K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

ĐÀN KIẾN ĐỀN ƠN       Trong khu rừng nọ, một đàn kiến sa vào vũng nước. Ở trên cành cây gần bên, có một chú chim nhỏ vừa ra khỏi tổ, thấy động lòng thương, chú bay vụt ra nhặt mấy cọng rác thả xuống làm cầu cho đàn kiến đi qua (1)Ngày tháng trôi qua, chú chim ấy cũng không còn nhớ đến đàn kiến nọ. Loài chim nhỏ này rất thích làm tổ trên cành sơn trà bởi vì cành cây tua tủa...
Đọc tiếp

ĐÀN KIẾN ĐỀN ƠN

       Trong khu rừng nọ, một đàn kiến sa vào vũng nước. Ở trên cành cây gần bên, có một chú chim nhỏ vừa ra khỏi tổ, thấy động lòng thương, chú bay vụt ra nhặt mấy cọng rác thả xuống làm cầu cho đàn kiến đi qua (1)

Ngày tháng trôi qua, chú chim ấy cũng không còn nhớ đến đàn kiến nọ. Loài chim nhỏ này rất thích làm tổ trên cành sơn trà bởi vì cành cây tua tủa những gai nhọn hoắt. Sơn trà dùng gai làm vũ khí chống kẻ thù và khi ấy sơn trà che chở luôn cho cả tổ chim (2)

Mèo, quạ to xác nhưng khó mà len lỏi vào giữa những mũi gai sắc nhọn để đến được gần tổ chim. Nhưng một hôm con mèo rừng xám bất chấp gai góc cứ tìm cách lần mò tới gần tổ chim nọ. Bỗng từ đâu có một đàn kiến dày đặc đã nhanh chóng tản đội hình ra khắp cành sơn trà nơi có tổ chim đang ở. Mèo rừng hốt hoảng bỏ chạy ngay bởi nó nhớ có lần kiến lọt vào tai đốt đau nhói.

Đàn kiến bị sa vào vũng nước ngày ấy đã không quên ơn chú chim đã làm cầu cứu thoát mình khỏi vũng nước (3)

                         Nguồn: Đàn kiến đền ơn - Kho Tàng Truyện Ngụ ngôn Chọn Lọc

Trả lời câu hỏi / Thực hiện yêu cầu sau:

Câu 1 (0,5) Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy?

Câu 2 (0,5) Trong đoạn văn thứ nhất, đàn kiến đã rơi vào hoàn cảnh nào?

Câu 3 (0,5) Nêu chủ đề của câu chuyện trên là gì?

Câu 4 (0,5).Thông điệp và bài học sâu sắc từ câu chuyện trên là gì?

Câu 5 (1.0) Phân tích cấu trúc ngữ pháp của câu văn sau và nêu tên biện pháp tu từ được sử dụng ?

  Đàn kiến bị sa vào vũng nước ngày ấy đã không quên ơn chú chim đã làm cầu cứu thoát mình khỏi vũng nước

Câu 6 (1.0). Giả sử khi đàn kiến sa vào vũng nước, chú chim không giúp đỡ đàn kiến được. Theo em, khi chú chim gặp nạn, đàn kiến có giúp đỡ chú chim không? Vì sao?

II. VIẾT: (6.0 điểm)

  Viết bài phân tích đặc điểm nhân vật mà em yêu thích trong câu chuyện “Đàn kiến đền ơn”

2
26 tháng 2

Câu 1:

Câu chuyện được kể theo ngôi thứ ba.

Câu 2:

Trong đoạn văn thứ nhất, đàn kiến rơi vào hoàn cảnh bị sa vào vũng nước.

Câu 3:

Chủ đề của câu chuyện là lòng biết ơn và sự trả ơn.

Câu 4:Thông điệp và bài học sâu sắc từ câu chuyện là:

Lòng tốt sẽ được đền đáp.

Hãy biết ơn những người đã giúp đỡ mình.

Ở hiền gặp lành.

Câu 5:

Chủ ngữ: Đàn kiến bị sa vào vũng nước ngày ấy.

Vị ngữ: đã không quên ơn chú chim đã làm cầu cứu thoát mình khỏi vũng nước.

