K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

4 tháng 9 2024

19 A

20 B

21 B

22 C

23 D

24 A

25 B

26 C

27 D

28 B

29 C

30 A

1 tháng 9 2024

Để giải quyết bài toán về di truyền tính trạng ở loài ruồi giấm, ta sẽ thực hiện các bước sau:

1. Xác định các tính trạng và ký hiệu gen
  • Thân xám (X) và cánh dài (L) là các tính trạng trội.
  • Thân đen (x) và cánh cụt (l) là các tính trạng lặn.

Sơ đồ di truyền:

  • Thân xám cánh dài thuần chủng: Genotype: X X L L
  • Thân đen cánh cụt: Genotype: x x l l
2. Lai giữa thân xám cánh dài thuần chủng và thân đen cánh cụt

Sơ đồ lai P:

  • P1: X X L L (thân xám cánh dài) x x x l l (thân đen cánh cụt)

F1: Tất cả các cá thể con sẽ có kiểu gen: X x L l

  • Tất cả các con đều có kiểu hình: Thân xám, cánh dài (do gen trội).
3. Lai F1 với nhau

F1 x F1:

  • F1: X x L l x X x L l

Xác định kiểu hình ở F2:

Để xác định tỉ lệ kiểu hình của F2, ta cần lập bảng phân tích di truyền (bảng Punnett) cho các cặp gen.

Bảng phân tích di truyền cho từng cặp gen:

1. Phân tích cho tính trạng thân:

  X (thân xám) x (thân đen)
X X X (thân xám) X x (thân xám)
x X x (thân xám) x x (thân đen)
  • Tỉ lệ kiểu hình thân:
    • Thân xám: 75% (X X và X x)
    • Thân đen: 25% (x x)

2. Phân tích cho tính trạng cánh:

  L (cánh dài) l (cánh cụt)
L L L (cánh dài) L l (cánh dài)
l L l (cánh dài) l l (cánh cụt)
  • Tỉ lệ kiểu hình cánh:
    • Cánh dài: 75% (L L và L l)
    • Cánh cụt: 25% (l l)

3. Tạo bảng Punnett kết hợp cho toàn bộ kiểu hình:

  • Kết hợp tỉ lệ kiểu hình của từng cặp gen, ta có:
Thân Cánh Tỉ lệ
X X L L 1/16
X X L l 2/16
X x L L 2/16
X x L l 4/16
x x L L 1/16
x x L l 2/16
x x l l 1/16
  • Tỉ lệ kiểu hình F2:

    • Thân xám, cánh dài: 9/16
    • Thân xám, cánh cụt: 3/16
    • Thân đen, cánh dài: 3/16
    • Thân đen, cánh cụt: 1/16
Tóm tắt:

Sơ đồ lai:

  • P1: X X L L x x x l l

F1: Tất cả đều có kiểu hình: Thân xám, cánh dài (X x L l).

Khi F1 lai với nhau:

F2: Tỉ lệ kiểu hình sẽ là:

  • 9/16 Thân xám, cánh dài
  • 3/16 Thân xám, cánh cụt
  • 3/16 Thân đen, cánh dài
  • 1/16 Thân đen, cánh cụt
2 tháng 9 2024

@kẻ mạo danh ghi tk vào đi ạ 

30 tháng 8 2024

Ai giải cho mình với ạ , mình cảm ơn trước :

viết 3 phân số thích hợp vào chỗ chấm 1/3<...<...<...<1/2

 

30 tháng 8 2024

Long Nguyễn qua môn toán nhé

31 tháng 8 2024

Để mỗi ngày trôi qua không vô nghĩa, ta cần phải sống một cách chủ động và có mục đích. Điều này bắt đầu từ việc xác định rõ ràng những gì mình muốn đạt được trong cuộc sống và trong từng ngày cụ thể. Trước hết, hãy đặt ra những mục tiêu rõ ràng và thực tế cho bản thân. Những mục tiêu này có thể là lớn lao hoặc nhỏ bé, từ việc hoàn thành một dự án công việc cho đến việc học một kỹ năng mới hay đơn giản là duy trì thói quen tốt hàng ngày. Một phương pháp hiệu quả để làm cho mỗi ngày trở nên có ý nghĩa là lập kế hoạch và tổ chức thời gian hợp lý. Mỗi buổi sáng, hãy dành một ít thời gian để liệt kê các nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên chúng. Điều này giúp bạn tập trung vào những việc cần làm và cảm thấy có sự kiểm soát hơn trong cuộc sống. Ngoài ra, việc sống có ý nghĩa còn liên quan đến việc chăm sóc bản thân và những người xung quanh. Hãy tìm thời gian để thư giãn, làm những điều mình yêu thích, và không quên kết nối với gia đình, bạn bè. Những mối quan hệ tốt đẹp và những khoảnh khắc vui vẻ bên người thân cũng góp phần làm cho mỗi ngày trở nên đáng giá hơn. Cuối cùng, đừng quên rằng sự trưởng thành và học hỏi không bao giờ dừng lại. Hãy luôn mở rộng tầm nhìn, tiếp nhận kiến thức mới và phát triển bản thân mỗi ngày. Những nỗ lực nhỏ nhưng liên tục sẽ giúp bạn cảm thấy mỗi ngày của mình trôi qua không chỉ có ý nghĩa mà còn đầy năng lượng và hạnh phúc.

