K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

6 tháng 8 2023

 Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa, sương trắng như giọt sữa của người mẹ thiên nhiên ban tặng cho đời.

+ Nhân hóa: tia nắng nháy, núi uốn mình - áo the, đồi thoa son-nằm, tạo cho cảnh vật thiên nhiên như mang hồn con người

+ Mật độ xuất hiện đậm đặc của các tính từ, động từ: trắng, xanh, son, rỏ, nháy, uốn, thoa, nằm...)

- Hiệu quả: tạo bức tranh sinh động, tươi tắn, có hồn và rực rỡ, đầy sức sống của cảnh trí thiên nhiên; gợi cuộc sống thanh bình, yên ả, tươi đẹp của đồng quê. 

Chúc bạn học tốt !!! 

Trong đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh "Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa" và biện pháp nhân hóa qua các từ "nháy", "uốn","nằm". Biện pháp nghệ thuật so sánh đã thành công đặc tả vẻ đẹp của giọt sương sớm tựa như một giọt sữa của mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho cảnh vật ngày mới. Biện pháp nhân hóa khiến mọi sự vật đều có linh hồn. Qua đó tác giả cho thấy sự sống mới đang rục rịch phát triển mạnh mẽ. Hai nghệ thuật trên kết hợp trong cùng một đoạn thơ tăng sức gợi hình gợi cảm đồng thời gây ấn tượng sâu sắc với người đọc.

6 tháng 8 2023

Xét theo cấu tạo các từ "sắc sảo", "mặn mà" thuộc kiểu từ phức.

Hai từ đó có tác dụng tăng sức gợi vẻ đẹp của Kiều sâu sắc, rõ ràng, nghệ thuật hơn trong việc miêu tả chân dung nàng, đồng thời giúp dễ dàng diễn đạt việc nhan sắc của Kiều hơn hẳn Thúy Vân. Từ đó tăng giá trị diễn đạt đồng thời giúp lời thơ trơn tru, gợi cảm hấp dẫn đọc giả hơn.

- Xét về cấu tạo hai từ "sắc xảo" và "mặn mà" là từ phức ( nếu hỏi sâu hơn thì cụ thể hai từ này là từ láy ) 

+ Góp phần khắc họa lên chân dung nàng Kiều xinh đẹp là một bậc tuyệt sắc giai nhân. 

+ Cho thấy tài năng của Nguyễn Du khi chọn lọc ngôn từ xuất sắc và chính xác để đặc tả vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành của nàng Kiều qua đó gây ấn tượng sâu sắc với người đọc

Sắp bước chân vào lớp 6 em biết rằng mình cần thay đổi và trưởng thành hơn. Không còn là cô bé tiểu học còn nhiều điều bỡ ngờ giờ đã bước vào hành trình mới, em mong muốn rằng mình có thể tiếp tục duy trì thành tích tốt như hồi còn tiểu học. Có vấn đề gì khúc mắc em sẽ tìm thầy cô để được nhận sự giúp đỡ. Bên cạnh đó em sẽ học cách làm việc có kế hoạch hơn, xây dựng thời gian biểu để thực hiện mỗi ngày. Người ta thường nói "Thói quen gặt tính cách, tích cách gặt số phận" nên hằng ngày em sẽ cố gắng tạo dựng một thói quen tốt góp phần để xây dựng kỉ luật cá nhân chặt chẽ hơn. Ngoài ra em cũng sẽ tự học các kĩ năng mềm khác cần thiết cho cuộc sống. Năm học mới em sẽ cố gắng hết sức để bố mẹ không phải bận lòng, thầy cô không cần phải lo lắng. Em sẽ tự hoàn thiện mình từng ngày.

5 tháng 8 2023

Dàn ý:

Mở đoạn:

- Giới thiệu bản thân.

+ Cảm xúc sau khi bản thân nghỉ ngơi vui vẻ sau ba tháng hè, nôn nao được quay trở lại việc học hành.

+ Khi bước vào lớp 6, em có những dự định và mong muốn rất lớn với cha mẹ, thầy cô. Em muốn chia sẻ những ước mơ, kế hoạch của mình để được ủng hộ và giúp đỡ.

