Viết thư cho bạn kể về vệ sinh môi trường
lẹ lên nhé
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Nam thân mến!
Đã lâu chưa gặp, hôm nay Đạt viết thư thăm Nam đây, nhân tiện hỏi thăm tình hình lớp Nam giữ vệ sinh môi trường ở lớp thế nào? Có giống lớp 4A của Đạt không?
Đầu thư cho Đạt gửi lời chúc sức khỏe và hạnh phúc đến mọi người trong gia đình. Chúc Nam luôn khỏe và học giỏi.
Nam ơi, vào học lớp 4, thầy cô có nghiêm khắc không? Nam có nhiều điểm 10 chưa? Trường Nam có thực hiện phong trào “giữ vệ sinh môi trường lớp học” chưa? Phong trào giữ vệ sinh lớp học có thấy tốt hơn không?
Tình hình gia đình Đạt vẫn khỏe. Ba mẹ Đạt công tác tốt.
Đạt dạo này học tốt có 5 điểm 10. trong lớp luôn vui vẻ và đoàn kết. Trường lớp luôn sạch đẹp là nhờ có phong trào giữ gìn vệ sinh lớp học, trường học ngay từ khi khai giảng. Lớp mình đã viết cam kết giữ gìn lớp trường sạch đẹp và mọi người cùng cố gắng thực hiện. Hàng ngày có tổ trực nhật quét lớp sạch, nhắc nhở ngay người vứt rác hay khạc nhổ lung tung. Các bạn có ý thức thấy rác, lá rụng thì tự nhặt bỏ thùng rác và không vẽ bậy lên tường, phải đi tiểu ở nhà vệ sinh. Cô giáo còn bảo không làm ồn trong giờ học cũng là giữ vệ sinh môi trường đấy Nam ạ. 5 tuần liền lớp Đạt được khen trước cờ là giữ vệ sinh tốt nhất, Đạt yêu lớp học của mình lắm.
Thôi thư đã dài, cuối thư Đạt chúc Nam và gia đình luôn vui khỏe. Mong rằng trong năm học này cả 2 lớp chúng ta cùng cố gắng học tập và giữ vệ sinh trường lớp tốt, thực hiện tốt điều Bác Hồ Dạy “Giữ gìn vệ sinh thật tốt” Nam nhé. Hẹn gặp Nam khi hè về.
Tớ là con người, bạn thân thiết của bạn từ bấy lâu nay đây ạ!”. Rồi sau đó trải lòng mình bằng nhiều tâm sự: “Môi trường ơi! Tớ xin lỗi, vì bấy lâu nay, dù thân thiết và được bạn giúp đỡ để tớ sinh sống, tồn tại trong cuộc sống này. Vậy mà tớ thật vô tình, lẫn cố ý một cách nhẫn tâm làm bạn buồn. Đã có nhiều lần tớ xé giấy vứt bỏ tứ tung ở sân trường. Nhiều lúc tớ ngắt hoa, bẻ cành cây. Hay có khi tớ xả nước không tiết kiệm. Cả những lúc tớ thản nhiên bỏ chai lọ xuống ao, hồ, hoặc xả rác bừa bãi ngoài đường... Tớ xấu hổ lắm khi tớ lặp đi lặp lại những điều đó ngày càng nhiều. Để rồi những gì thuộc về bạn: là đất, nước, ao hồ, không khí, cây xanh... bị ô nhiễm ngày càng nhiều”.
Và sau đó, học sinh lớp 5 này viết: “Tớ biết lỗi rồi. Tớ đã nhận ra bạn thật sự quan trọng trong cuộc đời tớ. Bạn khỏe mạnh, tớ khỏe mạnh. Bạn ô nhiễm, cuộc sống của tớ cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Tớ xin lỗi vì tất cả những hành động không đẹp đã qua. Tớ hứa từ nay sẽ biết yêu thương, nâng niu và trân quý bạn, vì bạn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời tớ. Đã đến lúc tớ phải tự giác ý thức và thay đổi tất cả. Tớ sẽ biết tiết kiệm điện nước, biết vứt rác vào thùng chứ không xả vương vãi khắp nơi. Tớ sẽ trồng cây xanh... để bạn không còn ô nhiễm mà luôn xanh, sạch, đẹp”.
a)
=> Mấy bạn chim nhí nhảnh đang hát vui vẻ trên cây
b)
=> Ông mặt trời mang những tia nắng chăm sóc những cánh đồng lúa chín .
