K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đề thi đánh giá năng lực

Đặt \(f\left(x\right)=y=\dfrac{1}{3}x^3-\left(2m-1\right)x^2+\left(m^2-m+7\right)x+m-5\)

=>\(y'=\dfrac{1}{3}\cdot3x^2-\left(2m-1\right)\cdot2x^2+\left(m^2-m+7\right)\)

=>\(y'=x^2-\left(4m-2\right)x^2+\left(m^2-m+7\right)\)

Đặt y'=0

\(\text{Δ}=\left(4m-2\right)^2-4\left(m^2-m+7\right)\)

\(=16m^2-16m+4-4m^2+4m-28=12m^2-12m-24\)

Để hàm số f(x) có hai cực trị thì Δ>0

=>\(12\left(m^2-m-2\right)>0\)

=>\(m^2-m-2>0\)

=>(m-2)(m+1)>0

=>\(\left[{}\begin{matrix}m>2\\m< -1\end{matrix}\right.\)

Theo Vi-et, ta có:

\(\left\{{}\begin{matrix}x_1+x_2=-\dfrac{b}{a}=4m-2\\x_1x_2=\dfrac{c}{a}=m^2-m+7\end{matrix}\right.\)

\(x_1^2+x_2^2=\left(\sqrt{74}\right)^2=74\)

=>\(\left(x_1+x_2\right)^2-2x_1x_2=74\)

=>\(\left(4m-2\right)^2-2\left(m^2-m+7\right)=74\)

=>\(16m^2-16m+4-2m^2+2m-14=74\)

=>\(14m^2-14m-84=0\)

=>\(m^2-m-6=0\)

=>(m-3)(m+2)=0

=>\(\left[{}\begin{matrix}m=3\left(nhận\right)\\m=-2\left(nhận\right)\end{matrix}\right.\)

22 tháng 6 2024

hi

 

TT
tran trong
Giáo viên
22 tháng 6 2024

Nhân vật:

  • Nam (con trai)
  • Bố
  • Mẹ

Bối cảnh: Nam đang ở nhà một mình sau giờ học. Bố mẹ đều đang đi công tác và rất ít khi có thời gian cho Nam. Gần đây, có một tin đồn không tốt về Nam và bố mẹ đã nghe được.

Cảnh 1: Nam ở nhà

Nam đang ngồi ở bàn học, làm bài tập. Cửa mở, bố và mẹ bước vào nhà với vẻ mặt tức giận.

Mẹ: (giọng lớn) Nam, con xuống đây ngay!

Nam: (ngạc nhiên) Có chuyện gì vậy mẹ?

Bố: (giận dữ) Con có biết bố mẹ nghe được gì về con không? Tại sao con lại làm như vậy?

Nam: (bối rối) Con không hiểu bố mẹ đang nói về chuyện gì.

Mẹ: (vẫn giận dữ) Đừng có mà giả vờ! Tại sao con lại để xảy ra chuyện như vậy?

Nam: (thở dài) Bố mẹ nghe ai nói gì? Con thực sự không biết chuyện gì đang diễn ra.

Bố: (không kiềm chế được) Con có biết mình làm bố mẹ xấu mặt thế nào không? Bố mẹ không có thời gian để quan tâm đến những chuyện vớ vẩn này.

Nam: (cảm thấy tổn thương) Bố mẹ lúc nào cũng bận rộn, không bao giờ có thời gian nghe con nói. Nhưng khi nghe người khác nói xấu con thì bố mẹ lại tin ngay.

Mẹ: (giọng lạnh lùng) Con không cần phải đổ lỗi cho ai cả. Hãy tự nhìn lại mình đi.

Nam: (cảm thấy bất công) Bố mẹ có bao giờ lắng nghe con nói chưa? Con cũng có những áp lực của riêng mình.

Bố: (nổi giận, tát Nam một cái) Im ngay! Đừng có mà hỗn láo.

