K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

8 tháng 11 2023

Phương pháp giải:

Đọc thông tin và quan sát lược đồ 8

Lời giải chi tiết:

* Điều kiện tự nhiên của Ấn Độ

 - Phía Bắc là những dãy núi cao như bức tường thành. 

- Phía Đông Nam và Tây Nam giáp Ấn Độ Dương.

- Có sự hiện diện của các dòng sông lớn: sông Ấn, sông Hằng.

- Phía Tây và phía Đông là những đồng bằng châu thổ mà mỡ, trù phú được tạo nên bởi sự bồi đắp của sông Ấn và sông Hằng.

- Khí hậu thuận lợi (nền nhiệt và độ ẩm cao, mưa nhiều).

Trả lời câu hỏi mục 1 trang 27 SGK Lịch sử và Địa lí 7

Đọc thông tin và quan sát lược đồ 8, hãy cho biết:

- Những nét chính về điều kiện tự nhiên của Ấn Độ.

- Tác động của điều kiện tự nhiên đối với sự phát triển kinh tế của Ấn Độ.

Phương pháp:

Đọc thông tin và quan sát lược đồ 8

Lời giải chi tiết:

* Điều kiện tự nhiên của Ấn Độ

 - Phía Bắc là những dãy núi cao như bức tường thành. 

- Phía Đông Nam và Tây Nam giáp Ấn Độ Dương.

- Có sự hiện diện của các dòng sông lớn: sông Ấn, sông Hằng.

- Phía Tây và phía Đông là những đồng bằng châu thổ mà mỡ, trù phú được tạo nên bởi sự bồi đắp của sông Ấn và sông Hằng.

- Khí hậu thuận lợi (nền nhiệt và độ ẩm cao, mưa nhiều).

 

? mục 2

Trả lời câu hỏi mục 2 trang 28 SGK Lịch sử và Địa lí 7 

 Đọc thông tin và quan sát lược đồ 8.1, hình 8.2 hãy trình bày khái quát sự ra đời của các vương triều: Gúp-ta, Hồi giáo Đê-li, Mô-gôn.

Phương pháp giải:

Đọc thông tin và quan sát lược đồ 8.1, hình 8.2

Lời giải chi tiết:

- Vương triều Gúp-ta do Sanđra Gúp-ta I sáng lập năm 319. Chống lại sự xâm lấn của các tộc người Trung Á vào Ấn Độ, thống nhất miền Bắc, sau đó tấn công chiếm cao nguyên Đê Can, làm chủ toàn bộ miền Trung Ấn Độ. Năm 467, vương triều sụp đổ.

- Vương triều Hồi giáo Đê-li ra đời năm 1206, gắn liền với cuộc chinh chiến, xâm lược của người Tuốc (theo đạo Hồi) vào miền Bắc Ấn Độ.

- Vương triều Mô-gôn ra đời năm 1526, gắn liền với cuộc xâm lược của một bộ phận người Mông Cổ (theo Hồi giáo). Sau khi đánh chiếm Đê-li, họ lập ra Vương triều Mô-gôn. Giữa thế kỉ XIX, đế quốc Anh xâm lược và lật đổ vương triều Mô-gôn.

? mục 3

Trả lời câu hỏi mục 3 trang 29 SGK Lịch sử và Địa lí 7

Đọc thông tin và quan sát lược đồ 8.2, hình 8.3 hãy trình bày khái quát tình hình chính trị của Ấn Độ dưới thời vương triều: Gúp-ta, Hồi giáo Đê li, Mô-gôn.

Phương pháp giải:

Đọc thông tin và quan sát lược đồ 8.2, hình 8.3

Lời giải chi tiết:

- Bộ máy nhà nước ở Ấn Độ do vua đứng đầu, có quyền lực tuyệt đối, theo hình thức cha truyền con nối. Giúp việc cho vua là các quan lại, quý tộc và tướng lĩnh.

- Để cai trị đất nước, mỗi vị vua có chính sách riêng. Nhưng do tồn tại chế độ đẳng cấp và mâu thuẫn dân tộc, nên tình hình chính trị Ấn Độ thường bất ổn.

