c. We should consume food that contains no artificial ... . (preserve)
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
## Thầy Hamen - Hình ảnh người thầy mẫu mực trong "Buổi học cuối cùng"
Đoạn trích "Buổi học cuối cùng" của An-phông-xơ Đô-đê đã để lại trong lòng người đọc ấn tượng sâu sắc về nhân vật thầy Hamen – một người thầy yêu nghề, yêu nước, tận tụy với học trò và tràn đầy lòng tự hào dân tộc. Hình ảnh thầy Hamen không chỉ là một nhân vật trong tác phẩm, mà còn trở thành biểu tượng cho sự hy sinh thầm lặng của những người thầy trong thời chiến tranh, góp phần khơi dậy lòng yêu nước và ý thức dân tộc cho thế hệ trẻ.
Điều đầu tiên gây ấn tượng mạnh là sự thay đổi bất ngờ trong diện mạo và thái độ của thầy Hamen. Thông thường, thầy thường nghiêm khắc, dễ nổi cáu, thậm chí phạt học trò vì những lỗi nhỏ. Nhưng trong buổi học cuối cùng, thầy lại có vẻ trang trọng và xúc động khác thường. Bộ lễ phục đen nghiêm chỉnh, giọng nói trầm ấm và đầy cảm xúc, tất cả đều thể hiện sự nghiêm trang, trang nghiêm của một buổi học đặc biệt, cũng là sự thể hiện lòng tự trọng và niềm tiếc nuối sâu sắc của thầy trước sự mất mát của quê hương. Sự thay đổi này cho thấy thầy Hamen không chỉ là một người thầy dạy chữ mà còn là một người yêu nước sâu sắc, luôn đau đáu trước vận mệnh đất nước.
Sự yêu nghề của thầy Hamen được thể hiện một cách rõ nét trong suốt buổi học. Thầy không chỉ dạy bài học một cách nghiêm túc mà còn truyền đạt kiến thức một cách say sưa và đầy nhiệt huyết. Những lời lẽ của thầy về tiếng Pháp, về tầm quan trọng của việc học tiếng mẹ đẻ, được thầy nhấn mạnh một cách đầy xúc động, khiến cho những học trò nhỏ bé như Fri-đơ-rich cũng cảm nhận được tình yêu ngôn ngữ, tình yêu quê hương sâu sắc của thầy. Thầy Hamen không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người truyền lửa yêu nước, khơi dậy ý thức dân tộc trong lòng học trò. Sự tận tâm của thầy, sự hy sinh thầm lặng khi dành trọn vẹn buổi học cuối cùng để dạy dỗ học trò là minh chứng rõ ràng nhất cho tình yêu nghề cao cả của thầy.
Tuy nhiên, điều làm nên vẻ đẹp của nhân vật thầy Hamen không chỉ là tình yêu nghề, mà còn là lòng yêu nước nồng nàn, thầm kín. Sự tiếc nuối, xót xa của thầy trước số phận của quê hương được thể hiện một cách tinh tế qua từng lời nói, hành động. Những lời thầy nói về tiếng Pháp, về văn hóa Pháp, về lịch sử Pháp chứa chan nỗi niềm đau đớn, nhưng đồng thời cũng thể hiện một niềm tự hào dân tộc mãnh liệt. Thầy Hamen là người mang trong mình trọng trách giữ gìn và bảo vệ văn hóa dân tộc, ngay cả khi đất nước đang lâm nguy. Hình ảnh thầy Hamen trong buổi học cuối cùng trở thành một biểu tượng cho tinh thần bất khuất, ý chí quật cường của người dân Pháp trong cuộc chiến tranh gian khổ.
Tóm lại, hình ảnh thầy Hamen trong "Buổi học cuối cùng" là một hình ảnh đẹp đẽ, giàu cảm xúc, là biểu tượng cho người thầy mẫu mực, yêu nghề, yêu nước, luôn tận tụy với học trò và hết lòng vì dân tộc. Qua nhân vật thầy Hamen, tác giả An-phông-xơ Đô-đê không chỉ kể một câu chuyện về một buổi học đặc biệt mà còn gửi gắm thông điệp sâu sắc về tình yêu quê hương, đất nước, về lòng tự hào dân tộc và sự hy sinh thầm lặng của những người thầy trong thời chiến.
I. Complete the following sentence(s) by choosing the best option A, B, C, or D
( 1,6pts)
1. My sister hates _____________ computer games.
A. play B. playing C. plays D. played
2. Would you like to have ________________ apple juice?
A. some B. lots C. a lot D. many
3. Last month, Nam participated in _______________ funds for street children.
A. raising B. making C. gathering D. taking
4. Children _____________ plastic bottles for recycling last week.
A. collect B. collects C. collecting D. collected
5. This shirt is not as expensive __________________ I thought at first.
A. as B. like C. from D. than
6. ___________________ are not good for your health.
