K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: (1)Với một tốc độ truyền tải như vũ bão, Internet nói chung, Facebook nói riêng hàm chứa nhiều thông tin không được kiểm chứng, sai sự thật, thậm chí độc hại. Vì thế, nó cực kì nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng xấu đến chính trị, kinh tế, đạo đức … và nhiều mặt của đời sống, có thể gây nguy hại cho quốc gia, tập thể...
Đọc tiếp

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau:

(1)Với một tốc độ truyền tải như vũ bão, Internet nói chung, Facebook nói riêng hàm chứa nhiều thông tin không được kiểm chứng, sai sự thật, thậm chí độc hại. Vì thế, nó cực kì nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng xấu đến chính trị, kinh tế, đạo đức … và nhiều mặt của đời sống, có thể gây nguy hại cho quốc gia, tập thể hay các cá nhân. Do được sáng tạo trong môi trường ảo, thậm chí nặc danh nên nhiều “ngôn ngữ mạng” trở nên vô trách nhiệm, vô văn hóa… Không ít kẻ tung lên Facebook những ngôn ngữ tục tĩu, bẩn thỉu nhằm nói xấu, đả kích, thóa mạ người khác. Chưa kể đến những hiện tượng xuyên tạc tiếng Việt, viết tắt, kí hiệu đến kì quặc, tùy tiện đưa vào văn bản những chữ z, f, w vốn không có trong hệ thống chữ cái tiếng Việt, làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt.

(2) Facebook kết nối trên thế giới ảo nhưng lại làm xói mòn và ảnh hưởng đến cách con người giao tiếp, thể hiện tình cảm. Nhiều bạn trẻ mải nói chuyện với người trên mạng mà quên giao tiếp với người thân, chỉ đắm chìm trong thế giới ảo mà thờ ơ, dửng dưng với mọi người, không muốn và không biết cách giao tiếp, chia sẻ với mọi người xung quanh, thậm chí mất niềm tin nơi cuộc đời thực, có khi dẫn đến mặc cảm trong cô đơn, trầm cảm, thu mình lại. Nhiều ông bà, cha mẹ thấy cô đơn khi con cháu họ chỉ “ôm” điện thoại, laptop.

(Trích Bàn về Facebook với học sinh, Lomonoxop. Edu.vn)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. (0,5 điểm) Hãy chỉ rõ đối tượng mà văn bản trên hướng đến?.

Câu 2. (0,5 điểm) Những đặc điểm nổi bật nào có trong văn bản trên để khẳng định đó là văn bản nghị luận?

Câu 3. (1,0 điểm). Nêu nội dung chính của văn bản trên.

Câu 4. (1,0 điểm) Hãy chỉ ra nêu và mối liên hệ của các lí lẽ, bằng chứng trong hai đoạn văn (2)

Câu 5 (2,0 điểm). Đoạn trích trên gửi đến chúng ta những thông điệp gì?

hộ mình vs ạ

1
22 tháng 5

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm)

Câu 1. (0,5 điểm)
Đối tượng mà văn bản hướng đến là học sinh, đặc biệt là các bạn trẻ đang sử dụng Facebook (và nói rộng ra là những người dùng mạng xã hội), cũng như phụ huynh, thầy cô, những người quan tâm đến tác động của Facebook đến đời sống và giáo dục.


Câu 2. (0,5 điểm)
Những đặc điểm nổi bật khẳng định đây là văn bản nghị luận:

  1. Luận điểm rõ ràng: tác giả khẳng định Facebook mang lại nhiều thông tin sai lệch, độc hại và ảnh hưởng tiêu cực đến giao tiếp, đạo đức, tâm lý…
  2. Luận cứ – luận chứng chặt chẽ:
    • Đoạn (1) dẫn giải tại sao Facebook nguy hiểm (thông tin không được kiểm chứng, ngôn ngữ mạng vô văn hóa…).
    • Đoạn (2) nêu ví dụ, hệ quả (bỏ quên giao tiếp thực tế, dẫn đến cô đơn, trầm cảm…).
  3. Giọng điệu khẳng định, thuyết phục: sử dụng từ ngữ như “cực kì nguy hiểm”, “làm xói mòn”, “có thể gây ảnh hưởng xấu…”, “chưa kể…”, tạo sức nặng cho luận điểm.
  4. Kết cấu “luận điểm – luận cứ – luận chứng” rõ ràng, mạch lạc.

