Cho đoạn thẳng AB. Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng AB vẽ hai tia Ax, By lần lượt vuông góc với AB tại A, B. Gọi O là trung điểm của đoạn thẳng AB. Trên tia Ax lấy điểm C và trên tia By lấy điểm D sao cho \(\hat{COD}\) = \(90^{o}\)
a. Gọi E là giao điểm của CO và BD. CMR: tam giác DCO = tam giác DOE từ đó suy ra AC+BD=CD
b. Qua C kẻ đường thẳng song song với AB cắt OD tại H. CMR: EH vuông góc với CD
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Olm chào em, đây là toán nâng cao chuyên đề điểm và đoạn thẳng cấu trúc thi chuyên, thi học sinh giỏi các cấp. Hôm nay, Olm sẽ hướng dẫn các em giải chi tiết dạng này như sau:
Giải:
Số điểm không trong đó không có 3 điểm nào thẳng hàng là:
100 - 5 = 95(điểm)
Xét 95 điểm trong đó không có 3 điểm nào thẳng hàng:
Cứ qua hai điểm dựng được một đường thẳng.
Có 95 cách chọn điểm thứ nhất.
Số cách chọn điểm thứ hai là: 95 - 1 = 94 (cách)
Qua 95 điểm không có 3 điểm nào thẳng hàng kẻ được số đường thẳng là:
95 x 94 = 8930 (đường thẳng)
Theo cách tính trên mỗi đường thẳng được tính hai lần vậy thực tế số đường thẳng là:
8930 : 2 = 4465(đường thẳng)
Vì có điểm thẳng hàng nên ta có 1 đường thẳng d đi qua 5 điểm đó.
Cứ qua một điểm nằm ngoài đường thẳng d ta dựng được 5 đường thẳng đi qua 5 điểm nằm trên d
Với 95 điểm nằm ngoài d ta có số đường thẳng là:
5 x 95 = 475 (đường thẳng)
Vậy với 100 điểm trong đó có 5 điểm thẳng hàng còn lại không có bất cứ 3 điểm nào thẳng hàng ta dựng được số đường thẳng là:
4465 + 475 + 1 = 4941 (đường thẳng)
Kết luận: Qua 100 điểm trong đó có 5 điểm thẳng hàng còn lại bất cữ 3 điểm nào cũng không thẳng hàng dựng được số đường thẳng là 4941 đường thẳng.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Ngày xưa, có hai mẹ con sống với nhau rất hạnh phúc. Mẹ của cậu bé rất yêu thương cậu. Một hôm, mẹ cậu bị ốm nặng, nằm liệt giường, chỉ khao khát được ăn một quả táo thơm ngon. Nghe mẹ nói vậy, cậu bé vô cùng lo lắng. Nhà nghèo, không có táo. Cậu quyết định lên núi tìm táo.
Con đường lên núi rất khó khăn. Cậu bé phải vượt qua những con dốc cheo leo, những bụi gai sắc nhọn. Nhiều lúc cậu mệt mỏi, muốn bỏ cuộc, nhưng nghĩ đến gương mặt mẹ, cậu lại cố gắng. Cậu đi mãi, đi mãi, cuối cùng cũng tìm thấy một cây táo trên đỉnh núi cao nhất. Trên cây, chỉ có duy nhất một quả táo chín mọng, đỏ rực. Cậu bé hái quả táo xuống, nhẹ nhàng lau sạch rồi cẩn thận mang về cho mẹ.
