Cho tam giác ABC vuông tại A, M là một điểm thuộc cạnh BC. Kẻ MN // AC, MP // AB.
a) Tứ giác ANMP là hình gì? Vì sao?
b) Điểm M nằm ở vị trí nào thì độ dài đoạn thẳng NP là nhỏ nhất?
Giúp mk phần b với. Mk đg cần gấp
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
\(x^2+3y^2+2xy-18\left(x+y\right)=73\)
\(\Leftrightarrow x^2+3y^2+2xy-18x-18y-73=0\)
\(\Leftrightarrow x^2-2\left(9-y\right)x+3y^2-18y-73=0\)
\(\Delta'=\left(9-y\right)^2-\left(3y^2-18y-73\right)\)
\(=81-18y+y^2-3y^2+18y+73\)
\(=-2y^2+154\)
\(=-2\left(y^2-77\right)\)
Phương trình có nghiệm khi \(\)
\(\Delta'\ge0\Leftrightarrow-2\left(y^2-77\right)\ge0\Leftrightarrow y^2-77\le0\)
\(\Leftrightarrow y^2\le77\Leftrightarrow-\sqrt[]{77}\le y\le\sqrt[]{77}\)
Phương trình có 2 nghiệm là
\(\left[{}\begin{matrix}x_1=9-y+\sqrt[]{-2\left(y^2-77\right)}\\x_2=9-y-\sqrt[]{-2\left(y^2-77\right)}\end{matrix}\right.\) \(\left(-\sqrt[]{77}\le y\le\sqrt[]{77}\right)\)
a) \(x^4+8x+63\)
\(=x^4+4x^3+9x^2-4x^3-16x^2-36x+7x^2+28x+63\)
\(=x^2\left(x^2+4x+9\right)-4x\left(x^2+4x+9\right)+7\left(x^2+4x+9\right)\)
\(=\left(x^2+4x+9\right)\left(x^2-4x+7\right)\)
c) \(\left(x^2+2x+7\right)+\left(x^2-2x+4\right)\left(x^2+2x+3\right)\left(1\right)\)
Ta có : \(x^3-8=\left(x-2\right)\left(x^2+2x+4\right)\)
\(\Rightarrow x^2+2x+4=\dfrac{x^3-8}{x-2}\)
\(\left(1\right)\Rightarrow\left[\left(\dfrac{x^3-8}{x-2}+3\right)\right]+\left(x^2-2x+4\right)\left[\left(\dfrac{x^3-8}{x-2}-1\right)\right]\)
\(=\left[\left(\dfrac{x^3-3x-14}{x-2}\right)\right]+\left(x^2-2x+4\right)\left[\left(\dfrac{x^3-2x-5}{x-2}\right)\right]\)
\(=\dfrac{1}{x-2}\left[x^3-3x-14+\left(x^2-2x+4\right)\left(x^3-2x-5\right)\right]\)
Python:
# Nhập vào dãy số
n = int(input("Nhập vào số lượng phần tử của dãy số: "))
numbers = []
for i in range(n):
number = int(input(f"Nhập vào phần tử thứ {i+1}: "))
numbers.append(number)
# Tìm giá trị nhỏ nhất của dãy số
min_value = min(numbers)
# In ra kết quả
print("Giá trị nhỏ nhất của dãy số là:", min_value)
C++:
#include <iostream>
#include <vector>
#include <algorithm>
int main() {
// Nhập vào dãy số
int n;
std::cout << "Nhap vao so luong phan tu cua day so: ";
std::cin >> n;
std::vector<int> numbers;
for (int i = 0; i < n; ++i) {
int number;
std::cout << "Nhap vao phan tu thu " << i+1 << ": ";
std::cin >> number;
numbers.push_back(number);
}
// Tìm giá trị nhỏ nhất của dãy số
int min_value = *std::min_element(numbers.begin(), numbers.end());
// In ra kết quả
std::cout << "Gia tri nho nhat cua day so la: " << min_value << std::endl;
return 0;
}
Java:
import java.util.ArrayList;
import java.util.List;
import java.util.Scanner;
public class Main {
public static void main(String[] args) {
// Nhập vào dãy số
Scanner scanner = new Scanner(System.in);
System.out.print("Nhap vao so luong phan tu cua day so: ");