Câu này là câu ghép.

Biện pháp tu từ:

Điệp từ: vũng nước.

Câu 6:Theo em, nếu chú chim không giúp đỡ đàn kiến, khi chú chim gặp nạn, đàn kiến vẫn sẽ giúp đỡ chú chim.

Vì:

Lòng tốt không vụ lợi.

Đàn kiến là loài vật có tình nghĩa.

Vì bản chất của sự biết ơn là không cần sự đáp trả.

II. VIẾT

Bài phân tích đặc điểm nhân vật chú chim nhỏ trong câu chuyện “Đàn kiến đền ơn”

Trong câu chuyện "Đàn kiến đền ơn", chú chim nhỏ là một nhân vật đáng yêu và đầy lòng tốt. Ngay từ đầu câu chuyện, chú chim đã thể hiện sự nhân hậu khi thấy đàn kiến gặp nạn. Chú không ngần ngại bay ra nhặt cọng rác thả xuống làm cầu cho đàn kiến thoát khỏi vũng nước. Hành động này cho thấy chú chim là một sinh vật có lòng trắc ẩn và sẵn sàng giúp đỡ kẻ khác khi họ gặp khó khăn.

Không chỉ vậy, chú chim còn là một sinh vật vô tư, không hề mong đợi sự báo đáp. Chi tiết "Ngày tháng trôi qua, chú chim ấy cũng không còn nhớ đến đàn kiến nọ" đã chứng minh điều đó. Chú chim giúp đỡ đàn kiến bằng cả tấm lòng chân thành, không hề tính toán hay mong muốn được trả ơn.

Tuy nhiên, lòng tốt của chú chim đã được đền đáp một cách xứng đáng. Khi chú chim gặp nạn, đàn kiến đã không ngần ngại ra tay giúp đỡ, xua đuổi con mèo rừng hung dữ. Hành động này cho thấy lòng tốt sẽ lan tỏa và được đền đáp bằng những điều tốt đẹp khác.

Tóm lại, chú chim nhỏ trong câu chuyện "Đàn kiến đền ơn" là một hình tượng đẹp về lòng tốt và sự vô tư. Chú chim đã dạy cho chúng ta bài học về việc sống yêu thương, giúp đỡ người khác mà không cần mong đợi sự báo đáp.

26 tháng 2

Câu1 : D

Câu 2: B

Câu 3 : A

Câu 4 : A

Câu 5 : B

Câu 6 : D

Câu 7 : C

Câu 8 : A


BPTT trong bài thơ Chiều Tối là :
+ Ẩn Dụ
+ Nhân Hóa
+ Chơi Chữ
+ Đối Lập
+ Tiết tấu , nhịp điệu
=> Có 5 BPTT trong bài thơ Chiều Tối
Em chúc anh hc tốt ạ

26 tháng 2

Biện pháp tu từ trong bài thwo chiều tối là: Hoán dụ, Ẩn dụ, Nhân hóa, Điệp ngữ, Tượng trưng

"Thuốc tiên" là một truyện ngắn có giá trị hiện thực và nhân văn sâu sắc. Tác phẩm đã phản ánh chân thực cuộc sống của người dân lao động nghèo, đồng thời thể hiện sự cảm thông, chia sẻ của tác giả đối với những nỗi đau, những khát khao của họ.

26 tháng 2

Hai dòng thơ mà bạn đưa ra có sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ và so sánh.

  1. Biện pháp ẩn dụ: Câu “Rửa sách hết bao nhiêu bụi lầm” có thể hiểu là việc làm sạch tâm hồn, tâm trí khỏi những điều xấu, những bụi bặm của cuộc sống. Ở đây, “sách” không chỉ là sách vở mà còn tượng trưng cho tri thức, nhận thức.
  2. Biện pháp so sánh: Câu “Anh soi mình trên mặt nước như gương” sử dụng hình thức so sánh “như gương” để nhấn mạnh sự rõ ràng, chân thực trong việc tự nhìn nhận bản thân. Mặt nước phản chiếu hình ảnh, giống như gương phản chiếu thực tại của con người.

