K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

29 tháng 11 2024

Tham Khảo

Lòng hiếu thảo là thái độ, tình cảm, là cách ứng xử, đối đãi của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Một người con hiếu thảo luôn biết nghe lời, làm cha mẹ vui lòng và biết quan tâm, chăm sóc cha mẹ khi đau ốm. Một người cháu hiếu thảo luôn biết hỏi thăm sức khỏe ông bà, phụng dưỡng khi về già. Đôi khi lòng hiếu thảo chỉ đơn giản là sự hỏi han, một cử chỉ ân cần, một hành động yêu thương, đó cũng là hiếu thảo. Lòng hiếu thảo chẳng thể đong đếm được bởi cách cảm nhận của mỗi người là khác nhau, cách thể hiện cũng khác nhau, tuy nhiên chỉ cần đó là lòng hiếu thảo của con cháu thì bất kỳ ông bà hay cha mẹ nào cũng đều cảm thấy ấm lòng và hạnh phúc. Chúng ta chỉ có một cha mẹ trên đời, vì thế phải trở thành một người con hiếu thảo để báo đáp công ơn trời biển của cha mẹ, đừng để mình trở thành một người con bất hiếu khiến cha mẹ buồn lòng. Lòng hiếu thảo không chỉ giúp chúng ta đáp đền công lao sinh thành mà còn nuôi dưỡng trong chúng ta những tình cảm tốt đẹp. Khi biết yêu thương ông bà, cha mẹ chúng ta mới có thể yêu thương, sẻ chia, giúp đỡ những người xung quanh mình. Chúng ta hãy là những người con hiếu thảo, một người giàu lòng nhân ái để không công lao sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ.

29 tháng 11 2024

Một thực trạng đang diễn ra ngày càng nhiều trong cuộc sống chúng ta hiện nay là việc con cháu không hiếu kính với cha mẹ, ông bà. Tình trạng đó trái ngược với những đức tính tốt đẹp mà chúng ta đã học, đó là lòng hiếu thảo. Lòng hiếu thảo có nghĩa là biết ơn những công lao lớn của cha mẹ, ông bà đã làm cho con cháu; đối xử tốt với họ và có hành động yêu thương, chăm sóc, phục vụ cha mẹ, ông bà khi họ già yếu. Hiếu thảo là một đức tính quý giá trong truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam mà chúng ta cần học theo. Cha mẹ và ông bà là những người đã sinh dậy và nuôi dưỡng cho ta lớn lên, luôn cho ta những điều tốt đẹp nhất trong cuộc đời của họ. Lòng hiếu thảo giúp kết nối các thế hệ trong gia đình và tạo ra môi trường tràn đầy yêu thương, tôn trọng và biết ơn. Lòng hiếu thảo loại bỏ sự nghi ngờ, âm mưu và sự vô tính. Người có lòng hiếu thảo luôn biết tôn trọng cha mẹ và làm cho họ hạnh phúc, tâm trạng an tâm. Họ luôn tuân thủ những điều đúng đắn và thực hiện nghĩa vụ với người cha mẹ. Sống có lòng hiếu thảo là một lối sống cao đẹp, biểu lộ sự trung thành và trách nhiệm, và người có lòng hiếu thảo luôn được mọi người yêu mến và tôn trọng. Lòng hiếu thảo luôn được tôn vinh và ngưỡng mộ trong mọi thời đại và tình huống. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn những người sống một cách bất hiếu, vô lễ, tàn nhẫn và bỏ rơi cha mẹ già. Họ thể hiện một lối sống vô ơn và một nhân cách kém cỏi, đáng chê trách. Là một người con, chúng ta cần biết kính trọng cha mẹ và chăm sóc họ khi tuổi già sức yếu. Chúng ta cũng cần trau dồi nhân cách tốt đẹp và sống hòa thuận với anh chị em trong gia đình để có được một cuộc sống tốt đẹp hơn. Truyền thống hiếu thảo luôn là niềm tự hào của người Việt, hãy tiếp tục truyền thống này và làm cho nó ngày càng vẻ vang hơn.

chỉ tham khảo thôi nhé :)))