Câu 3. (1,0 điểm)
Nội dung chính của văn bản là cảnh báo những tác hại tiêu cực của Facebook (và nói riêng “ngôn ngữ mạng” vô điều kiện) đối với:

  • Chất lượng thông tin (thông tin sai sự thật, độc hại).
  • Sự trong sáng của tiếng Việt (viết tắt tùy tiện, xuyên tạc chữ cái).
  • Quan hệ, giao tiếp giữa người với người (mải thế giới ảo, xa cách người thân, dẫn đến cô đơn, trầm cảm…).

Câu 4. (1,0 điểm)
Trong đoạn (2), ta có:

  • Luận điểm: Facebook tuy kết nối ảo, nhưng lại “làm xói mòn và ảnh hưởng đến cách con người giao tiếp, thể hiện tình cảm”.
  • Luận cứ và luận chứng nối tiếp:
    1. Luận cứ: “Nhiều bạn trẻ mải nói chuyện với người trên mạng mà quên giao tiếp với người thân…”
      Luận chứng: dẫn ví dụ cụ thể “đắm chìm trong thế giới ảo… dẫn đến mặc cảm trong cô đơn, trầm cảm”.
    2. Luận cứ: “Nhiều ông bà, cha mẹ thấy cô đơn khi con cháu họ chỉ ‘ôm’ điện thoại, laptop.”
      Luận chứng: hình ảnh ông bà, cha mẹ bị bỏ rơi về mặt tinh thần.
  • Mối liên hệ: Các luận cứ và luận chứng ở sau đều nhằm làm sâu sắc thêm và củng cố luận điểm chính về hậu quả suy giảm giao tiếp, tình cảm do Facebook gây ra.

Câu 5. (2,0 điểm)
Từ đoạn trích, tác giả gửi gắm những thông điệp sau:

  1. Cảnh giác với thông tin trên Facebook: không nên tin ngây thơ vào mọi thứ trên mạng, nhất là tin chưa được kiểm chứng, để tránh bị dẫn dắt, lợi dụng.
  2. Gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt: hạn chế “ngôn ngữ mạng” thô tục, viết tắt tùy tiện, dùng đúng chữ cái, cấu trúc tiếng Việt chuẩn mực.
  3. Giữ cân bằng giữa thế giới ảo và thực: tận dụng ưu điểm của mạng xã hội nhưng không quên giao tiếp, chia sẻ trực tiếp với gia đình, bạn bè.
  4. Bảo vệ sức khỏe tinh thần: tránh sa đà vào mạng ảo dẫn đến cô đơn, trầm cảm; hãy dành thời gian vun đắp quan hệ thực, tìm niềm vui, nếp sống lành mạnh.

Hoàn thành!

22 tháng 5

?


22 tháng 5

2) Mở – kết bài nghị luận

a. Nghị luận xã hội

  • Mở bài (ví dụ):

    “Trong đời sống hôm nay, mỗi sự kiện xã hội đều chứa đựng những bài học sâu sắc về đạo đức và trách nhiệm. Sự kiện … đã khiến cộng đồng không khỏi băn khoăn, trăn trở về….”

  • Kết bài (ví dụ):

    “Tóm lại, để xây dựng một xã hội văn minh, mỗi cá nhân cần nhận thức rõ vai trò của mình và hành động vì lợi ích chung. Chỉ khi đó, chúng ta mới thực sự tiến tới tương lai tốt đẹp hơn.”

b. Nghị luận văn học

  • Mở bài (ví dụ):

    “Văn học vốn là tấm gương phản chiếu tâm hồn và suy tư của con người. Tác phẩm … của tác giả … đã khắc họa sâu sắc chủ đề …, mở ra nhiều suy ngẫm về…”

  • Kết bài (ví dụ):

    “Những giá trị tư tưởng, nghệ thuật mà tác phẩm … mang lại không chỉ dừng lại ở trang sách, mà còn khơi gợi trong mỗi chúng ta tình yêu, trách nhiệm với cuộc sống và con người.”

