K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

     Mỗi lần hái được rau khúc về, bà tôi lấy nước mưa trong bể rửa sạch rau khúc và để cho thật ráo nước mới cho vào cối giã. Bà tôi giã rau khúc cho đến khi nhuyễn và dẻo như người ta giã giò. Sau đó bà tôi mới trộn rau khúc đã giã với bột nếp và nhào cho thật nhuyễn. Mỗi khi bà tôi nhào bột bánh xong, tôi cũng cúi rạp xuống ghé sát mũi vào cối bột bánh bà hít thật sâu. Cho...
Đọc tiếp

     Mỗi lần hái được rau khúc về, bà tôi lấy nước mưa trong bể rửa sạch rau khúc và để cho thật ráo nước mới cho vào cối giã. Bà tôi giã rau khúc cho đến khi nhuyễn và dẻo như người ta giã giò. Sau đó bà tôi mới trộn rau khúc đã giã với bột nếp và nhào cho thật nhuyễn. Mỗi khi bà tôi nhào bột bánh xong, tôi cũng cúi rạp xuống ghé sát mũi vào cối bột bánh bà hít thật sâu. Cho dù vẫn chỉ là bột sống nhưng hương vị bánh khúc đã dâng lên làm tôi ứa đầy nước miếng. Những lúc như thế, tôi lại giục bà đồ bánh khúc. Nhưng bà tôi không bao giờ đồ bánh ngay. Bà tôi cứ để cối bột đã nhào kĩ chừng hơn một tiếng mới bắt đầu nặn bánh. Ngày xưa, chả mấy khi có thịt làm nhân bánh như bây giờ. Bà tôi chỉ dùng một ít nước mỡ trộn với đậu xanh mà quê tôi gọi là đậu tằm được thổi chín và giã nhuyễn cùng với hành lá làm nhân. Thi thoảng mua được mấy lạng mỡ phần thì bà tôi mới thái một ít để làm nhân bánh. Những miếng mỡ thái hạt lựu béo ngậy đến mê người. Khi ăn một chiếc bánh khúc như thế, tôi cứ nhai mãi mà không muốn nuốt. Cái béo của mỡ lợn, cái bùi của đậu và vị ngọt ngào của bột nếp và hương rau khúc làm nên một món ăn dân dã ngon lạ thường. Khi đồ bánh, bà tôi phủ một lớp rau khúc kín mặt chõ bánh để giữ hơi và làm cho chõ bánh đậm thêm hương rau khúc. 

(Trích Hương khúc - Tôi khóc những cánh đồng rau khúc, Nguyễn Quang Thiều, in trong Mùi của kí ức, NXB Trẻ, 2017)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Đoạn văn bản sử những dụng phương thức biểu đạt nào?

Câu 2. Những nhân vật nào xuất hiện trong đoạn trích? 

Câu 3. Đoạn trích sử dụng ngôi kể thứ mấy? 

Câu 4. Bánh khúc của bà được làm từ những nguyên liệu nào? 

Câu 5. Tại sao “Bà tôi cứ để cối bột đã nhào kĩ chừng hơn một tiếng mới bắt đầu nặn bánh.”?

Câu 6. Từ “thổi” trong câu văn “Bà tôi chỉ dùng một ít nước mỡ trộn với đậu xanh mà quê tôi gọi là đậu tằm được thổi chín và giã nhuyễn cùng với hành lá làm nhân.” đồng nghĩa với từ nào sau đây? 

Câu 7. Dòng nào nói đúng tác dụng của phép so sánh trong câu văn “Bà tôi giã rau khúc cho đến khi nhuyễn và dẻo như người ta giã giò.”?

Câu 8. Vì sao món bánh khúc được coi là một món ăn dân dã?

Câu 9. Trong cảm nhận của người cháu, món bánh khúc có gì đặc biệt?

Câu 10. Tình cảm của người cháu dành cho bà?

