: sống vội nhưng không vội vã, sống để yêu, để cháy hết mình với đam mê và cảm xúc.

20 tháng 4

E ms học lớp 6, chx học lớp 10 nên ko giải đc. Hay cj chờ khi nào e học lớp 10 e giải cho cj nhé😋

Cánhbuồmtrôi như một sự vô tìnhTrên dòng sông chiếc sà lan chìm một nửa Giàn mướp trước nhà đã đổHoa mướp vàng vô tưNgọn rau sam trên gạch vỡ vẫn chua Cây mào gà nhởn nhơ trước gió… Và chúng tôi đi trên gạch vỡKhông khóc than như thể chẳng đau thương.  Chúngtôi hiểu sâu xa về sự vật quanh mình Cánh buồm trôi cho dòng sông sống lại Hoa mướp vàng để dựng giàn mướp dậy...
Đọc tiếp

  1. Cánhbuồmtrôi như một sự vô tình


Trên dòng sông chiếc sà lan chìm một nửa


Giàn mướp trước nhà đã đổ


Hoa mướp vàng  


Ngọn rau sam trên gạch vỡ vẫn chua


Cây mào gà nhởn nhơ trước gió…


Và chúng tôi đi trên gạch vỡ


Không khóc than như thể chẳng đau thương.


 



  1. Chúngtôi hiểu sâu xa về sự vật quanh mình


Cánh buồm trôi cho dòng sông sống lại


Hoa mướp vàng để dựng giàn mướp dậy


Rau sam chua cho đất biết đất đang còn…


Người chết sẽ chẳng bằng lòng nếu chúng tôi quá đau thương


Chúng tôi sống thay cho người đã chết.


                                                            Hải Phòng, 1-9-1972[2]


                                           (In trong Không bao giờ là cuối, Nxb Hội Nhà văn, Hà Nội, 2017) 


Trả lời các câu hỏi sau:

câu1:xđịnh chủ đề của văn bản

câu2:chỉ ra và phân tích tác dụng của bptt trg ba dòng thơ sau:

Cánh buồm trôi cho dòng sông sống lại


Hoa mướp vàng để dựng giàn mướp dậy


Rau sam chua cho đất biết đất đang còn…

câu5:ndung của 2dòng thơ sau có ý nghĩa gì đối với anh/chị

Người chết sẽ chẳng bằng lòng nếu chúng tôi quá đau thương


Chúng tôi sống thay cho người đã chết.



1
22 tháng 5

Dưới đây là phần trả lời cho các câu hỏi về bài thơ:


Câu 1: Xác định chủ đề của văn bản
Chủ đề:
Bài thơ thể hiện tinh thần lạc quan, kiên cường của con người trước mất mát, đau thương, đặc biệt là trong bối cảnh chiến tranh. Con người vẫn tiếp tục sống, tiếp tục nuôi dưỡng hy vọng và tái thiết cuộc sống như một cách tri ân và nối tiếp sự sống cho những người đã ngã xuống.


Câu 2: Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong ba dòng thơ sau:

Cánh buồm trôi cho dòng sông sống lại
Hoa mướp vàng để dựng giàn mướp dậy
Rau sam chua cho đất biết đất đang còn…

Biện pháp tu từ: Ẩn dụ – Nhân hoá

Phân tích tác dụng:

  • Cánh buồm, hoa mướp, rau sam – những hình ảnh quen thuộc, bình dị của làng quê – được nhân hóa, gán cho những hành động và cảm xúc của con người.
  • Những vật vô tri ấy mang một “sứ mệnh sống”: cánh buồm làm dòng sông “sống lại”, hoa mướp “dựng giàn mướp dậy”, rau sam “cho đất biết đất đang còn”.
  • Qua đó, tác giả gửi gắm thông điệp: sự sống vẫn tiếp diễn dù đau thương, từng sự vật nhỏ bé cũng góp phần hồi sinh mảnh đất quê hương sau chiến tranh.
  • Biện pháp tu từ giúp thổi hồn cho cảnh vật, tạo ra chiều sâu cảm xúc và khơi gợi ý chí vượt lên, sống tiếp để hồi sinh.