Thân đoạn:

- Với cha mẹ: 

+ Em mong muốn có thể trở thành một con người có ích cho xã hội nhờ việc học tập chăm chỉ và đạt thành tích tốt trong học tập.

+ Em hy vọng cha mẹ sẽ luôn đồng hành cùng em, động viên và khuyến khích em không bỏ cuộc khi gặp khó khăn trong học tập.

+ Ngoài ra, bản thân em thích học thêm nhiều kỹ năng sống ngoài kiến thức trên lớp như quản lý thời gian, có thời gian rảnh làm việc mình thích là vẽ tranh và tự tin bản thân mình thực hiện được ước mơ trong tương lai.

-> Em rất mong cha mẹ sẽ dành thời gian để trò chuyện và chia sẻ kinh nghiệm với em, giúp em trưởng thành, phát triển bản thân tốt hơn.

- Với thầy cô:

+ Em có dự định rằng sẽ cải thiện điểm số học tập tốt hơn, được thầy cô dạy dỗ tận tâm hơn.

+ ....

Kết đoạn:

- Khép lại, em muốn được tự thấy tự hào về những thành tựu mà em đạt được. Em sẽ cố gắng hết sức để không làm cha mẹ và thầy cô thất vọng. Em tin rằng với sự hỗ trợ động viên của cha mẹ và thầy cô, em chắc mình sẽ có một năm học thành công và đáng nhớ trong lớp 6.

5 tháng 8 2023

Sau ba hồi trống vang lên, học sinh ùa ra từ các cửa lớp rồi nhanh chóng và khắp sân trường. Sân trường không còn yên ắng, buồn bã nữa mà nhộn nhịp hẳn lên. Cây cối trong sân cũng tỉnh hẳn giấc ngủ mơ màng, vươn vai khỏe khoắn, bóng mát cho học sinh. Những khóm hoa đua nhau khoe sắc đang rung rinh trong gió. Các bạn học trò chơi đùa vui vẻ. Có nhóm ngồi nói chuyện dưới gốc cây phượng vĩ đỏ rực những chùm hoa. Có tốp học sinh lại chơi trò nhảy dây, đá cầu, góc sân trường mấy bạn nam chơi bắn bi. Náo động nhất là những cậu đá bóng giữa sân. Dù mồ hôi nhễ nhại nhưng các cậu vẫn mải mê chạy theo quả bóng.... Tiếng hò hét, tiếng cười ròn tan, tiếng gọi nhau í ới của học sinh...... đã xua đi cái nắng mùa hè. 
Từ ghép đẳng lập: nhộn nhịp,......

5 tháng 8 2023

Từ ghép chính phụ : buồn bã ,khỏe khoắn, mơ màng,.....

a. Từ "nắm" (1) là động từ thể hiện hành động nắm cơm của người bà 

Từ "nắm" (2) là danh từ chỉ hình dạng cơm - kết quả hành động đầu tiên của người bà

b. Từ "cày" (1) là động từ thể hiên hành động cày bừa, làm ruộng của người nông dân 

Từ "cày" (2) là danh tử chỉ phần động ruộng đã được cày bừa xong 

c. Từ "bước" (1) là động từ chỉ hành động di chuyển của con người 

Từ "bước" (2) là danh từ chỉ khoảng cách giữa 2 bàn chân khi bước

5 tháng 8 2023

a.

Từ "nắm" đầu tiên là động từ.

Vì nó thể hiện hoạt động lấy tay nhào nặn cơm của chủ ngữ "bà".

Từ "nắm" thứ hai là danh từ.

Vì nó thể hiện cho chủ thể của những chiếc nắm cơm bà làm ra.

b.

Từ "cày" đầu tiên là động từ.

Vì nó thể hiện hành động làm đồng của con người.

Từ "cày" thứ hai là danh từ.

Vì nó thể hiện nên chủ thể của đồng ruộng đã được cày.

c.

Từ "bước" đầu tiên là động từ.

Vì nó thể hiện hành động di chuyển của chủ ngữ "nó.

