K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Nghệ thuật tả cảnh trong tác phẩm Chinh phụ ngâm (bản dịch thơ của Đoàn Thị Điểm) là một trong những điểm đặc sắc, góp phần thể hiện sâu sắc tâm trạng của người chinh phụ. Dưới đây là một số nhận xét tiêu biểu về nghệ thuật này:


1. Tả cảnh để thể hiện tâm trạng

Tác giả không đơn thuần miêu tả thiên nhiên, mà dùng cảnh vật làm phản chiếu nội tâm, giúp người đọc cảm nhận được nỗi cô đơn, buồn bã, trống vắng của người chinh phụ:

“Cảnh buổi chiều như nhuốm màu tâm trạng:
Gà eo óc gáy sương năm trống,
Hoa đèn kia với bóng người khá thương…”

– Âm thanh “eo óc” của tiếng gà, hình ảnh “hoa đèn” và “bóng người” đều nhuốm màu cô quạnh, vắng lặng, thể hiện sự nhớ nhung và đơn độc trong không gian buồn bã.


🌫️ 2. Sử dụng hình ảnh thiên nhiên gợi buồn

Thiên nhiên trong Chinh phụ ngâm thường gắn với cảnh chiều tà, sương khói, hoa rơi, trăng lạnh – những hình ảnh mang tính chất u tịch, tiêu điều:

“Non Kỳ quạnh bóng, trăng treo,
Bến Phì gió thổi, hiu hiu thổi.”

– Cảnh vật như cùng chung nỗi nhớ, tạo nên không khí trầm lắng, mênh mang, hoài cổ, giúp người đọc cảm nhận rõ nỗi lòng khắc khoải, mong mỏi của người phụ nữ chờ chồng ra trận.


🎨 3. Ngôn ngữ miêu tả tinh tế, giàu chất thơ

Ngôn ngữ tả cảnh thường mang đậm tính trữ tình, kết hợp giữa chất tự sự và biểu cảm, giúp cho cảnh vật trở nên sống động nhưng cũng rất mơ hồ, huyền ảo, như chính tâm trạng mơ hồ, vô định của chinh phụ.


💭 4. Tả cảnh mang tính biểu tượng

Nhiều hình ảnh thiên nhiên mang tính biểu tượng cho số phận và tình cảnh của người chinh phụ:

  • Mây tượng trưng cho nỗi nhớ mong xa xôi.
  • Trăng là hình ảnh quen thuộc gợi nỗi cô đơn.
  • Hoa rơi mang ý nghĩa của sự phai tàn, buồn bã…

Kết luận:

Nghệ thuật tả cảnh trong Chinh phụ ngâm không chỉ là bức tranh thiên nhiên, mà là bức tranh tâm hồn. Cảnh vật và tâm trạng quyện hòa, làm nổi bật tâm thế buồn thương, chờ đợi, lẻ loi của người phụ nữ trong thời chiến, từ đó khiến tác phẩm trở nên sâu sắc và giàu tính nhân văn.

Nhớ tích cho mình nha

Phần I. Đọc hiểu ( 3,0 điểm)Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:(1)“… Nói tới sách là nói tới trí khôn của loài người, nó là kết tinh thành tựu văn minh mà hàng bao thế hệ tích lũy truyền lại cho mai sau. Sách đưa đến cho người đọc những hiểu biết mới mẻ về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về những đất nước và những dân tộc xa xôi.(2) Những quyển sách khoa học...
Đọc tiếp

Phần I. Đọc hiểu ( 3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
(1)“… Nói tới sách là nói tới trí khôn của loài người, nó là kết tinh thành tựu văn minh mà hàng bao thế hệ tích lũy truyền lại cho mai sau. Sách đưa đến cho người đọc những hiểu biết mới mẻ về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về những đất nước và những dân tộc xa xôi.
(2) Những quyển sách khoa học có thể giúp người đọc khám phá ra vũ trụ vô tận với những qui luật của nó, hiểu được trái đất tròn trên mình nó có bao nhiêu đất nước khác nhau với những thiên nhiên khác nhau. Những quyển sách xã hội lại giúp ta hiểu biết về đời sống con người trên các phần đất khác nhau đó với những đặc điểm về kinh tế, lịch sử, văn hóa, những truyền thống, những khát vọng.
(3) Sách, đặc biệt là những cuốn sách văn học giúp ta hiểu biết về đời sống bên trong tâm hồn của con người, qua các thời kì khác nhau, những niềm vui và nỗi buồn, hạnh phúc và đau khổ, những khát vọng và đấu tranh của họ. Sách còn giúp người đọc phát hiện ra chính mình, hiểu rõ mình là ai giữa vũ trụ bao la này, hiểu mỗi người có mối quan hệ như thế nào với người khác, với tất cả mọi người trong cộng đồng dân tộc và cộng đồng nhân loại này. Sách giúp cho người đọc hiểu được đâu là hạnh phúc, đâu là nỗi khổ của con người và phải làm gì để sống cho đúng và đi tới một cuộc đời thật sự.
(4)Sách mở rộng những chân trời ước mơ và khát vọng. Ta đồng ý với lời nhận xét mà cũng là một lời khuyên bảo chí lí của M. Gorki: “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống”. Vì thế, mỗi chúng ta hãy