Câu 5: Nội dung của hai dòng thơ sau có ý nghĩa gì đối với anh/chị?

Người chết sẽ chẳng bằng lòng nếu chúng tôi quá đau thương
Chúng tôi sống thay cho người đã chết.

Ý nghĩa cá nhân (có thể diễn đạt như sau):

Hai dòng thơ khiến tôi cảm thấy xúc động và thêm trân trọng giá trị của sự sống. Tác giả không chỉ nhắn nhủ về lòng biết ơn đối với người đã khuất mà còn khơi gợi một trách nhiệm sống tích cực, mạnh mẽ.
Trong tôi, câu thơ là một lời nhắc nhở phải sống có ý nghĩa, không gục ngã trước mất mát, mà ngược lại phải sống tiếp, sống tốt hơn – như một sự tiếp nối sự sống, lý tưởng và ước mơ của những người đã hy sinh.


Nếu bạn cần diễn đạt theo phong cách học sinh hoặc theo cấu trúc bài làm văn, mình có thể hỗ trợ thêm!

22 tháng 5

n về chủ đề tương lai và định hướng trong tương lai

(Dành cho Ngữ văn lớp 10)

Bài văn mẫu:

Tương lai là một khoảng thời gian đầy ắp những ước mơ và hy vọng. Ai trong chúng ta cũng đều có những dự định, những kế hoạch để hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đối với tôi, tương lai không chỉ là sự tiếp nối của hiện tại mà còn là hành trình khám phá bản thân và thế giới xung quanh.

Để định hướng tương lai một cách rõ ràng, trước hết tôi cần hiểu rõ sở thích, năng lực và mục tiêu của mình. Tôi mong muốn trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin, bởi tôi yêu thích công nghệ và muốn góp phần xây dựng một xã hội hiện đại, thông minh hơn. Để đạt được điều đó, tôi sẽ chăm chỉ học tập, tích lũy kiến thức, rèn luyện kỹ năng và không ngừng cập nhật những xu hướng mới của ngành nghề.

Bên cạnh đó, tôi cũng nhận thức được rằng tương lai luôn có những thử thách không thể lường trước. Do đó, tôi sẽ luôn giữ thái độ tích cực, kiên trì và linh hoạt để có thể vượt qua mọi khó khăn. Tôi tin rằng với sự chuẩn bị chu đáo và quyết tâm cao, tôi sẽ từng bước hiện thực hóa những ước mơ của mình.

Tương lai là một hành trình dài, nhưng nếu chúng ta biết cách định hướng và cố gắng không ngừng, chắc chắn sẽ có một ngày đón nhận thành quả xứng đáng.

16 tháng 4

Từ những thông tin về nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, em nhận thấy một thông điệp sâu sắc về bản sắc văn hóa và tinh thần dân tộc. Nghệ thuật truyền thống không chỉ là những hình thức biểu đạt độc đáo, mang đậm dấu ấn lịch sử và địa lý của đất nước, mà còn là nơi lưu giữ và truyền tải những giá trị nhân văn, triết lý sống và vẻ đẹp tâm hồn của người Việt qua bao thế hệ. Nó cho thấy sự khéo léo, tỉ mỉ và tinh tế trong từng đường nét, màu sắc, đồng thời phản ánh mối liên hệ mật thiết giữa con người với thiên nhiên và cộng đồng. Việc trân trọng và bảo tồn nghệ thuật truyền thống chính là cách chúng ta giữ gìn cội nguồn, khẳng định bản sắc và tiếp nối những giá trị tốt đẹp cho tương lai.

16 tháng 4

có dấu chấm cuối câu

22 tháng 5

Phân tích truyện ngắn “Cô hàng xén” (Thạch Lam):

  1. Phương thức biểu đạt (PTBĐ)?
  2. Ngôi kể, điểm nhìn?
  3. Nhân vật chính là ai?
  4. Một vài chi tiết (hình ảnh/hành động/lời nói…) của nhân vật chính?
  5. Các sự việc chính trong bài?
  6. Chỉ ra lời người kể chuyện, lời nhân vật trong văn bản.
  7. Chọn 1 đoạn văn ngắn, trong đó có biện pháp tu từ nào và nêu tác dụng.
  8. Thông điệp của văn bản.
  9. Bài học/nhận thức của bản thân.