22 tháng 5

gữ văn lớp 9 – Chủ đề, bố cục và nội dung bài “Bà Ngoại Tôi Gửi Lời Xin Lỗi”

  • Chủ đề: Tình cảm gia đình và giá trị của lời xin lỗi trong mối quan hệ ông bà – cháu.
  • Bố cục (gợi ý 3 phần)
    1. Mở bài: Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra xung đột nhỏ giữa bà ngoại và cháu.
    2. Thân bài:
      • Miêu tả lý do khiến bà phải xin lỗi (ví dụ: bà vô ý la mắng, cháu buồn).
      • Cảnh bà ngoại chia sẻ, giãi bày và nói lời xin lỗi chân thành.
      • Cảm nhận của cháu khi nhận được lời xin lỗi: sự ấm áp, trân trọng, hiểu thêm về tình yêu thương của bà.
      • Giá trị lời xin lỗi: hàn gắn tình cảm, xây dựng tin tưởng, thể hiện sự khiêm tốn và tôn trọng lẫn nhau.
    3. Kết bài: Khẳng định ý nghĩa sâu sắc của việc biết nhận lỗi và tha thứ trong gia đình, rút ra bài học cho bản thân và người đọc.
  • Nội dung chính:
    Bài viết kể lại một tình huống nhỏ trong gia đình khi bà ngoại vô tình làm tổn thương cháu. Nhận thấy mình sai, bà đã dành thời gian gần gũi, trò chuyện để nói lời xin lỗi chân thành. Qua đó, tình cảm giữa hai thế hệ được hàn gắn, cháu cảm nhận sâu sắc tình yêu thương và sự khiêm tốn của bà. Lời xin lỗi không chỉ xóa mờ hiểu lầm mà còn làm thắt chặt thêm mối quan hệ gia đình, dạy cháu biết cách ứng xử, trân trọng và sẵn sàng nhận lỗi khi bản thân mắc sai lầm.
20 tháng 4

+ Mở bài: Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là hành động bắt buộc đối với người đi đường được quy định trong các điều luật của bộ luật giao thông Việt Nam. Kể từ khi điều luật này có hiệu lực trên toàn quốc đã làm giảm đáng kể các vụ thương vong và thương tật do tai nạn giao thông gây ra đối với con người, xây dựng một văn hóa giao thông tiến bộ ở nước ta. Thế nhưng, vẫn còn có nhiều người không thực hiện quy định này, tỏ rõ thái độ khinh thường pháp luật, gây bức xúc trong xã hội. + Thân bài: * Giải thích: – Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nghĩa là khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông trên đường hay cùng ngồi trên phương tiện giao thông (thường bắt buộc đối với người điều khiển xa máy, xe đạp điện) phải đội mũ bảo hiểm để bảo vệ mình. * Hiện trạng ý thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông ở Việt Nam hiện nay: – Hầu hết người Việt Nam khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông đều chấp hành đội mũ bảo hiểm đúng quy định. Họ thường lựa chọn những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn của các nhà sản xuất uy tín, chắc chắn, có chức năng bảo vệ an toàn cho vùng đầu. Việc chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã hạn chế được tổn thương và thương vong, góp phần ổn định trật tự an toàn giao đường bộ của đất nước. – Thế nhưng, vẫn còn nhiều người cố tình không chấp hành quy định này. Họ ngang nhiên điều khiển phương tiện giao thông trên đường mà không đội mũ bảo hiểm. Đó là một hành động vi phạm pháp luật, xem thường luật pháp, có thể gây nguy hiểm đối với xã hội. Hầu hết những người vi phạm đều ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