A. fish B. meat C. vegetables D. soft drinks
7. My classroom is ______________ the second floor.
A. in B. on C. at D. of
8. Lemonade isn’t very sweet. I’ll add some more ___________________
A. sugar B. salt C. pepper D. lemon
IV. Underline and correct the mistake in each sentence. (0.4 pts)
1. My mother go =>goes to work by motorbike every morning.
2. He was tired so => because he stayed up late last night.
PART C – READING (2,0pts)
I. Choose the word which best fits each gap: (1,25 pts)
Hobbies are activities for entertainment. Hobby can cost you almost nothing.
Music is the most popular. For example, many people play the guitar for (1)_________ in their free time. Sports provide other (2)_________ hobbies. Cycling, running, tennis, table-tennis are the sports that millions of people play during their free time.
Some people's coin collections are wonderful. There are still hundreds of (3)____________ collections, such as bottle collections, seashell collections, butterfly collections, and so on. For some people, a hobby is a favourite (4)________________, like chess. In chess, we need two or more people (5)________________________.
1. A. fun B. funny C. funnies D. funniest
2. A. strange B. normal C. favourite D. unusual
3. A. another B. other C. others D. the other
4. A. exercise B. game C. interest D. sports
5. A. play B. to playing C. playing D. to play
II. Read the passage. Circle the best answer A, B, C or D to each of the questions. (1pt)
Josh is one of the gifted seventh graders at an international lower secondary school with over 800 students aged from 11 to 15. It also has modern facilities and well-qualified teachers, which can provide Josh and his friends with the best learning conditions. Josh has a great passion for science. He likes doing interesting experiments in the science laboratory under the guidance of his teacher. He finds these experiments about electricity or light quite useful and practical. The computer room is also a place where he often goes after class to search for necessary information about safe, funny and simple experiments on the Internet. He also does many science projects with his partners there. With great efforts, he hopes he will become a scientist in the future
1. | What is the passage mainly about? | |
| A. | An international school with hundreds of students. |
| B. | A gifted student’s dream. |
| C. | A good learning environment for a gifted student. |
| D. | The gifted seventh graders |
2. | Who helps Josh to conduct the science experiments in the school lab? | |
| A. | Josh’s teacher. |
| B. | Josh’s partner. |
| C. | Josh’s classmate. |
| D. | Josh’s best friend |
3. | What does Josh think about the science experiments? | |
| A. | They are safe and practical. |
| B. | They are useful and practical. |
| C. | They are funny and practical. |
| D. | They are necessary and practical. |
4. | What does the word there in line 11 mean? | |
| A. | On the Internet. |
| B. | In the science laboratory. |
| C. | In the computer room. |
| D. | In his classroom. |
5. | How can he achieve his dream of becoming a scientist? | |
| A. | Try his best. |
| B. | Read many physics books. |
| C. | Watch science programmes on TV. |
| D. | Have well-qualified teachers |
Câu 1:
aren't ⇒ in't
Câu 2: The children often visit to villages and donate notebooks there
Câu 3: C do C là công nhân mấy nghề kia là nghệ thuật
aren't => isn't
The children often visit villages and donate notebooks to the children there
worker nha
Chọn B vì nó rơi vào âm tiết thứ 2, còn lại rơi vào âm tiết thứ 1
Một số thành tựu tiêu biểu của Đông Nam Á từ thế kỉ X đến nửa sau thế kỉ XVI
- Tôn giáo: Hin-đu giáo, Phật giáo, Nho giáo, Hồi giáo chi phối đời sống tinh thần và chính trị tại nhiều quốc gia trong khu vực.
=> Hiện nay, Hin-đu giáo là tôn giáo phổ biến nhất Ấn Độ. In-đô-nê-si-a là quốc gia có số lượng tín đồ Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á. Phật giáo có ảnh hưởng đến đại đa số các quốc gia Đông Nam Á: Việt Nam, Thái Lan, Cam-pu-chia, Lào,…
- Các công trình đặc sắc như: Hoàng thành Thăng Long, đền tháp Ăng-co, thành cổ Pa-gan, …. hiện nay trở thành các di tích lịch sử - văn hoá đại diện cho bản sắc các quốc gia Đông Nam Á, có vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu về lịch sử - văn hoá và phát triển du lịch.