Quả táo tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng cả tấm lòng hiếu thảo của người con. Mẹ cậu rất vui và hạnh phúc khi nhận được món quà quý giá đó. Mẹ ăn táo, sức khỏe dần hồi phục. Từ đó, câu chuyện về người con hiếu thảo và quả táo trở thành câu chuyện đẹp đẽ được mọi người kể lại.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Olm chào em, đây là toán nâng cao chuyên đề điểm và đoạn thẳng cấu trúc thi chuyên, thi học sinh giỏi các cấp. Hôm nay, Olm sẽ hướng dẫn các em giải chi tiết dạng này như sau: Giải:
Số điểm không trong đó không có 3 điểm nào thẳng hàng là:
100 - 5 = 95(điểm)
Xét 95 điểm trong đó không có 3 điểm nào thẳng hàng:
Cứ qua hai điểm dựng được một đường thẳng. Có 95 cách chọn điểm thứ nhất.
Số cách chọn điểm thứ hai là:
95 - 1 = 94 (cách)
Qua 95 điểm không có 3 điểm nào thẳng hàng kẻ được số đường thẳng là:
95 x 94 = 8930 (đường thẳng)
Theo cách tính trên mỗi đường thẳng được tính hai lần vậy thực tế số đường thẳng là:
8930 : 2 = 4465(đường thẳng)
Vì có 5 điểm thẳng hàng nên ta có 1 đường thẳng d đi qua 5 điểm đó.
Cứ qua một điểm nằm ngoài đường thẳng d ta dựng được 5 đường thẳng đi qua 5 điểm nằm trên d
Với 95 điểm nằm ngoài d ta có số đường thẳng là: 5 x 95 = 475 (đường thẳng)
Vậy với 100 điểm trong đó có 5 điểm thẳng hàng còn lại không có bất cứ 3 điểm nào thẳng hàng ta dựng được số đường thẳng là:
4465 + 475 + 1 = 4941 (đường thẳng)
Kết luận: Qua 100 điểm trong đó có 5 điểm thẳng hàng còn lại bất cữ 3 điểm nào cũng không thẳng hàng dựng được số đường thẳng là 4941 đường thẳng.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
câu nói của Bác Hồ là một kim chỉ nam, một di sản quý báu về tư tưởng quân sự, thể hiện tầm nhìn chiến lược, tinh thần quyết tâm và ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nó tiếp tục truyền cảm hứng và là động lực cho thế hệ hôm nay và mai sau.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Từ bài thơ "Bác Hồ mãi mãi trong lòng nhân dân", em cảm nhận được tình cảm sâu sắc và lòng biết ơn vô hạn của nhân dân đối với Bác Hồ. Bác là vị lãnh tụ vĩ đại, người đã hy sinh cả cuộc đời vì độc lập tự do của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân. Dù Bác đã ra đi, nhưng hình ảnh và tinh thần của Bác vẫn mãi sống trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Với em, Bác không chỉ là người anh hùng dân tộc mà còn là người thầy, người cha tinh thần, luôn dẫn dắt, khích lệ chúng em trên con đường xây dựng và phát triển đất nước. Bác Hồ là nguồn cảm hứng vô tận, là biểu tượng của lòng yêu nước, sự giản dị, và tấm lòng nhân ái. Mỗi lần nghĩ đến Bác, em luôn cảm thấy tự hào, kính trọng và nguyện học tập và làm theo tấm gương sáng của Bác để đóng góp cho xã hội và quê hương.