– Có chương trình giáo dục về ý thức an toàn khi tham gia giao thông cho mọi người, nhất là đối với lứa tuổi học sinh

* Bài học: – Có ý thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là tự bảo vệ chính mình. – Tuân thủ pháp luật thể hiện lối sống lành mạnh, tiến bộ, dễ thành công hơn trong cuộc sống. + Kết bài: Hãy đội mũ bảo hiểm mỗi khi tham gia giao thông trên đường. Hãy nhắc nhở mọi người cùng thực hiện hành động ý nghĩa này để cùng nhau xây dựng văn hóa giao thông an toàn, tiến bộ và văn minh.

Đề bài: Phân tích truyện ngắn sau:NHÁT ĐINH CỦA BÁC THỢ Cứ mỗi dịp trở về thăm ngôi nhà nơi tôi ra đời và lớn lên ở đó, tôi lại bồi hồi ngắm chiếc ghế tựa đã cũ lắm, một bên chân đã phải nối và nhớ tới một chuyện xưa ...Trong lúc nô đùa, mấy anh em tôi đã làm bong mặt ghế. Cha tôi phải mời bác thợ vào chữa lại cho khỏi hỏng thêm. Chúng tôi tò mò ngắm bác thợ lụi cụi...
Đọc tiếp

Đề bài: Phân tích truyện ngắn sau:
NHÁT ĐINH CỦA BÁC THỢ
Cứ mỗi dịp trở về thăm ngôi nhà nơi tôi ra đời và lớn lên ở đó, tôi lại bồi hồi ngắm chiếc ghế tựa đã cũ lắm, một bên chân đã phải nối và nhớ tới một chuyện xưa ...
Trong lúc nô đùa, mấy anh em tôi đã làm bong mặt ghế. Cha tôi phải mời bác thợ vào chữa lại cho khỏi hỏng thêm. Chúng tôi tò mò ngắm bác thợ lụi cụi làm việc. Mỗi khi cúi xuống, ngẩng lên, chiếc kính trắng trên mắt bác lại tụt xuống. Đôi bàn tay có những ngón sần sùi, gân guốc đặt vào đâu, chỗ đó lập tức thay đổi và chiếc ghế dần dần lành lại như mới. Cuối cùng, sau mấy nhát đinh "chát, chát...", chiếc ghế được đặt ngay ngắn, xong xuôi trước mắt chúng tôi.
Cha tôi trả tiền và cảm ơn bác thợ. Bác thợ xoa xoa tay trên mặt ghế vừa được thay lại như để từ biệt đứa con của mình rồi chào cả cha tôi, lẫn chúng tôi, ra về.
Một lúc sau, trời mưa to. Anh em chúng tôi lại leo lên ghế chơi trò “tàu hỏa" mà quên cả trời mưa. Bỗng có ai gõ cửa. Cha tôi vội bước ra, thì thấy bác thợ đã trở lại, toàn thân ướt đẫm. Nước nhỏ giọt từ trong chiếc hòm đồ nghề của bác. Cha tôi hỏi:
- Bác quên gì đấy ạ?
Bác thợ đưa tay vuốt mặt, lắc đầu, nói nhanh:
- Tôi không quên gì, nhưng…
Vừa nói, bác vừa bước tới chiếc ghế do tay bác vừa chữa, xoa xoa tay để tìm cái gì. Anh em chúng tôi không hiểu đầu đuôi thế nào nữa, cứ trố mắt ra nhìn. Chợt bác khē reo lên:
- Đây rồi!
Đoạn, bác mở hòm đồ nghề, lấy cái búa ra, đeo kính vào, nheo nheo mắt và bất thần vung búa gõ đánh "chát" một cái. Xong bác ngẩng lên, cười, nói với cha tôi:
- Đi được một quãng xa, tôi chợt nhớ còn cái đinh chưa đóng hết đầu đinh. Để vậy, có người sẽ rách quần áo, bác ạ!
Cha tôi cảm động, lấy thêm tiền biếu bác. Bác không nhận và vội vàng chào. Cha con chúng tôi không ai bảo ai, cùng đứng nhìn theo bác thợ vai khoác cái cưa, tay xách hộp gỗ cắm cúi đi trong mưa. Bóng bác nhoà dần, nhòa dần trên đường quốc lộ mịt mù gió thốc…
Từ buổi ấy, trong trí nhớ non thơ của tôi không bao giờ phai mờ hình dáng bác thợ và cứ nghe rõ mãi nhát đinh của người thợ tận tụy với công việc, với nghề của mình.
(Theo Phong Thu, Văn học và Tuổi trẻ, số tháng 2/2021)

