em hãy liên hệ một số thành tựu văn hóa tiêu biểu của đông nam á từ nữa sau thế kỉ 10 đến nữa đầu thế kí 16 có ảnh hưởng đến ngày nay
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Chủ thể trữ tình dạng thức xuất hiện của bài thơ Hạnh Phúc đơn sơ
Kính thưa quý thầy cô và các bạn,
Hôm nay, em xin được trình bày về chủ đề “Thiếu nhi Gia Lai với tình yêu biển đảo quê hương.” Đây là một chủ đề đầy ý nghĩa, không chỉ giúp chúng ta hiểu hơn về tình yêu đất nước mà còn thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
1. Thiếu nhi Gia Lai và tình yêu biển đảo
Mặc dù sinh ra và lớn lên giữa những cánh rừng bạt ngàn, các em thiếu nhi Gia Lai vẫn luôn dành một tình yêu đặc biệt cho biển đảo quê hương. Điều này thể hiện qua những hoạt động ý nghĩa như làm tranh cổ động, viết thư gửi các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi hải đảo xa xôi hay tham gia các buổi ngoại khóa tìm hiểu về chủ quyền biển đảo.
Tình yêu ấy không chỉ dừng lại ở lời nói, mà còn được các em thể hiện qua hành động. Nhiều bạn nhỏ đã quyên góp sách vở, quà tặng để gửi đến các trường học ở vùng đảo xa, như một cách chia sẻ khó khăn và gắn kết tình cảm với các bạn cùng trang lứa nơi biên cương Tổ quốc.
2. Hoạt động giáo dục về biển đảo tại Gia Lai
Tại Gia Lai, nhiều trường học đã tổ chức các chương trình ngoại khóa ý nghĩa nhằm giáo dục thiếu nhi về chủ quyền biển đảo. Các buổi học này không chỉ cung cấp kiến thức về địa lý, lịch sử mà còn khơi dậy lòng tự hào dân tộc. Những bức tranh, bài thơ, bài văn mà các em sáng tác đã thể hiện rõ lòng yêu mến đối với biển đảo, nơi đầu sóng ngọn gió bảo vệ quê hương.
Ngoài ra, các chiến dịch như "Gửi thư cho lính đảo" đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. Những lá thư chan chứa tình cảm của các em đã trở thành nguồn động viên to lớn cho các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền quốc gia.
3. Ý nghĩa của những hoạt động này
Những hành động nhỏ bé của thiếu nhi Gia Lai mang lại ý nghĩa to lớn. Không chỉ giúp các em nhận thức rõ hơn về vai trò của biển đảo trong việc bảo vệ đất nước, mà còn xây dựng tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Đây chính là nền tảng vững chắc để thế hệ trẻ ngày nay tiếp nối và bảo vệ thành quả của ông cha.
Kính thưa quý thầy cô và các bạn,
Tình yêu biển đảo không chỉ dành riêng cho những người sống gần biển, mà còn là trách nhiệm chung của toàn dân tộc, đặc biệt là thế hệ trẻ. Thiếu nhi Gia Lai tuy ở xa biển, nhưng bằng những hành động thiết thực, các em đã thể hiện rõ tinh thần yêu nước và ý thức bảo vệ chủ quyền quê hương.
Em tin rằng, với sự đồng hành của gia đình, nhà trường và xã hội, thiếu nhi Gia Lai nói riêng và cả nước nói chung sẽ tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu biển đảo, góp phần xây dựng một Tổ quốc vững mạnh và trường tồn.
Em xin chân thành cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã lắng nghe.
Xác định nội dung chính của một văn bản là một kỹ năng quan trọng giúp chúng ta hiểu rõ ý chính mà tác giả muốn truyền đạt. Dưới đây là một số cách để bạn có thể thực hiện điều này:
1. Đọc kỹ toàn bộ văn bản:- Chú ý đến tiêu đề: Tiêu đề thường gợi ý về chủ đề chính của văn bản.
