K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Cánhbuồmtrôi như một sự vô tìnhTrên dòng sông chiếc sà lan chìm một nửa Giàn mướp trước nhà đã đổHoa mướp vàng vô tưNgọn rau sam trên gạch vỡ vẫn chua Cây mào gà nhởn nhơ trước gió… Và chúng tôi đi trên gạch vỡKhông khóc than như thể chẳng đau thương.  Chúngtôi hiểu sâu xa về sự vật quanh mình Cánh buồm trôi cho dòng sông sống lại Hoa mướp vàng để dựng giàn mướp dậy...
Đọc tiếp

  1. Cánhbuồmtrôi như một sự vô tình


Trên dòng sông chiếc sà lan chìm một nửa


Giàn mướp trước nhà đã đổ


Hoa mướp vàng  


Ngọn rau sam trên gạch vỡ vẫn chua


Cây mào gà nhởn nhơ trước gió…


Và chúng tôi đi trên gạch vỡ


Không khóc than như thể chẳng đau thương.


 



  1. Chúngtôi hiểu sâu xa về sự vật quanh mình


Cánh buồm trôi cho dòng sông sống lại


Hoa mướp vàng để dựng giàn mướp dậy


Rau sam chua cho đất biết đất đang còn…


Người chết sẽ chẳng bằng lòng nếu chúng tôi quá đau thương


Chúng tôi sống thay cho người đã chết.


                                                            Hải Phòng, 1-9-1972[2]


                                           (In trong Không bao giờ là cuối, Nxb Hội Nhà văn, Hà Nội, 2017) 


Trả lời các câu hỏi sau:

câu1:xđịnh chủ đề của văn bản

câu2:chỉ ra và phân tích tác dụng của bptt trg ba dòng thơ sau:

Cánh buồm trôi cho dòng sông sống lại


Hoa mướp vàng để dựng giàn mướp dậy


Rau sam chua cho đất biết đất đang còn…

câu5:ndung của 2dòng thơ sau có ý nghĩa gì đối với anh/chị

Người chết sẽ chẳng bằng lòng nếu chúng tôi quá đau thương


Chúng tôi sống thay cho người đã chết.



1
22 tháng 5

Dưới đây là phần trả lời cho các câu hỏi về bài thơ:


Câu 1: Xác định chủ đề của văn bản
Chủ đề:
Bài thơ thể hiện tinh thần lạc quan, kiên cường của con người trước mất mát, đau thương, đặc biệt là trong bối cảnh chiến tranh. Con người vẫn tiếp tục sống, tiếp tục nuôi dưỡng hy vọng và tái thiết cuộc sống như một cách tri ân và nối tiếp sự sống cho những người đã ngã xuống.


Câu 2: Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong ba dòng thơ sau:

Cánh buồm trôi cho dòng sông sống lại
Hoa mướp vàng để dựng giàn mướp dậy
Rau sam chua cho đất biết đất đang còn…

Biện pháp tu từ: Ẩn dụ – Nhân hoá

Phân tích tác dụng:

  • Cánh buồm, hoa mướp, rau sam – những hình ảnh quen thuộc, bình dị của làng quê – được nhân hóa, gán cho những hành động và cảm xúc của con người.
  • Những vật vô tri ấy mang một “sứ mệnh sống”: cánh buồm làm dòng sông “sống lại”, hoa mướp “dựng giàn mướp dậy”, rau sam “cho đất biết đất đang còn”.
  • Qua đó, tác giả gửi gắm thông điệp: sự sống vẫn tiếp diễn dù đau thương, từng sự vật nhỏ bé cũng góp phần hồi sinh mảnh đất quê hương sau chiến tranh.
  • Biện pháp tu từ giúp thổi hồn cho cảnh vật, tạo ra chiều sâu cảm xúc và khơi gợi ý chí vượt lên, sống tiếp để hồi sinh.

Câu 5: Nội dung của hai dòng thơ sau có ý nghĩa gì đối với anh/chị?

Người chết sẽ chẳng bằng lòng nếu chúng tôi quá đau thương
Chúng tôi sống thay cho người đã chết.