câu 1

câu Sách đưa đến cho người đọc những hiểu biết mới mẻ về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về những đất nước và những dân tộc xa xôi. trong phần 1 đoạn trích đóng vai trò gì

a. lí lẽ trong văn bản nghị luận

b. ý kiến khái quát văn bản

c.bằng chứng trong văn bản

d.vừa là lí lẽ vừa là bằng chứng

câu 2 phép liên kết chủ yếu nào được sử dụng để liên kết văn bản ở phần 2

a.phép lặp

b. phép thế

c. phép nối

d. phép thế và phép lặp

câu 3 trong câu văn sách còn giúp người đọc phát hiện ra chính mình, hiểu rõ mình là ai giữa vũ trụ bao la này, hiểu mỗi người có mối quan hệ như thế nào với người khác, với tất cả mọi người trong cộng đồng dân tộc và cộng đồng nhân loại này.. có bao nhiêu phó từ

a. một

b. hai

c.ba

d.bốn

câu 4 theo em thông điệp chính mà người

viết muốn gửi qua đoạn trích trên là gì

a. ca ngợi vai trò của sách trong việc mở rộng tầm hiểu biết

b. khẳng định sách giúp chúng ta hiểu về đời sống bên trong tâm hồn

c,kêu gọi mọi người tích cực đọc sách

d. thấy được giá trị của sách để thêm chân quý hơn





2
20 tháng 4
  • 1.B. Ý kiến khái quát văn bản.
  • 2.C. Phép nối.
  • 3.D. Bốn.
  • 4.A. Ca ngợi vai trò của sách trong việc mở rộng tầm hiểu biết.
  • tick mik bn nhé
20 tháng 4

ok bạn nhé



19 tháng 4

Câu 1: Những hình ảnh nào khắc họa nỗi vất vả của người bố?

Những hình ảnh tiêu biểu khắc họa nỗi vất vả của người bố gồm:

  • “Đôi vai xương xẩu, bé nhỏ, mỏng manh” → thể hiện thân hình gầy gò, lam lũ.
  • “Gánh được bao thứ mà người thường không thể gánh nổi” → cho thấy gánh nặng không chỉ về vật chất mà cả tinh thần.
  • Những chi tiết thể hiện bố làm lụng vất vả, chịu nhiều gian khổ để lo cho gia đình.

➡️ => Những hình ảnh này cho thấy bố là người hy sinh thầm lặng, chịu đựng nhiều khó khăn vì con cái và gia đình.


**Câu 2: Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu:

“Nhưng chính đôi vai xương xẩu, bé nhỏ, mỏng manh ấy lại gánh được bao thứ mà người thường không thể gánh nổi...”**

  • Biện pháp tu từ liệt kê: xương xẩu, bé nhỏ, mỏng manh → nhấn mạnh sự yếu ớt, gầy guộc về thể chất của người bố.
  • Tạo nên sự tương phản mạnh mẽ với “gánh được bao thứ mà người thường không thể gánh nổi” → làm nổi bật sức mạnh tinh thần phi thườngtình yêu thương vô bờ của người cha.
  • Gợi xúc động, làm người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về đức hy sinh, sự bền bỉ và cao cả của người cha trong cuộc sống.

➡️ => Câu văn trở nên sâu sắc, giàu hình ảnh và giàu cảm xúc.

19 tháng 4

bài đọc hiểu đâu bạn ?

19 tháng 4

I. Mở đầu

Văn hóa đọc đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của mỗi cá nhân và cộng đồng. Đọc sách không chỉ giúp mở mang kiến thức, trau dồi kỹ năng mà còn bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách tốt đẹp. Tuy nhiên, trên thực tế, văn hóa đọc ở Việt Nam, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đối với trẻ em khuyết tật chữ in còn nhiều hạn chế. Xuất phát từ thực tế đó, em xây dựng kế hoạch hành động này với mong muốn góp phần phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt chú trọng đến những đối tượng yếu thế trong xã hội.

