Ê mọi người cho mình dàn ý của dạng văn cảm thụ văn học đc ko?
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
KHÔNG CHÉP MẠNG thì tự làm đi, KHÔNG MUỐN CHÉP MẠNG nhưng lại đi chép bài của người khác à ?
Trong những ngày dịch bệnh diễn ra căng thẳng, em luôn thầm cảm phục những y bác sỹ trong tuyến đầu chống dịch, những chiến sỹ áo trắng không quản ngại vất vả và nguy hiểm vì sự bình an cho đất nước
Trong câu "Tất cả cùng đồng lòng chống dịch như chống giặc", biện tu từ "cùng" được sử dụng để chỉ sự đồng tình, sự đồng lòng của mọi người trong việc chống lại dịch bệnh, tương tự như khi chống lại kẻ thù giặc ngoài xâm. Từ "cùng" ở đây có tác dụng làm nổi bật ý nghĩa về sự đoàn kết, sự đồng lòng của mọi người trong tình hình khó khăn, giúp tăng cường tinh thần và sự quyết tâm trong việc chống lại dịch bệnh.
Cuộc thi gói bánh chưng vào dịp Tết nguyên đán tại trường em thật vui và ý nghĩa. Sân trường rộn ràng hơn bao giờ hết với các gian bếp dã chiến, bàn ghế được sắp xếp ngay ngắn, từng nhóm học sinh háo hức chuẩn bị nguyên liệu. Mỗi đội đều có sự tham gia của cả thầy cô và học sinh. Các bạn nhỏ cùng thầy cô cẩn thận cắt lá dong, vo gạo nếp và đậu xanh, rồi khéo léo đặt từng miếng thịt heo vào trong bánh. Những đôi tay thoăn thoắt gói bánh, từng chiếc bánh chưng xanh vuông vắn dần hoàn thiện, mang theo bao nhiêu tâm huyết và niềm vui. Không chỉ là cuộc thi về kỹ năng, mà đây còn là dịp để các bạn học sinh hiểu thêm về truyền thống, văn hóa của dân tộc. Mùi thơm của lá dong, gạo nếp lan tỏa khắp sân trường, tạo nên không khí thật ấm áp và đoàn kết. Sau khi hoàn thành, các đội thi trình bày sản phẩm của mình với niềm tự hào, kèm theo những lời giải thích về quy trình gói bánh. Cuối cùng, ban giám khảo sẽ đánh giá và trao giải cho những đội xuất sắc nhất. Dù ai thắng ai thua, tất cả đều cảm thấy hân hoan vì đã có một ngày trải nghiệm thú vị và ý nghĩa.
a) Lỗi quan hệ từ
Sửa: Nó không chỉ ngoan mà còn rất lễ phép.
b) Lỗi quan hệ từ
Sửa: Vì trời mưa nên đường lầy lội.
c) Lỗi quan hệ từ
Sửa: Tố Hữu là một nhà thơ lớn, ông đã hoạt động cách mạng từ thời thơ ấu.
d) Lỗi từ ngữ
Sửa: Kiên không những học giỏi mà còn rất chăm chỉ nên bạn ấy được điểm 10.
e) Lỗi dấu câu và quan hệ từ.
Sửa: Do trời mưa nên đường phố tấp nập xe cộ ngược xuôi dần thưa thớt.
f) Lỗi quan hệ từ
Sửa: Các bạn ấy rất yêu văn nghệ và đi dã ngoại.
Cách viết một đoạn bài cảm thụ văn học:
a. Đọc kỹ đề bài, nắm chắc yêu cầu của bài tập (phải trả lời được điều gì? Cần nêu bật được ý gì?…)
b. Đọc và tìm hiểu về câu thơ (câu văn ) hay đoạn trích được nêu trong bài (Dựa vào yêu cầu cụ thê của bài tập để tìm hiểu, ví dụ: cách dùng từ đặt câu; cách dùng hình ảnh, chi tiết; cách sử dụng biện pháp nghệ thuật quen thuộc như so sánh, nhân hóa, điệp ngữ…đã giúp em cảm nhận được nội dung, ý nghĩa gì đẹp đẽ, sâu sắc).
c. Viết đoạn văn về cảm thụ văn học (khoảng 5-7 dòng) hướng vào yêu cầu của đề bài. (Đoạn văn có thể bắt đầu bằng một câu “mở đoạn” để dẫn dắt người đọc hoặc trả lời thẳng vào câu hỏi chính; tiếp đó, cầnnêu rõ các ý theo yêu cầu của đề bài; cuối cùng, có htể “kết đoạn” bằng một câu ngắn gọn để “gói” lại nội dung cảm thụ)
Nắm vững yêu cầu về cảm thụ văn học ở tiẻu học, kiên trì tập luyện từng bước (từ dễ đến khó), nhất định học sinh sẽ viết được những đoạn văn hay về cảm thụ văn học, sẽ có được năng lực cảm thụ văn học tốt để phát hiện biết bao điều đáng quý trong văn học và cuộc sống của chúng ta
. Các bước làm một đoạn bài cảm thụ văn học:
Trước hết, cảm thụ văn học chính là đi tìm vẻ đẹp, cái hay của những bài thơ, bài văn.. Để giúp các em biết cách cảm thụ một đoạn thơ, đoạn văn và viết được đoạn văn cảm thụ vừa đúng vừa hay, các em làm theo các gợi ý (lập dàn ý) dưới đây:
+ Bước 1: Đọc kĩ đoạn văn, đoạn thơ cần tìm hiểu
+ Bước 2: Nội dung đoạn văn, đoạn thơ nói lên điều gì?
+ Bước 3: Tìm hiểu về nghệ thuật có trong bài ( cách dùng từ, đặt câu, biện pháp tu từ: so sánh, nhân hoá, điệp từ, điệp ngữ,...)
+ Bước 4: Những suy nghĩ, cảm xúc của em và rút ra bài học (nếu có) khi đọc đoạn văn, đoạn thơ đó.
+ Bước 5: Sắp xếp các nội dung trên thành một đoạn văn ngắn, có câu mở đầu, câu kết đoạn.