- Nhận biết các từ khóa: Các từ ngữ được lặp đi lặp lại nhiều lần, các từ ngữ in đậm hoặc nghiêng thường là những từ khóa quan trọng.
- Phân tích câu mở đầu và kết thúc: Câu mở đầu thường giới thiệu vấn đề, còn câu kết thúc thường tóm tắt ý chính.
- Câu chủ đề thường là câu thể hiện rõ ràng nhất ý chính của một đoạn văn hoặc của cả văn bản.
- Nó thường xuất hiện ở đầu đoạn, giữa đoạn hoặc cuối đoạn.
- Câu chủ đề thường trả lời câu hỏi: "Văn bản này nói về cái gì?"
- Chia nhỏ văn bản: Chia văn bản thành các đoạn nhỏ và xác định ý chính của từng đoạn.
- Liên kết các ý: Liên kết các ý chính của các đoạn lại với nhau để hình thành một bức tranh tổng thể về nội dung của văn bản.
- Đặt câu hỏi: Đặt các câu hỏi như "Tác giả muốn nói gì?", "Ý chính của văn bản là gì?", "Những thông tin quan trọng nhất là gì?"
- Tìm câu trả lời: Tìm câu trả lời cho các câu hỏi đó trong văn bản.
- Tóm tắt nội dung: Sau khi đã xác định được ý chính, hãy thử tóm tắt lại nội dung của văn bản bằng một vài câu ngắn gọn.
Là một học sinh, em có thể làm những việc sau để góp phần bảo vệ rừng và chăm sóc rừng:
- Trồng cây xanh: Tham gia các hoạt động trồng cây, phục hồi rừng tại địa phương.
- Tuyên truyền: Nâng cao ý thức cộng đồng về vai trò của rừng thông qua các bài viết hoặc chia sẻ trên mạng xã hội.
- Tiết kiệm tài nguyên: Sử dụng giấy tái chế, hạn chế lãng phí các sản phẩm từ gỗ.
- Tham gia các câu lạc bộ bảo vệ môi trường, khuyến khích bạn bè cùng tham gia.
Quê hương, đất nước luôn là một phần quan trọng trong trái tim em. Mỗi khi nghĩ về quê hương, em cảm thấy lòng mình tràn ngập tự hào và yêu thương. Những cánh đồng lúa bát ngát, những con đường làng yên bình, và những nụ cười thân thiện của con người nơi đây làm em cảm thấy gần gũi, bình yên. Đất nước ta tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng em tin rằng với sức mạnh đoàn kết và lòng kiên cường, chúng ta sẽ vượt qua tất cả. Em tự hào về truyền thống lịch sử của dân tộc và luôn mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển của quê hương. Quê hương là nơi em luôn quay về, dù đi đâu, làm gì.
đây là đoạn văn mẫu và mik nghĩ bạn chỉ nên tham khảo về sửa theo ý của bạn nhé!!!!
## Dàn ý chi tiết phân tích nhân vật thầy Đuy-sen trong tác phẩm "Người thầy đầu tiên"
**I. Mở bài:**
* Giới thiệu tác phẩm "Người thầy đầu tiên" của tác giả Ay-ma-tốp và vai trò quan trọng của nhân vật thầy Đuy-sen trong tác phẩm.
* Nêu vấn đề cần phân tích: Đặc điểm nổi bật của nhân vật thầy Đuy-sen. (có thể nêu khía cạnh nổi bật nhất muốn tập trung phân tích, ví dụ: lòng yêu nghề, sự tận tâm, hay sự ảnh hưởng sâu sắc đến học trò…)
**II. Thân bài:**
* **1. Ngoại hình và tính cách:**
* Miêu tả ngoại hình của thầy Đuy-sen (gợi ý: đơn giản, giản dị, thể hiện sự mộc mạc, gần gũi) - trích dẫn những chi tiết miêu tả trong tác phẩm.