Tóm lại, hai biện pháp tu từ chính được sử dụng trong hai dòng thơ này là ẩn dụ và so sánh

26 tháng 2

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

Nội dung Seo: Chất lượng của Olm được đánh giá ra sao trong cộng đồng tri thức? Tìm hiểu ngay để kích hoạt vip Olm nhé!

26 tháng 2

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

Nội dung Seo: Chất lượng của Olm được đánh giá ra sao trong cộng đồng tri thức? Tìm hiểu ngay để kích hoạt vip Olm nhé!

26 tháng 2

Ko thì 1 đoạn văn miêu tả buổi sáng mùa xuân cx đc nha mọi người 😘

26 tháng 2

 Sáng nay bên khung cửa Chợt nghe nhiều tiếng chim Rất trong và rất lạ Hay mùa xuân đến tìmMầm Cây vừa mở mắt Nhìn trời đát bao laLá chuyện trò gì thếVề những ngày tháng quaĐóa hồng nhung nở sớm Long lanh vài hạt sườngHoa lặng yên không nóiChỉ dịu dàng tỏa hươngNắng trên hong lụa mớiTRên những mái phố caoEm Lật từng trang vởNgỡ hương xuân ùa vào("Ban đàu của một mùa xuân'-Lê...

Đọc tiếp

Một trong những thứ có tỷ lệ lạm phát cao nhất ở thời đại của chúng ta, là sự nổi tiếng.Có cơ sở để khẳng định điều này. Phần nhiều trong số các bộ não tinh túy nhất thế giới đang được thuê để giúp ta thêm yêu cái điện thoại của mình. Họ làm việc ở các công ty lớn nhất thế giới ở San Francisco hay Bắc Kinh, nhận lương rất cao, để nghĩ cách giữ chân chúng ta trên các nền...
Đọc tiếp

Một trong những thứ có tỷ lệ lạm phát cao nhất ở thời đại của chúng ta, là sự nổi tiếng.

Có cơ sở để khẳng định điều này. Phần nhiều trong số các bộ não tinh túy nhất thế giới đang được thuê để giúp ta thêm yêu cái điện thoại của mình. Họ làm việc ở các công ty lớn nhất thế giới ở San Francisco hay Bắc Kinh, nhận lương rất cao, để nghĩ cách giữ chân chúng ta trên các nền tảng số.

Logic của lạm phát: thời gian chúng ta trực tuyến ngày càng cao, tương tác trên môi trường số ngày càng thuận tiện, và khối lượng tương tác tăng nhanh gấp nhiều lần tốc độ sản xuất nội dung. Ngón tay cái chúng ta trở nên cơ bắp hơn, nói như một báo cáo của hãng Motorola đầu thế kỷ này. Chúng ta phân phát nhiều "likes" và "thả tim" hơn, theo đúng cách mà các ngân hàng trung ương in thêm tiền trong kịch bản của lạm phát kinh tế.

 [...]

Chúng ta đang ở trong một thời đại mà lực lượng tiêu dùng của truyền thông ngày càng trẻ hóa. Những đứa trẻ vị thành niên trở thành tập khách lớn của nội dung trên mạng. Từ YouTube, chúng đi thẳng ra sân bay và nằm chờ thần tượng của mình từ Hàn Quốc sang. Từ Instagram, chúng trang điểm và mặc croptop cho giống hình mẫu. Từ Facebook, chúng học cách giết thời gian. Từ Tik Tok, chúng có thể chẳng học được gì. Lực đẩy của truyền thông mạnh hơn: những đứa trẻ không có sức phản kháng tinh thần.

Nhưng có một nghịch lý, là công cụ phản kháng với các vấn đề xã hội của chúng ta giờ nằm phần lớn trên Internet. Thỉnh thoảng, trong các bài viết về chứng nghiện mạng xã hội và lười đọc sách, chính tôi lại thêm vài dòng khuyến khích độc giả đưa ra quan điểm phía dưới bài viết - tức là lại ngồi gõ phím.

[....]

Vấn đề là nếu đưa ra sự khuyến khích này, tôi tự mâu thuẫn với tất cả các phân tích về lạm phát tương tác số đưa ra ở trên.

