Chỉ ra biện pháp tu từ (so sánh và nhân hóa ) có trong đoạn và cho biết tác dụng
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Biện pháp nhân hoá: Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
Tác dụng: hình dung rất rõ dáng vẻ nặng nề, thấm mệt của chiếc thuyền khi chậm chạp neo vào bến đỗ.
Biện pháp nhan hóa: ko có
Khối khí nóng hình thành trên các vùng vĩ độ thấp, có nhiệt độ tương đối cao. Khối khí lạnh hình thành trên các vùng vĩ độ cao, có nhiệt độ tương đối thấp. Khối khí đại dương hình thành trên các biển và đại dương, có độ ẩm lớn. Khối khí lục địa hình thành trên các vùng đất liền, có tính chất tương đối khô.
- Vừa coi thường người khác, vừa tàn nhẫn đối với bạn láng giềng Dế Choắt.
- Nghịch ranh, nghĩ mưu trêu chị Cốc.
- Hê hả vì trò đùa tai quái của mình: chui tọt vào hang, nằm khểnh, bụng nghĩ thú vị.
- Sợ hãi khi nghe tiếng chị Cốc mổ Dế Choắt: Khiếp, nằm im thin thít
- Bàng hoàng, ngơ ngẩn vì hậu quả không lường hết được.
- Hốt hoảng, lo sợ, bất ngờ vì cái chết và lời khuyên của Choắt.
- Ân hận, sám hối chân thành, đứng lặng hồi lâu trước mồ của Dế Choắt, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên phải trả giá.
Dế Mèn đã nghịch ngu trêu chị Cốc khiến cho Dế choắt phải chết và ân hận suốt đời, dế mèn đã rút ra bài học là trươc khi làm một việc gì thì nên phải suy nghĩ chín chắn trước khi làm
Yêu lắm trường lớp ơi
Em yêu mái trường
Có hàng cây mát
Xôn xao khúc hát
Rộn vang tưng bừng
Những giờ ra chơi
Sân trường nhộn nhịp
khi nào có dịp
Mọi bạn ghé thăm
Nơi đây biết bao
Bạn bè trang lứa
Thầy cô dạy bảo
Cho em bước vào
Lời cô ngọt ngào
Thấm tung trang sách
Cô dạy bao cách
Giảng bài thật hay
Những ngày nghỉ học
Em thấy nhớ trường
Nào các bạn ơi
Gắng đi học đều
Có đêm trong mơ
Bỗng cười khúc khích
Thích ơi là thích
Ngỡ đang ở lớp
Cùng bạn đùa vui.
(Rồi k mình nhé)
tình bạn chúng ta
như ngàn vị sao
trên bầu trời cao
sáng mãi một màu
tình bạn chúng ta
như vạn lời ca
ca vang ca mãi
trên bầu trời xanh
tình bạn chúng ta
xiết chặt vòng tay
gắn kết bè bạn
để cùng tiến tới
tình bạn chúng ta
sẻ không phai nhòa
cho dù năm tháng
vẫn mãi trôi qua
dù sẻ có lúc
bạn bè rời xa
những kỉ niệm xưa
chỉ là dĩ vãng
từng giây từng phút
sẻ trôi qua nhanh
tình bạn còn đó
làm sao xóa nhòa.
a)thơ bốn chữ :
co giao lop em , co ten la Huong , nuoc da co trang , mai toc co ngan , toa ra mui huong , luc nao co cuoi , xinh nhu nang tien , co nhin chung em anh mat triu men , luc chung em hu , co khuyen nhe nhang , mat co phuc hau , co nhu me hien , thu hai cua em , em rat yeu quy , vi co chung em
Quê hương em có rất nhiều cảnh đẹp, đây dòng sông nước trong vắt như một chiếc gương khổng lồ, kia lại là cánh đồng lúa vàng trải dài tít tắp đến tận chân trời. Vậy nhưng có lẽ em yêu nhất là con đường quen thuộc từ nhà đến trường.
Bước ra khỏi cánh cổng nhà màu xanh lá cây là em bắt gặp hình ảnh con đường thân thuộc đã gắn liền với tuổi thơ từ lúc em mới chập chững biết đi. Con đường làng vừa dại lại vừa quanh co, uốn khúc. Nhìn từ xa, con đường chẳng khác gì một dải lụa đào mềm mại vắt ngang qua thôn xóm yên bình. Con đường được lát phẳng lì bằng nhựa đường màu xanh đen. Mỗi ngày đi lại bốn lần trên con đường này, màu áo của nó vốn đã trở thành điều vô cùng quen thuộc đối với em.
Hai bên đường là những rặng tre, những cây bóng mát, cây cổ thụ cao lớn tỏa bóng xuống che mát cho mặt đường. Những buổi trưa mùa hè dù trời có nắng gắt tới đâu thì đi dưới con đường này, em vẫn luôn cảm thấy mát mẻ lạ thường. Đặc biệt là ở đầu làng, bên cạnh con đường là một cây gạo lớn. Vào độ tầm cuối tháng hai, đầu tháng ba là hoa gạo lại nở đỏ thắm trên những cành cây như tô điểm thêm cho vẻ đẹp của con đường.