int n = scanner.nextInt();
List<Integer> numbers = new ArrayList<>();
for (int i = 0; i < n; ++i) {
System.out.print("Nhap vao phan tu thu " + (i + 1) + ": ");
int number = scanner.nextInt();
numbers.add(number);
}
// Tìm giá trị nhỏ nhất của dãy số
int min_value = numbers.stream().min(Integer::compareTo).get();
// In ra kết quả
System.out.println("Gia tri nho nhat cua day so la: " + min_value);
}
}
Ruby:
# Nhập vào dãy số
print "Nhap vao so luong phan tu cua day so: "
n = gets.chomp.to_i
numbers = []
(1..n).each do |i|
print "Nhap vao phan tu thu #{i}: "
number = gets.chomp.to_i
numbers << number
end
# Tìm giá trị nhỏ nhất của dãy số
min_value = numbers.min
# In ra kết quả
puts "Gia tri nho nhat cua day so la: #{min_value}"
Pascal:
program TimGiaTriNhoNhat;
var
n, i, min_value, number: integer;
begin
// Nhập vào số lượng phần tử của dãy số
write('Nhap vao so luong phan tu cua day so: ');
readln(n);
// Nhập vào dãy số
min_value := MaxInt;
for i := 1 to n do
begin
write('Nhap vao phan tu thu ', i, ': ');
readln(number);
if number < min_value then
min_value := number;
end;
// In ra kết quả
writeln('Gia tri nho nhat cua day so la: ', min_value);
end.
Sai sót thì sử dụng kiến thức đã có để sửa nó nhe.
A= 8x3 - 12x2y + 12xy2 - y3 + 12x2 - 12xy + 3y2 + 6x - 3y + 11
Ta có:
8x3 - 12x2y + 12xy2 - y3 = (2x - y)3 = 93 = 729
12x2 - 12xy + 3y2 = 4x2 - 4xy + y2 + 8x2 - 8xy + 2y2
= (2x - y)2 + 2 (4x2 - 4xy + y2)
= (2x - y)2 + 2(2x - y)2
= 92 + 2.92
= 243
6x - 3y = 3(2x - y) = 3.9 = 27
Vậy A= 8x3 - 12x2y + 12xy2 - y3 + 12x2 - 12xy + 3y2 + 6x - 3y + 11 = 729 + 243 + 27 =999
\(2,\left(x+3\right)^2-\left(x+3\right)\left(x-3\right)-6\left(x+1\right)+2050y\\ =x^2+6x+9-x^2+9-6x-6+2050y\\ =2050y+12\\ 3,\left(x+y\right)\left(x^2-xy+y^2\right)+\left(x-y\right)\left(x^2+xy+y^2\right)-2x^3\\ =x^3+y^3+x^3-y^3-2x^3\\ =0\)
Mink trình bày theo ý hiểu nhé
Vì MN // AC và MP // AB, ta có các cặp góc tương đương:
=>Góc MNP = Góc BAC (do MN // AC và MP // AB)
=>Góc ANM = Góc ABC (do MN // AC và tam giác ANM là tam giác đồng dạng với tam giác ABC)
=>Góc NPA = Góc MAC (do MP // AB và tam giác MNP là tam giác đồng dạng với tam giác MAB)
Ta có cặp góc tương đương: Góc PAM = Góc CAB (do MP // AB)
=> cặp góc đối nhau: Góc MNP = Góc BAC và Góc PAM = Góc CAB; Góc MNP = Góc PAM và Góc NPA = Góc ANM.
Vậy tứ giác ANMP là hình bình hành.
b) Để đoạn thẳng NP là nhỏ nhất, điểm M nằm ở trung điểm của BC.
Khi M nằm ở trung điểm của BC (hay AM = MC), ta có tứ giác ANMP là hình bình hành với đường chéo NP.
Trong hình bình hành, đoạn thẳng NP (đoạn chéo) là cực tiểu khi nó bằng chiều cao kẻ từ đỉnh A xuống đoạn thẳng BC. Khi M nằm ở trung điểm của BC, thì AM = MC, tức là đoạn thẳng NP chính là chiều cao của tam giác ABC kẻ từ đỉnh A xuống BC.
Vậy để NP là nhỏ nhất, điểm M phải nằm ở trung điểm của BC.