II. Mục tiêu

1. Mục tiêu chung:

* Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của văn hóa đọc trong cộng đồng.
* Góp phần xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện cho mọi người, đặc biệt là trẻ em, được tiếp cận với sách và tri thức.
* Phát triển văn hóa đọc bền vững, tạo thói quen đọc sách thường xuyên cho bản thân và cộng đồng.
2. Mục tiêu cụ thể:

* Đối với bản thân:
* Đọc ít nhất 2 cuốn sách mỗi tháng thuộc các lĩnh vực khác nhau (văn học, khoa học, lịch sử, kỹ năng sống...).
* Tham gia ít nhất 1 câu lạc bộ sách hoặc diễn đàn đọc sách trực tuyến.
* Viết bài giới thiệu sách hoặc chia sẻ cảm nhận về sách trên mạng xã hội hoặc blog cá nhân.
* Đối với cộng đồng:
* Tổ chức ít nhất 2 buổi nói chuyện về sách hoặc các hoạt động đọc sách cộng đồng mỗi quý.
* Quyên góp sách cho các thư viện trường học hoặc tủ sách cộng đồng ở vùng sâu, vùng xa.
* Tổ chức các lớp học đọc, kể chuyện cho trẻ em khuyết tật chữ in hoặc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

III. Đối tượng hưởng lợi

* Bản thân.
* Trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số.
* Trẻ em khuyết tật chữ in.
* Cộng đồng nơi sinh sống và học tập.

IV. Nội dung công việc thực hiện

1. Đối với bản thân:

* Xây dựng tủ sách cá nhân:
* Lựa chọn và mua sách theo sở thích và nhu cầu cá nhân.
* Sắp xếp và bảo quản sách cẩn thận.
* Thường xuyên đọc và ghi chép lại những kiến thức, ý tưởng hay từ sách.
* Tham gia các hoạt động đọc sách:
* Tìm kiếm và tham gia các câu lạc bộ sách, diễn đàn đọc sách trực tuyến.
* Đọc sách cùng bạn bè, người thân.
* Tham gia các buổi giao lưu, nói chuyện về sách với các tác giả, dịch giả.
* Chia sẻ về sách:
* Viết bài giới thiệu sách hoặc chia sẻ cảm nhận về sách trên mạng xã hội, blog cá nhân.
* Tham gia các cuộc thi viết về sách.
* Tổ chức các buổi giới thiệu sách cho bạn bè, người thân.
2. Đối với cộng đồng:

* Tổ chức các hoạt động đọc sách cộng đồng:
* Lựa chọn địa điểm và thời gian phù hợp.
* Chuẩn bị các tài liệu, thiết bị cần thiết (sách, báo, truyện tranh, máy chiếu...).
* Mời các diễn giả, người nổi tiếng tham gia chia sẻ về sách.
* Tổ chức các trò chơi, hoạt động tương tác liên quan đến sách.
* Quyên góp sách cho các thư viện trường học, tủ sách cộng đồng:
* Liên hệ với các trường học, tổ chức từ thiện để tìm hiểu nhu cầu về sách.
* Tổ chức các đợt quyên góp sách từ bạn bè, người thân, đồng nghiệp.
* Vận chuyển sách đến các địa điểm cần thiết.
* Tổ chức các lớp học đọc, kể chuyện cho trẻ em khuyết tật chữ in, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn:
* Tìm kiếm địa điểm và đối tượng phù hợp.
* Thiết kế chương trình học phù hợp với từng đối tượng (sử dụng chữ nổi Braille, sách nói, tranh ảnh...).
* Tìm kiếm tình nguyện viên hỗ trợ.
* Tổ chức các buổi học đọc, kể chuyện định kỳ.

V. Dự kiến kết quả đạt được

1. Đối với bản thân:

* Nâng cao kiến thức, kỹ năng và mở rộng tầm nhìn.
* Phát triển khả năng tư duy, sáng tạo và giải quyết vấn đề.
* Bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách tốt đẹp.
* Xây dựng thói quen đọc sách thường xuyên và bền vững.
2. Đối với cộng đồng:

* Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của văn hóa đọc.
* Góp phần cải thiện trình độ dân trí và đời sống văn hóa tinh thần của người dân.
* Tạo điều kiện cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em yếu thế, được tiếp cận với sách và tri thức.
* Góp phần xây dựng xã hội học tập, khuyến khích mọi người học tập suốt đời.