1. Phương thức biểu đạt (PTBĐ)

  • Chủ yếu: Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm.
    • Tự sự: Truyện kể lại những sự việc xảy ra quanh cuộc sống của một cô hàng xén nghèo giữa phố tỉnh.
    • Miêu tả: Miêu tả khung cảnh đường phố vắng, ánh đèn leo lắt, lác đác người qua lại, tiếng cồng quán hàng xén.
    • Biểu cảm: Người kể thổ lộ niềm xót thương, cảm giác chạnh lòng khi nhìn cô hàng xén, đồng thời bộc lộ cảm giác tiếc nuối, bâng khuâng trước sức sống mỏng manh của người lao động nghèo.

2. Ngôi kể, điểm nhìn

  • Ngôi kể người thứ nhất (tôi).
  • Điểm nhìn của “tôi” là một người khách ngồi trước cửa hiệu, đang đợi xe về; từ đó quan sát cuộc sống đường phố và cô hàng xén.
  • Ghi nhận: “tôi” nhìn mọi việc diễn ra xung quanh với cái nhìn vừa khách quan (miêu tả cảnh vật) vừa chủ quan (bộc lộ cảm xúc, suy ngẫm).

3. Nhân vật chính

  • Nhân vật chính: Cô hàng xén nghèo.
  • Mặc dù xuất hiện trong văn bản khá ngắn gọn, nhưng cô hàng xén để lại ấn tượng sâu sắc nhờ cảnh ngồi bán hàng (bán gạo, tạp phẩm) trước cửa, chịu rét, chịu đói, nhưng vẫn cố mỉm cười “mời khách”.

4. Một vài chi tiết (hình ảnh/hành động/lời nói…) của nhân vật chính

  • Hình ảnh
    • Cô ngồi xổm bên ngã tư đường, cạnh chiếc bàn gỗ tạm bợ, trước mặt bầy hàng chỉ vỏn vẹn mấy bào gạo, chai nước mắm, gói bột ngọt.
    • Quanh quanh chỉ có ánh đèn leo lét, gió thổi lạnh buốt, quán hàng lác đác vài bóng đèn.
  • Hành động
    • Dù trời rét buốt, cô vẫn “ghì lấy tấm áo mỏng, bàn tay cứng đờ” nhấc từng món đồ, mời khách.
    • Tiếng “cồng” của cô khua lên đều đặn khi có ai đi ngang: “Cô mời chú… cô mời cô…”.
  • Lời nói (lời nhân vật)
    • Lời mời chào khách rất cọc cằn, ngắn gọn, kiểu “Mời chú, mời chị, cô ơi mua gạo, mua bột…”. Vừa đủ nghe, không hoa mỹ.

5. Các sự việc chính trong truyện

  1. Cảnh “tôi” ngồi đợi xe buýt về quê: Buổi chiều muộn, đường phố vắng vẻ, quán xá lèo tèo.
  2. “Tôi” để ý đến cô hàng xén: Ngồi trước cửa quán, không có khách, trời rét, cô vẫn kiên trì ngồi bán.
  3. Chi tiết cô khua “cồng” gọi khách: Dẫu không ai mua, cô vẫn đều đặn gõ cồng, hy vọng sẽ có ai ghé qua.
  4. “Tôi” cảm thấy thương xót, xót xa: Thấy cô ăn vội bát cơm nguội, ngụm nước lã, “tôi” xót cho thân phận nghèo.
  5. Kết truyện – “tôi” lên xe, xa dần hình ảnh cô hàng xén: “Tôi” không thể mua cho cô chút gì, chỉ để lại ánh mắt tiếc nuối và niềm trăn trở về đời sống bần hàn.

