dòng nào dưới đây có các từ in đậm là từ nhiều nghĩa:
A."gian" lều cỏ tranh /ăn" gian "nói dối
B."cánh" rừng gỗ quý /"cánh" cửa hé mở
C.hạt "đỗ" nảy mầm /xe "đỗ" dọc đường
D.hòn "đá "ven đường /chú bé "đá" cầu
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 vẽ về điều gì làm các em thích nhất trong đời. Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh". Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay.
Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em phán đoán "Đó là bàn tay của bác nông dân". Một em khác cự lại "Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật....". Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng nghịu "Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!".
Cô giáo ngẩn người. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.
(Trích Bàn tay yêu thương, NXB Trẻ, 2004)
Câu 1(1.0 điểm): Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?
=> Phương thức biểu đạt chính của văn bản là : Tự sự
Câu 2(1.0 điểm): Tìm biện phép so sánh ở đoạn cuối và cho biết kiểu so sánh gì?
=> khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác
=> So sánh không ngang bằng
Câu 3(1.0 điểm): Xác định cụm danh từ có trong câu văn sau: Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này.
=> cụm danh từ : một hình ảnh đầy biểu tượng
Câu 4: (1.0 điểm): Tại sao Douglas lại vẽ bàn tay cô giáo?
=> Vì những phút ra chơi cô thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân. Nó mang lại một ý nghĩa sâu sắc đối với em
Câu 5 (1.0 điểm): Bài học rút ra cho bản thân em qua câu chuyện trên?.
=> Bài học trên giúp em thấm nhuần ý nghĩa của lòng yêu thương, sự sẻ chia. Đối với những người có hoàn cảnh đặc biệt, chỉ cần ta trao hành động nhỏ tốt đẹp nào đó, họ cũng cảm thấy hạnh phúc. Vì vậy, em sẽ không ngại trao yêu thương cho người khác. Một hành động nhỏ-Nhiều ý nghĩa lớn
Cái cây phượng đó như một chiếc ô màu đỏ khổng lồ
Mọi ng hối hả cho một ngày làm việc mới
Cậu ấy chạy hấp tấp
Bạn ấy thật lười nhác
Các bạn học sinh đi muộn vẫn thong dong đi vào lớp
Cậu ấy là một người khổng lồ.
Tôi hối hả chạy vào nhà.
Tôi thật là hấp tấp.
Anh ấy thật lười nhác.
Tôi thong dong đi bộ ngoài đường.
Đáp án :
Có cả 12 tháng bạn nhé ( đấy là năm nhuận còn các năm ko phải năm nhuận thì là 11 tháng )
# Hok tốt !
Xung quanh chúng ta có rất nhiều những con người tài giỏi, thành công. Không phải tự nhiên họ có được những kết quả tốt đẹp. Đó là cả một quá trình dài. Trên hành trình đó không thể thiếu tính tự lập, một đức tính quan trọng của cuộc sống.
Tự lập chính là một cách sống tự quyết định, tự hành động, tự lựa chọn cho mình một con đường trong tương lai để đi. Tự lập là hành động mà không dựa dẫm vào người khác, mọi hành động đều phụ thuộc vào chính bản thân mỗi người. Hiểu đơn giản tự lập là những hành động hết sức quen thuộc. Tự làm bài về nhà mà bố mẹ không phải nhắc nhở, tự dọn dẹp nhà cửa mà không cần cha mẹ nhờ, bài kiểm tra hoàn thành mà không phải đi chép bài, hay dám đứng dậy trả lời, giơ tay phát biểu, đưa ra ý kiến, quan điểm của mình về những vấn đề được nêu ra…
Có rất nhiều hành động chứng tỏ tính tự lập là vô cùng cần thiết. Edison, một nhà bác học nổi tiếng với nhân loại với những phát minh vĩ đại, đã tự mình tìm tòi, sáng chế ra những thí nghiệm quan trọng mà không phải dựa dẫm vào người khác. Hay gần gũi hơn cả, là những em bé vùng cao trên đất nước Việt Nam này. Bố mẹ phải đi làm từ sớm, các em phải ở nhà chăm em, dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm… Chúng tự ý thức được những việc cần phải làm và sống tự lập.