VI. Nguồn lực thực hiện

* Về tài chính:
* Tiết kiệm chi tiêu cá nhân.
* Vận động quyên góp từ bạn bè, người thân, đồng nghiệp.
* Tìm kiếm tài trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp.
* Về nhân lực:
* Sử dụng thời gian rảnh rỗi của bản thân.
* Vận động bạn bè, người thân, đồng nghiệp tham gia hỗ trợ.
* Liên hệ với các tổ chức tình nguyện để tìm kiếm tình nguyện viên.
* Về cơ sở vật chất:
* Sử dụng sách, báo, truyện tranh, máy tính, máy chiếu... sẵn có.
* Mượn địa điểm tổ chức hoạt động từ các trường học, thư viện, nhà văn hóa...
* Xin hỗ trợ từ các cơ quan, tổ chức liên quan.

VII. Đánh giá và điều chỉnh

* Thường xuyên theo dõi, đánh giá tiến độ thực hiện kế hoạch.
* Thu thập phản hồi từ những người tham gia các hoạt động đọc sách.
* Đánh giá hiệu quả của các hoạt động đã thực hiện.
* Điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết để đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra.

VIII. Kết luận

Kế hoạch hành động này là một bước khởi đầu quan trọng trong hành trình phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng. Em tin rằng, với sự nỗ lực, kiên trì và sự chung tay của mọi người, chúng ta sẽ xây dựng được một cộng đồng đọc sách vững mạnh, góp phần vào sự phát triển của đất nước. Đặc biệt, việc quan tâm và tạo điều kiện cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in được tiếp cận với sách và tri thức là trách nhiệm của toàn xã hội, để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường học tập và phát triển.

21 giờ trước (10:29)

BIẾT TỰ LẬP BIẾT TỰ LÀM TỰ ĂN BIẾT TÌM CÁC QUAN HỆ TỐT BIẾT ĐÂU LÀ SAI ĐỂ SỬA KO TÁI DIỄN KO DÙNG NẮM ĐẤM ĐỂ GIẢI QUYẾT MỌI VẤN ĐỀ NHƯ MỘT THẰNG TRẺ TRÂU NGU NGỐC .CHỈ DÙNG NẮM ĐẤM ĐỂ LÀM VIỆC TỐT ,TỰ VỆ

19 tháng 4

Khi tham gia cổ vũ trò chơi dân gian, em cảm thấy vô cùng hào hứng và thích thú. Không khí náo nhiệt, tiếng reo hò cổ vũ làm em càng thêm phấn khích. Em rất vui khi thấy các bạn chơi hết mình, đoàn kết và phối hợp ăn ý. Những trò chơi ấy không chỉ mang lại tiếng cười mà còn giúp em hiểu thêm về nét đẹp truyền thống quê hương. Em mong sẽ được tham gia nhiều hoạt động như thế nữa trong tương lai.

VM
19 tháng 4

Để mình sửa lỗi câu cuối nha, nó là : " Cảm ơn cô, cô Thương Hoài ! "

VM
19 tháng 4

Trong hành trình học tập của em, người để lại dấu ấn sâu đậm nhất không phải là thầy cô ở trường, mà lại là một cô giáo mà em gặp qua mạng – trên nền tảng học tập OLM.vn.

Cô Thương Hoài không chỉ là một giáo viên giỏi mà còn là người luôn tận tâm giúp đỡ học sinh trong phần Hỏi Đáp của OLM. Em còn nhớ những lúc em bối rối trước một bài toán khó hay một đoạn văn chưa trọn ý, cô luôn là người kiên nhẫn giải thích từng bước, từng chi tiết. Những lời giải của cô không chỉ rõ ràng, dễ hiểu mà còn mang theo cả sự quan tâm và động viên âm thầm.

Chính nhờ sự hướng dẫn tận tình ấy mà em dần tiến bộ. Cô không chỉ giúp em giải bài, mà còn dạy em cách suy nghĩ và tìm tòi và học tập chủ động. Cô luôn khuyến khích em tự nêu ý kiến, sửa lỗi, và từ đó em tự tin hơn rất nhiều. Điều đặc biệt hơn cả là chính cô là người đã truyền cảm hứng và đề cử em trở thành Cộng Tác Viên Học Sinh ( CTVHS ) của OLM – một bước ngoặt lớn với em.

Từ một học sinh hay ngại hỏi bài, em đã trở thành người có thể giúp lại các bạn khác – tất cả là nhờ cô. Em chưa từng gặp cô ngoài đời, nhưng cô đã là người thầy lớn trong lòng em – một người âm thầm gieo hạt giống tri thức và lòng yêu học cho rất nhiều học sinh như em.

Dù chỉ biết đến cô qua màn hình, nhưng em sẽ luôn ghi nhớ công ơn của cô. Em mong một ngày nào đó có thể gặp cô ngoài đời, để nói lời cảm ơn chân thành từ tận đáy lòng mình: “Cảm ơn cô, cô Thương Hoài!”

VM
19 tháng 4

Mong được bạn tick ạ .