6. Lời người kể chuyện và lời nhân vật

  • Lời người kể (“tôi”)
    • Ví dụ: “Tôi ngồi đợi xe…”, “Tôi thấy lòng xót xa…”, “Tôi thấy gió rét thấu xương…”.
    • Mọi câu diễn tả cảm giác của “tôi” đều là lời gián tiếp của người kể.
  • Lời nhân vật (cô hàng xén)
    • Giọng mời khách qua tiếng khua cồng: “Mời chú, mời cô… mua gạo, mua bột…”.
    • Không thoại đối thoại cụ thể, nhưng tiếng cồng kèm lời mời mang ý nghĩa “lời nói” của cô.

7. Chọn một đoạn văn có biện pháp tu từ và nêu tác dụng

Ví dụ đoạn (giả sử chọn đoạn đầu):

“… Con đường vắng, chỉ có màn đêm cùng gió lạnh.
Cô hàng xén ngồi trước cửa, tấm áo mỏng, đôi tay cứng đờ.
Tiếng cồng gõ đều đặn trong giá rét, như một nốt nhạc buồn….”

  • Biện pháp tu từ được sử dụng:
    • Nhân hóa (gió “lạnh”, màn đêm “cùng gió lạnh” như một thực thể biết lạnh giá).
    • So sánh ẩn dụ (tiếng cồng “như một nốt nhạc buồn”) gợi cảm giác cô đơn, buồn bã.
  • Tác dụng:
    • Nhân hóa làm cho bối cảnh “đêm, gió” giống như đồng cảm nỗi buồn, cô đơn của cô hàng xén.
    • So sánh ẩn dụ khiến tiếng cồng không còn đơn thuần là âm thanh mà mang cảm xúc, âm hưởng của nỗi buồn và sự cô lẻ, giúp người đọc “nghe” thấy nỗi thương tâm trong từng tiếng cồng.

8. Thông điệp của văn bản

  • Giá trị nhân văn về sự đồng cảm và sẻ chia: Qua hình ảnh cô hàng xén nghèo, Thạch Lam gửi gắm lời nhắc nhở mọi người:
    1. Quan tâm, cảm thông với số phận lao động nghèo.
    2. Dẫu cảnh đời có hẩm hiu, vẫn phải kiên trì mưu sinh.
  • Sự hy sinh thầm lặng và kiên cường: Dẫu nghèo khổ, cô hàng xén vẫn tự lực, không kêu ca, thể hiện phẩm chất đáng trân trọng.
  • Nỗi xót thương cho thân phận người vô danh: Tác phẩm thôi thúc độc giả không thờ ơ trước nỗi vất vả của người lao động nghèo, kêu gọi tình người.

9. Bài học/nhận thức cá nhân

  • Tôi học được rằng đằng sau mỗi gánh hàng lẻ tẻ, mỗi cửa quán nhỏ là một câu chuyện nhân sinh: người bán dù nghèo khổ vẫn kiên cường bám trụ đời, điều đó rất đáng khâm phục.
  • Chứng kiến hoàn cảnh cô hàng xén, tôi trân trọng hơn đồng tiền mình tiêu, biết chia sẻ với người có hoàn cảnh khó khăn.
  • Ngoài việc học trên lớp, tôi quyết tâm làm thêm những việc nhỏ (mua túi gạo, hộp sữa…) để giúp đỡ người lao động nghèo quanh mình, thể hiện tấm lòng nhân ái.
Hoạt động 1:Hệ thống trường đào tạo nghề ở nước ta bao gồm các trường cao đẳng, trung cấp và các cơ sở đào tạo nghề khác, nhằm cung cấp kỹ năng nghề cho học sinh, từ các ngành kỹ thuật như cơ khí, điện tử đến các ngành dịch vụ như du lịch, ẩm thực, và y tế. Các trường nghề này thường kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, giúp học sinh có thể dễ dàng áp dụng vào công...
Đọc tiếp