Nam ôm má, nước mắt trào ra, nhìn bố mẹ với ánh mắt đau đớn và thất vọng.

Cảnh 2: Phản ứng của Nam

Nam đứng im một lúc, cố gắng kiềm chế cảm xúc của mình.

Nam: (giọng run run nhưng kiên quyết) Bố mẹ có bao giờ nghĩ đến cảm xúc của con không? Con không hoàn hảo, con có thể mắc lỗi. Nhưng con cần bố mẹ lắng nghe và hiểu con, chứ không phải chỉ biết mắng mỏ và đánh đập.

Bố mẹ đứng yên, ngạc nhiên trước sự kiên quyết của Nam.

Nam: (tiếp tục, giọng nghiêm túc) Con hiểu bố mẹ bận rộn và áp lực. Nhưng con cũng cần bố mẹ. Chúng ta là gia đình, chúng ta cần lắng nghe và hỗ trợ lẫn nhau, không phải chỉ trích và làm tổn thương nhau.

Mẹ: (bắt đầu hối hận) Nam, mẹ...

Nam: (giọng buồn) Con không muốn chuyện này tiếp diễn nữa. Con mong bố mẹ hiểu rằng con cũng có những khó khăn riêng. Nếu chúng ta không thể nói chuyện với nhau một cách bình tĩnh và tôn trọng, thì sẽ chẳng bao giờ giải quyết được gì.

Bố mẹ im lặng, cảm thấy có lỗi và suy nghĩ về những lời Nam nói.

Cảnh 3: Sự hòa giải

Bố mẹ tiến lại gần Nam, ánh mắt hối lỗi.

Bố: (giọng nhẹ nhàng hơn) Bố xin lỗi, Nam. Bố đã sai khi không lắng nghe con trước.

Mẹ: (ôm Nam) Mẹ cũng xin lỗi con. Mẹ đã không nghĩ đến cảm xúc của con.

Nam: (khẽ cười, nước mắt vẫn còn trên má) Con chỉ mong chúng ta có thể hiểu nhau hơn. Con cũng yêu bố mẹ.

Ba người ôm nhau, cảm nhận sự ấm áp và tình yêu gia đình. Họ quyết định sẽ dành thời gian nhiều hơn để lắng nghe và hiểu nhau.

20 tháng 6 2024

\(y'=3x^2+1\)

Do 3x^2 >= 0 => 3x^2 + 1 > 0 

=> hs đồng biến trên R

x y' y

20 tháng 6 2024

Tác động về mặt chính trị:

- Chuyển đổi hệ thống:
+ Chấm dứt sự đối đầu giữa hai phe Tư bản chủ nghĩa và Xã hội chủ nghĩa.
+ Nhiều nước Xã hội chủ nghĩa chuyển sang kinh tế thị trường.
- Sự trỗi dậy của Mỹ:
+ Trở thành siêu cường duy nhất.
+ Tăng cường ảnh hưởng trên toàn cầu.
- Hình thành trật tự đa cực:
+ Xuất hiện các trung tâm quyền lực mới như EU, Nhật Bản, Trung Quốc.
+ Tăng cường hợp tác và liên kết quốc tế.
Tác động về mặt kinh tế:

- Toàn cầu hóa:
+ Mở rộng giao thương, đầu tư, hợp tác kinh tế.
+ Hình thành nền kinh tế thế giới ngày càng liên kết.
- Khủng hoảng kinh tế: Nảy sinh nhiều vấn đề kinh tế mới như bất bình đẳng, suy thoái kinh tế.
- Cạnh tranh kinh tế gay gắt:
+ Giữa các nước phát triển và đang phát triển.
+ Giữa các tập đoàn đa quốc gia.
Tác động về mặt xã hội:

