Phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ " Tiếng mẹ ru là khúc nhạc nên thơ"
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.


- Năm sáng tác: Tác phẩm được sáng tác vào năm 1994 và đạt giải A trong cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi của NXB Kim Đồng (1996-1997)2.
- Thể loại: Đây là một truyện ngắn thuộc thể loại tự sự, kết hợp giữa tự truyện và tản văn.
- Tác giả: Vi Hồng, một nhà văn dân tộc Tày, nổi tiếng với các tác phẩm về văn hóa dân tộc thiểu số Việt Nam3.
- Phong cách sáng tác: Lối kể chuyện chân thực, mộc mạc nhưng sâu sắc, tập trung vào những chi tiết đời thường và giá trị văn hóa dân tộc2.
- Nội dung: Tác phẩm kể về hành trình gian nan của 7 học sinh Cao Bằng vượt qua đường rừng để đến trường Lương Ngọc Quyến - Thái Nguyên, nơi được gọi là "mẹ chữ". Qua đó, tác giả tái hiện hành trình đến với tri thức và giá trị của chữ nghĩa2.
- Ý nghĩa: Tác phẩm tôn vinh giá trị của tri thức, văn hóa và sự kiên trì vượt khó để học tập. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc3.
- Nghệ thuật: Sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi, kết hợp giữa tự truyện và tản văn, tạo nên sự chân thực và sâu sắc trong cảm xúc.
- Nhân vật: Nhân vật chính là 7 học sinh Cao Bằng, cùng với hình ảnh "mẹ chữ" được nhân cách hóa thành biểu tượng của tri thức và văn hóa

Hiện nay, môi trường sống của con người đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi sự ô nhiễm từ rác thải – một trong những nguyên nhân chủ yếu là do thói quen xả rác bừa bãi của con người. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở những nơi công cộng mà còn phổ biến ngay trong các trường học và khu dân cư – những nơi gắn liền với đời sống hằng ngày. Là học sinh, em nhận thấy mình cần có trách nhiệm góp phần khắc phục tình trạng này bằng những hành động thiết thực và cụ thể.
Trước hết, để khắc phục việc xả rác bừa bãi, điều quan trọng nhất là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mỗi cá nhân. Ở trường học, học sinh cần chủ động vứt rác đúng nơi quy định, phân loại rác đúng cách và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. Nhà trường có thể tổ chức các buổi tuyên truyền, ngoại khóa về bảo vệ môi trường, giúp học sinh hiểu rõ tác hại của rác thải đối với sức khỏe và cuộc sống.
Tại khu dân cư, người dân cần có thói quen giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác ra đường, xuống sông hoặc nơi công cộng. Các tổ dân phố nên phối hợp với chính quyền địa phương đặt thêm thùng rác, bảng tuyên truyền, tổ chức dọn vệ sinh định kỳ và có chế tài xử phạt rõ ràng với những hành vi xả rác sai quy định.
Là học sinh, em có thể góp phần bằng cách tuyên truyền với người thân, bạn bè về lợi ích của môi trường sạch, tham gia các hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”, trồng cây, thu gom rác thải tái chế, hoặc viết bài, vẽ tranh cổ động nâng cao ý thức cộng đồng.
Việc xả rác bừa bãi là một vấn đề cần được giải quyết ngay từ ý thức mỗi người. Nếu mỗi cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ, cùng chung tay hành động, em tin rằng môi trường sống của chúng ta sẽ ngày càng sạch đẹp, trong lành và đáng sống hơn.