Chủ thể trữ tình dạng thức xuất hiện của bài thơ Hạnh Phúc đơn sơ
Kính thưa quý thầy cô và các bạn,
Hôm nay, em xin được trình bày về chủ đề “Thiếu nhi Gia Lai với tình yêu biển đảo quê hương.” Đây là một chủ đề đầy ý nghĩa, không chỉ giúp chúng ta hiểu hơn về tình yêu đất nước mà còn thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
1. Thiếu nhi Gia Lai và tình yêu biển đảo
Mặc dù sinh ra và lớn lên giữa những cánh rừng bạt ngàn, các em thiếu nhi Gia Lai vẫn luôn dành một tình yêu đặc biệt cho biển đảo quê hương. Điều này thể hiện qua những hoạt động ý nghĩa như làm tranh cổ động, viết thư gửi các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi hải đảo xa xôi hay tham gia các buổi ngoại khóa tìm hiểu về chủ quyền biển đảo.
Tình yêu ấy không chỉ dừng lại ở lời nói, mà còn được các em thể hiện qua hành động. Nhiều bạn nhỏ đã quyên góp sách vở, quà tặng để gửi đến các trường học ở vùng đảo xa, như một cách chia sẻ khó khăn và gắn kết tình cảm với các bạn cùng trang lứa nơi biên cương Tổ quốc.
2. Hoạt động giáo dục về biển đảo tại Gia Lai
Tại Gia Lai, nhiều trường học đã tổ chức các chương trình ngoại khóa ý nghĩa nhằm giáo dục thiếu nhi về chủ quyền biển đảo. Các buổi học này không chỉ cung cấp kiến thức về địa lý, lịch sử mà còn khơi dậy lòng tự hào dân tộc. Những bức tranh, bài thơ, bài văn mà các em sáng tác đã thể hiện rõ lòng yêu mến đối với biển đảo, nơi đầu sóng ngọn gió bảo vệ quê hương.
Ngoài ra, các chiến dịch như "Gửi thư cho lính đảo" đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. Những lá thư chan chứa tình cảm của các em đã trở thành nguồn động viên to lớn cho các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền quốc gia.
3. Ý nghĩa của những hoạt động này
Những hành động nhỏ bé của thiếu nhi Gia Lai mang lại ý nghĩa to lớn. Không chỉ giúp các em nhận thức rõ hơn về vai trò của biển đảo trong việc bảo vệ đất nước, mà còn xây dựng tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Đây chính là nền tảng vững chắc để thế hệ trẻ ngày nay tiếp nối và bảo vệ thành quả của ông cha.
Kính thưa quý thầy cô và các bạn,
Tình yêu biển đảo không chỉ dành riêng cho những người sống gần biển, mà còn là trách nhiệm chung của toàn dân tộc, đặc biệt là thế hệ trẻ. Thiếu nhi Gia Lai tuy ở xa biển, nhưng bằng những hành động thiết thực, các em đã thể hiện rõ tinh thần yêu nước và ý thức bảo vệ chủ quyền quê hương.
Em tin rằng, với sự đồng hành của gia đình, nhà trường và xã hội, thiếu nhi Gia Lai nói riêng và cả nước nói chung sẽ tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu biển đảo, góp phần xây dựng một Tổ quốc vững mạnh và trường tồn.
Em xin chân thành cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã lắng nghe.
Xác định nội dung chính của một văn bản là một kỹ năng quan trọng giúp chúng ta hiểu rõ ý chính mà tác giả muốn truyền đạt. Dưới đây là một số cách để bạn có thể thực hiện điều này:
1. Đọc kỹ toàn bộ văn bản:- Chú ý đến tiêu đề: Tiêu đề thường gợi ý về chủ đề chính của văn bản.
- Nhận biết các từ khóa: Các từ ngữ được lặp đi lặp lại nhiều lần, các từ ngữ in đậm hoặc nghiêng thường là những từ khóa quan trọng.
- Phân tích câu mở đầu và kết thúc: Câu mở đầu thường giới thiệu vấn đề, còn câu kết thúc thường tóm tắt ý chính.
- Câu chủ đề thường là câu thể hiện rõ ràng nhất ý chính của một đoạn văn hoặc của cả văn bản.
- Nó thường xuất hiện ở đầu đoạn, giữa đoạn hoặc cuối đoạn.
- Câu chủ đề thường trả lời câu hỏi: "Văn bản này nói về cái gì?"
- Chia nhỏ văn bản: Chia văn bản thành các đoạn nhỏ và xác định ý chính của từng đoạn.
- Liên kết các ý: Liên kết các ý chính của các đoạn lại với nhau để hình thành một bức tranh tổng thể về nội dung của văn bản.
- Đặt câu hỏi: Đặt các câu hỏi như "Tác giả muốn nói gì?", "Ý chính của văn bản là gì?", "Những thông tin quan trọng nhất là gì?"
- Tìm câu trả lời: Tìm câu trả lời cho các câu hỏi đó trong văn bản.
- Tóm tắt nội dung: Sau khi đã xác định được ý chính, hãy thử tóm tắt lại nội dung của văn bản bằng một vài câu ngắn gọn.
preservation