Ý nghĩa cá nhân (có thể diễn đạt như sau):

Hai dòng thơ khiến tôi cảm thấy xúc động và thêm trân trọng giá trị của sự sống. Tác giả không chỉ nhắn nhủ về lòng biết ơn đối với người đã khuất mà còn khơi gợi một trách nhiệm sống tích cực, mạnh mẽ.
Trong tôi, câu thơ là một lời nhắc nhở phải sống có ý nghĩa, không gục ngã trước mất mát, mà ngược lại phải sống tiếp, sống tốt hơn – như một sự tiếp nối sự sống, lý tưởng và ước mơ của những người đã hy sinh.


Nếu bạn cần diễn đạt theo phong cách học sinh hoặc theo cấu trúc bài làm văn, mình có thể hỗ trợ thêm!

     Mỗi lần hái được rau khúc về, bà tôi lấy nước mưa trong bể rửa sạch rau khúc và để cho thật ráo nước mới cho vào cối giã. Bà tôi giã rau khúc cho đến khi nhuyễn và dẻo như người ta giã giò. Sau đó bà tôi mới trộn rau khúc đã giã với bột nếp và nhào cho thật nhuyễn. Mỗi khi bà tôi nhào bột bánh xong, tôi cũng cúi rạp xuống ghé sát mũi vào cối bột bánh bà hít thật sâu. Cho...
Đọc tiếp

     Mỗi lần hái được rau khúc về, bà tôi lấy nước mưa trong bể rửa sạch rau khúc và để cho thật ráo nước mới cho vào cối giã. Bà tôi giã rau khúc cho đến khi nhuyễn và dẻo như người ta giã giò. Sau đó bà tôi mới trộn rau khúc đã giã với bột nếp và nhào cho thật nhuyễn. Mỗi khi bà tôi nhào bột bánh xong, tôi cũng cúi rạp xuống ghé sát mũi vào cối bột bánh bà hít thật sâu. Cho dù vẫn chỉ là bột sống nhưng hương vị bánh khúc đã dâng lên làm tôi ứa đầy nước miếng. Những lúc như thế, tôi lại giục bà đồ bánh khúc. Nhưng bà tôi không bao giờ đồ bánh ngay. Bà tôi cứ để cối bột đã nhào kĩ chừng hơn một tiếng mới bắt đầu nặn bánh. Ngày xưa, chả mấy khi có thịt làm nhân bánh như bây giờ. Bà tôi chỉ dùng một ít nước mỡ trộn với đậu xanh mà quê tôi gọi là đậu tằm được thổi chín và giã nhuyễn cùng với hành lá làm nhân. Thi thoảng mua được mấy lạng mỡ phần thì bà tôi mới thái một ít để làm nhân bánh. Những miếng mỡ thái hạt lựu béo ngậy đến mê người. Khi ăn một chiếc bánh khúc như thế, tôi cứ nhai mãi mà không muốn nuốt. Cái béo của mỡ lợn, cái bùi của đậu và vị ngọt ngào của bột nếp và hương rau khúc làm nên một món ăn dân dã ngon lạ thường. Khi đồ bánh, bà tôi phủ một lớp rau khúc kín mặt chõ bánh để giữ hơi và làm cho chõ bánh đậm thêm hương rau khúc. 


(Trích Hương khúc - Tôi khóc những cánh đồng rau khúc, Nguyễn Quang Thiều, in trong Mùi của kí ức, NXB Trẻ, 2017)


Thực hiện các yêu cầu:


Câu 1. Đoạn văn bản sử những dụng phương thức biểu đạt nào?


Câu 2. Những nhân vật nào xuất hiện trong đoạn trích? 


Câu 3. Đoạn trích sử dụng ngôi kể thứ mấy? 


Câu 4. Bánh khúc của bà được làm từ những nguyên liệu nào? 


Câu 5. Tại sao “Bà tôi cứ để cối bột đã nhào kĩ chừng hơn một tiếng mới bắt đầu nặn bánh.”?


Câu 6. Từ “thổi” trong câu văn “Bà tôi chỉ dùng một ít nước mỡ trộn với đậu xanh mà quê tôi gọi là đậu tằm được thổi chín và giã nhuyễn cùng với hành lá làm nhân.” đồng nghĩa với từ nào sau đây? 