Hoạt động 1:Hệ thống trường đào tạo nghề ở nước ta bao gồm các trường cao đẳng, trung cấp và các cơ sở đào tạo nghề khác, nhằm cung cấp kỹ năng nghề cho học sinh, từ các ngành kỹ thuật như cơ khí, điện tử đến các ngành dịch vụ như du lịch, ẩm thực, và y tế. Các trường nghề này thường kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, giúp học sinh có thể dễ dàng áp dụng vào công việc sau khi ra trường. Ngoài ra, các trường cũng hợp tác với doanh nghiệp để tổ chức các khóa thực tập, hỗ trợ học sinh có cơ hội việc làm. Chính phủ và các địa phương cũng có chính sách hỗ trợ học sinh nghèo hoặc các đối tượng khó khăn trong việc học nghề.
Nghề nghiệp:Bác sĩ

Nếu em muốn trở thành bác sĩ, có thể chọn các trường như Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược TP.HCM, hoặc các trường y tế khác. Các chương trình đào tạo bác sĩ thường kéo dài 6-7 năm, với các môn chính như Toán, Hóa, Sinh. Để có thông tin, em có thể truy cập website của các trường, tham gia buổi tư vấn tuyển sinh, hoặc hỏi thăm từ sinh viên cũ và bác sĩ.

Hoạt động 2:

Mục đích, ý nghĩa của việc tham vấn ý kiến thầy cô, gia đình, bạn bè về chọn nghề và định hướng học tập: Việc tham vấn thầy cô, gia đình và bạn bè giúp em nhận được lời khuyên từ kinh nghiệm, có cái nhìn đa chiều, và xác định nghề nghiệp phù hợp với đam mê, năng lực. Điều này giúp em đưa ra quyết định chính xác, tạo động lực học tập và phát triển bản thân.
  • Một số việc em và người tham vấn đã thực hiện trong quá trình tham vấn:
    • Em đã chia sẻ sở thích, đam mê và các môn học em yêu thích với thầy cô, gia đình và bạn bè.
    • Thầy cô, gia đình và bạn bè đã giúp em hiểu rõ hơn về các ngành nghề, cơ hội việc làm và yêu cầu của từng ngành.
    • Cả em và người tham vấn đã cùng nhau tìm hiểu thông tin về các trường đào tạo, các ngành nghề tiềm năng và các xu hướng nghề nghiệp trong tương lai.
  • Việc tham vấn chọn nghề và định hướng học tập đã giúp ích gì cho em?:
    • Việc tham vấn giúp em nhận ra ngành nghề phù hợp với sở thích và năng lực bản thân.
    • Em có cái nhìn rõ hơn về các cơ hội nghề nghiệp và cách xây dựng kế hoạch học tập phù hợp.
    • Tham vấn giúp em giảm bớt sự lo lắng, xác định được mục tiêu học tập cụ thể.
    • Em cảm thấy tự tin hơn khi đã hiểu rõ hơn về ngành nghề mình muốn theo đuổi.
    • Việc tham vấn giúp em yên tâm hơn khi đưa ra quyết định về nghề nghiệp và định hướng học tập trong tương lai.
      Hoạt động 3:
  • Mục đích và ý nghĩa của việc lập kế hoạch và rèn luyện theo nghề:
  • Mục đích: Giúp học sinh xác định rõ các mục tiêu học tập, lựa chọn phương pháp học hiệu quả và chuẩn bị các kỹ năng cần thiết để thành công trong nghề nghiệp mong muốn.
  • Ý nghĩa: Kế hoạch học tập giúp học sinh có sự chuẩn bị tốt, tạo động lực học tập bền vững, đồng thời giúp em phát triển những kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp trong tương lai.
  • Cách lập kế hoạch học tập và rèn luyện:
  • Xác định mục tiêu cụ thể: Lựa chọn nghề hoặc nhóm nghề, xác định các kỹ năng cần có, và mục tiêu học tập dài hạn.
  • Chia nhỏ các mục tiêu: Phân chia kế hoạch thành các giai đoạn ngắn hạn như học các môn cơ bản, tham gia các khóa học bổ trợ, thực tập tại các cơ sở nghề.
  • Lựa chọn phương pháp học phù hợp: Kết hợp học lý thuyết với thực hành, tham gia các lớp học kỹ năng mềm và các hoạt động ngoại khóa để phát triển toàn diện.
  • Theo dõi tiến độ học tập: Định kỳ tự đánh giá kết quả học tập, điều chỉnh kế hoạch nếu cần thiết để đảm bảo đạt được mục tiêu.
  • Rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp: Tham gia các hoạt động thực tế, tìm kiếm cơ hội thực tập và học hỏi từ các chuyên gia trong nghề.
    Hoạt động 4:
    Những thông tin em đã tìm hiểu:Trường Đại học Y Hà Nội đào tạo nhiều ngành như Y khoa, Răng Hàm Mặt, Điều dưỡng. Trường tuyển sinh bằng các phương thức như xét điểm thi tốt nghiệp THPT, kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ, và điểm thi đánh giá năng lực. Học phí dao động từ 15 triệu đến 55,2 triệu đồng/năm, tùy ngành.
    Hoạt động 5:
  • Việc tham vấn chọn nghề và định hướng học tập giúp học sinh củng cố và vận dụng những tri thức mới để đưa ra quyết định đúng đắn. Sau khi tham vấn, em có thể:
  1. Xác định nghề nghiệp phù hợp: Thông qua các cuộc trao đổi với thầy cô, gia đình và bạn bè, em hiểu rõ hơn về các nghề và cơ hội phát triển nghề nghiệp, từ đó chọn ngành học phù hợp với đam mê và năng lực.
  2. Xây dựng kế hoạch học tập rõ ràng: Em sẽ biết cách lập kế hoạch học tập chi tiết, phân chia các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, giúp em đi đúng hướng trong quá trình học tập.
  3. Tự tin hơn trong lựa chọn nghề: Tham vấn giúp em có cái nhìn toàn diện về nghề nghiệp, giảm bớt sự lo lắng và không chắc chắn, từ đó tự tin hơn khi chọn nghề và định hướng học tập cho tương lai.
    Hoạt động 6:

