Bài 1. Em hãy nêu ý nghĩa từ “cứng” trong các câusau? Cho biết câu nào được dùng với nghĩa gốc, nghĩachuyển? Vì sao?
a. Thanh sắt cứng quá, không uốn cong được.
b. Tay nghề của cô ấy rất cứng.
c. Nó rất cứng đầu.
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Bài 5:
\(3,\left(-a-b\right)^2\\ =\left(-1\right)^2\cdot\left(a+b\right)^2\\ =1\cdot\left(a+b\right)^2\\ =\left(a+b\right)^2\\ 4,\left(a+b\right)^3+\left(a-b\right)^3\\ =\left(a+b+a-b\right)\left[a^2+2ab+b^2-\left(a+b\right)\left(a-b\right)+a^2-2ab+b^2\right]\\ =2a\left(2a^2+2b^2-a^2+b^2\right)\\ =2a\left(a^2+3b^2\right)\)
\(5,\left(3x+2y\right)\left(3x-2y\right)-\left(x+y\right)\left(x-y\right)\\ =9x^2-4y^2-x^2+y^2\\ =8x^2-3y^2\)
Bài 5:
3.
$(-a-b)^2=[-(a+b)]^2=(-1)^2(a+b)^2=(a+b)^2$
4. $(a+b)^3+(a-b)^3=(a^3+3a^2b+3ab^2+b^3)+(a^3-3a^2b+3ab^2-b^3)$
$=2a^3+6ab^2=2a(a^2+3b^2)$
5.
$(3x+2y)(3x-2y)-(x+y)(x-y)=(9x^2-4y^2)-(x^2-y^2)=9x^2-4y^2-x^2+y^2=8x^2-3y^2$
Bài 6:
3. $29,9.30,1=(30-0,1)(30+0,1)=30^2-0,1^2=900-0,01=899,99$
4. $31,8^2-2.31,8.21,8+21,8^2+68.66=(31,8-21,8)^2+68.66$
$=10^2+4488=100+4488=4588$
5. $144^2+44^2-288.44=144^2+44^2-2.144.44=(144-44)^2=100^2=10000$
P=11 => Z=11
Cấu hình e:1s22s22p63s1
=> Từ trong ra ngoài các lớp có số e lần lượt là 2,8,1
=> Chọn C
Để tính bằng hằng đẳng thức, ta sẽ thay thế giá trị của x + y và 2x - y vào biểu thức G và H. Thay x + y = 2 vào biểu thức G: G = 3(x^2 + y^2) - (x^3 + y^3) + 1 = 3(2^2) - (2^3) + 1 = 12 - 8 + 1 = 5 Thay 2x - y =9 vào biểu thức
H: H =8x^3-12x^2y+16xy^2-y^3+12x^2-12xy+3y^2+6x-3y+11 =8(9)^{33}-12(9)^{22}+(16)(9)(9)^22-(9)^33+(12)(9)^22-(12)(9)(9)+(32)+(81)-(27)+11 =(58320)-(11664)+(1296)-(729)+(10368)-(972)+81+54-27+11 =(58320)-(11664)+(1296)-(729)+(10368)-(972)+81+54-27+11 =(58720) Vậy kết quả là G=5 và H=58720.
Gọi P là trung điểm BC. Ta thấy PM là đường trung bình của tam giác ABC nên \(PM=\dfrac{AB}{2}=\dfrac{7}{2}\) và PM//AB.
Mặt khác, PN là đường trung bình của tam giác ACD nên \(PN=\dfrac{CD}{2}=\dfrac{9}{2}\) và PN//CD//AB.
Theo tiên đề Euclid, P, M, N thẳng hàng và M nằm giữa N và P. Suy ra \(MN=PN-PM=\dfrac{9}{2}-\dfrac{7}{2}=1\). Vậy \(MN=1\)
\(\dfrac{3}{2}:\left(x-\dfrac{5}{3}\right)-\dfrac{17}{3}=2\dfrac{5}{3}?\)
\(\dfrac{3}{2}:\left(x-\dfrac{5}{3}\right)-\dfrac{17}{3}=\dfrac{11}{3}\\ \dfrac{3}{2}:\left(x-\dfrac{5}{3}\right)=\dfrac{11}{3}+\dfrac{17}{3}=\dfrac{28}{3}\\ x-\dfrac{5}{3}=\dfrac{3}{2}:\dfrac{28}{3}=\dfrac{9}{56}\\ x=\dfrac{9}{56}+\dfrac{5}{3}\\ x=\dfrac{307}{168}?\)
Xét Δ ABD ta có :
\(AD+BD>AB\left(1\right)\)
Xét Δ ABC ta có :
\(AC+BC>AB\left(2\right)\)
\(\left(1\right)-\left(2\right)\Rightarrow AD+BD-AC-BC>0\)
\(\Rightarrow AD-AC+BD-BC>0\)
mà \(AD=AC\) (đề bài)
\(\Rightarrow BD-BC>0\)
\(\Rightarrow BD>BC\)
\(\Rightarrow dpcm\)
Gọi O là giao điểm 2 đường chéo
Xét tam giác BOC có: OB+OC>BC(bđttg)
tam giác AOC có: OA+OB>AD(bđttg)
=>OA+OB+OC+OD>BC+AD
hay BD+AC>BC+AD
Mà AC=AD(gt) nên BD>BC
=>BC<BD(đpcm)
a.
PTBĐ chính của đoạn trích là tự sự.
PTBĐ của đoạn trích là tự sự kết hợp với nghị luận.
Nội dung đoạn trích: kể lại sự việc người nuôi trai muốn chọn hạt cát làm viên ngọc trai tốt nhất, ông hỏi từng hạt cát hạt nào cũng không đồng ý duy chỉ có một hạt đồng ý. Cuối cùng hạt cát theo người nuôi trai không chút oán than vì khi này nó đã trở thành viên ngọc lung linh còn những hạt cát khác chỉ mãi không có giá trị.
b.
Qua đoạn trích trên, thông điệp muốn đưa đến ta là sự cố gắng chịu khổ tu luyện bản thân mình trở thành phiên bản hoàn hảo, tốt đẹp hơn từng ngày. Không nên ngại khó khăn, gian nan mà đánh mất đi cơ hội hoàn thiện bản thân. Vì chỉ khi tạo ra được giá trị bản thân thật cao thì khi ấy cuộc sống ta mới thực có ý nghĩa ngang với giá trị ta tạo thành, đồng thời không nên như những hạt cát từ chối cơ hội được thành viên ngọc trai.
a. Ý nghĩa của từ "cứng" là chỉ đến tính chất của sự vật "thanh sắt.
Được dùng vào nghĩa gốc.
Vì từ "cứng" thể hiện nên tính chất bền chắc, khó phá vỡ của sự vật.
b. Ý nghĩa của từ "cứng" là chỉ đến sự thuần thục, có kinh nghiệm.
Được dùng vào nghĩa chuyển.
Vì từ "cứng" trong câu trên chỉ đến tính chất làm việc của con người có kinh nghiệm, chắc chắn.
c. Ý nghĩa của từ "cứng" là chỉ đến tính cách bướng bỉnh.
Được dùng vào nghĩa chuyển.
Vì từ "cứng" trong câu trên chỉ đến tính cách không nghe lời, khó bảo khó dạy của "nó".
a, Nghĩa gốc => Chỉ trạng thái của chất
b, Nghĩa chuyển => Chỉ trình độ chuyên môn nghề nghiệp tốt
c, Nghĩa chuyển => Chỉ người ngang bướng, khó bảo.