Nhân dịp mừng sinh nhật lần thứ 9 của em, chị Hằng tặng em một chiếc hộp đựng bút rất xinh. Hộp bút này chị mua trong dịp đi tham quan Đà Lạt vừa qua.
Hộp bút được làm bằng gỗ thông, rất nhẹ. Chiều dài của nó khoảng 20 cm, bề rộng 5 cm và chiều cao khoảng 3 cm. Trên nắp hộp khắc hình ngôi nhà sàn cùng với hai chú hươu đứng ngơ ngác dưới gốc thông. Nắp hộp mở ra, đóng lại dễ dàng. Lòng hộp có thể chứa được bốn năm cây bút các loại, cùng cây thước nhỏ và vài thứ đồ lặt vặt khác.
Có hộp đựng bút, chiếc cặp sách của em ngăn nắp hẳn lên. Bút dùng xong, em đem cất vào hộp. Đến trường, muốn dùng loại bút nào, mở hộp ra là có ngay, tiện lợi biết bao! Em quý hộp bút ấy lắm vì nỏ là quà tặng của người thân, kèm theo mong muốn của cả gia đình là em ngày càng học giỏi và chăm ngoan hơn nữa.
chơi chữ là dùng phương thức diễn đạt đặc biệt , sao cho ở đó song song tồn tại hai lựơng ngữ nghĩa khác hẳn nhau đựơc biểu đạt bởi cùng một hình thức ngôn ngữ , nhằm tạo nên sự thú vị mang tính chất chữ nghĩa . Càng làm phong phú thêm ngôn ngữ , văn chương Việt Nam .
VD:
Nước chảy riu riu,
Lục bình trôi ríu ríu;
Anh thấy em nhỏ xíu, anh thương.
Duyên trúc trắc, nợ trục trặc;
Thiếp với chàng bất đắc vãng lai.
Sàng sàng lệ nhỏ càng mai
Dẫu không thành đường chồng vợ, cũng nhớ hoài nghĩa xưa
Riu riu, ríu ríu, xíu / trúc trắc, trục trặc, bất đắc...; có thể xếp vào loại điệp một bộ phận của âm tiết ( phần vần ). Tác dụng của cách điệp này là tạo nên một nét nghĩa nền tản cho toàn bài và nhấn mạnh sắc thái nghĩa cục bộ của từ ngữ được điệp.
VD:
Duyên duyên ý ý tình tình
Đây đây đó đó tình tình ta ta
Năm năm tháng tháng ngày ngày
Chờ chờ đợi đợi, rày rày mai mai.
Ở VD trên, tuy hai dòng đầu phụ âm Đ - được điệp trong bốn âm tiết ( sử dụng 4 lần chữ có phụ âm Đ ), phụ âm T được điệp trong sáu âm tiết; nhưng về cơ bản đây chỉ là sự gấp đôi một cách đều đặn các âm tiết cấu tạo nên bài ca dao: hai cặp lục bát chỉ sử dụng 14 âm tiết ( trong đó chữ Tình được điệp 4 lần, thành ra chỉ còn lại 13, ở đây mỗi âm tiết đồng thời là một từ ). Cách điệp trong trường hợp này cho thấy sự dằn dỗi, bức xúc của người nói.
*** Chơi chữ bằng phương tiện cùng âm: dùng phương tiện cùng âm ca dao có bốn cách:
Tạo một ngữ cảnh cho phép xuất hiện cùng âm;
Tạo ra nhiều từ cùng âm, gây sự tương phản giữa âm và nghĩa;
Tạo ra một từ có thể hiểu nước đôi;
Dựa vào tên gọi động vật, thực vật.
# Tạo ra một ngữ cảnh cho phép xuất hiện cùng âm:
VD: có hai lời hò đối đáp có thể xem là dị bản của nhau dưới đây:
Một trăm thứ dầu, dầu chi không ai thắp?
Một trăm thứ bắp, bắp chi không ai rang?
Một trăm thứ than, than chi không ai quạt?
Một trăm thứ bạc, bạc chi bán chẳng ai mua?
Trai nam nhi đối đặng, gái bốn mùa xin theo.
Một trăm thứ dầu, dầu xoa không ai thắp;
Một trăm thứ bắp, bắp chuối chẳng ai rang;
Một trăm thứ than, than thân không ai quạt;
Một trăm thứ bạc, bạc tình bán chẳng ai mua:
Trai nam nhi đà đối đặng, gái bốn mùa tính răng ?