Câu 7. Dòng nào nói đúng tác dụng của phép so sánh trong câu văn “Bà tôi giã rau khúc cho đến khi nhuyễn và dẻo như người ta giã giò.”?


Câu 8. Vì sao món bánh khúc được coi là một món ăn dân dã?


Câu 9. Trong cảm nhận của người cháu, món bánh khúc có gì đặc biệt?


Câu 10. Tình cảm của người cháu dành cho bà?


 

1
20 tháng 4

Câu 1: tự sự và thuyết minh

Câu 2: nhân vật " tôi " và bà của nhân vật " tôi "

Câu 3: sử dụng ngôi kể thứ nhất

Câu 4: rau khúc được hái từ sáng sớm, gạo nếp, nhân đậu xanh, hành, mỡ

Câu 5: bà ủ bột bánh cho nở vì để chất lượng bánh ngon hơn

Câu 6: đồng nghĩa với từ nấu

Câu 7: diễn tả thao tác chế biến rau khúc của bà rất kì công, kĩ lưỡng

Câu 8: cách chế biến thủ công, nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên, thưởng thức đơn giản, cảm nhận được hương vị của bánh

Câu 10: Qua văn bản trên có thể thấy cháu rất yêu thương, kính trọng bà. Luôn nhớ về những món ăn bình dị, dân dã mà cũng đầy ắp tình yêu mà bà dành cho cháu.

Câu 9: Trong cảm nhận của người cháu, món bánh khúc có hương vị đặc biệt và hấp dẫn. Sự kết hợp giữa vị béo ngậy của mỡ lợn, vị bùi của đậu, hương thơm của rau khúc và vị ngọt ngào của bột nếp làm cho món bánh khúc trở nên ngon lạ thường và khiến người ta ứa đầy nước miếng.


22 tháng 5

2. Câu đố:

“Tên như một lời dọa
Mà chẳng hề nạt ai
Bao lần bị đánh đập
Chẳng sứt đầu mẻ tai?

Là cái gì?”

✅ Đáp án: Cái búa

Giải thích:

  • “Tên như một lời dọa”: “búa” gợi cảm giác mạnh mẽ, có thể gây sát thương
  • “Mà chẳng hề nạt ai”: bản thân nó không biết nói
  • “Bao lần bị đánh đập”: là dụng cụ thường xuyên dùng để đập
  • “Chẳng sứt đầu mẻ tai”: làm bằng sắt, rất bền, không bị hỏng dù bị dùng để đánh
21 tháng 4

TƯỞNG GIÓ XIN ĐỪNG LẤY EM ĐI


VM
20 tháng 4

Qua lời độc thoại "Đứng đây mãi cho đến bao giờ? Thôi thì liều chết vậy. Ta cứ xuống, nói hai tiếng xin đánh rồi mặc cho triều đình luận tội", em thấy Hoài Văn là một người rất dũng cảm và yêu nước tha thiết. Dù biết rằng mình có thể bị vua trách phạt, nhưng vì muốn cứu nước, Hoài Văn vẫn quyết tâm nói ra ý chí đánh giặc. Câu nói cho thấy em ấy không sợ gian nguy, chỉ mong được bảo vệ non sông. Em rất khâm phục tinh thần dũng cảm và lòng trung thành với đất nước của Hoài Văn.

VM
20 tháng 4

tick mình plss :(

Nghệ thuật tả cảnh trong tác phẩm Chinh phụ ngâm (bản dịch thơ của Đoàn Thị Điểm) là một trong những điểm đặc sắc, góp phần thể hiện sâu sắc tâm trạng của người chinh phụ. Dưới đây là một số nhận xét tiêu biểu về nghệ thuật này:


1. Tả cảnh để thể hiện tâm trạng

Tác giả không đơn thuần miêu tả thiên nhiên, mà dùng cảnh vật làm phản chiếu nội tâm, giúp người đọc cảm nhận được nỗi cô đơn, buồn bã, trống vắng của người chinh phụ:

“Cảnh buổi chiều như nhuốm màu tâm trạng:
Gà eo óc gáy sương năm trống,
Hoa đèn kia với bóng người khá thương…”

– Âm thanh “eo óc” của tiếng gà, hình ảnh “hoa đèn” và “bóng người” đều nhuốm màu cô quạnh, vắng lặng, thể hiện sự nhớ nhung và đơn độc trong không gian buồn bã.