 
0
Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam. Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm làm quà sêu tết. Không còn gì hợp hơn với sự vấn vít của tơ hồng, thức quà trong sạch, trung thành như các việc lễ nghi. Hồng cốm tốt đôi…Và không bao giờ có hai...
Đọc tiếp

Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh
đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam. Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm làm quà sêu tết. Không còn gì hợp hơn với sự vấn vít của tơ hồng, thức quà trong sạch, trung thành như các việc lễ nghi. Hồng cốm tốt đôi…Và không bao giờ có hai màu lại hòa hợp hơn được nữa: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già. Một thứ thanh đạm, một thứ ngọt sắc, hai vị nâng đỡ nhau để được hạnh phúc lâu bền.
(Trích “Một thứ quà của lúa non: Cốm” - Thạch Lam)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên?
Câu 2. Đoạn trích trên viết về phương diện nào của cốm ?
Câu 3. Câu văn nói rõ nhất giá trị đặc sắc chứa đựng trong hạt cốm?
Câu 4. Nghĩa của từ “thanh khiết” trong câu:”Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam” là gì?
Câu 5. Trong câu “Hồng cốm tốt đôi” từ “hồng” chỉ sự vật gì?
Câu 6. Tại sao tác giả nghĩ đến cốm lại nghĩ đến quà sêu tết?
Câu 7. Xác định biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong câu văn sau: “Và không bao giờ có hai màu lại hòa hợp hơn được nữa: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già”?
Câu 8. Dấu chấm lửng trong câu văn: “Hồng cốm tốt đôi…” dùng để làm gì?
Câu 9. Qua đoạn ngữ liệu trên, tác giả muốn truyền tới người đọc tình cảm và thái độ nào trong ứng xử với thứ quà dân tộc là cốm?
Câu 10. Thạch Lam khẳng định: “Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam”. Quan điểm của em về thức quà quê – cốm là gì?

 

0
22 tháng 4 2024

Câu này truyền đạt ý nghĩa rằng để cứu đất nước, không có con đường nào hiệu quả hơn việc thực hiện một cuộc cách mạng xã hội, vô sản. Nó phản ánh quan điểm của những người tin vào sự thay đổi toàn diện trong cấu trúc xã hội và kinh tế để đạt được sự công bằng và tiến bộ cho đất nước.

CL
Cô Linh Trang
Manager VIP
29 tháng 4 2024

Để trả lời câu hỏi này, cần phân tích các nội dung sau: 
- Tình hình Việt Nam cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX có gì nổi bật (Thực dân Pháp xâm lược, triều đình nhà Nguyễn bạc nhược từng bước đầu hàng, các cuộc khởi nghĩa nổ ra lần lượt thất bại => yêu cầu giải phóng dân tộc).
- Tình hình cách mạng Việt Nam cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX dường như "trong đêm tối không có lối ra":
+ Phong trào yêu nước theo khuynh hướng thất bại. 
+ Phong trào yêu nước theo khuynh hướng tư sản không triệt để, không thành công.
=> Cần có một khuynh hướng mới phù hợp với cách mạng Việt Nam, đó là khuynh hướng vô sản. 
- Thắng lợi của cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 là minh chứng cho thấy sự phù hợp của khuynh hướng vô sản đối với các dân tộc bị áp bức, trong đó có Việt Nam. 
- Với vai trò và hoạt động của Nguyễn Ái Quốc, khuynh hướng vô sản được truyền bá vào Việt Nam, phù hợp với thực tiễn Việt Nam. 

 

22 tháng 4 2024

Chính sách khai thác thuộc địa của Pháp trong thập niên 1919-1929 ở Việt Nam có tác động lớn :

1. **Khai thác tài nguyên**: Pháp tiếp tục khai thác các nguồn tài nguyên tự nhiên của Việt Nam, như mỏ đá quý, cao su, và gỗ. Việc này góp phần vào sự giàu có của Pháp nhưng cản trở sự phát triển kinh tế tự chủ của Việt Nam.

2. **Giai cấp hóa**: Chính sách thuế và lệ phí gây ra áp lực tài chính đặc biệt đối với nông dân và những người lao động nghèo. Điều này góp phần tăng cường sự bất bình đẳng và giai cấp hóa trong xã hội Việt Nam.