Nghịch lý này, rất khó giải quyết. Có lẽ việc đầu tiên chúng ta có thể làm, là nhận thức được nó, bằng việc xem lại mình đã "thích" những gì trong tuần qua - và sẽ "thích" thêm gì nữa trong ngày Chủ nhật này.

(Đức Hoàng, Những ngón tay cơ bắp, 2018, VNEXPRES-Thứ năm, 7/12/2023)

 

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Xác định luận đề của văn bản.

Câu 2: Theo tác giả, việc đầu tiên chúng ta có thể làm để giải quyết nghịch lí về lạm phát tương tác số là gì?

Câu 3: Anh chị hiểu như thế nào về ý nghĩa của nhan đề “Những ngón tay cơ bắp”?

Câu 4: Hãy nêu hiệu quả của biện pháp điệp cấu trúc trong đoạn văn sau: Từ YouTube, chúng đi thẳng ra sân bay và nằm chờ thần tượng của mình từ Hàn Quốc sang. Từ Instagram, chúng trang điểm và mặc croptop cho giống hình mẫu. Từ Facebook, chúng học cách giết thời gian. Từ Tik Tok, chúng có thể chẳng học được gì.

           Câu 5: Từ nội dung đoạn văn bản, anh/ chị hãy đưa ra giải pháp để hạn chế lạm phát tương tác số.

2

Dựa vào đoạn trích trên, đây là câu trả lời cho các câu hỏi của bạn:


Câu 1: Xác định luận đề của văn bản.


Luận đề của văn bản là sự lạm phát của tương tác số, đặc biệt là sự gia tăng nhanh chóng của "likes" và "thả tim" trên mạng xã hội, tương tự như việc in thêm tiền trong lạm phát kinh tế.

Câu 2: Theo tác giả, việc đầu tiên chúng ta có thể làm để giải quyết nghịch lí về lạm phát tương tác số là gì?


Theo tác giả, việc đầu tiên chúng ta có thể làm là nhận thức được nghịch lý này, bằng cách xem lại mình đã "thích" những gì trong tuần qua và sẽ "thích" thêm gì nữa trong tương lai.

Câu 3: Anh chị hiểu như thế nào về ý nghĩa của nhan đề “Những ngón tay cơ bắp”?


Nhan đề "Những ngón tay cơ bắp" mang tính ẩn dụ, tượng trưng cho việc chúng ta sử dụng ngón tay cái quá nhiều để tương tác trên mạng xã hội, đặc biệt là việc "thả like" và "thả tim". Điều này cho thấy sự phụ thuộc và nghiện ngập vào mạng xã hội, khiến cho ngón tay cái trở nên "cơ bắp" vì hoạt động quá mức.

Câu 4: Hãy nêu hiệu quả của biện pháp điệp cấu trúc trong đoạn văn sau: Từ YouTube, chúng đi thẳng ra sân bay và nằm chờ thần tượng của mình từ Hàn Quốc sang. Từ Instagram, chúng trang điểm và mặc croptop cho giống hình mẫu. Từ Facebook, chúng học cách giết thời gian. Từ Tik Tok, chúng có thể chẳng học được gì.


Biện pháp điệp cấu trúc "Từ..." được lặp lại nhằm nhấn mạnh sự ảnh hưởng của các nền tảng mạng xã hội đối với giới trẻ. Nó thể hiện sự lan rộng và mức độ tác động sâu sắc của mạng xã hội đến hành vi và lối sống của họ. Đồng thời, nó cũng tạo ra nhịp điệu, tăng tính hình tượng và sức gợi cho đoạn văn.

Câu 5: Từ nội dung đoạn văn bản, anh/ chị hãy đưa ra giải pháp để hạn chế lạm phát tương tác số.


Từ nội dung đoạn văn bản, có thể đưa ra một số giải pháp để hạn chế lạm phát tương tác số:

Tự nhận thức và kiểm soát: Mỗi người cần tự nhận thức về thời gian và mức độ tương tác của mình trên mạng xã hội, từ đó kiểm soát và điều chỉnh hành vi.

