OLM giảng giải hay quá ! Mình đã tiến bộ lên từng ngày.
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
*Hy Lạp:
- Địa hình: Hy Lạp có địa hình rất đa dạng và hiểm trở, chủ yếu là đồi núi, với các vùng đồng bằng nhỏ hẹp ven biển. Điều này dẫn đến sự phát triển của các thành bang (polis) độc lập, tách biệt nhau bởi địa hình. Thiếu đất đai màu mỡ, dẫn tới nông nghiệp chủ yếu là trồng nho, ô liu và chăn nuôi.
- Khí hậu: Khí hậu Địa Trung Hải với mùa hè khô nóng và mùa đông ôn hòa, thích hợp cho việc trồng nho và ô liu.
- Biển: Biển đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế và văn hoá của người Hy Lạp. Nó là con đường giao thương, tạo điều kiện cho sự phát triển của thương mại hàng hải và sự giao lưu văn hoá với các vùng khác. Ngư nghiệp cũng là một nguồn thực phẩm quan trọng.
- Tài nguyên: Tài nguyên khoáng sản tương đối hạn chế, không đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển lớn. Gỗ, đá xây dựng là những tài nguyên quan trọng hơn.
*La Mã:
- Địa hình: Ý có địa hình đa dạng hơn Hy Lạp, bao gồm các đồng bằng rộng lớn hơn (như đồng bằng Po ở phía bắc), đồi núi và núi lửa (như Vesuvius). Đồng bằng rộng lớn hơn đã cho phép phát triển nông nghiệp quy mô lớn hơn so với Hy Lạp. Khí hậu: Tương tự như Hy Lạp, Ý có khí hậu Địa Trung Hải. Tuy nhiên, sự đa dạng địa hình dẫn đến sự khác biệt về khí hậu giữa các vùng. - Biển: Giống như Hy Lạp, biển đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của La Mã, đặc biệt là trong việc kiểm soát giao thương và mở rộng lãnh thổ. - Tài nguyên: La Mã có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú hơn Hy Lạp, đặc biệt là sắt, giúp thúc đẩy sự phát triển công nghiệp và quân sự. Đất đai màu mỡ hơn cho phép phát triển nông nghiệp ở quy mô lớn hơn, cung cấp lương thực cho dân số đông đảo của đế chế.
Tôi nhớ như in, đó là một ngày đầy nắng. Tôi đã chuẩn bị rất kỹ càng cho cuộc thi này, từ việc ôn tập kiến thức, làm đề thi thử, đến việc rèn kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng. Tôi tự tin rằng mình sẽ giành được một kết quả tốt.
Khi bước vào phòng thi, tôi cảm thấy hơi lo lắng nhưng vẫn cố gắng giữ tinh thần lạc quan. Tuy nhiên, khi nhìn vào đề thi, tôi hoàn toàn bị sốc. Các câu hỏi khó khăn hơn tôi tưởng tượng rất nhiều. Tôi cố gắng giải quyết chúng, nhưng thời gian dường như trôi qua nhanh chóng. Khi hết giờ, tôi chỉ hoàn thành được một nửa số câu hỏi.
Khi kết quả được công bố, tôi không thể tin vào mắt mình. Tôi đã không đạt được điểm số mong muốn. Tôi cảm thấy thất vọng và buồn bã. Tôi đã khóc suốt đêm đó, cảm thấy mình đã thất bại.
Nhưng sau đó, tôi nhận ra rằng, thất bại không phải là điều gì đó xấu xa. Nó chỉ là một bước để tôi trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn. Tôi đã học được cách đối mặt với thất bại, không để nó làm mình mất lòng tin. Tôi đã học cách kiên trì, không bỏ cuộc dù gặp khó khăn.
Và quan trọng nhất, tôi đã học được rằng, thành công không phải là điều duy nhất quan trọng trong cuộc sống. Quá trình cố gắng, sự kiên trì, lòng dũng cảm đối mặt với thất bại mới là những gì thực sự quan trọng.
Và giống như "hạt dẻ gai" trong câu chuyện, tôi đã nhận ra rằng mình cũng có thể vượt qua khó khăn, thất bại để trở nên mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn.