1. Thuật toán tìm số nhỏ nhất trong các số nguyên dương nhập vào từ bàn phím
Dưới đây là mô tả bằng dạng pseudocode (giả mã) cùng lời giải thích từng bước:
plaintext
Sao chépChỉnh sửa
BẮT ĐẦU
// Bước 1: Nhập số lượng phần tử
Nhập n // n là số lượng số nguyên dương sẽ xét, n ≥ 1
// Bước 2: Khởi tạo
Nhập x // đọc số đầu tiên
min ← x // gán min bằng giá trị đầu tiên
// Bước 3: Duyệt từ số thứ 2 đến số thứ n
Cho i từ 2 đến n làm
Nhập x
Nếu x < min thì
min ← x
Kết thúc nếu
Kết thúc cho
// Bước 4: Xuất kết quả
In ra “Số nhỏ nhất là ”, min
KẾT THÚC
- Giải thích:
- Đầu tiên đọc vào
n
, số lượng giá trị sẽ nhập (phải ≥ 1 để có giá trị khởi tạo). - Đọc giá trị đầu tiên, gán tạm cho biến
min
. - Với mỗi giá trị kế tiếp, so sánh với
min
; nếu nhỏ hơn thì cập nhậtmin
. - Sau khi duyệt hết,
min
chính là số nhỏ nhất, in ra màn hình.
- Đầu tiên đọc vào

- Vào cuối năm 1960, ngành công nghiệp chiếm gần 90% tổng sản lượng công nghiệp toàn miền Bắc là ngành công nghiệp chế biến.
Vào cuối năm 1960, ngành chiếm gần 90% tổng sản lượng công nghiệp toàn miền Bắc là ngành công nghiệp nặng, đặc biệt là công nghiệp khai khoáng, chế tạo máy và sản xuất vật liệu xây dựng.

Hai dấu hiệu nhận diện đặc trưng trong bài thơ Lời ru của mẹ:
Bài thơ mang âm hưởng lời ru dân gian, giọng điệu nhẹ nhàng, tha thiết như tiếng ru của mẹ.
Nội dung thể hiện tình mẫu tử sâu sắc, gắn với truyền thống, đạo lý dân tộc.

2) Mở – kết bài nghị luận
a. Nghị luận xã hội
- Mở bài (ví dụ):
“Trong đời sống hôm nay, mỗi sự kiện xã hội đều chứa đựng những bài học sâu sắc về đạo đức và trách nhiệm. Sự kiện … đã khiến cộng đồng không khỏi băn khoăn, trăn trở về….”
- Kết bài (ví dụ):
“Tóm lại, để xây dựng một xã hội văn minh, mỗi cá nhân cần nhận thức rõ vai trò của mình và hành động vì lợi ích chung. Chỉ khi đó, chúng ta mới thực sự tiến tới tương lai tốt đẹp hơn.”
b. Nghị luận văn học
- Mở bài (ví dụ):
“Văn học vốn là tấm gương phản chiếu tâm hồn và suy tư của con người. Tác phẩm … của tác giả … đã khắc họa sâu sắc chủ đề …, mở ra nhiều suy ngẫm về…”
- Kết bài (ví dụ):
“Những giá trị tư tưởng, nghệ thuật mà tác phẩm … mang lại không chỉ dừng lại ở trang sách, mà còn khơi gợi trong mỗi chúng ta tình yêu, trách nhiệm với cuộc sống và con người.”

gữ văn lớp 9 – Chủ đề, bố cục và nội dung bài “Bà Ngoại Tôi Gửi Lời Xin Lỗi”
- Chủ đề: Tình cảm gia đình và giá trị của lời xin lỗi trong mối quan hệ ông bà – cháu.
- Bố cục (gợi ý 3 phần)
- Mở bài: Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra xung đột nhỏ giữa bà ngoại và cháu.
- Thân bài:
- Miêu tả lý do khiến bà phải xin lỗi (ví dụ: bà vô ý la mắng, cháu buồn).
- Cảnh bà ngoại chia sẻ, giãi bày và nói lời xin lỗi chân thành.
- Cảm nhận của cháu khi nhận được lời xin lỗi: sự ấm áp, trân trọng, hiểu thêm về tình yêu thương của bà.
- Giá trị lời xin lỗi: hàn gắn tình cảm, xây dựng tin tưởng, thể hiện sự khiêm tốn và tôn trọng lẫn nhau.
- Kết bài: Khẳng định ý nghĩa sâu sắc của việc biết nhận lỗi và tha thứ trong gia đình, rút ra bài học cho bản thân và người đọc.
- Nội dung chính:
Bài viết kể lại một tình huống nhỏ trong gia đình khi bà ngoại vô tình làm tổn thương cháu. Nhận thấy mình sai, bà đã dành thời gian gần gũi, trò chuyện để nói lời xin lỗi chân thành. Qua đó, tình cảm giữa hai thế hệ được hàn gắn, cháu cảm nhận sâu sắc tình yêu thương và sự khiêm tốn của bà. Lời xin lỗi không chỉ xóa mờ hiểu lầm mà còn làm thắt chặt thêm mối quan hệ gia đình, dạy cháu biết cách ứng xử, trân trọng và sẵn sàng nhận lỗi khi bản thân mắc sai lầm.