1
22 tháng 5

ăn lớp 6
Câu hỏi: Phân tích truyện ngắn “Nhát đinh của bác thợ”.

  • Giới thiệu chung
    • Tác phẩm trích từ Phong Thu, “Văn học và Tuổi trẻ” (2/2021).
    • Kể về kỷ niệm của nhân vật “tôi” với một bác thợ mộc tận tâm.
  • 1. Nội dung
    • “Tôi” chứng kiến bác thợ sửa chiếc ghế tựa cũ của gia đình: từ khâu nối chân, đóng đinh ban đầu đến lúc hoàn thành.
    • Sau khi ra về, bác quay lại để đóng nốt cái đinh còn nhô lên—dù trời mưa nặng hạt—vì sợ làm rách quần áo người sử dụng.
  • 2. Nghệ thuật
    • Miêu tả tỉ mỉ: công việc của bác thợ qua những “nhát đinh chát, chát…”, đôi bàn tay gân guốc, chiếc kính trắng tụt xuống.
    • Kết cấu tương phản giữa cảnh khô khan của chiếc ghế cũ và tấm lòng ấm áp, trách nhiệm của người thợ.
    • Hồi tưởng từ ngôi kể “tôi” mang lại cảm giác chân thật, gần gũi, giàu cảm xúc.
  • 3. Chủ đề & thông điệp
    • Ca ngợi đức tính tận tâm, trách nhiệm, chuyên nghiệp của những người lao động thủ công.
    • Nhắc nhở mỗi chúng ta cần tận tụy, chu đáo trong công việc, dù đó là việc nhỏ nhất.
    • Tinh thần “làm đến cùng” và lòng tự hào về nghề là phẩm chất đáng trân trọng.
  • 4. Cảm nhận cá nhân (gợi ý)

    Chính hình ảnh bác thợ kiên trì đóng những chiếc đinh cuối cùng giữa mưa như bài học về tinh thần trách nhiệm. Nó cho tôi hiểu rằng: khi làm việc, không chỉ quan tâm đến kết quả trước mắt mà còn phải nghĩ đến sự an toàn, tiện lợi cho người khác.

Thể thơ tự do.Em căn cứ vào số tiếng mỗi dòng

20 tháng 4

Tưởng thể thơ 8 chữ. Em căn cứ vào việc đếm số lượng tiếng của mỗi dòng thơ.

22 tháng 5

v

20 tháng 4

Chh vHt njjK LmM. ThAo uiJ kF, Chs lfAd loK ColS

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm. Ta muốn ôm Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn. Ta muốn riết mây đưa và gió lượn, Ta muốn say cánh bướm với tình yêu, Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều Và non nước, và cây, và cỏ rạng, Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng, Cho no nê thanh sắc của thời tươi; - Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn...
Đọc tiếp
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm.

Ta muốn ôm Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn.

Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

Và non nước, và cây, và cỏ rạng,

Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,

Cho no nê thanh sắc của thời tươi;

- Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!