- Nâng cao nhận thức về hòa bình:
+ Giảm nguy cơ chiến tranh quy mô lớn.
+ Tăng cường hợp tác quốc tế về an ninh.
- Nảy sinh nhiều vấn đề xã hội mới: Khủng bố, di cư bất hợp pháp, xung đột sắc tộc, tôn giáo.
- Bùng nổ thông tin:
+ Internet và công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ.
+ Tác động đến mọi mặt đời sống xã hội.
Tác động về mặt văn hóa:

- Giao lưu văn hóa rộng rãi:
+ Trao đổi, tiếp thu các giá trị văn hóa đa dạng.
+ Góp phần đa dạng hóa văn hóa thế giới.
- Bảo tồn bản sắc văn hóa:
+ Nâng cao ý thức bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc.
+ Tránh nguy cơ đồng hóa văn hóa.

Chúc bạn học tốt

giúp em với ạ 1. you / have / terrible / time / Paris ? ………………………………………………………………………………………… 2. Why /they / go /for/ twelve  / months? ………………………………………………………………………………………… 3. mountain / climbing / can / very / dangerous. ………………………………………………………………………………………… 4. The/ speed / limit/ be...
Đọc tiếp

giúp em với ạ

1. you / have / terrible / time / Paris ?

…………………………………………………………………………………………

2. Why /they / go /for/ twelve  / months?

…………………………………………………………………………………………

3. mountain / climbing / can / very / dangerous.

…………………………………………………………………………………………

4. The/ speed / limit/ be /  lower / in cities / in the countryside

………………………………………………………………………………………

 5. He/ always /tell / us / things / interesting.

…………………………………………………………………………………………

6. Jamie /really/ good / at / speak / our club meeting .

…………………………………………………………………………………………

7. they / reach / top / of / mountain  ?

…………………………………………………………………………………………

8. we / eat / out / restaurant / twice a week.

…………………………………………………………………………………………

9. Where / can / you / go / Rickshaw ?

…………………………………………………………………………………………

10. Your country / have / enormous / public transport system  ?

2
20 tháng 6 2024

1. you / have / terrible / time / Paris ?

➙ Did you have a terrible time in Paris?

2. Why /they / go /for/ twelve  / months?

➙ Why have they gone for twelve months?

3. mountain / climbing / can / very / dangerous.

➙ Mountain climbing can be very dangerous.

4. The/ speed / limit/ be /  lower / in cities / in the countryside

➙ The speed limit is lower in cities than in the countryside.

 5. He/ always /tell / us / things / interesting.

➙ He always tells us interesting things.

6. Jamie /really/ good / at / speak / our club meeting .

➙ Jamie is really good at speaking at our club meetings.

7. they / reach / top / of / mountain  ?

➙ Do they reach the top of the mountain?

8. we / eat / out / restaurant / twice a week.

➙ We eat out at restaurants twice a week.

9. Where / can / you / go / Rickshaw ?

➙ Where can you go in Rickshaw?

10. Your country / have / enormous / public transport system  ?

➙ Does your country have an enormous public transport system?

20 tháng 6 2024

1 Did you have a terrible time in Paris
2 Why did they go for twelve months
3 Mountain climbing can be very dangerous
4 The speed limit is lower in cities than in the countryside
5 He always tells us interesting things
6 Jamie is really good at speaking at our club meetings
7 Did they reach the top of the mountain
8 We eat out at a restaurant twice a week
9 Where can you go by rickshaw
10 Does your country have an enormous public transport system

19 tháng 6 2024

Xet tam giac ABC co 

\(cos60=\dfrac{AB^2+AC^2-BC^2}{2.AB.AC}\Rightarrow BC=\sqrt{3}a\)

\(cosACB=\dfrac{AC^2+BC^2-AB^2}{2.AC.BC}\Rightarrow\widehat{ACB}=30^0\)

Cho H la giao diem giua AG va BC => HC = can3/2 

Xet tam giac AHC 

\(cosACB=\dfrac{AC^2+CH^2-AH^2}{2.AC.CH}\Rightarrow AH=\dfrac{\sqrt{7}a}{2}\)