3. **Sự phản đối và kháng chiến**: Chính sách khai thác thuộc địa và áp bức của Pháp gây ra sự phản đối và kháng chiến từ phía dân cư Việt Nam, đặc biệt là từ các nhóm yêu nước và cách mạng.

4. **Phong trào dân tộc**: Trong thời kỳ này, các phong trào dân tộc và cách mạng tăng cường hoạt động, mục tiêu chính là giành độc lập và tự do cho Việt Nam khỏi sự chi phối của Pháp.

5. **Sự chia rẽ và thất bại của chính sách hòa giải**: Pháp thất bại trong việc thực hiện các chính sách hòa giải và hòa nhập với dân cư địa phương, dẫn đến sự chia rẽ và sự phản đối mạnh mẽ hơn.

Tóm lại, trong thập kỷ 1919-1929, chính sách khai thác thuộc địa của Pháp đã gây ra sự chống đối và tăng cường phong trào dân tộc ở Việt Nam, tạo nền tảng cho sự đấu tranh cho độc lập và tự do vào những năm sau này.

22 tháng 4 2024

Em ghi đề cho chính xác lại

22 tháng 4 2024

Cho tam giác ABC vuông tại A (AB < AC). Vẽ đường trung tuyến BM. Trên tia đối của tia MB, lấy điểm D sao cho M là trung điểm của BD,

 

a) Chứng minh: tam giác ABM = tam giác CDM.

 

b) Gọi N là trung điểm của BC, DN cắt AC tại G. Chứng minh: G là trọng tâm của tam giác BCD.

 c) CMR: BM-BND < 1/2 BA

ĐKXĐ: \(x\notin\left\{1;-1\right\}\)

\(\dfrac{8}{2x+2}=\dfrac{5}{x-1}\)

=>\(\dfrac{5}{x-1}=\dfrac{4}{x+1}\)

=>5(x+1)=4(x-1)

=>5x+5=4x-4

=>x=-9(nhận)

\(-x^2+2x-5⋮x-2\)

=>\(-x\left(x-2\right)-5⋮x-2\)

=>\(-5⋮x-2\)

=>\(x-2\in\left\{1;-1;5;-5\right\}\)

=>\(x\in\left\{3;1;7;-3\right\}\)

a: Xét ΔHBA vuông tại H và ΔABC vuông tại A có

\(\widehat{HBA}\) chung

Do đó; ΔHBA~ΔABC

=>\(\dfrac{HB}{AB}=\dfrac{BA}{BC}=\dfrac{HA}{AC}\)

\(\dfrac{BA}{BC}=\dfrac{HA}{AC}\)

=>\(\dfrac{BA}{HA}=\dfrac{BC}{AC}\)

Xét ΔABC vuông tại A và ΔHAC vuông tại H có

\(\dfrac{BA}{HA}=\dfrac{BC}{AC}\)

\(\widehat{ABC}=\widehat{HAC}\left(=90^0-\widehat{HAB}\right)\)

Do đó: ΔABC~ΔHAC

b: \(\dfrac{HB}{AB}=\dfrac{BA}{BC}\)

=>\(HB=\dfrac{BA^2}{BC}=\dfrac{8^2}{10}=6,4\left(cm\right)\)

\(S=\dfrac{1}{2^2}-\dfrac{1}{2^4}+\dfrac{1}{2^6}-..+\dfrac{1}{2^{2020}}-\dfrac{1}{2^{2022}}\)

=>\(4S=1-\dfrac{1}{2^2}+\dfrac{1}{2^4}-...+\dfrac{1}{2^{2018}}-\dfrac{1}{2^{2020}}\)

=>\(4S+S=1-\dfrac{1}{2^2}+...+\dfrac{1}{2^{2018}}-\dfrac{1}{2^{2020}}+\dfrac{1}{2^2}-\dfrac{1}{2^4}+...+\dfrac{1}{2^{2020}}-\dfrac{1}{2^{2022}}\)

=>\(5S=1-\dfrac{1}{2^{2022}}\)

=>\(S=\dfrac{1}{5}-\dfrac{1}{5\cdot2^{2022}}< \dfrac{1}{5}\)