28 tháng 8 2024

Bài thơ "Quê Hương Tuổi Thơ Tôi" của tác giả Bình Minh gợi lên những ký ức đẹp đẽ và sâu lắng về một thời thơ ấu đầy ắp tình yêu quê hương. Đọc bài thơ, tôi không khỏi cảm thấy xao xuyến trước những hình ảnh quen thuộc của một miền quê bình dị nhưng tràn đầy sức sống và kỷ niệm. Những cánh đồng xanh mướt, dòng sông trong vắt, và những ngôi nhà đơn sơ như những bức tranh thanh bình, gợi nhớ về những ngày tháng thơ ấu hồn nhiên và trong sáng.

Bài thơ khắc họa một bức tranh quê đầy màu sắc và âm thanh, nơi mà mỗi chi tiết đều mang một phần của ký ức, từ tiếng gà gáy sáng, mùi hương lúa chín đến những trò chơi dân gian vui tươi. Tác giả đã sử dụng những hình ảnh và cảm xúc chân thật để nhấn mạnh sự gắn bó sâu nặng giữa con người và quê hương, nơi mà mỗi khoảnh khắc đều là một phần quan trọng của ký ức tuổi thơ.

Có thể thấy, bài thơ không chỉ đơn thuần là những dòng chữ, mà là một hành trình cảm xúc đưa người đọc trở về với nguồn cội, nơi đã hình thành nên những giá trị và ký ức quý báu của mỗi người. Nó làm cho tôi nhận ra rằng, dù cuộc sống có thay đổi thế nào, quê hương và tuổi thơ vẫn luôn là những phần không thể tách rời trong tâm hồn mỗi người, là nguồn cảm hứng và niềm tự hào vĩnh cửu. Bài thơ như một nhắc nhở về việc trân trọng những gì mình có, và luôn giữ gìn trong trái tim những ký ức đẹp đẽ về nơi mình đã lớn lên.

28 tháng 8 2024

“Cái gì cũng có cái giá của nó.”

  • Nói quá: Thành ngữ này có thể được hiểu là tất cả mọi thứ đều có giá rất cao, mà giá đó có thể không thực sự là một con số cụ thể. Câu này thường được dùng để nhấn mạnh rằng mọi sự lựa chọn hoặc hành động đều có cái giá phải trả, mặc dù thực tế không phải mọi cái giá đều lớn lao hay nặng nề như vậy.

  • Nói giảm nói tránh: Trong khi thực tế, giá phải trả có thể là lớn hoặc nhỏ, thành ngữ này giảm bớt sự nghiêm trọng của cái giá đó bằng cách sử dụng từ ngữ tổng quát. Nó không chỉ rõ mức độ nghiêm trọng hay cụ thể của giá phải trả, mà chỉ đơn giản là nói rằng có một cái giá nào đó, giúp tránh sự lo lắng hoặc căng thẳng.

Tác dụng của biện pháp tu từ trong câu này:
  • Nói quá: Giúp làm nổi bật quan điểm rằng mọi hành động đều có hậu quả, có thể giúp người nghe hiểu rõ hơn về sự nghiêm trọng của việc phải cân nhắc trước khi hành động.

  • Nói giảm nói tránh: Giúp giảm bớt sự lo lắng hoặc căng thẳng khi nói về các hậu quả hoặc cái giá phải trả, làm cho câu nói trở nên dễ chấp nhận hơn và ít gây lo âu.

CN
Cô Ngọc Anh
Giáo viên VIP
29 tháng 8 2024

a) Tỉ lệ các kiểu hình này xấp xỉ là 9:3:3:1, trong đó hoa tím : hoa trắng ≈ 3:1; lá có tua cuốn : không tua cuốn ≈ 3:1 → Tỉ lệ kiểu hình chung = tích tỉ lệ kiểu hình riêng (9:3:3:1 = (3:1) x (3:1))→ Tuân theo quy luật phân li độc lập của Mendel.

b) F2 có 16 tổ hợp → F1 dị hợp 2 cặp gene: AaBb

→ P thuần chủng có thể là AABB x aabb hoặc AAbb x aaBB.

