Bài tập 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: VẺ ĐẸP TĨNH LẶNG Hoa vẫn nở Góc sân nhà tôi Một sớm mai kia Thức dậy Chợt thấy Tĩnh lặng vô thường Sài Gòn những ngày giãn cách Phòng chống dịch bệnh Covid- Thành phố bao đời náo nhiệt Cái đẹp trong sự ồn ào Tự nhiên hôm nay thấy lạ Vẻ đẹp trong sự lặng im Đường phố hôm qua nhộn nhịp Giờ chỉ còn để “chở mưa nắng đi” Thêm một buổi sáng đón chào Mình ta đâu có nghĩa là cô đơn Chút bình lặng trong tâm hồn Cho một ngày mới vẹn tròn niềm vui! (Thơ là... bất chợt, Trương Văn Vỹ, NXB Hội Nhà Văn, Hà Nội, 2023) Câu 1: Văn bản trên được viết theo thể thơ nào? Chỉ ra 1 dấu hiệu để nhận biết thể thơ đó trong văn bản? Câu 2: Tìm một từ ngữ mới được vay mượn từ tiếng nước ngoài trong khổ thơ thứ hai của văn bản trên. Đặt câu với từ ngữ vừa tìm được. Câu 3: Nêu chủ đề của văn bản trên. Câu 4: Tìm các từ ngữ, hình ảnh thể hiện sự thay đổi của Sài Gòn trong đoạn thơ thứ hai. Tác giả có tâm trạng, cảm xúc như thế nào trước sự thay đổi ấy? Câu 5: Theo em, những khoảng lặng có cần thiết trong cuộc sống của chúng ta hay không? Vì sao? (Trả lời trong một đoạn văn ngắn từ 4-6 dòng).
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Dưới đây là một số vấn đề thường nảy sinh trong mối quan hệ ở trường học mà em có thể nhận diện:
Một số vấn đề trong mối quan hệ ở trường
- Mâu thuẫn giữa bạn bè
- Do hiểu lầm, tranh cãi nhỏ hoặc ghen tị dẫn đến xích mích, mất hòa khí.
- Ví dụ: tranh giành đồ dùng học tập, nói xấu sau lưng.
- Bắt nạt (bạo lực học đường)
- Một số học sinh có thể bị bạn bè trêu chọc, cô lập hoặc đánh đập.
- Điều này gây tổn thương về tinh thần và ảnh hưởng đến học tập.
- Phân biệt đối xử
- Có thể xảy ra do khác biệt về giới tính, ngoại hình, học lực, hoặc hoàn cảnh gia đình.
- Gây cảm giác bị loại trừ, mất tự tin.
- Thiếu kỹ năng giao tiếp và hợp tác
- Một số học sinh chưa biết cách lắng nghe, chia sẻ hoặc làm việc nhóm hiệu quả.
- Dẫn đến khó khăn trong học tập và hoạt động tập thể.
- Áp lực cạnh tranh
- Áp lực từ việc so sánh thành tích học tập hoặc các hoạt động ngoại khóa có thể gây căng thẳng, ganh đua không lành mạnh.
Lời khuyên
- Học cách tôn trọng, lắng nghe và thấu hiểu bạn bè.
- Chủ động giải quyết mâu thuẫn bằng cách trò chuyện hòa nhã.
- Báo cáo với thầy cô hoặc người lớn khi gặp các vấn đề nghiêm trọng như bắt nạt.
- Rèn luyện kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp.
Nếu em cần, mình có thể giúp em viết đoạn văn hoặc bài trình bày về chủ đề này nhé!

Từ kết quả tìm kiếm, có thể thấy có nhiều người tên Phạm Thùy nhưng không có thông tin cụ thể về tác giả tên Phạm Thùy mà bạn hỏi. Tuy nhiên, có một số nhân vật liên quan như:
- Phạm Thùy Dung: Nhà báo, biên tập viên tạp chí Di Sản, tác giả bài văn bản "Lễ rửa làng của người Lô Lô"27.
- Phạm Thế Mỹ: Nhạc sĩ nổi tiếng người Việt Nam (không phải Phạm Thùy)1.
- Phạm Thùy Nhân: Nhà biên kịch, tác giả nhiều kịch bản phim35.
- Phạm Thùy Linh: Ca sĩ trẻ, sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam68.
Nếu bạn muốn tìm thông tin về tác giả cụ thể nào, vui lòng cung cấp thêm chi tiết (ví dụ: họ tên đầy đủ, tác phẩm nổi bật) để mình hỗ trợ chính xác hơn.
Tóm lại:
- Nếu bạn hỏi về tác giả bài "Lễ rửa làng của người Lô Lô", tác giả là Phạm Thùy Dung, nhà báo và biên tập viên tạp chí Di Sản.
- Nếu không, bạn vui lòng cung cấp thêm thông tin để mình giúp tìm hiểu chính xác hơn.

Phạm Thùy Dung là một nhà báo và biên tập viên của tạp chí Di Sản. Cô là tác giả của văn bản "Lễ rửa làng của dân tộc Lô Lô", một tác phẩm thuộc thể loại văn bản thuyết minh, được trích đăng trên tạp chí Di Sản vào tháng 12 năm 201923.
Ngoài công việc báo chí, Thùy Dung còn được biết đến với vai trò là đồng sáng lập và sở hữu các mô hình kinh doanh như tiệm nước trái cây tươi và hoa tươi trang trí An Fruit & Flower, quán bún miến ngan Ngan phố cổ và An Homestay tại Quảng Bình. Cô nổi bật với sự tận tâm, tinh tế và chu đáo trong công việc, đồng thời có những hoạt động xã hội ý nghĩa như chương trình "Người Quảng Bình góp cá gửi ân tình đến TP.HCM" hỗ trợ người dân trong đại dịch Covid-195.
Phạm Thùy Dung được đánh giá là người có năng lượng tích cực, sáng tạo và có dấu ấn riêng trong lĩnh vực báo chí cũng như kinh doanh dịch vụ tại địa phương. Cô đã tạo ra những thay đổi mới mẻ về dịch vụ và đóng góp tích cực cho cộng đồng5.
Tóm lại, Phạm Thùy Dung là một nhà báo tài năng, biên tập viên, đồng thời là doanh nhân và người hoạt động xã hội có trách nhiệm, nổi bật với các đóng góp trong lĩnh vực văn hóa, báo chí và cộng đồn



1. Văn lớp 8 – Cảm xúc về bài thơ “Trở về quê nội”
Khi đọc “Trở về quê nội” của Lê Anh Xuân, mình như được trở lại miền ký ức tuổi thơ đầy ắp tình ruộng đồng, bóng dừa xanh biếc. Lời thơ giản dị mà ăm ắp bao thương nhớ: niềm hạnh phúc khi gặp lại “những mặt người ta yêu biết mấy”, cái run rẩy trong tay khi nắm bàn tay người thân đã khuất. Mỗi hình ảnh “kẽo kẹt tiếng võng trưa”, câu hát ầu ơ lại vang vọng nỗi bâng khuâng, vừa ngập tràn niềm xúc động, vừa man mác nỗi buồn thời gian đã qua. Bài thơ khiến mình trân trọng hơn ký ức gia đình, thêm quý trọng những khoảnh khắc giản dị nhưng sâu sắc ở nơi chôn nhau cắt rốn.