\(\Rightarrow AG=\dfrac{2}{3}.\dfrac{\sqrt{7}a}{2}=\dfrac{\sqrt{7}a}{3}\)

Ma (AA';A'G) = ^AA'G  = 300

Xet tam giac A'AG vuong tai G 

tanAA'G = \(\dfrac{AG}{A'G}=\dfrac{\sqrt{7}a}{3}:A'G=\dfrac{\sqrt{3}}{3}\Rightarrow A'G=\dfrac{\sqrt{21}a}{3}\)

Xet tam giac ABC 

SABC = \(\dfrac{1}{2}.a.2a.sin60^0=\dfrac{\sqrt{3}}{2}a^2\)

\(V_{ABC.A'B'C}=A'G.S_{ABC}=\dfrac{\sqrt{21}}{3}a.\dfrac{\sqrt{3}}{2}a^2=\dfrac{\sqrt{7}}{2}a^3\)

19 tháng 6 2024

 Chọn hệ trục tọa độ Mxyz (M là gốc tọa độ) sao cho Mx trùng với tia MB, My trùng với tia MA và Mz cùng phương với BB' sao cho \(\overrightarrow{BB'}\) hướng theo chiều dương của Mz. 

 Gọi chiều cao lăng trụ là \(h>0\)

 Khi đó \(B\left(a;0;0\right)\)\(C'\left(-a;0;h\right)\)\(A'\left(0;a\sqrt{3};h\right)\)

 Ta có \(\overrightarrow{MC'}=\left(-a;0;h\right),\overrightarrow{BA'}=\left(-a;a\sqrt{3};h\right)\)

\(\Rightarrow\left[\overrightarrow{MC'},\overrightarrow{BA'}\right]=\left(-ah\sqrt{3};0;a^2\sqrt{3}\right)\)

\(\Rightarrow\left|\left[\overrightarrow{MC'},\overrightarrow{BA'}\right]\right|=\sqrt{\left(-ah\sqrt{3}\right)^2+\left(a^2\sqrt{3}\right)^2}=a\sqrt{3h^2+3a^2}\)

Lại có \(\overrightarrow{MB}=\left(a;0;0\right)\)

\(\Rightarrow\left[\overrightarrow{MC'},\overrightarrow{BA'}\right].\overrightarrow{MB}=-a^2h\sqrt{3}\)

\(\Rightarrow d\left(MC',BA'\right)=\dfrac{\left|\left[\overrightarrow{MC'},\overrightarrow{BA'}\right].\overrightarrow{MB}\right|}{\left|\left[\overrightarrow{MC'},\overrightarrow{BA'}\right]\right|}\) \(=\dfrac{a^2h\sqrt{3}}{a\sqrt{3a^2+3h^2}}=\dfrac{ah}{\sqrt{a^2+h^2}}\)

Theo đề bài, ta có: \(\dfrac{ah}{\sqrt{a^2+h^2}}=\dfrac{a}{2}\) 

\(\Leftrightarrow\dfrac{h}{\sqrt{a^2+h^2}}=\dfrac{1}{2}\)

\(\Leftrightarrow2h=\sqrt{a^2+h^2}\) 

\(\Leftrightarrow4h^2=a^2+h^2\)

\(\Leftrightarrow3h^2=a^2\)

\(\Leftrightarrow h=\dfrac{a}{\sqrt{3}}\)

\(\Rightarrow V=S_đ.h=\dfrac{\left(2a\right)^2\sqrt{3}}{4}.\dfrac{a}{\sqrt{3}}=a^3\)

Vậy thể tích lăng trụ bằng \(a^3\)

 

18 tháng 6 2024

Xin lỗi mọi người đây là bài văn của ĐH-CĐ mới đúng

DS
18 tháng 6 2024

tham khảo nha (Nhớ tick đấy ~): (XL vì đây là liệt kê (THÔNG CẢM ^-^))

Sáng Kiến Của Điều Dưỡng: Nâng Cao Chất Lượng Chăm Sóc Y Tế

Trong bối cảnh hệ thống y tế ngày càng phát triển và phức tạp, vai trò của điều dưỡng không chỉ giới hạn trong việc chăm sóc bệnh nhân mà còn đóng góp quan trọng vào quá trình cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Một trong những cách thức quan trọng để điều dưỡng thực hiện điều này là thông qua các sáng kiến và cải tiến liên tục. Những sáng kiến của điều dưỡng không chỉ giúp nâng cao hiệu quả công việc mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho bệnh nhân và cả cộng đồng.