Từ "bước" thứ hai là danh từ.

Vì nó thể hiện chủ thể cho những bước đi.

Biện pháp tu từ điệp ngữ "rất lâu", "rất lâu" và "khăn xanh" 

Tác dụng: 

- Cho thấy khoảng thời gian kéo dài ngỡ như là vô tận và đó cũng là khoảng thời gian mà "anh" đã tìm kiếm "em"

- Gây ấn tượng với người đọc 

- Cho thấy sự lưu luyến và tình cảm của chàng trai với cô gái 

Biện pháp nhân hóa: trang giấy "mở tung" cả nắng chiều. Tác dụng: 

- Khiến câu thơ giàu tính biểu hình, biểu cảm 

- Gây ấn tượng với người đọc 

- Những trang giấy dường như mang cả thiên nhiên và tình cảm của chàng trai dành cho cô gái

 

5 tháng 8 2023

a) Anh đã tìm em, rất lâu, rất lâu: Hình ảnh có thể là một người đang đi qua nhiều nơi, tìm kiếm một người khác. Ý nghĩa của hình ảnh này là sự kiên nhẫn và quyết tâm trong việc tìm kiếm người mình yêu thương.

Cô gái Thạch Kim, Thạch Nhọn: Hình ảnh có thể là một cô gái đang đứng trên một tảng đá, có vẻ ngoài mạnh mẽ và quyết đoán. Ý nghĩa của hình ảnh này là sự độc lập và sự kiên nhẫn trong cuộc sống.

Khăn xanh, khăn xanh phơi đầy lán sớm: Hình ảnh có thể là một dãy khăn màu xanh đang được treo trên dây phơi. Ý nghĩa của hình ảnh này có thể là sự tươi mới, sự sạch sẽ và sự hy vọng trong cuộc sống.

Trang giấy mở tung trắng cả rừng chiều: Hình ảnh có thể là một tờ giấy trắng đang được mở ra, trước mặt là một cảnh đẹp của rừng chiều. Ý nghĩa của hình ảnh này là sự mở rộng, sự tự do và sự tươi mới trong cuộc sống.

Phép tu từ so sánh trong đoạn trích trên là "con sông như dòng sữa mẹ" và "ôm ấp như lòng mẹ". Qua đó, tác giả cho thấy vai trò của dòng sông như một người mẹ nuôi dưỡng quê hương trưởng thành trong tình yêu vô bờ bến. Đồng thời khiến dòng sông trở thành một sự vật gần gũi với con người gây ấn tượng với người đọc. Chỉ qua 4 câu thơ ngắn gọn ta thấy được tình yêu thương, sự trân trọng của tác giả với dòng sống qua hương.

 

5 tháng 8 2023

Người thi sĩ không bộc lộ cảm xúc bằng những câu nói thông thường mà bộc theo cách rất riêng: gợi và tả. Ví dụ như đoạn thơ:

"Đây con sông như dòng sữa mẹ

Nước về xanh ruộng lúa, vườn cây

Và ôm ấp như lòng người mẹ 

Chở tình thương trang trải đêm ngày."

Bằng bút lực nghệ thuật của mình, Hoài Vũ dùng phép tu từ so sánh vào câu thơ đầu ví con sông như dòng sữa mẹ diễn đạt nên sự gắn bó, thân thiết của sự vật quê hương với ông. Đọc giả cảm nhận được rõ hơn con sông ấy là người bạn, nuôi lớn tuổi thơ của ông. Chưa dừng lại ở đó, tác giả kết hợp phép nhân hóa "ôm ấp" và so sánh con sông với lòng người mẹ làm hay hơn hình ảnh sông bao la. Từ đó làm giàu giá trị gợi hình cho câu thơ, sức diễn đạt tăng cao hấp dẫn đọc giả hiểu về tình cảm chân thành của nhà thơ dành cho sự vật quê hương mình.