? mục 4

Trả lời câu hỏi mục 4 trang 30 SGK Lịch sử và Địa lí 7

Đọc thông tin, tư liệu và kết hợp quan sát hình 8.4, hãy khái quát tình hình kinh tế của Ấn Độ dưới thời các vương triều: Gúp ta, Hồi giáo Đê-li, Mô-gôn.

Phương pháp giải:

Đọc thông tin, tư liệu và kết hợp quan sát hình 8.4

Lời giải chi tiết:

 - Nông nghiệp:

+ Là ngành kinh tế chủ đạo của Ấn Độ. 

+ Ngoài trồng lúa, người dân Ấn Độ còn trồng nhiều loại cây khác (dừa, dâu, bông, mía, quế,…).

- Thủ công nghiệp và hoạt động thương nghiệp:

+ Có bước phát triển.

+ Các nghề thủ công như dệt, chế tác đồ trang sức, luyện kim, đóng thuyền,… được mở rộng, nhiều sản phẩm phong phú và tinh xảo.

? mục 5

Trả lời câu hỏi mục 5 trang 31 SGK Lịch sử và Địa lí 7

Đọc thông tin, tư liệu và kết hợp quan sát hình 8.3,  hãy khái quát tình hình xã hội của Ấn Độ dưới thời các vương triều: Gúp ta, Hồi giáo Đê-li, Mô-gôn.

Phương pháp giải:

Đọc thông tin, tư liệu và kết hợp quan sát hình 8.3

Lời giải chi tiết:

- Mâu thuẫn của chế độ Caxta

- Xuất hiện mâu thuẫn giai cấp và mâu thuẫn dân tộc.

- Thời Gúp-ta, hai giai cấp cơ bản: địa chủ phong kiến và nông dân.

- Đến thời kì Đê-li và Mô-gôn, quý tộc Hồi giáo trở thành tầng lớp thống trị. Nông dân là lực lượng đông đảo nhất trong xã hội, nhận ruộng đất của địa chủ để canh tác và nộp tô.

Luyện tập

Trả lời câu hỏi mục Luyện tập trang 31 SGK Lịch sử và Địa lí 7

Hoàn thành bảng biểu về các vương triều ở Ấn Độ thời phong kiến (theo mẫu).

Phương pháp giải:

Đọc lại nội udng mục 2,3,4 SGK

Lời giải chi tiết:

Tên vương triều

Thời gian tồn tại

Sự ra đời

Chính sách cai trị

Gúp-ta

319-467

Sáng lập năm 319. Gắn với sự chống lại sự xâm lấn của các tộc người Trung Á và Ấn Độ

- Mở rộng thế lực, thống nhất lãnh thổ

- Mở rộng diện tích canh tác

- Xây dựng nhiều công trình thủy lợi

Hồi giáo Đê-li

1206

Ra đời năm 1206, gắn liền với cuộc xâm lược của người Tuốc vào miền Bắc Ấn

- Xác lập sự thống trị Hồi giáo

- Phân biệt sắc tộc.

- Hạ thấp vai trò Ấn Độ giáo.

- Ưu tiên quyền lợi chính trị, kinh tế cho người Hồi giáo.

Mô-gôn

1526-giữa thế kỉ XIX

Ra đời năm 1526, gắn liền với cuộc xâm lược của người Mông Cổ.

- Chính sách hòa hợp tôn giáo và dân tộc.

- Hạn chế đặc quyền hồi giáo 



 

 

8 tháng 11 2023

Did they give warm clothes to homeless people last week?

8 tháng 11 2023

Đáp án: D.doing.

8 tháng 11 2023

A B C D

8 tháng 11 2023

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ anh là người đẹp nhất. .Ơi anh bộ đội cháu của bác Hồ . Mũ gắn sao cờ Anh,người đẹp nhất.Tiến như chớp giật. Thắng như chẻ tre .Đâu anh tiến về. Cả vùng ấy hát.