🌫️ 2. Sử dụng hình ảnh thiên nhiên gợi buồn

Thiên nhiên trong Chinh phụ ngâm thường gắn với cảnh chiều tà, sương khói, hoa rơi, trăng lạnh – những hình ảnh mang tính chất u tịch, tiêu điều:

“Non Kỳ quạnh bóng, trăng treo,
Bến Phì gió thổi, hiu hiu thổi.”

– Cảnh vật như cùng chung nỗi nhớ, tạo nên không khí trầm lắng, mênh mang, hoài cổ, giúp người đọc cảm nhận rõ nỗi lòng khắc khoải, mong mỏi của người phụ nữ chờ chồng ra trận.


🎨 3. Ngôn ngữ miêu tả tinh tế, giàu chất thơ

Ngôn ngữ tả cảnh thường mang đậm tính trữ tình, kết hợp giữa chất tự sự và biểu cảm, giúp cho cảnh vật trở nên sống động nhưng cũng rất mơ hồ, huyền ảo, như chính tâm trạng mơ hồ, vô định của chinh phụ.


💭 4. Tả cảnh mang tính biểu tượng

Nhiều hình ảnh thiên nhiên mang tính biểu tượng cho số phận và tình cảnh của người chinh phụ:

  • Mây tượng trưng cho nỗi nhớ mong xa xôi.
  • Trăng là hình ảnh quen thuộc gợi nỗi cô đơn.
  • Hoa rơi mang ý nghĩa của sự phai tàn, buồn bã…

Kết luận:

Nghệ thuật tả cảnh trong Chinh phụ ngâm không chỉ là bức tranh thiên nhiên, mà là bức tranh tâm hồn. Cảnh vật và tâm trạng quyện hòa, làm nổi bật tâm thế buồn thương, chờ đợi, lẻ loi của người phụ nữ trong thời chiến, từ đó khiến tác phẩm trở nên sâu sắc và giàu tính nhân văn.

Nhớ tích cho mình nha

Phần I. Đọc hiểu ( 3,0 điểm)Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:(1)“… Nói tới sách là nói tới trí khôn của loài người, nó là kết tinh thành tựu văn minh mà hàng bao thế hệ tích lũy truyền lại cho mai sau. Sách đưa đến cho người đọc những hiểu biết mới mẻ về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về những đất nước và những dân tộc xa xôi.(2) Những quyển sách khoa học...
Đọc tiếp

Phần I. Đọc hiểu ( 3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
(1)“… Nói tới sách là nói tới trí khôn của loài người, nó là kết tinh thành tựu văn minh mà hàng bao thế hệ tích lũy truyền lại cho mai sau. Sách đưa đến cho người đọc những hiểu biết mới mẻ về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về những đất nước và những dân tộc xa xôi.
(2) Những quyển sách khoa học có thể giúp người đọc khám phá ra vũ trụ vô tận với những qui luật của nó, hiểu được trái đất tròn trên mình nó có bao nhiêu đất nước khác nhau với những thiên nhiên khác nhau. Những quyển sách xã hội lại giúp ta hiểu biết về đời sống con người trên các phần đất khác nhau đó với những đặc điểm về kinh tế, lịch sử, văn hóa, những truyền thống, những khát vọng.
(3) Sách, đặc biệt là những cuốn sách văn học giúp ta hiểu biết về đời sống bên trong tâm hồn của con người, qua các thời kì khác nhau, những niềm vui và nỗi buồn, hạnh phúc và đau khổ, những khát vọng và đấu tranh của họ. Sách còn giúp người đọc phát hiện ra chính mình, hiểu rõ mình là ai giữa vũ trụ bao la này, hiểu mỗi người có mối quan hệ như thế nào với người khác, với tất cả mọi người trong cộng đồng dân tộc và cộng đồng nhân loại này. Sách giúp cho người đọc hiểu được đâu là hạnh phúc, đâu là nỗi khổ của con người và phải làm gì để sống cho đúng và đi tới một cuộc đời thật sự.
(4)Sách mở rộng những chân trời ước mơ và khát vọng. Ta đồng ý với lời nhận xét mà cũng là một lời khuyên bảo chí lí của M. Gorki: “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống”. Vì thế, mỗi chúng ta hãy