Mỗi buổi sáng đi học, em đều có thể cảm nhận những ánh nắng tinh nghịch nhảy nhót vui đùa trên mặt đường, nghe thấy tiếng chim ca lích rich trong các vòm lá và cảm nhận hương thơm của lúa thoang thoảng xung quanh. Không chỉ có thế, hai bên đường còn được trồng rất nhiều cỏ, những ngọn cỏ xanh còn ướt đẫm sương đêm.
Ngoài ra, trên vệ cỏ còn có rất nhiều những cột điện như những người khổng lồ đang giang tay chào đón chúng em. Những buổi sáng, trên con đường rộn rã đủ loại âm thanh như tiếng còi xe máy, tiếng chuông xe đạp, tiếng rao hàng hay tiếng trò chuyện, cười nói vui vẻ làm cho con đường toát lên một vẻ đẹp vừa ồn ào vừa năng động. Những cô chú công nhân trên chiếc xe đạp trò chuyện, những bạn học sinh trong bộ đồng phục gọn gàng cùng chiếc khăn quàng đỏ thắm tung bay trong nắng sớm là hình ảnh thường thấy trên con đường này. Làm bạn với con đường là dòng sông và cánh đồng, chúng là những người bạn thân thiết luôn chia sẻ cùng nhau những điều bí mật về cuộc sống xung quanh chúng.
Em vẫn còn nhớ như in ngày đầu tiên đi học, mẹ dắt em đi trên con đường làng này, con đường này em đã tưởng chừng như quen thuộc mà tại sao hôm ấy lại khác lạ đến vậy. Thế nhưng chính những âm thanh khác lạ từ những chú chim những tán lá đã cho em thêm dũng khí để vững bước trên con đường tương lai của bản thân. Em biết rằng con đường như người bạn đứng phía sau cổ vũ cho em. Con đường ngày càng được sửa chữa đẹp hơn so với nhiều năm về trước. Những bụi cỏ còn ướt sương đêm, được ánh mặt trời chiếu vào lấp lánh như những viên pha lê quý giá. Mải ngắm nhìn cảnh vật hai bên đường, em đã thấy mái trường thân yêu của em lấp ló sau những vòm lá xanh um.
Em rất yêu con đường này. Nó là nơi đã lưu giữ bao kỉ niệm tuổi thơ xinh đẹp của em, cũng là một biểu tượng cho làng quê yên ả, thanh bình mà trù phú này. Dù sau này có đi đâu xa, em cũng sẽ mãi không quên hình ảnh làng quê cùng con đường này.
Nguồn : Vforum
Bạn có thể tham khảo nhiều bài hơn ở trên mạng ! Có rất nhiều bài hay
các biện pháp tu từ sử dụng trong đoạn thơ
điệp ngữ: lồng , chưa ngủ
so sánh:tiếng suối-tiếng hát, cảnh vật đẹp-bức tranh
điệp ngữ "lồng" tạo nên vẻ đẹp lung linh, huyền ảo cho cảnh vật về đêm
điệp ngữ "chưa ngủ" thể hiện ngoại cảnh và nội tâm của Bác, một tâm hồn nghệ sĩ hòa lẫn vào tâm hồn chiến sĩ. Người chưa ngủ không hẳn vì cảnh khuya quá đẹp mà đấy còn là sự thổn thức của một vị lãnh tụ lúc nào cũng lo nghĩ cho dân, cho nước.
So sánh tiếng suối chảy róc rách,văng vẳng với tiếng hát ngọt ngào của ai đó trong đêm khuya tĩnh lặng làm cảnh vật trở nên gần gũi, cần thiết.
So sánh cảnh vật đẹp như một bức tranh qua cái nhìn của nhà thơ thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của Bác
các biện pháp tu từ sử dụng trong đoạn thơ
điệp ngữ: lồng , chưa ngủ
so sánh:tiếng suối-tiếng hát, cảnh vật đẹp-bức tranh
điệp ngữ "lồng" tạo nên vẻ đẹp lung linh, huyền ảo cho cảnh vật về đêm
điệp ngữ "chưa ngủ" thể hiện ngoại cảnh và nội tâm của Bác, một tâm hồn nghệ sĩ hòa lẫn vào tâm hồn chiến sĩ. Người chưa ngủ không hẳn vì cảnh khuya quá đẹp mà đấy còn là sự thổn thức của một vị lãnh tụ lúc nào cũng lo nghĩ cho dân, cho nước.
So sánh tiếng suối chảy róc rách,văng vẳng với tiếng hát ngọt ngào của ai đó trong đêm khuya tĩnh lặng làm cảnh vật trở nên gần gũi, cần thiết.
So sánh cảnh vật đẹp như một bức tranh qua cái nhìn của nhà thơ thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của Bác