(Trích Vội vàng – Xuân Diệu)


câu1: nêu tác dụng của các từ láy đc sdụng trg các câu thơ:

Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,

Cho no nê thanh sắc của thời tươi;

câu2:phân tích ý nghĩa biểu đạt của các động từ:riết,say,thâu và các tính từ-từ láy mơn mởn,chếch choáng,đã đầy,no nê

câu3:phân tích nhịp điệu của bthơ

câu4:đoạn thơ có đề cập đến tyêu theo anh/chị ở đây là tyêu đối với điều gì? hãy vt 1đoạn văn ngắn(khoảng5-7câu) để nêu suyw nghĩ của anh/chị về tyêu ấy

2
20 tháng 4

câu 1

“Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,
Cho no nê thanh sắc của thời tươi”

Các từ láy "chếnh choáng", "đã đầy", "no nê":

  • Gợi cảm giác ngất ngây, say sưa, thỏa mãn tột độ trong việc tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống, thiên nhiên và mùa xuân.
  • Tăng tính nhạc điệucảm xúc cho bài thơ.
  • Nhấn mạnh tâm thế sống vội vàng nhưng say mê, tận hiến của nhà thơ trước vẻ đẹp ngắn ngủi của đời sống.

câu 2

  • Động từ "riết": Gợi sự ôm chặt, níu giữ, thể hiện khát khao mãnh liệt muốn giữ lấy những điều đẹp đẽ của cuộc sống.
  • "Say": Thể hiện sự đắm chìm, mê mải, không cưỡng lại được sức hấp dẫn của cuộc đời, thiên nhiên và tình yêu.
  • "Thâu": Gợi cảm giác thu gom, thu nhận, muốn ôm trọn mọi vẻ đẹp vào lòng, không để điều gì vụt mất.
  • Tính từ - từ láy:
    • "Mơn mởn": Diễn tả sự tươi non, đầy sức sống của sự sống đang hồi sinh, như mùa xuân mới chớm.
    • "Chếnh choáng": Cảm giác ngây ngất, say sưa trong hương sắc mùa xuân.
    • "Đã đầy": Cảm giác trọn vẹn, thỏa mãn khi tận hưởng cái đẹp.
    • "No nê": Nhấn mạnh sự đầy đủ, không còn thiếu, thể hiện sự sống trọn vẹn đến từng khoảnh khắc.

👉 Tất cả những từ ngữ trên tạo nên hình ảnh một cái tôi yêu đời, yêu cái đẹp đến cuồng nhiệt, sống vội để tận hưởng trọn vẹn cuộc đời.


câu 3

  • Nhịp thơ biến đổi linh hoạt: có lúc ngắn gọn dồn dập như “Ta muốn ôm / cả sự sống…”, có lúc dàn trải như những dòng cảm xúc tuôn trào.
  • Sử dụng nhiều câu cảm thán, động từ mạnh, nhịp lẻ tạo sự thôi thúc, dồn dập như nhịp đập của một con tim yêu đời say đắm.
  • Nhịp điệu thơ góp phần thể hiện rõ tâm trạng nồng nàn, cuồng nhiệt và khát sống mãnh liệt của Xuân Diệu.

câu 4

Đoạn thơ thể hiện một tình yêu mãnh liệt đối với cuộc sống, thiên nhiêntuổi trẻ. Xuân Diệu không chỉ yêu mùa xuân mà còn yêu mọi vẻ đẹp nhỏ bé đang hiện hữu quanh mình – từ ánh sáng, hương thơm, cỏ cây, đến cả cánh bướmtình yêu. Tình yêu ấy không bình thường mà cuồng nhiệt, mãnh liệt và say đắm, như thể nhà thơ muốn ôm trọn, nuốt trọn cả sự sống vào lòng. Qua đó, tác giả nhắn gửi chúng ta hãy biết trân trọng từng khoảnh khắc của tuổi trẻ, sống hết mình với những điều đẹp đẽ xung quanh, bởi thời gian trôi đi sẽ không trở lại. Đó là một thông điệp rất hiện đại và gần gũi với giới trẻ hôm nay: sống vội nhưng không vội vã, sống để yêu, để cháy hết mình với đam mê và cảm xúc.

20 tháng 4

E ms học lớp 6, chx học lớp 10 nên ko giải đc. Hay cj chờ khi nào e học lớp 10 e giải cho cj nhé😋