1.Mục tiêu dài hạn

  • Trở thành bác sĩ chuyên khoa, có thể làm việc tại bệnh viện, phòng khám hoặc nghiên cứu y học.

2. Kế hoạch học tập:

  • Lớp 10-12: Tập trung vào các môn Toán, Hóa học, Sinh học, vì đây là những môn quan trọng trong kỳ thi THPT Quốc gia.
  • Sau khi tốt nghiệp THPT:
    • Đăng ký thi vào các trường đại học y khoa (như Đại học Y Hà Nội).
    • Rèn luyện các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, và kỹ năng lắng nghe.
  • Thời gian học đại học (6-7 năm):
    • Học các môn lý thuyết y khoa cơ bản, đồng thời tham gia các buổi thực tập tại bệnh viện.
    • Tìm cơ hội tham gia nghiên cứu khoa học, các khóa học nâng cao.

3. Rèn luyện kỹ năng nghề:

  • Thực tập: Tích cực tham gia các buổi thực tập tại bệnh viện, phòng khám để nâng cao kinh nghiệm thực tế.
  • Tìm hiểu thêm về các chuyên ngành: Học hỏi từ bác sĩ có kinh nghiệm về các chuyên khoa mình muốn theo đuổi (nội khoa, ngoại khoa, sản khoa, v.v.).
  • Tham gia các hội thảo, hội nghị y tế để cập nhật kiến thức và xu hướng mới trong ngành y tế.

4. Theo dõi tiến độ:

  • Mỗi kỳ thi, đánh giá kết quả học tập và điều chỉnh kế hoạch nếu cần thiết.
  • Tham khảo ý kiến từ thầy cô, bác sĩ, và gia đình để cải thiện phương pháp học tập và rèn luyện.




0
15 tháng 4

What là cái gì.


15 tháng 4

LÀ CÁI GÌ Ạ

15 tháng 4

Hello là xin..chào


15 tháng 4

LÀ XIN CHÀO Ạ