29 tháng 11 2024

Các từ trên thuộc loại từ là tính từ

 

29 tháng 11 2024

tính từ

29 tháng 11 2024

Bài thơ "Nhớ con sông quê hương" đã chạm đến trái tim người đọc bằng những cảm xúc chân thật và sâu lắng. Mỗi dòng thơ như khắc khoải nỗi nhớ nhung về những hình ảnh giản dị nhưng đầy ắp tình yêu thương và sự gắn bó. Con sông quê hương, với làn nước trong xanh, những bãi bồi chờ đón mùa lúa mới, không chỉ là nơi chở che ký ức tuổi thơ mà còn là minh chứng cho tình yêu đất đai, con người trong những năm tháng tháng ngày gian khó. Khi người con xa quê, nhìn về con sông, cảm giác ấy bỗng trào dâng, khiến lòng đau đáu nhớ về những buổi chiều bên sông, tiếng gọi bạn bè, tiếng mẹ gọi về ăn cơm. Dù thời gian có trôi qua, dù dòng sông có thể đã đổi thay, nhưng trong lòng mỗi người con quê, con sông ấy vẫn mãi là biểu tượng của những giá trị thiêng liêng, là nguồn cội không thể phai mờ. Tình yêu đối với quê hương, với con sông thân yêu ấy chính là thứ tình cảm vĩnh hằng, không gì có thể thay thế đươcj .

29 tháng 11 2024

Qua bài thơ nhớ con sông quê hương của tác giả Tế Hanh đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc. Con sông quê hương là nơi gắng bó với chúng ta biết bao kỷ niệm thời ấu thơ . Cái tuổi mà em tin chắc rằng ai cũng không phải lo toan suy nghĩ về điều gì.Nơi đó gắng với ta biết bao kí ức đẹp như đi tắm sông dưới dòng nước mát.

29 tháng 11 2024
1. Mục đích các nguyên tử liên kết với nhau:
  • Liên kết ion: Các nguyên tử liên kết ion với nhau để đạt được cấu hình electron bền vững (như cấu hình khí hiếm) bằng cách chuyển nhượng electron từ nguyên tử này sang nguyên tử khác. Khi một nguyên tử mất electron, nó mang điện tích dương (ion dương - cation), và khi nguyên tử nhận electron, nó mang điện tích âm (ion âm - anion). Sự tương tác giữa các ion mang điện tích trái dấu này tạo nên liên kết ion.

  • Liên kết cộng hóa trị (LKCH): Các nguyên tử liên kết cộng hóa trị với nhau bằng cách chia sẻ electron để đạt được cấu hình electron bền vững. Mục tiêu của liên kết cộng hóa trị là giúp các nguyên tử tham gia chia sẻ electron, để mỗi nguyên tử có thể "giống như" khí hiếm trong cấu hình electron của mình. Trong liên kết cộng hóa trị có thể có:

    • Liên kết cộng hóa trị không cực: Hai nguyên tử chia sẻ electron một cách đều đặn.
    • Liên kết cộng hóa trị có cực: Hai nguyên tử chia sẻ electron không đều đặn, một nguyên tử thu hút electron mạnh hơn nguyên tử còn lại.
2. Sự hình thành liên kết:
  • Liên kết ion: Liên kết ion hình thành khi một nguyên tử (thường là kim loại) mất electron để trở thành ion dương (cation), trong khi một nguyên tử khác (thường là phi kim) nhận electron để trở thành ion âm (anion). Ví dụ, trong phản ứng giữa natri (Na) và clo (Cl), natri mất một electron và trở thành Na⁺, còn clo nhận một electron để trở thành Cl⁻. Sự tương tác giữa các ion mang điện tích trái dấu tạo nên liên kết ion, hình thành hợp chất ion (ví dụ: NaCl - muối ăn).