Giáo dục và nâng cao nhận thức: Giáo dục cho giới trẻ về tác động của mạng xã hội và cách sử dụng chúng một cách lành mạnh.

Đa dạng hóa hoạt động: Khuyến khích tham gia vào các hoạt động ngoại tuyến, thể thao, nghệ thuật, đọc sách,... để giảm sự phụ thuộc vào mạng xã hội.

Chọn lọc nội dung: Học cách chọn lọc và tiêu thụ nội dung có giá trị, tránh xa những nội dung vô bổ hoặc độc hại.

Tạo không gian "offline": Dành thời gian cho các hoạt động tương tác trực tiếp với gia đình, bạn bè, và cộng đồng.

26 tháng 2

okie,đợi 1 tí. Câu 1: Xác định luận đề của văn bản.

  • Luận đề của văn bản: Lạm phát tương tác số trong thời đại kỹ thuật số đang gia tăng nhanh chóng, ảnh hưởng đến thói quen sử dụng mạng xã hội và cách con người tiếp nhận thông tin.

Câu 2: Theo tác giả, việc đầu tiên chúng ta có thể làm để giải quyết nghịch lý về lạm phát tương tác số là gì?

  • Theo tác giả, việc đầu tiên chúng ta có thể làm là nhận thức được nghịch lý này, bằng cách xem lại những gì mình đã “thích” trong tuần qua và sẽ “thích” trong ngày Chủ nhật.

Câu 3: Anh/chị hiểu như thế nào về ý nghĩa của nhan đề “Những ngón tay cơ bắp”?

  • "Những ngón tay cơ bắp" mang ý nghĩa ẩn dụ, phản ánh thực trạng con người ngày nay sử dụng điện thoại và mạng xã hội quá nhiều, đến mức ngón tay – bộ phận thao tác chính trên màn hình cảm ứng – trở nên "cơ bắp" vì hoạt động liên tục. Đây là một cách nói châm biếm về sự lệ thuộc vào công nghệ và sự bùng nổ của tương tác số trong đời sống hiện đại.

Câu 4: Hãy nêu hiệu quả của biện pháp điệp cấu trúc trong đoạn văn sau:
"Từ YouTube, chúng đi thẳng ra sân bay và nằm chờ thần tượng của mình từ Hàn Quốc sang. Từ Instagram, chúng trang điểm và mặc croptop cho giống hình mẫu. Từ Facebook, chúng học cách giết thời gian. Từ TikTok, chúng có thể chẳng học được gì."

  • Biện pháp điệp cấu trúc (“Từ YouTube…”, “Từ Instagram…”, “Từ Facebook…”, “Từ TikTok…”) giúp:
    1. Nhấn mạnh ảnh hưởng của các nền tảng mạng xã hội đến giới trẻ, từ cách hành xử đến thói quen hàng ngày.
    2. Tạo nhịp điệu mạnh mẽ, lôi cuốn người đọc, giúp họ nhận ra sự tác động của truyền thông số.
    3. Gợi cảm giác châm biếm, khi so sánh các nền tảng này không phải là công cụ học tập hay phát triển mà phần lớn chỉ dẫn đến sự sao chép, thần tượng hóa hoặc lãng phí thời gian.

Câu 5: Giải pháp để hạn chế lạm phát tương tác số

  • Quản lý thời gian sử dụng mạng xã hội: Thiết lập thời gian giới hạn hàng ngày để tránh lạm dụng việc lướt mạng.
  • Nâng cao nhận thức cá nhân: Ý thức về tác động của truyền thông số và chủ động chọn lọc nội dung bổ ích.
  • Khuyến khích hoạt động thực tế: Tham gia vào các hoạt động ngoài trời, thể thao, đọc sách thay vì dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội.
  • Tận dụng mạng xã hội một cách có ích: Sử dụng nền tảng số để học tập, phát triển bản thân thay vì chỉ để giải trí hoặc tương tác vô nghĩa.
  • Giáo dục kỹ năng số: Hướng dẫn thế hệ trẻ về cách tiếp cận mạng xã hội thông minh, có chọn lọc và không bị cuốn theo xu hướng vô bổ.