...Xem thêm
xy -3y + 2y = 10
xy - y = 10
y(x-1) = 10
⇒ y ∈ Ư(10) ; x-1 ∈ Ư(10)
Ta có bảng sau :
x-1 | 10 | 5 | 2 | 1 | -1 | -2 | -5 | -10 |
y | 1 | 2 | 5 | 10 | -10 | -5 | -2 | -1 |
x | 11 | 6 | 3 | 2 | 0 | -1 | -4 | -9 |
Vậy (y; x) ∈ { (1; 11); (2; 6); (5; 3); (10; 2); (-10; 0); (-5; -1); (-2; -4); (-1; -9)
xy − 3y + 2y = 10
xy − y(3 + 2) = 10
xy − y5 = 10
y(x − 5) = 10
Vì x,y ∈ Z nên y ∈ Z và (x − 5) ∈ Z
Do đó: y ∈ Ư(10)
(x − 5) ∈ Ư(10) = {−10 ; −5 ; −2 ; −1 ; 1 ; 2 ; 5 ; 10}
Lập bảng giá trị:
x−5 | −10 | −5 | −2 | −1 | 1 | 2 | 5 | 10 |
x | −5 | 0 | 3 | 4 | 6 | 7 | 10 | 15 |
y | −1 | −2 | −5 | −10 | 10 | 5 | 2 | 1 |
Vậy (x;y) ∈ {(−5;−1) ; (0;−2) ; (3;−5) ; (4;−10) ; (6;10) ; (7;5) ; (10;2) ; (15;1)}
(n - 5) ⋮ (n -2)
[(n - 2) - 3] ⋮ (n -2)
3 ⋮ (n -2)
(n -2) \(\in\) Ư(3) = {-3; -1; 1; 3}
Lập bảng ta có:
n - 2 | -3 | -1 | 1 | 3 |
n | -1 | 1 | 3 | 5 |
2≠n∈ Z | tm | tm | tm | tm |
Theo bảng trên ta có: n ∈ {-1; 1; 3; 5}
Vậy n ∈ {-1; 1; 3; 5}
\(\left(n-5\right)\) ⋮ \(\left(n-2\right)\)
\(\rArr\left(n-2\right)+3\) ⋮ \(\left(n-2\right)\)
Vì \(\left(n-2\right)\) ⋮ \(\left(n-2\right)\)
nên \(3\) ⋮ \(\left(n-2\right)\)
\(\rArr\left(n-2\right)\inƯ\left(3\right)\)
\(\left(n-2\right)\in\left\lbrace-1;1;-3;3\right\rbrace\)
\(n\in\left\lbrace1;3;-1;5\right\rbrace\)
Nhân hóa: Trăng được miêu tả như một sinh thể sống động khi sử dụng hình ảnh "Trăng hồng như quả chín, Lửng lơ lên trước nhà" và "Trăng tròn như mắt cá, Chẳng bao giờ chớp mi". Điều này khiến trăng trở nên gần gũi và có hồn.
So sánh: Hình ảnh của trăng được so sánh với "quả chín" và "mắt cá", giúp người đọc dễ dàng hình dung được sự tròn đầy và màu sắc của trăng. Những so sánh này tạo ra một liên tưởng cụ thể và đầy gợi cảm.
Hình ảnh thơ: Các hình ảnh như "cánh rừng xa" và "biển xanh diệu kỳ" tạo nên một bức tranh thiên nhiên thơ mộng, hòa hợp với vẻ đẹp của trăng.
đúng thì tick akk
Bài 1:
\(\frac23\) > 0 > \(-\frac67\)
Vậy \(\frac23\) > - \(-\frac67\)
Bài 2:
\(\frac{5}{2^3}\) x 3\(^5\) + \(\frac{4}{2^3}\) x \(\frac34\)
= \(\frac58\) x 243 + \(\frac48\) x \(\frac34\)
= \(\frac{1215}{8}\) + \(\frac38\)
= \(\frac{1218}{8}\)
= \(\frac{609}{4}\)
Bổ sung đề : \(A=1+3+3^2+\cdots+3^{11}\)
Lời giải
\(A=1+3+3^2+\cdots+3^{11}\)
\(A=\left(1+3\right)+\left(3^2+3^3\right)+\cdots+\left(3^{10}+3^{11}\right)\)
\(A=4+3^2.\left(1+3\right)+\cdots+3^{10}.\left(1+3\right)\)
\(A=4+3^2.4+\cdots+3^{10}.4\)
\(A=4.\left(1+3^2+\cdots+3^{10}\right)\)
\(Vậy\) \(A\) ⋮ \(4\)
Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!