Tuệ Lâm

a. Từ ngữ nhân hóa "điệu","mặc" 

- Cách nhân hóa: sử dụng từ ngữ chỉ hoạt động, tính chất của con người để chỉ hoạt động, tính chất của sự vật

b. Từ nhân hóa: "nhút nhát", "e thẹn" 

- Cách nhân hóa: sử dụng từ ngữ chỉ hoạt động, tính chất của con người để chỉ hoạt động, tính chất của sự vật

c. Từ nhân hóa : "tự tin","khoe". 

- Cách nhân hóa: sử dụng từ ngữ chỉ hoạt động, tính chất của con người để chỉ hoạt động, tính chất của sự vật

 

 

5 tháng 8 2023

Từ ngữ được nhân hóa: "điệu", "mặc", "thướt tha".

Phép nhân hóa dựa theo cách dùng từ ngữ chỉ hoạt động, tính chất con người để chỉ đến hoạt động, tính chất sự vật.

-

Từ ngữ được nhân hóa: "nhút nhát", "e thẹn"

Phép nhân hóa dựa theo cách dùng từ ngữ chỉ tính chất con người để chỉ đến tính chất sự vật.

-

Từ ngữ được nhân hóa: "tự tin", "khoe", "mình"

Phép nhân hóa dựa theo cách dùng từ ngữ chỉ hoạt động của con người để chỉ đến hoạt động của sự vật đồng thời dùng từ ngữ xưng hô, trò chuyện với vật như người.

Câu 2:  Hãy cho biết phép nhân hóa trong mỗi đoạn trích dưới đây được tạo ra bằng cách nào và tác dụng của nó như thế nào. a) Núi cao chi lắm núi ơi Núi che mặt trời chẳng thấy người thương! (Ca dao) b) Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả...
Đọc tiếp

Câu 2: 
Hãy cho biết phép nhân hóa trong mỗi đoạn trích dưới đây được tạo ra bằng cách nào và tác dụng của nó như thế nào.
a) Núi cao chi lắm núi ơi
Núi che mặt trời chẳng thấy người thương!
(Ca dao)
b) Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày, họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh Cò gầy vêu vao ngày này bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếc mỏ, chẳng được miếng nào.
(Tô Hoài)
c) Dọc sông, những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước. […] Nước bị cản văng bọt tứ tung, thuyền vùng vằng cứ chực trút xuống, quay đầu chạy về lại Hòa Phước.
(Võ Quảng)

ai giải hộ mik vs

1
5 tháng 8 2023

a)

Phép nhân hóa được tạo ra bằng cách sử dụng hoạt động của con người để chỉ rõ tính chất của "núi"

Tác dụng: làm câu thơ thêm sinh động, gợi hình ảnh núi cao như thế nào từ đó làm giàu giá trị diễn đạt hình ảnh và cảm xúc nhà thơ.

b)

Phép nhân hóa được tạo ra bằng cách sử dụng từ ngữ gọi người để gọi vật.

Tác dụng: tăng giá trị diễn đạt việc những con vật khó khăn kiếm ăn đồng thời gợi sự gần gũi đến đọc giả qua đó câu văn thêm hay hơn.

c)

Phép nhân hóa được tạo ra bằng cách sử dụng từ ngữ chỉ tính chất con người để nói đến tính chất sự vật.

Tác dụng: hình ảnh "chòm cổ thụ" được gợi ra có hồn hơn, sinh động hơn, đặc sắc hơn đồng thời câu văn thêm giá trị gợi hình, giàu sức hút, giàu biểu cảm hấp dẫn đọc giả hơn.

Trong bài ca dao, con trâu được xưng hô và gọi “Trâu ơi” như đang trò chuyện, xưng hô với một người bình thường. Và cách trò chuyện cực kì thân thiế. Qua cách trò chuyện ấy, ta thấy trâu và người thân thiết như những người bạn, cùng nhau lao động để dựng xây cuộc sống ấm no hạnh phúc. 

5 tháng 8 2023

Cách trò chuyện với trâu trong bài ca dao trên cho em cảm nhận được rằng giữa con vật và con người có nhiều sự gắn bó, thân thiết giống như bạn bè dù không hiểu tiếng nói nhau. Đó là tình cảm đơn thuần giản dị, tự nhiên mà xuất phát từ lao động - trong cuộc sống hàng ngày.