  • Liên kết cộng hóa trị: Liên kết cộng hóa trị hình thành khi hai nguyên tử chia sẻ electron với nhau để đạt được cấu hình electron ổn định. Nếu cả hai nguyên tử đều có độ âm điện tương đương, chúng sẽ chia sẻ electron một cách đều đặn, tạo ra liên kết cộng hóa trị không cực (ví dụ: phân tử H₂, O₂). Nếu một nguyên tử có độ âm điện mạnh hơn, nó sẽ thu hút electron từ nguyên tử còn lại mạnh hơn, tạo ra liên kết cộng hóa trị có cực (ví dụ: phân tử H₂O, trong đó O thu hút electron mạnh hơn H).

3. Điều kiện của liên kết ion và liên kết cộng hóa trị:
  • Liên kết ion:

    • Liên kết ion thường xảy ra giữa kim loại và phi kim.
    • Độ chênh lệch điện tích (độ âm điện) giữa hai nguyên tử phải đủ lớn (thường là trên 1,7 trên thang độ âm điện Pauling) để một nguyên tử có thể mất electron và nguyên tử kia có thể nhận electron.
    • Các nguyên tử phải có sự khác biệt lớn về khả năng nhận và cho electron, như trong các trường hợp kim loại (cho electron) và phi kim (nhận electron).
  • Liên kết cộng hóa trị:

    • Liên kết cộng hóa trị thường xảy ra giữa phi kim và phi kim.
    • Nếu độ âm điện giữa hai nguyên tử nhỏ, liên kết cộng hóa trị sẽ không cực, tức là các electron được chia sẻ đều (ví dụ, H₂, O₂).
    • Nếu độ âm điện giữa hai nguyên tử có sự khác biệt đáng kể, liên kết cộng hóa trị sẽ có cực, tức là một nguyên tử sẽ thu hút electron mạnh hơn, tạo ra sự phân cực điện tích (ví dụ: H₂O, trong đó O mang phần điện tích âm và H mang phần điện tích dương).
4. Liên kết cộng hóa trị (LKCH) không cực và có cực:
  • Liên kết cộng hóa trị không cực:

    • Được hình thành khi hai nguyên tử có độ âm điện gần như bằng nhau hoặc rất giống nhau.
    • Các electron được chia sẻ đều giữa hai nguyên tử.
    • Ví dụ: Phân tử H₂, O₂, N₂, trong đó hai nguyên tử chia sẻ electron một cách đồng đều.
  • Liên kết cộng hóa trị có cực:

    • Được hình thành khi hai nguyên tử có độ âm điện khác biệt.
    • Nguyên tử có độ âm điện cao hơn sẽ thu hút electron mạnh hơn, tạo ra một sự phân cực trong phân tử.
    • Phân tử có cực tạo thành một lưỡng cực (có phần âm và phần dương).
    • Ví dụ: Phân tử nước (H₂O), trong đó nguyên tử oxy thu hút electron mạnh hơn hai nguyên tử hydro, tạo ra phân cực điện tích.
Câu 1 (trang 99 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1): - Những từ in đậm sử dụng phép hoán dụ, chúng có nghĩa là:  a. “nhắm mắt xuôi tay”: ý nói đến cái chết.  b. “mái nhà tranh, đồng lúa chín” : thay thế cho quê hương, làng mạc, ruộng đồng nói chung.  c. “áo cơm cửa nhà” : nói đến của cải vật chất, những thứ tốt đẹp mà người tốt, hiền lành xứng đáng được hưởng.  Câu 2 (trang 100...
Đọc tiếp

Câu 1 (trang 99 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1):

- Những từ in đậm sử dụng phép hoán dụ, chúng có nghĩa là: 

a. “nhắm mắt xuôi tay”: ý nói đến cái chết. 

b. “mái nhà tranh, đồng lúa chín” : thay thế cho quê hương, làng mạc, ruộng đồng nói chung. 

c. “áo cơm cửa nhà” : nói đến của cải vật chất, những thứ tốt đẹp mà người tốt, hiền lành xứng đáng được hưởng. 