8 tháng 11 2023

\(x^3-3x^2+3x-1\)

\(=x^3-3.x^2.1+3.x.1^2-1^3\)

\(=\left(x-1\right)^3\)

8 tháng 11 2023

\(x^3-3x^2+3x-1\)

\(=x^3-3.x^2.1+3.x.1^2-1^3\)

\(=\left(x-1\right)^3\)

7 tháng 11 2023

Trong đoạn trích Bạch tuộc, tôi cảm thấy rất ấn tượng với nhân vật thuyền trưởng Nê-mô. Nhà văn đã khắc họa nhân vật này hiện lên vô cùng chân thực, sinh động.

Nhân vật Nê-mô không được xây dựng quá nhiều về ngoại hình mà chủ yếu qua hành động, lời nói. Dù vậy, tôi vẫn cảm nhận được rõ nét về một vị thuyền trưởng đầy bản lĩnh, dũng cảm và xứng đáng với vai trò lãnh đạo. Dù trong hoàn cảnh tàu ngầm bị bao vây bởi đàn bạch tuộc khổng lồ, nhưng Nê-mô tỏ ra rất bĩnh tĩnh, sẵn sàng chiến đấu với chúng: Cho tàu nổi lên mặt nước rồi tiêu diệt sạch lũ quỷ này”.

Khi mọi người trên tàu đầy lo lắng, thì Nê-mô vẫn bình tĩnh, nghĩ ra giải pháp để đối phó với lũ bạch tuộc. Ông nhận ra rằng việc tấn công bằng súng đạn là vô nghĩa nên đã đưa ra giải pháp tấn công bằng rìu: “Đúng là khó. Những viên đạn có điện khi xuyên vào thân bạch tuộc mềm không thể nổ được vì không gặp đủ sức cản. Nhưng ta sẽ tiến công bằng rìu”. Có thể thấy rằng, Nê-mô không chỉ bản lĩnh mà còn đầy kinh nghiệm.

Trong cuộc chiến với lũ bạch tuộc, vị thuyền trưởng không hề tỏ ra sợ hãi, nao núng. Những hành động vô cùng mạnh mẽ, quyết liệt cho thấy sự tự tin, dũng cảm của Nê-mô. Ông mạnh mẽ dùng rìu, chém đứt cái vòi khổng lồ. Chứng kiến cảnh một thủy thủ đứng trước mình bị bạch tuộc dùng vòi nhấc lên, Nê-mô nhanh chóng xông đến, tấn công và chặt ngay cái vòi của nó. Khi Nét Len bị một con bạch tuộc quật ngã, thuyền trưởng Nê-mô ngay lập tức chạy đến, cắm phập vào mồm quái vật và thế là Nét thoát chết trong gang tấc. Qua đây, chúng ta thấy được sự dũng cảm, trách nhiệm và hết lòng vì đồng đội của Nê-mô.

Dù vậy, nhân vật Nê-mô cũng không hề lạnh lùng, khô khan. Ông cũng rất tình cảm khi sẵn sàng lao ra để cứu những người đồng đội hay Nét Len. Ở cuối đoạn trích, tác giả đã xây dựng một chi tiết rất thú vị. Đó là hình ảnh “Thuyền trưởng Nê-mô, mình nhuốm đầy máu, đứng lặng người bên chiếc đèn pha mà nhìn xuống biển cả vừa nuốt mất một người đồng hương của mình. Mắt Nê-mô ứa lệ”.

Với nhân vật thuyền trưởng Nê-mô, tôi đã học được bài học giá trị. Mỗi người cần phải bình tĩnh khi đối mặt với thử thách, khó khăn. Chúng ta cần phải có sự đoàn kết, cùng giúp đỡ lẫn nhau để giải quyết vấn đề trong một tập thể. Lòng dũng cảm, sự tỉnh táo sẽ khiến cho người giữ vững được lập trường.

Như vậy, thuyền trưởng Nê-mô quả là một nhân vật gây ấn tượng. Tôi cảm thấy vô cùng yêu thích và ngưỡng mộ nhân vật này.

Tác dụng:

- Tăng tính biểu hình biểu đạt gây ấn tượng với người đọc.

- Miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên sau mưa.

- Trí tưởng tượng đầy thú vị của tác giả kết nối giữa hành động giữa con người và thiên nhiên.

13 tháng 11 2023

Hãy nêu 2 lợi ích của mưa đối với đời sông con người và sinh vật trên trái đất