các bạn cho mik Thơ về thầy cô mái trường ngắn (mẫu nha)
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.


TL
Bạn Nam rất thích ăn cánh gà
Cánh đồng lúa rộng mênh mông
TK cho m
HT
Tôi thích ăn cánh gà rán
Những cánh diều no gió
---học tốt---


Tham khảo nhaaaaaaaa
1. Mở bài:
- Giới thiệu cánh đồng quê em vào buổi chiều:
+ Đó cánh đồng nào?
+ Cánh đồng ở đâu?
+ Ngắm nó khi nào?
+ Vì sao em tả?
a) Ví dụ: Mở bài trực tiếp:
Chiều qua, khi đi học về, Em đứng ngắm cánh đồng lúa chín sao mà đẹp thế!
b) Ví dụ: Mở bài gián tiếp:
Ở mỗi vùng quê, cánh đồng lúa là cảnh vật vô cùng thân thuộc, gắn bó với tuổi thơ của bao bạn nhỏ. Quê em cũng vậy, cũng có cánh đồng rộng, yêu dấu và thật đẹp được ngắm đồng lúa chín vàng lúc chiều về.
2. Thân bài
a) Tả cánh đồng quê em khi con nắng gắt:
+ Từ xa, cánh đồng rộng…
+ Phủ một màu vàng… như tấm thảm
+ Bên kia là….dòng sông
+ Bên này là….
+ Hàng cây cột điện….
+ Con mương chạy dọc …
+ Xa xa, làng xóm, vườn…
+ Phía kia, thấp thoáng …
+ Phía này, mấy cô bác…
+ Trên trời cao, mây, diều
+ Tiếng chim, mùi hương…
b) Tả chiều nắng nhạt
+ Nắng không còn gay gắt
+ Gió mát, sóng lúa, …
+ Trời xanh hơn, cao hơn
+ Tả kĩ bông lúa, lá lúa…
+ Cánh cò chở nắng
+ Bà con gặt khẩn trương
+ Tiếng máy tuốt lúa
+ Tiếng hát trên đồng…
c) Tả cánh đồng khi mặt trời xuống núi:
+ Mặt trời lặn dần…
+ Bà con vội ra về, chỉ còn..
+ Trời.., Trăng giữa tháng
+ Sáo diều, chim bay về
3. Kết bài:
- Nêu suy nghĩ của em về cánh đồng đã tả
+ Vẻ đẹp bình dị…
+ Quê em được mùa..
+ Em mong ước..
+ Nhớ mãi trong tâm trí …
a) Đoạn minh họa Kết bài không mở rộng:
Cánh đồng quê em về chiều thật đẹp. Ngắm cánh đồng lúa chín, em càng yêu mến quê hương mình hơn. Cánh đồng đã đem lại ấm lo cho bà con làng em.
b) Đoạn minh họa Kết bài mở rộng:
Ngắm cánh đồng lúa quê mình vào buổi chiều sao mà đẹp thế! Em thầm cảm ơn những cô bác nông dân cần cù vất vả để có được vụ mùa bội thu, để có những ruộng lúa vàng trĩu hạt, ấm no. Dù mai này đi xa, em luôn nhớ về quê hương. Nhớ xóm làng, nhớ cánh đồng lúa chín với bao kỉ niệm của tuổi thơ em.

a) Biện pháp tu từ: So sánh "cái lầm đó" với "ảo ảnh của một dòng nước".
Nói quá: "Khác gì ảo ảnh của... giữa sa mạc.
=> Tác dụng: Thể hiện sự mong ngóng đến gần như tuyệt vọng của đứa con khi nó khao khát tình mẹ đến cháy bỏng. Giúp cho người đọc hiểu thêm về phần nào tâm hồn, ước muốn mãnh liệt muốn được gặp mẹ của Hồng. Đồng thời khắc họa được tâm lý vừa thẹn vừa tủi cực của Hồng nếu người quay lại ấy không phải là mẹ.
b) Biện pháp tu từ giống câu văn trên là: Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.
- So sánh: "những cổ tục" với "hòn đá, cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ".
=> Tác dụng: Thể hiện rõ sự căm ghét của Hồng với các hủ tục đã đày đọa mẹ đồng thời làm nổi bật lên sự thấu hiểu, thông cảm, tình yêu thương mẹ, sẵn sàng bênh vực và bảo vệ mẹ của chú bé Hồng.
Tri thức ngày xưa trở lại đây,
Ân tình sâu nặng của cô thầy!
Người mang ánh sáng soi đời trẻ;
Lái chuyến đò chiều sang bến đây?
Đò đến vinh quang nơi đất lạ;
Cám ơn người đã lái đò hay!
Ơn này trò mãi ghi trong dạ…
Người đã giúp con vượt đắng cay!
Lặng xuôi năm tháng êm trôi
Con đò kể chuyện một thời rất xưa
Rằng người chèo chống đón đưa
Mặc cho bụi phấn giữa trưa rơi nhiều
Bay lên tựa những cánh diều
Khách ngày xưa đó ít nhiều lãng quên
Rời xa bến nước quên tên
Giờ sông vắng lặng buồn tênh tiếng cười
Giọt sương rơi mặn bên đời
Tóc thầy bạc trắng giữa trời chiều đông
Mắt thầy mòn mỏi xa trông
Cây bơ vơ đứng giữa dòng thời gian...