*************
Em hỏi anh Trong các thứ dầu, có dầu chi là dầu không thắp?
Trong các thứ bắp, có bắp chi là bắp ko rang?
Trong các thứ than, có than chi là than ko quạt?
Trong các thứ bạc, có bạc chi ko đổi ko mua?
Trai nam nhơn chàng đối được mới rõ ai thua phen này?
Trong các thứ dầu, có nắng dãi mưa dầu là dầu ko thắp;
Trong các thứ bắp, có bắp mồm bắp miệng là bắp ko rang;
Trong các thứ than, có than hỡi than hời là than ko quạt;
Trong các thứ bạc, có bạc tình bạc nghĩa là bạc ko đổi ko mua;
Trai nam nhơn vừa đối đặng, hỏi thiếp vừa tính sao?
Ngữ cảnh “Một trăm thứ....”hay “Trong các thứ......”: đã xuất hiện những từ cùng âm, làm cho điệu hò có vần có điệu. Suy ra, có vô số cách sử dụng cùng âm được cho là phù hợp.
chơi chữ là dùng phương thức diễn đạt đặc biệt , sao cho ở đó song song tồn tại hai lựơng ngữ nghĩa khác hẳn nhau đựơc biểu đạt bởi cùng một hình thức ngôn ngữ , nhằm tạo nên sự thú vị mang tính chất chữ nghĩa . Càng làm phong phú thêm ngôn ngữ , văn chương Việt Nam .
Tác dụng: Mang hàm ý sâu sắc
VD:
Nước chảy riu riu,
Lục bình trôi ríu ríu;
Anh thấy em nhỏ xíu, anh thương.
Duyên trúc trắc, nợ trục trặc;
Thiếp với chàng bất đắc vãng lai.
Sàng sàng lệ nhỏ càng mai
Dẫu không thành đường chồng vợ, cũng nhớ hoài nghĩa xưa
Riu riu, ríu ríu, xíu / trúc trắc, trục trặc, bất đắc...; có thể xếp vào loại điệp một bộ phận của âm tiết ( phần vần ). Tác dụng của cách điệp này là tạo nên một nét nghĩa nền tản cho toàn bài và nhấn mạnh sắc thái nghĩa cục bộ của từ ngữ được điệp.
Đã lâu chưa gặp, hôm nay Đạt viết thư thăm Nam đây, nhân tiện hỏi thăm tình hình lớp Nam giữ vệ sinh môi trường ở lớp thế nào? Có giống lớp 4A của Đạt không?
Đầu thư cho Đạt gửi lời chúc sức khỏe và hạnh phúc đến mọi người trong gia đình. Chúc Nam luôn khỏe và học giỏi.
Nam ơi, vào học lớp 4, thầy cô có nghiêm khắc không? Nam có nhiều điểm 10 chưa? Trường Nam có thực hiện phong trào “giữ vệ sinh môi trường lớp học” chưa? Phong trào giữ vệ sinh lớp học có thấy tốt hơn không?
Tình hình gia đình Đạt vẫn khỏe. Ba mẹ Đạt công tác tốt.
Đạt dạo này học tốt có 5 điểm 10. trong lớp luôn vui vẻ và đoàn kết. Trường lớp luôn sạch đẹp là nhờ có phong trào giữ gìn vệ sinh lớp học, trường học ngay từ khi khai giảng. Lớp mình đã viết cam kết giữ gìn lớp trường sạch đẹp và mọi người cùng cố gắng thực hiện. Hàng ngày có tổ trực nhật quét lớp sạch, nhắc nhở ngay người vứt rác hay khạc nhổ lung tung. Các bạn có ý thức thấy rác, lá rụng thì tự nhặt bỏ thùng rác và không vẽ bậy lên tường, phải đi tiểu ở nhà vệ sinh. Cô giáo còn bảo không làm ồn trong giờ học cũng là giữ vệ sinh môi trường đấy Nam ạ. 5 tuần liền lớp Đạt được khen trước cờ là giữ vệ sinh tốt nhất, Đạt yêu lớp học của mình lắm.
Thôi thư đã dài, cuối thư Đạt chúc Nam và gia đình luôn vui khỏe. Mong rằng trong năm học này cả 2 lớp chúng ta cùng cố gắng học tập và giữ vệ sinh trường lớp tốt, thực hiện tốt điều Bác Hồ Dạy “Giữ gìn vệ sinh thật tốt” Nam nhé. Hẹn gặp Nam khi hè về.