Bạn cần mở rộng hay chỉnh sửa gì thêm không? 😊

Bạn nói em muốn thay đổi và làm gì khác đi. Vầy hoài chán lắm rồi. Vậy, rồi nói qua nói lại, trao đổi các option – lựa chọn cho bạn suy nghĩ. Cuối cùng, bạn trầm ngâm, lắc đầu, vì không vượt ra khỏi vòng an toàn, vì thay đổi đồng nghĩa với rủi ro.Em ngồi chờ một cơ hội thay đổi không rủi ro. Tôi mỉm cười, vậy em sẽ chẳng bao giờ thay đổi.Đời, nếu cái gì cũng muốn, vừa thay...
Đọc tiếp

Bạn nói em muốn thay đổi và làm gì khác đi. Vầy hoài chán lắm rồi. Vậy, rồi nói qua nói lại, trao đổi các option – lựa chọn cho bạn suy nghĩ. Cuối cùng, bạn trầm ngâm, lắc đầu, vì không vượt ra khỏi vòng an toàn, vì thay đổi đồng nghĩa với rủi ro.

Em ngồi chờ một cơ hội thay đổi không rủi ro. Tôi mỉm cười, vậy em sẽ chẳng bao giờ thay đổi.

Đời, nếu cái gì cũng muốn, vừa thay đổi vừa an toàn, chỉ được thêm mà chắng mất gì, lợi mình có phần rủi ro người ta chịu, chơi vậy sao được? Tính toán gì, cuối cùng cũng là dụng binh trên giấy. Phải lao vào, phải nhúng tay xuống bùn, phải bị đánh cho vỡ mật vài lần thì mới hiểu ra sự vi diệu của cuộc đời này. One door closes, another opens – Một cánh cửa đóng lại, cánh cửa khác mở ra. Chơi trò khép hờ hờ một bên, rồi la làng sao không thấy đường đi mới, có mà đứng ngóng suốt đời.

Bạn ơi, ta tính cỡ nào, cũng chẳng bao giờ vẽ ra được, những cung bậc thánh thót của cao rộng, những câm lặng vượt ra ngoài sự chật chội của một kiếp mưu sinh, những tỉnh thức chợt choàng dậy khi ta vô tình chạm vào cành hoa dại ven đường. Hành trình là trải nghiệm, là bài học, là sự thông thái góp nhặt trên mỗi bước chân qua. Không ai, chẳng có một nhà chiến lược nào, có thể tính ra điệu tango của nắng và nốt buồn trên mi gió. Ta đi. Đời đi. Kịch bản của ta và đời, viết từng trang mới mỗi ngày, unexpected – đầy ắp bất ngờ, căng chùng giữa hai đầu cảm xúc. Bài tình ca cuộc sống, đong đầy sự điềm tĩnh bao la của vũ trụ, sự ngỡ ngàng nhỏ bé của linh hồn, và nỗi hân hoan đớn đau, khi gót chân trần chạm vào thềm hoang nào đó cuộc giã từ. Vậy, là ta đã sống!

Không, thì cứ ngồi đó chờ cũng chẳng sao. Thời gian trôi, rất nhanh thôi rồi cũng hết kiếp người….

 

                                                   Nguồn: Nguyễn Phi Vân

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Xác định vấn đề nghị luận của văn bản.

Câu 2: Theo tác giả, vì sao “em sẽ chẳng bao giờ thay đổi” khi “em ngồi chờ một cơ hội thay đổi không rủi ro”?

Câu 3: Trình bày ý hiểu của anh/ chị về câu nói sau: “Tính toán gì, cuối cùng cũng là dụng binh trên giấy. Phải lao vào, phải nhúng tay xuống bùn, phải bị đánh cho vỡ mật vài lần thì mới hiểu ra sự vi diệu của cuộc đời này.”

Câu 4: Hãy nêu hiệu quả của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn sau: “Bạn ơi, ta tính cỡ nào, cũng chẳng bao giờ vẽ ra được, những cung bậc thánh thót của cao rộng, những câm lặng vượt ra ngoài sự chật chội của một kiếp mưu sinh, những tỉnh thức chợt choàng dậy khi ta vô tình chạm vào cành hoa dại ven đường”.