Câu 2 (trang 100 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1):

- Các biện pháp tu từ được sử dụng là: 

a. So sánh : ví khoảng cách giữa “Đời cha ông với đời tôi” cũng xa như “con sông với chân trời” 

→ Tác dụng: Diễn tả ý từ xưa đến nay, từ thế hệ cha ông đến thế hệ chúng ta, từ quá khứ đến hiện tại là một khoảng cách xa vời vợi. Thế nhưng khoảng cách đó đã được nối liền bởi các truyện cổ dân gian; “đời cha ông với đời tôi” tưởng rất xa mà lại hóa rất gần. 

b. Nhân hóa : qua các từ ngữ “chống lại”, “xung phong” 

→ Tác dụng: Tăng tính gợi hình, gợi cảm, làm cho câu văn thêm sinh động, hấp dẫn đồng thời nhấn mạnh tác dụng và phẩm chất cao quý của cây tre: tre cũng có những hành động và đức tính giống như con người. 

* Nghĩa của từ ngữ  

Câu 3 (trang 100 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1):

- Câu thơ: “Đẽo cày theo ý người ta/ Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì” gợi liên tưởng đến thành ngữ: “Đẽo cày giữa đường”. 

- Nghĩa của thành ngữ “Đẽo cày giữa đường” là: Những người không độc lập, không có chính kiến riêng, luôn bị tác động và thay đổi theo ý kiến người khác thì làm việc gì cũng không đạt được kết quả. 

Câu 4 (trang 100 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1):

- Nghĩa của thành ngữ “Tre già măng mọc” là: nói đến sự nối tiếp giữa các thế hệ, thế hệ trước già đi sẽ có thế hệ sau thay thế; thế hệ trước sẽ truyền lại những kinh nghiệm, tri thức, phẩm chất,… đáng quý cho thế hệ sau.

0
29 tháng 11 2024

Hiện tưởng chửi bậy trong môi trường học đường là hành vi đáng bị bài trừ. Vì những lời lẽ đó vô cùng là thô tục. Những người chửi bậy đa số là đầu gấu, giang hồ, trùm trường gọi chung là thành phần bất hảo. Đa phần những thành phần đó không được giáo dục tốt như bố mẹ là dân chơi , cờ bạc , rượi chè,..những học sinh chửi bậy đa phần là do  cách ứng xử của phụ huynh không tốt nên con cái của họ mới học theo .

29 tháng 11 2024

Nói tục chửi bậy là một hiện tượng khá phổ biến trong môi trường học đường. Ở nhiều nước trên thế giới, đây không phải là vấn đề quá nghiêm trọng nhưng ở Việt Nam, đó lại là một chủ đề nhạy cảm và được quan tâm. Có người cho rằng nói tục là một cách để giải tỏa stress, thể hiện sự bức xúc. Nhưng trên thực tế, nói tục lại làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và gây ra nhiều tác hại đối với chính bản thân người nói. Nói tục có thể khiến con người cảm thấy tự tin hơn nhưng lại là rào cản trong giao tiếp và mất ****ự tôn trọng từ người khác. Hơn nữa, việc sử dụng ngôn ngữ không đúng mực trong môi trường học đường sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ và giá trị văn hóa của mỗi cá nhân. Vì vậy, mỗi người nên tự rèn luyện bản thân và tránh xa việc nói tục chửi bậy.

29 tháng 11 2024

 Trong bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người", vai trò của bố và thầy giáo không được nhắc đến trực tiếp. Tuy nhiên, văn bản nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ em và phát triển con người. Vì vậy, chúng ta có thể giả định rằng bố và thầy giáo sẽ giúp đỡ trẻ em bằng cách hỗ trợ, hướng dẫn và nuôi dưỡng sự trưởng thành và phát triển của chúng.

29 tháng 11 2024

cho xin 1 like vs nha >_<

 

29 tháng 11 2024

R

29 tháng 11 2024

 Câu thơ đầu tiên của bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" không trực tiếp đưa ra câu trả lời cho câu hỏi mà nó đã đặt ra. Tuy nhiên, nó thiết lập một câu chuyện rộng hơn về cuộc sống và phát triển của con người. Cụ thể hơn, nó nói về một gia đình đang đi bộ dọc theo một con đường. Mặc dù không có bất kỳ gợi ý nào về vai trò của mặt trời trong việc giúp đỡ trẻ em trong đoạn này, nhưng nó tạo ra một bối cảnh và mô tả các yếu tố xung quanh hành trình của họ.