Phân tích bài thơ thuật hứng 24(nguyễn trãi),tiến sĩ giấy- bài 2(nguyễn khuyến), thu điếu (nguyễn khuyến)
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.


a: Xét ΔOAD và ΔOEB có
\(\widehat{OAD}=\widehat{OEB}\)(hai góc so le trong, AD//BE)
\(\widehat{AOD}=\widehat{BOE}\)(hai góc đối đỉnh)
Do đó: ΔOAD~ΔOEB
=>\(\dfrac{OA}{OE}=\dfrac{OD}{OB}\)(1)
Xét ΔOAF và ΔOCB có
\(\widehat{OAF}=\widehat{OCB}\)(hai góc so le trong, AF//BC)
\(\widehat{AOF}=\widehat{COB}\)(hai góc đối đỉnh)
Do đó:ΔOAF~ΔOCB
=>\(\dfrac{OA}{OC}=\dfrac{OF}{OB}\)
=>\(\dfrac{OB}{OF}=\dfrac{OC}{OA}\)(2)
Xét ΔOAB và ΔOCD có
\(\widehat{OAB}=\widehat{OCD}\)(hai góc so le trong, AB//CD)
\(\widehat{AOB}=\widehat{COD}\)(hai góc đối đỉnh)
Do đó: ΔOAB~ΔOCD
=>\(\dfrac{OC}{OA}=\dfrac{OD}{OB}\left(3\right)\)
Từ (1),(2),(3) suy ra \(\dfrac{OB}{OF}=\dfrac{OA}{OE}\)
Xét ΔOBA và ΔOFE có
\(\dfrac{OB}{OF}=\dfrac{OA}{OE};\widehat{AOB}=\widehat{EOF}\)
Do đó: ΔOBA~ΔOFE
=>\(\widehat{OBA}=\widehat{OEF}\)
=>BA//EF

Để bảo vệ môi trường chúng ta cần :
- tuyên truyền việc bảo vệ môi trường cho xóm , phường , trường học ,..
- cùng các bạn thành lập các hội nhặt rác để bảo vệ môi trường
- hạn chế sử dụng các đồ dùng 1 lần như túi li- lông,...
- tiết kiệm các nguồn năng lượng
-những đồ vật mà tái chế được thì có thể tái chế lại
- ko vứt rác thải bừa bãi
- trồng thật nhiều cây xanh
- phạt thật nặng các hành vi xả thải của các nhà máy mà chưa qua xử lý
-...
Để bảo vệ môi trường, chúng ta có thể thực hiện những hành động như:
-Giảm sử dụng nhựa: Hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa một lần và thay thế bằng các sản phẩm tái sử dụng như túi vải, chai thủy tinh.
-Tiết kiệm năng lượng: Tắt điện khi không sử dụng, sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng, hạn chế sử dụng xe cộ gây ô nhiễm.
-Tái chế và phân loại rác: Phân loại rác thải đúng cách để tái chế, giảm lượng rác thải không cần thiết.
-Trồng cây xanh: Trồng cây không chỉ giúp tạo bóng mát mà còn góp phần giảm khí CO2 trong không khí.
-Sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường: Lựa chọn sản phẩm có bao bì dễ tái chế, thân thiện với môi trường.

+ tính chất của oxide:
- Tác dụng với nước: Một số oxide base tác dụng với nước tạo thành dung dịch base
Ví dụ: Na2O + H2O ==> 2NaOH
BaO + H2O ==> Ba(OH)2
- Tác dụng với acid: Oxide base + Acid ==> Muối + Nước
Ví dụ: BaO + 2HCl ==> BaCl2 + H2O
Fe2O3 + 3H2SO4 ==> Fe2(SO4)3 + 3H2O
- Tác dụng với oxide acid: Một số oxide base, là những oxide base tan trong nước khi tác dụng với oxide acid tạo thành muối:
Ví dụ: CaO + CO2 ==> CaCO3
-