Câu 5: Trong xã hội ngày nay, việc vượt ra khỏi vùng an toàn mang đến nhiều cơ hội cho giới trẻ. Anh/ chị hãy đề xuất 2 giải pháp giúp thế hệ trẻ vượt ra khỏi vùng an toàn của bản thân.

1

Câu 1: Xác định vấn đề nghị luận của văn bản.

  • Vấn đề nghị luận của văn bản là sự cần thiết của việc dám thay đổi, dám vượt ra khỏi vùng an toàn để trải nghiệm và trưởng thành trong cuộc sống.

Câu 2: Theo tác giả, vì sao “em sẽ chẳng bao giờ thay đổi” khi “em ngồi chờ một cơ hội thay đổi không rủi ro”?

  • Theo tác giả, "em sẽ chẳng bao giờ thay đổi" khi "em ngồi chờ một cơ hội thay đổi không rủi ro" vì:
    • Cuộc sống vốn dĩ luôn tiềm ẩn những rủi ro và bất ngờ.
    • Việc chờ đợi một cơ hội hoàn hảo, không có rủi ro là điều không thể xảy ra.
    • Để thay đổi và phát triển, con người cần phải dám đối mặt với rủi ro và thử thách.

Câu 3: Trình bày ý hiểu của anh/ chị về câu nói sau: “Tính toán gì, cuối cùng cũng là dụng binh trên giấy. Phải lao vào, phải nhúng tay xuống bùn, phải bị đánh cho vỡ mật vài lần thì mới hiểu ra sự vi diệu của cuộc đời này.”

  • Câu nói này thể hiện quan điểm rằng:
    • Việc chỉ lên kế hoạch và tính toán trên lý thuyết là không đủ để thành công.
    • Con người cần phải hành động, trải nghiệm thực tế, thậm chí là thất bại, để học hỏi và trưởng thành.
    • "Dụng binh trên giấy" là nói về việc lên kế hoạch nhưng không thực hiện.
    • "Nhúng tay xuống bùn" là chỉ việc lăn xả vào làm việc, vào những khó khăn.
    • "Bị đánh cho vỡ mật" là chỉ những lúc gặp thất bại, vấp ngã.
    • Chỉ khi trải qua những điều đó, con người mới có thể thực sự hiểu được những điều tốt đẹp và kỳ diệu của cuộc sống.

Câu 4: Hãy nêu hiệu quả của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn sau: “Bạn ơi, ta tính cỡ nào, cũng chẳng bao giờ vẽ ra được, những cung bậc thánh thót của cao rộng, những câm lặng vượt ra ngoài sự chật chội của một kiếp mưu sinh, những tỉnh thức chợt choàng dậy khi ta vô tình chạm vào cành hoa dại ven đường”.

  • Biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn này có hiệu quả:
    • Nhấn mạnh sự phong phú và đa dạng của những trải nghiệm cuộc sống mà con người không thể lường trước được.
    • Tạo ra nhịp điệu và hình ảnh sinh động, giúp người đọc cảm nhận rõ hơn về vẻ đẹp và sự bất ngờ của cuộc đời.
    • Làm cho câu văn trở nên giàu hình ảnh và cảm xúc.

Câu 5: Trong xã hội ngày nay, việc vượt ra khỏi vùng an toàn mang đến nhiều cơ hội cho giới trẻ. Anh/ chị hãy đề xuất 2 giải pháp giúp thế hệ trẻ vượt ra khỏi vùng an toàn của bản thân.

  • Hai giải pháp giúp thế hệ trẻ vượt ra khỏi vùng an toàn của bản thân:
    • Xây dựng tinh thần dám thử thách: Khuyến khích giới trẻ tham gia vào các hoạt động mới, thử sức với những lĩnh vực khác nhau, và không ngại đối mặt với thất bại.
    • Tạo môi trường hỗ trợ: Gia đình, nhà trường và xã hội cần tạo ra một môi trường an toàn và khuyến khích để giới trẻ có thể tự do khám phá và phát triển bản thân.