* Phân tích tính cách của thầy:
* **Sự tận tâm với nghề dạy học:** Dẫn chứng: sự chuẩn bị chu đáo cho bài giảng, cách truyền đạt kiến thức say mê, kiên nhẫn, tình cảm ấm áp dành cho học trò, quan tâm đến cuộc sống của học trò (ví dụ: quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của Sê-khôp, động viên, giúp đỡ cậu).
* **Tình yêu quê hương đất nước sâu sắc:** Thể hiện qua việc truyền đạt kiến thức, tình yêu đối với văn học dân tộc, những câu chuyện kể về lịch sử, truyền thuyết…
* **Sự am hiểu tâm lý học trò:** Biết cách khơi gợi niềm say mê học tập, động viên, khuyến khích học sinh yếu kém, xử lý các tình huống sư phạm một cách khéo léo và hiệu quả. (Ví dụ: cách thầy Đuy-sen xử lý tình huống Sê-khôp bỏ học, sự quan tâm đến việc học của Sê-khôp, cách dạy học linh hoạt).
* **Tính cách giản dị, khiêm nhường:** Không cầu kì, xa hoa, sống chan hòa với học trò và đồng nghiệp.
* **2. Vai trò của thầy Đuy-sen:**
* Là người thầy đầu tiên gieo mầm tri thức cho học sinh, đặc biệt là đối với Sê-khôp.
* Là người truyền cảm hứng, khơi dậy lòng yêu quê hương, đất nước, văn học dân tộc cho học trò.
* Là người định hướng, định hình nhân cách cho học trò, giúp các em trưởng thành.
* Là hình ảnh tiêu biểu cho những người thầy tận tụy, yêu nghề, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.
* **3. Nghệ thuật xây dựng nhân vật:**
* Tác giả sử dụng những chi tiết cụ thể, chân thực để khắc họa nhân vật.
* Ngôn ngữ miêu tả sinh động, giàu cảm xúc.
* Sự kết hợp giữa miêu tả ngoại hình, hành động và lời nói để làm nổi bật tính cách nhân vật.
* Sử dụng phương pháp kể chuyện, hồi tưởng để làm nổi bật vai trò và ý nghĩa của nhân vật.
**III. Kết bài:**
* Khẳng định lại vẻ đẹp của nhân vật thầy Đuy-sen: một người thầy mẫu mực, đáng kính trọng.
* Nêu lên ý nghĩa sâu sắc của hình tượng người thầy trong tác phẩm và trong cuộc sống.
* Bài học rút ra từ hình ảnh người thầy Đuy-sen. (ví dụ: lòng yêu nghề, sự tận tâm, trách nhiệm với học trò,…)
**Lưu ý:** Đây là dàn ý chi tiết, bạn có thể lựa chọn và bổ sung thêm các ý nhỏ khác để bài văn của mình trở nên đầy đủ và sâu sắc hơn. Hãy kết hợp trích dẫn các đoạn văn trong tác phẩm để làm rõ các luận điểm của mình. Đặc biệt, cần phân tích chi tiết những tình huống cụ thể trong truyện để làm sáng tỏ tính cách và vai trò của thầy Đuy-sen.
Một số thành tựu tiêu biểu của Đông Nam Á từ thế kỉ X đến nửa sau thế kỉ XVI
- Tôn giáo: Hin-đu giáo, Phật giáo, Nho giáo, Hồi giáo chi phối đời sống tinh thần và chính trị tại nhiều quốc gia trong khu vực.
=> Hiện nay, Hin-đu giáo là tôn giáo phổ biến nhất Ấn Độ. In-đô-nê-si-a là quốc gia có số lượng tín đồ Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á. Phật giáo có ảnh hưởng đến đại đa số các quốc gia Đông Nam Á: Việt Nam, Thái Lan, Cam-pu-chia, Lào,…
- Các công trình đặc sắc như: Hoàng thành Thăng Long, đền tháp Ăng-co, thành cổ Pa-gan, …. hiện nay trở thành các di tích lịch sử - văn hoá đại diện cho bản sắc các quốc gia Đông Nam Á, có vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu về lịch sử - văn hoá và phát triển du lịch.