Nghệ thuật tả cảnh trong tác phẩm Chinh phụ ngâm (bản dịch thơ của Đoàn Thị Điểm) là một trong những điểm đặc sắc, góp phần thể hiện sâu sắc tâm trạng của người chinh phụ. Dưới đây là một số nhận xét tiêu biểu về nghệ thuật này:
1. Tả cảnh để thể hiện tâm trạng
Tác giả không đơn thuần miêu tả thiên nhiên, mà dùng cảnh vật làm phản chiếu nội tâm, giúp người đọc cảm nhận được nỗi cô đơn, buồn bã, trống vắng của người chinh phụ:
“Cảnh buổi chiều như nhuốm màu tâm trạng:
Gà eo óc gáy sương năm trống,
Hoa đèn kia với bóng người khá thương…”
– Âm thanh “eo óc” của tiếng gà, hình ảnh “hoa đèn” và “bóng người” đều nhuốm màu cô quạnh, vắng lặng, thể hiện sự nhớ nhung và đơn độc trong không gian buồn bã.
🌫️ 2. Sử dụng hình ảnh thiên nhiên gợi buồn
Thiên nhiên trong Chinh phụ ngâm thường gắn với cảnh chiều tà, sương khói, hoa rơi, trăng lạnh – những hình ảnh mang tính chất u tịch, tiêu điều:
“Non Kỳ quạnh bóng, trăng treo,
Bến Phì gió thổi, hiu hiu thổi.”
– Cảnh vật như cùng chung nỗi nhớ, tạo nên không khí trầm lắng, mênh mang, hoài cổ, giúp người đọc cảm nhận rõ nỗi lòng khắc khoải, mong mỏi của người phụ nữ chờ chồng ra trận.
🎨 3. Ngôn ngữ miêu tả tinh tế, giàu chất thơ
Ngôn ngữ tả cảnh thường mang đậm tính trữ tình, kết hợp giữa chất tự sự và biểu cảm, giúp cho cảnh vật trở nên sống động nhưng cũng rất mơ hồ, huyền ảo, như chính tâm trạng mơ hồ, vô định của chinh phụ.
💭 4. Tả cảnh mang tính biểu tượng
Nhiều hình ảnh thiên nhiên mang tính biểu tượng cho số phận và tình cảnh của người chinh phụ:
- Mây tượng trưng cho nỗi nhớ mong xa xôi.
- Trăng là hình ảnh quen thuộc gợi nỗi cô đơn.
- Hoa rơi mang ý nghĩa của sự phai tàn, buồn bã…
Kết luận:
Nghệ thuật tả cảnh trong Chinh phụ ngâm không chỉ là bức tranh thiên nhiên, mà là bức tranh tâm hồn. Cảnh vật và tâm trạng quyện hòa, làm nổi bật tâm thế buồn thương, chờ đợi, lẻ loi của người phụ nữ trong thời chiến, từ đó khiến tác phẩm trở nên sâu sắc và giàu tính nhân văn.
Nhớ tích cho mình nha
So sánh được sử dụng nhằm làm nổi bật lên các khía cạnh nào đó của sự vật hay sự việc cụ thể trong từng hoàn cảnh khác nhau. Hoặc so sánh còn có thể giúp hình ảnh, hiện tượng hay sự vật đó trở nên sinh động hơn. Việc so sánh thường lấy sự cụ thể để so sánh với cái không cụ thể hoặc trừ tượng.
= Biện pháp tu từ so sánh: "...là..."
- Hiệu quả:
+ Nói lên tấm lòng yêu quý con của người mẹ.
+ Làm câu thơ sinh động, hấp dẫn.
+ Nói lên tình cảm yêu mến con, dành cho con hết tất cả tình cảm yêu mến, dành hết những điều cao quý cho con.