Tham khảo nhiess
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Câu a: Tính số dầu lúc đầu ở thùng thứ nhất Giả sử lúc đầu số dầu ở thùng thứ nhất là 𝑥 xtôi Và Và lít, và thùng thứ ba là Với Với lít. Tổng số dầu trong cả ba thùng là 950 lít, vậy ta có phương trình: 𝑥 + Và + Với = 950 x+Và+Với=950 Khi lấy ra 50 lít dầu từ thùng thứ nhất, số dầu còn lại ở thùng thứ nhất là 𝑥 − 50 x−50. Theo đề bài, sau khi lấy ra 50 lít dầu, số dầu còn lại ở thùng thứ nhất bằng 8 25 25 8 tổng số dầu ở 3 thùng. Do đó, ta có phương trình: 𝑥 − 50 = 8 25 × 950 x−50= 25 8 ×950 Tính giá trị của 8 25 × 950 25 8 ×950: 8 25 × 950 = 304 25 8 ×950=304 TRONG 𝑥 − 50 = 304 x-−50=304 Giải phương trình trên: 𝑥 = 304 + 50 = 354 x=304+50=354 Vậy lúc đầu thùng thứ nhất chứa 354 lít dầu. Câu b: Tính số dầu lúc đầu ở thùng thứ hai và thùng thứ ba Giả sử số dầu lúc đầu ở thùng thứ hai là Và Vàlít Với Vớitôi Sau khi bán đi 2 5 5 2 số dầu ở thùng thứ hai và 1 4 4 1 số dầu ở thùng thứ ba, số dầu còn lại ở hai thùng này là bằng nhau. Số dầu còn lại ở thùng thứ hai là: S o ˆ ˊ d a ˆ ˋ u c o ˋ n ở th u ˋ ng thứ hai = 𝑦 − 2 5 𝑦 = 3 5 𝑦 S o ˆ ˊ d a ˆ ˋ u c o ˋ n ở th u ˋ ng thứ hai=y− 5 2 y= 5 3 y Số dầu còn lại ở thùng thứ ba là: S o ˆ ˊ d a ˆ ˋ u c o ˋ n ở th u ˋ ng thứ ba = 𝑧 − 1 4 𝑧 = 3 4 𝑧 S o ˆ ˊ d a ˆ ˋ u c o ˋ n ở th u ˋ ng thứ ba=z− 4 1 z= 4 3 z LÀM 3 5 𝑦 = 3 4 𝑧 5 3 y= 4 3 z Thức dậy 𝑦 5 = 𝑧 4 5 y = 4 z Nhân chéo: 4 Và = 5 Với 4 tuổi=5 trong số Vậy ta có phương trình: 𝑦 = 5 4 𝑧 y= 4 5 z Thay vào phương trình tổng số dầu: 354 + Và + Với = 950 354+Và+Với=950 Thay Và = 5 4 Với Và= 4 5 Với vào: 354 + 5 4 𝑧 + 𝑧 = 950 354+ 4 5 z+z=950 T 354 + 5 4 𝑧 + 4 4 𝑧 = 950 354+ 4 5 z+ 4 4 z=950 354 + 9 4 Với = 950 354+ 4 9 Với=950 Giải phương 9 4 𝑧 = 950 − 354 4 9 z=950−354 9 4 𝑧 = 596 4 9 z=596 Nhân hai vế với 4: 9 Với = 2384 9 giờ=2384 Chia cho 9: 𝑧 = 2384 9 = 264.89 z= 9 2384 =264.89 Dường như có một sai sót trong phép tính này. xong gòi á
a) Gọi số dầu lúc đầu ở thùng thứ nhất là x lít. Theo đề bài, sau khi lấy ra 50 lít, số dầu ở thùng thứ nhất còn lại là x - 50 lít. Theo điều kiện, số dầu ở thùng thứ nhất lúc này bằng 8/25 tổng số dầu của 3 kho. Tổng số dầu lúc đầu là 950 lít, nên tổng số dầu của 3 kho là 950 lít. Vậy ta có phương trình: x - 50 = (8/25) * 950. Giải phương trình này: x - 50 = 304, x = 304 + 50, x = 354 lít. Vậy số dầu lúc đầu ở thùng thứ nhất là 354 lít.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Ta có:
p = 2 ➙ \(2^{p}\) + p² = 8 (hợp số) (Loại)
p = 3 ➙ \(2^{p}\) + p² = 17 (số nguyên tố) (Nhận)
p > 3 ➙ \(2^{p}\) + p² = (\(2^{p}\) + 1) + (p² - 1)
Vì p lẻ và p không chia hết cho 3, nên:
\(2^{p}\) + 1 ⋮ 3 và p² - 1 ⋮ 3
➜ \(2^{p}\) + p² ⋮ 3 (hợp số) (Loại)
Vậy với p = 3 thì \(2^{p}\) + p² cũng là số nguyên tố.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