- Quy tắc chung: Kim loại + \(O_{2}\) \(\overset{t^{o}}{\rightarrow}\) Oxide kim loại
- Ví dụ:
- Sắt tác dụng với oxygen tạo thành sắt(II,III) oxide (hỗn hợp sắt(II) oxide và sắt(III) oxide):\(3 F e + 2 O_{2} \overset{t^{o}}{\rightarrow} F e_{3} O_{4}\)
- Magie tác dụng với oxygen tạo thành magie oxide:\(2 M g + O_{2} \overset{t^{o}}{\rightarrow} 2 M g O\)
- Natri tác dụng với oxygen tạo thành natri peroxide (trong điều kiện thường chỉ phản ứng nhẹ, cần đun nóng để phản ứng mạnh hơn):\(2 N a + O_{2} \overset{t^{o}}{\rightarrow} N a_{2} O_{2}\)
- Cu tác dụng với \(O_{2}\) tạo thành CuO:\(2 C u + O_{2} \overset{t^{o}}{\rightarrow} 2 C u O\)
- Quy tắc chung: Phi kim + \(O_{2}\) \(\overset{t^{o} , x \overset{ˊ}{u} c t \overset{ˊ}{a} c}{\rightarrow}\) Oxide phi kim
- Ví dụ:
- Carbon tác dụng với oxygen tạo thành carbon dioxide hoặc carbon monoxide tùy điều kiện:
- Thiếu oxygen:\(2 C + O_{2} \overset{t^{o}}{\rightarrow} 2 C O\)
- Dư oxygen:\(C + O_{2} \overset{t^{o}}{\rightarrow} C O_{2}\)
- Lưu huỳnh tác dụng với oxygen tạo thành sulfur dioxide:\(S + O_{2} \overset{t^{o}}{\rightarrow} S O_{2}\)
- Phốt pho tác dụng với oxygen tạo thành điphotpho pentaoxide:\(4 P + 5 O_{2} \overset{t^{o}}{\rightarrow} 2 P_{2} O_{5}\)
- Nitơ tác dụng với oxygen tạo thành nitơ monoxide (ở nhiệt độ rất cao, ví dụ trong lò nung hoặc sấm sét):\(N_{2} + O_{2} \overset{t^{o}}{\rightarrow} 2 N O\)
- Một số kim loại kém hoạt động như Ag, Au, Pt không phản ứng trực tiếp với oxygen.
- Một số phi kim cũng không phản ứng trực tiếp với oxygen.

Có 2 TH
TH 1: Người đàn ông bị trọc
TH 2: Ông ta ở trong nhà(không bị dột)


nửa chu vi HCN là: 80 : 2 = 40 (cm)
gọi x; y (cm) lần lượt là chiều dài và chiều rộng (đk: 0 < y < x < 40)
nửa chu vi HCN là 40cm nên: x + y = 40 (cm) ⇒ x = 40 - y (1)
mà 5 lần chiều dài hơn 2 lần chiều rộng là 130cm nên: 5x - 2y = 130 (2)
thay (1) vào (2) ta được: \(5\cdot\left(40-y\right)-2y=130\)
\(\Rightarrow200-5y-2y=130\\ \Rightarrow-7y=-70\\ \Rightarrow y=10\\ \Rightarrow x=40-10=30\)
diện tích hình chữ nhật: 30 x 10 = 300 (cm²)
Xin lỗi vì sự phức tạp, mình sẽ giải thích lại một cách đơn giản hơn nhé!
Bài toán:
- Chu vi của hình chữ nhật là 80 cm.
- 5 lần chiều dài hơn 2 lần chiều rộng là 130 cm.
- Tính diện tích hình chữ nhật.
Bước 1: Gọi chiều dài và chiều rộng
- Gọi chiều dài của hình chữ nhật là l (cm) và chiều rộng là w (cm).
Bước 2: Sử dụng chu vi
Ta có công thức tính chu vi của hình chữ nhật là:
\(\text{Chu}\&\text{nbsp};\text{vi} = 2 \times \left(\right. l + w \left.\right)\)
Đề bài cho chu vi là 80 cm, vậy ta có:
\(2 \times \left(\right. l + w \left.\right) = 80\)
Chia cả hai vế cho 2:
\(l + w = 40\)
(Phương trình này nói rằng tổng chiều dài và chiều rộng là 40 cm)
Bước 3: Dùng mối quan hệ giữa chiều dài và chiều rộng
Đề bài còn cho biết: "5 lần chiều dài hơn 2 lần chiều rộng là 130 cm". Vậy ta có phương trình thứ hai:
\(5 l - 2 w = 130\)
(Mối quan hệ này nói rằng 5 lần chiều dài trừ đi 2 lần chiều rộng thì bằng 130 cm)
Bước 4: Giải hệ phương trình
Phương trình 1: \(l + w = 40\)
Phương trình 2: \(5 l - 2 w = 130\)
Bây giờ ta sẽ giải hệ phương trình này:
- Từ phương trình 1, ta có thể tìm \(l\) (chiều dài):
\(l = 40 - w\) - Thay \(l = 40 - w\) vào phương trình 2:
\(5 \left(\right. 40 - w \left.\right) - 2 w = 130\)
Giải phương trình này:
\(200 - 5 w - 2 w = 130\) \(200 - 7 w = 130\) \(- 7 w = 130 - 200\) \(- 7 w = - 70\) \(w = 10\)
Vậy chiều rộng là \(w = 10\) cm.
Bước 5: Tính chiều dài
Bây giờ ta thay \(w = 10\) vào phương trình \(l + w = 40\):
\(l + 10 = 40\) \(l = 40 - 10 = 30\)
Vậy chiều dài là \(l = 30\) cm.
Bước 6: Tính diện tích
Diện tích của hình chữ nhật là:
\(\text{Di}ệ\text{n}\&\text{nbsp};\text{t} \overset{ˊ}{\imath} \text{ch} = l \times w = 30 \times 10 = 300 \textrm{ } \text{cm}^{2}\)
Vậy diện tích hình chữ nhật là 300 cm².
😊