Ngay từ khi chúng ta còn nhỏ, ông bà cha mẹ đã dạy rằng biết tự lập là một đức tính quan trọng. Thiếu nó, con người không thể hoàn thiện. Tự lập giúp con người suy nghĩ nhiều hơn, tự đánh thức tài năng ẩn dấu trong bản thân và từ đó khơi lên trí sáng tạo. Khi có tính tự lập, con người có ý thức hơn về mọi hành động của mình. Vì hành động nếu chính mình làm ra, ta sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động đó. Nếu đó là hành động xấu, chưa đúng, ta sẽ phải trách nhiệm hoàn toàn về hậu quả. Điều này dẫn đến việc con người sẽ ý thức hơn trong từng hành động mình làm ra để tránh gây ra hậu quả xấu. Để có được tính tự lập, con người phải chăm chỉ, cần cù, chịu khó rèn luyện. Tính tự lập giúp con người nhìn toàn diện hơn về đời sống, có cái nhìn bao quát về mọi mặt. Hơn thế, tính tự lập giúp con người khẳng định được giá trị bản thân trong mắt mọi người. Xã hội luôn cần những con người có tính tự lập góp phần hoàn thiện thay đổi đất nước ngày phát triển. Bởi thế những con người có tính tự lập, không để ai nhắc nhở là những người hoàn hảo, được mọi người yêu quý, kính trọng.
Tuy nhiên, về thực tế xã hội ngày nay, hiện trạng mọi người về ý thức tự lập đang là vấn đề cần quan tâm. Học sinh ỷ lại vào các thiết bị điện tử, ỷ lại vào học thêm mà không có ý thức tự học, ỷ lại vào các sách tham khảo… Tính tự lập gần như đang là số 0 với học sinh. Việc học tủ trước khi đi thi, diễn ra thường xuyên dẫn đến điểm kém, và không có kiến thức ở nhiều học sinh. Nhiều đứa trẻ thành phố, quen thói được nuông chiều, ở nhà có giúp việc dọn dẹp mà không biết làm việc nhà. Hay chúng quen được bố mẹ nấu sẵn và không hề biết nấu bất kỳ món ăn nào. Thực trạng này diễn ra rất nhiều, phổ biến. Nhưng vẫn còn rất nhiều người và nhiều học sinh biết rèn cho mình tính tự lập để tìm được con đường đến thành công dễ dàng.
Muốn có được tính tự lập, chúng ta luôn phải tự trau dồi kiến thức, rèn luyện bản thân. Hơn thế phải biết cùng nhau cố gắng rèn luyện đức tính tự lập đáng quý. Tuy vậy, tự lập phải đi cùng sự tỉnh táo và biết tiếp thu ý kiến của mọi người xung quanh.
Thành công sẽ không đến với những ai không có tính tự lập. Bởi tự lập là một trong những điều cốt lõi nhất của con người trên con đường hoàn thiện bản thân.
Chúc bạn học tốt
Đáp án :
" Tâm hồn tôi là một buôi trưa hè "
Có các biện pháp tu từ trong đoạn văn nhằm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt, làm nổi bật hình ảnh một dòng sông hiền hòa, thơ mộng và giúp tác giả bày tỏ tình cảm của mình một cách tự nhiên, sinh động, mượt mà.
Học tốt !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
@tranphuongnam080879
Văn bản ''Sông nước Cà Mau'' miêu tả cảnh vùng sông nước, thiên nhiên và sinh hoạt con người của tác giả Đoàn Giỏi. Bài văn được diễn đạt rất tinh tế, giàu cảm xúc như một bức tranh hiện lên trước mặt người đọc. Thể hiện sâu sắc về một vùng sông nước hùng vĩ mà độc đáo; Thiên nhiên trù phú và vĩ đại, một khu rừng đước rộng lớn ở hai bên dòng sông thật tuyệt vời; Sinh hoạt con người thì sinh động mà đầm ấm làm sao ! Người bán hàng có thể là con gái Hoa kiều, người Chà Châu Giang, các cụ người Miên với đủ giọng nói líu lô, quần áo sặc sỡ làm tô điểm cho chợ Năm Căn. Nếu ai đi qua ghé lại cũng nhớ đến thăm vùng đất Cà Mau và chợ nổi Năm Căn nơi phủ màu xanh của đất trời, cây cối và những màu sặc sỡ trên chợ nổi. Đối với tôi, ở đó có thể sẽ là nơi bình yên và vui vẻ nhất. Đọc xong bài văn, tôi như cảm nhận được sức sống mãnh liệt trong từng câu văn, từng chữ cái.
B."cánh" rừng gỗ quý /"cánh" cửa hé mở