Sơ đồ lai từ F1 đến F2:

 loading... 

c) F1 lai phân tích: AaBb x aabb

loading... 

Tỉ lệ kiểu hình: 4 kiểu hình với tỉ lệ 1:1:1:1.

27 tháng 8 2024

Hiệu vận tốc là:

\(40-8=32\left(km/h\right)\)

Thời gian để gặp nhau là:

\(\dfrac{50}{32}=\dfrac{25}{16}\) (giờ)

Quãng đường xe đạp đi được là:

\(8\cdot\dfrac{25}{16}=12,5\left(km\right)\)

 Quãng đường xe máy đi được là:

\(40\cdot\dfrac{25}{16}=62,5\left(km\right)\) (đi từ A đến B rồi quay lại \(12,5km\))

\(\rightarrow\) Lần gặp nhau thứ nhất xảy ra tại vị trí cách A \(12,5km\)

Sau lần gặp nhau thứ nhất, xe máy tiếp tục đi từ vị trí gặp nhau \(12,5km\) từ A đến B xong quay lại

Thời gian để xe máy đi từ vị trí gặp nhau đến B và quay lại vị trí gặp nhau là:

\(\dfrac{50-12,5}{40}+\dfrac{50}{40}=\dfrac{87,5}{40}\) (giờ)

Quãng đường xe đạp đi được trong thời gian này là:

\(8\cdot\dfrac{87,5}{40}=17,5\left(km\right)\)

Quãng đường xe máy đi được trong thời gian này là:

\(40\cdot\dfrac{87,5}{40}=87,5\left(km\right)\) (đi từ A đến B rồi quay lại \(37,5km\))

\(\rightarrow\)Lần gặp nhau thứ hai xảy ra tại vị trí cách A \(17,5km\)

a: Xét (O) có

AB,AC là các tiếp tuyến

Do đó: AB=AC

=>A nằm trên đường trung trực của BC(1)

Ta có: OB=OC

=>O nằm trên đường trung trực của BC(2)

Từ (1),(2) suy ra AO là đường trung trực của BC

b: Xét (O) có

ΔCBD nội tiếp

CD là đường kính

Do đó: ΔCBD vuông tại B

=>CB\(\perp\)BD

mà AO\(\perp\)BC

nên AO//BD

a: ΔABC vuông tại A

=>\(AB^2+AC^2=BC^2\)

=>\(AC=\sqrt{5^2-3^2}=4\left(cm\right)\)

Xét ΔABC vuông tại A có \(tanC=\dfrac{AB}{AC}=\dfrac{3}{4}\)

nên \(\widehat{C}\simeq37^0\)

ΔABC vuông tại A

=>\(\widehat{ABC}+\widehat{ACB}=90^0\)

=>\(\widehat{ABC}=90^0-37^0=53^0\)

b: Xét ΔBDC vuông tại B có BA là đường cao

nên \(BA^2=AD\cdot AC\)

=>\(AD=\dfrac{3^2}{4}=\dfrac{9}{4}=2,25\left(cm\right)\)

ΔABD vuông tại A

=>\(AB^2+AD^2=BD^2\)

=>\(BD=\sqrt{2,25^2+3^2}=3,75\left(cm\right)\)

Xét ΔBAD vuông tại A có AF là đường cao

nên \(BF\cdot BD=BA^2\left(1\right)\)

Xét ΔBAC vuông tại A có AE là đường cao

nên \(BE\cdot BC=BA^2\left(2\right)\)

Từ (1),(2) suy ra \(BF\cdot BD=BE\cdot BC\)

Xét tứ giác AEBF có \(\widehat{AEB}=\widehat{AFB}=\widehat{EBF}=90^0\)

nên AEBF là hình chữ nhật

ΔABC vuông tại A có AE là đường cao

nên \(\left\{{}\begin{matrix}AE\cdot BC=AB\cdot AC\\BE\cdot BC=BA^2\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}AE=\dfrac{3\cdot4}{5}=2,4\left(cm\right)\\BE=\dfrac{3^2}{5}=1,8\left(cm\right)\end{matrix}\right.\)

AEBF là hình chữ nhật

=>\(S_{AEBF}=AE\cdot BE=2,4\cdot1,8=4,32\left(cm^2\right)\)