-Để làm rõ hơn, dưới đây là phân tích chi tiết hơn về những yếu tố hoàng đường kì ảo và những chi tiết lịch sử trong truyện Bánh chưng, bánh giầy -Cuộc thi bánh giữa các hoàng tử: Trong truyện, các hoàng tử phải làm bánh để dâng vua Hùng, và người nào làm bánh đẹp và ý nghĩa nhất sẽ được chọn làm người kế vị. Đây là một tình tiết mang tính chất kỳ ảo, vì việc chọn người kế vị thông qua cuộc thi bánh không phải là cách thực tế của một triều đại phong kiến. -Bánh chưng tượng trưng cho đất, bánh giầy tượng trưng cho trời: Đây là một chi tiết mang tính biểu tượng mạnh mẽ. Hình dáng vuông của bánh chưng và tròn của bánh giầy được dùng để tượng trưng cho đất và trời, thể hiện mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên. Đây là một yếu tố hoàng đường, vì sự liên kết giữa hình dáng bánh và yếu tố trừu tượng như "đất" và "trời" không thể chứng minh bằng lý thuyết thực tế. -Sự chọn lựa người kế vị qua bánh: Việc vua Hùng chọn người kế vị thông qua bánh do các hoàng tử làm ra là một chi tiết không thực tế, bởi trong lịch sử, người kế vị thường được quyết định thông qua các yếu tố như năng lực, đức hạnh, không phải qua việc làm bánh. -Chi tiết liên quan đến lịch sử: Vua Hùng và truyền thống kế thừa ngôi vua: Câu chuyện phản ánh truyền thống lịch sử của việc truyền ngôi vua trong các triều đại phong kiến. Mặc dù chi tiết cuộc thi bánh có tính chất kỳ ảo, nhưng việc vua Hùng chọn người kế vị dựa vào tài năng, phẩm chất có thể được hiểu là sự phản ánh của một quy trình truyền ngôi trong xã hội cổ đại. -Tôn vinh giá trị nông nghiệp: Việc bánh được làm từ các nguyên liệu thiên nhiên như gạo, lá dong, đậu xanh, thịt lợn phản ánh sự quan trọng của nông nghiệp trong đời sống người Việt cổ. Câu chuyện cũng thể hiện sự gắn bó chặt chẽ giữa con người và thiên nhiên, là một giá trị lịch sử quan trọng trong xã hội lúa nước thời kỳ đó. -Tổng kết: Những chi tiết hoàng đường kì ảo trong câu chuyện như cuộc thi bánh và ý nghĩa tượng trưng của bánh chưng, bánh giầy làm cho câu chuyện trở nên thú vị và dễ hiểu, nhưng đồng thời cũng mang đậm tính biểu tượng văn hóa. -Những yếu tố liên quan đến lịch sử, như sự chọn lựa người kế vị và sự tôn vinh giá trị nông nghiệp, thể hiện những đặc trưng của xã hội cổ đại Việt Nam và những giá trị truyền thống được gìn giữ qua thế hệ.
Tham khảo ạ
a: Xét ΔOAC vuông tại A và ΔOBE vuông tại B có
OA=OB
\(\widehat{AOC}=\widehat{BOE}\)(hai góc đối đỉnh)
Do đó: ΔOAC=ΔOBE
=>OC=OE và AC=BE
Xét ΔDOC vuông tại O và ΔDOE vuông tại O có
DO chung
OC=OE
Do đó: ΔDOC=ΔDOE
=>DC=DE
=>DC=DB+BE=DB+AC
b: Ta có: CH//AB
AB\(\perp\)BD
Do đó: CH\(\perp\)BD
Xét ΔCEH có
HO,ED là các đường cao
HO cắt ED tại D
Do đó: D là trực tâm của ΔCEH
=>CD\(\perp\)HE