câu 1

câu Sách đưa đến cho người đọc những hiểu biết mới mẻ về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về những đất nước và những dân tộc xa xôi. trong phần 1 đoạn trích đóng vai trò gì

a. lí lẽ trong văn bản nghị luận

b. ý kiến khái quát văn bản

c.bằng chứng trong văn bản

d.vừa là lí lẽ vừa là bằng chứng

câu 2 phép liên kết chủ yếu nào được sử dụng để liên kết văn bản ở phần 2

a.phép lặp

b. phép thế

c. phép nối

d. phép thế và phép lặp

câu 3 trong câu văn sách còn giúp người đọc phát hiện ra chính mình, hiểu rõ mình là ai giữa vũ trụ bao la này, hiểu mỗi người có mối quan hệ như thế nào với người khác, với tất cả mọi người trong cộng đồng dân tộc và cộng đồng nhân loại này.. có bao nhiêu phó từ

a. một

b. hai

c.ba

d.bốn

câu 4 theo em thông điệp chính mà người

viết muốn gửi qua đoạn trích trên là gì

a. ca ngợi vai trò của sách trong việc mở rộng tầm hiểu biết

b. khẳng định sách giúp chúng ta hiểu về đời sống bên trong tâm hồn

c,kêu gọi mọi người tích cực đọc sách

d. thấy được giá trị của sách để thêm chân quý hơn





2
20 tháng 4
  • 1.B. Ý kiến khái quát văn bản.
  • 2.C. Phép nối.
  • 3.D. Bốn.
  • 4.A. Ca ngợi vai trò của sách trong việc mở rộng tầm hiểu biết.
  • tick mik bn nhé
20 tháng 4

ok bạn nhé



22 tháng 5

Dưới đây là phần trả lời cho câu hỏi:


Câu hỏi:
Với góc nhìn của người trẻ, theo anh/chị, làm thế nào để hạn chế ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn ở nước ta?


Trả lời:
Là một người trẻ, em cho rằng để hạn chế ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn ở Việt Nam, chúng ta cần có những hành động thiết thực từ cá nhân đến cộng đồng:

  1. Hạn chế phương tiện cá nhân, ưu tiên phương tiện công cộng: Việc sử dụng quá nhiều xe máy, ô tô là nguyên nhân chính gây ra khói bụi và khí thải. Chúng ta nên chọn xe buýt, metro, xe đạp hoặc đi bộ khi có thể.
  2. Chuyển đổi sang năng lượng sạch: Khuyến khích sử dụng xe điện, thiết bị tiết kiệm năng lượng, sử dụng điện từ nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời, gió).
  3. Trồng nhiều cây xanh, bảo vệ mảng xanh đô thị: Cây xanh giúp lọc không khí, hấp thụ khí CO₂. Là người trẻ, em có thể tham gia các chiến dịch trồng cây, bảo vệ công viên và không chặt phá cây cối.
  4. Phân loại và giảm rác thải sinh hoạt: Rác thải không được xử lý đúng cách sẽ bị đốt ngoài trời, gây ô nhiễm không khí. Chúng ta nên giảm dùng đồ nhựa, tái chế và phân loại rác tại nhà.
  5. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng: Mỗi người trẻ có thể trở thành một “người truyền cảm hứng xanh” bằng cách chia sẻ kiến thức, lan tỏa lối sống thân thiện với môi trường trên mạng xã hội và trong cộng đồng.
  6. Ủng hộ chính sách và giải pháp bảo vệ môi trường: Người trẻ nên chủ động tham gia các chương trình vì môi trường, góp ý và ủng hộ các chính sách giảm phát thải, kiểm soát chất lượng không khí của chính quyền.

Kết luận:
Ô nhiễm không khí là vấn đề chung, nhưng mỗi cá nhân đều có thể góp phần thay đổi. Là người trẻ, chúng ta không chỉ có sức khỏe, nhiệt huyết mà còn có trách nhiệm để xây dựng một tương lai xanh – sạch – đẹp hơn cho chính mình và thế hệ sau.


Nếu bạn cần bài viết này được trình bày theo dạng đoạn văn nghị luận, mình cũng có thể hỗ trợ!