1. Cải Tiến Quy Trình Chăm Sóc Bệnh Nhân

Một trong những sáng kiến quan trọng của điều dưỡng là cải tiến quy trình chăm sóc bệnh nhân. Ví dụ, điều dưỡng có thể đề xuất và triển khai các biện pháp giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, tối ưu hóa quy trình nhận diện và quản lý hồ sơ y tế, hay cải thiện quy trình phân phát thuốc để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Nhờ vào những cải tiến này, bệnh nhân sẽ nhận được sự chăm sóc nhanh chóng, chính xác và an toàn hơn.

2. Ứng Dụng Công Nghệ Trong Chăm Sóc

Điều dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ vào chăm sóc y tế. Họ có thể đề xuất sử dụng các thiết bị y tế hiện đại, phần mềm quản lý bệnh án điện tử, hay ứng dụng di động hỗ trợ theo dõi sức khỏe. Việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp giảm tải công việc cho điều dưỡng mà còn giúp cải thiện sự theo dõi và chăm sóc liên tục cho bệnh nhân, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

3. Giáo Dục Và Hỗ Trợ Bệnh Nhân

Ngoài việc chăm sóc trực tiếp, điều dưỡng còn có thể thực hiện các sáng kiến trong giáo dục và hỗ trợ bệnh nhân. Họ có thể tổ chức các buổi tư vấn, hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng, cách quản lý bệnh tật tại nhà hay các bài tập phục hồi chức năng. Những hoạt động này không chỉ giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình mà còn khuyến khích họ tham gia tích cực vào quá trình điều trị, từ đó nâng cao hiệu quả chữa bệnh.

4. Hợp Tác Và Phát Triển Chuyên Môn

Điều dưỡng cũng có thể đưa ra các sáng kiến nhằm tăng cường sự hợp tác và phát triển chuyên môn trong đội ngũ y tế. Họ có thể tổ chức các buổi hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức mới hoặc đề xuất các khóa đào tạo nâng cao tay nghề. Việc không ngừng học hỏi và chia sẻ kiến thức sẽ giúp đội ngũ y tế nâng cao năng lực, từ đó cung cấp dịch vụ y tế chất lượng hơn cho bệnh nhân.

5. Nâng Cao Sự Hài Lòng Của Bệnh Nhân

Sáng kiến của điều dưỡng không chỉ tập trung vào việc cải tiến kỹ thuật mà còn chú trọng đến việc nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của bệnh nhân. Họ có thể triển khai các chương trình chăm sóc tinh thần, lắng nghe và đáp ứng nhu cầu, mong muốn của bệnh nhân và người nhà. Sự tận tâm và chu đáo của điều dưỡng sẽ góp phần quan trọng trong việc tạo dựng niềm tin và sự hài lòng của bệnh nhân đối với dịch vụ y tế.

Kết Luận

Những sáng kiến của điều dưỡng không chỉ là những ý tưởng cải tiến quy trình công việc mà còn là những đóng góp quý báu cho sự phát triển bền vững của hệ thống y tế. Bằng sự nỗ lực, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm, điều dưỡng đã và đang khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc y tế, mang lại lợi ích thiết thực cho bệnh nhân và cộng đồng. Chúng ta cần tiếp tục ủng hộ và khuyến khích những sáng kiến này, để hệ thống y tế ngày càng hoàn thiện và phục vụ tốt hơn cho xã hội.