cho hàm số y=ax2
a) xác định hệ số a biết đồ thị (P) của nó đi qua A(4;4)
b) viết phương trình đường thẳng (d) đi qua A và tiếp xúc với (P)
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a) Kẻ OH ⊥⊥ d
=> OH là khoảng cách từ d tới tâm đường tròn (O)
mà OH < R (3 < 5)
=> Đường thẳng d cắt đường tròn (O)
b) Xét ΔΔOAH vuông tại H có:
OH2+AH2=OA2OH2+AH2=OA2 (ĐL Pi-ta-go)
=> AH=OA2−OH2−−−−−−−−−−√=52−32−−−−−−√=4(cm)AH=OA2−OH2=52−32=4(cm)
Xét (O): AB là dây, OH ⊥⊥ AB
=> H trung điểm AB (quan hệ ⊥⊥ giữa đường kính và dây cung)
=> AB = 2AH = 8(cm)
c) Xét ΔΔABC có: O, H trung điểm AC, AB
=> OH là đường trung bình ΔΔABC
=> OH // BC mà OH ⊥⊥ AH
=> BC ⊥⊥ AH => ΔΔABC vuông tại B
=> AB2 + BC2 = AC2
=> BC=102−82−−−−−−−√=6(cm)BC=102−82=6(cm)
Xét ΔΔABC vuông tại B
có: sinC=ABAC=810=45⇒Cˆ=53o7′sinC=ABAC=810=45⇒C^=53o7′
=> Aˆ=36o52′A^=36o52′
d) Xét ΔΔACM vuông tại C: CB ⊥⊥ AM
có: AC2=AB⋅AMAC2=AB⋅AM (HTL tam giác vuông)
=> AM=AC2AB=1028=12,5(cm)AM=AC2AB=1028=12,5(cm)
lại có: AB + BM = AM ; AB = 8(cm)
=> BM = 4,5(cm)
Trên mặt phẳng tọa độ Oxy, cho điểm M(2;5). Khi đó:
A. Đường tròn (M;5) cắt hai trục Ox,Oy.
B. Đường tròn (M;5) cắt trục Ox và tiếp xúc với trục Oy.
C. Đường tròn (M;5) tiếp xúc với trục Ox và cắt trục Oy.
D. Đường tròn (M;5) không cắt cả hai trục Ox,Oy.
Học tốt!
Cho tam giác ABC có AB = 6cm, AC = 8cm, BC = 10cm.Khi đó:
A. AC là tiếp tuyến của đường tròn (B;6cm).
B. AB là tiếp tuyến của đường tròn (C;10cm).
C. BC là tiếp tuyến của đường tròn (A;6cm).
D. BC là tiếp tuyến của đường tròn (A;8cm).
Học tốt !
Cho tam giác ABC có AB = 6cm, AC = 8cm, BC = 10cm.Khi đó:
A. AC là tiếp tuyến của đường tròn ( B;6cm).
B. AB là tiếp tuyến của đường tròn (C;10cm).
C. BC là tiếp tuyến của đường tròn (A;6cm).
D. BC là tiếp tuyến của đường tròn (A;8cm).
Chuẩn nhé:)
Bài 1 :
Gọi chiều dài bà chiều rộng hình chữ nhật lần lượt là a và b (a>5;b>0) (m)
\(\Rightarrow\)Diện tích hình chữ nhật là \(ab\left(m^2\right)\)
Có chu vi hcn là 2a+2b
Nếu tăng chiều dài thêm 5 m và chiều rộng tăng 5m thì diện tích tăng thêm \(225\left(m^2\right)\)
\(\Rightarrow\left(a+5\right)\left(b+5\right)=ab+225\)
\(\Rightarrow ab+5a+5b+25=ab+225\)
\(\Rightarrow5a+5b=200\left(1\right)\)
Nếu giảm chiều dài đi 5 m và chiều rộng tăng 2m thì diện tích bằng S ban đầu
\(\Rightarrow\left(a-5\right)\left(b+2\right)=ab\)
\(\Rightarrow ab+2a-5b-10=ab\)
\(\Rightarrow2a-5b=10\left(2\right)\)
Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình:
\(\hept{\begin{cases}2a-5b=10\\5a+5b=200\end{cases}}\)
\(\Rightarrow\hept{\begin{cases}a=30\\b=10\end{cases}\left(tm\right)}\)
\(\Rightarrow P=2a+2b=80\left(m\right)\)
Bài 2 :
Gọi số học sinh lớp 9B là \(x\) ( học sinh ) \(\left(x\inℕ^∗,x>8\right)\)
Dự định mỗi học sinh phải trồng số cây là \(\frac{480}{x}\) ( cây )
Thực tế có số bạn là x−8 (bạn)
Thực tế mỗi bạn phải trồng số cây là \(\frac{480}{x-8}\) ( cây )
Theo đề bài ta có phương trình:
\(\frac{480}{x}+3=\frac{480}{x-8}\)
\(\Leftrightarrow\frac{480\left(x-8\right)}{x\left(x-8\right)}+\frac{3x\left(x-8\right)}{x\left(x-8\right)}=\frac{480.x}{x\left(x-8\right)}\)
\(\Leftrightarrow480\left(x-8\right)+3x\left(x-8\right)=480x\)
\(\Leftrightarrow480x-3840+3x^2-24x-480x=0\)
\(\Leftrightarrow3x^2-24x-3840=0\)
\(\Leftrightarrow x^2-8x-1280=0\)
\(\Leftrightarrow\left(x-40\right)\left(x+32\right)=0\)
\(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x=40\left(tm\right)\\x=-332\left(ktm\right)\end{cases}}\)
Vậy lớp 9B có 40 học sinh.
Đặt a=x-2; b=y-2; c=z-2. Phải chứng minh abc =<1
Thật vậy, từ \(\frac{1}{x}+\frac{1}{y}+\frac{1}{z}=1\)ta có:
\(\frac{1}{a+2}+\frac{1}{b+2}+\frac{1}{c+2}=1\)
Theo BĐT Cauchy ta có:
\(\frac{1}{a+2}=\left(\frac{1}{2}-\frac{1}{b+2}\right)+\left(\frac{1}{2}-\frac{1}{c+2}\right)=\frac{1}{2}\left(\frac{b}{b+2}+\frac{c}{c+2}\right)\ge\sqrt{\frac{bc}{\left(b+2\right)\left(c+2\right)}}\left(1\right)\)
tương tự \(\hept{\begin{cases}\frac{1}{b+2}\ge\sqrt{\frac{ac}{\left(a+2\right)\left(c+2\right)}}\left(2\right)\\\frac{1}{c+2}\ge\sqrt{\frac{ab}{\left(a+2\right)\left(b+2\right)}}\left(3\right)\end{cases}}\)
Nhân các vế của (1)(2)(3) ta được đpcm
Dấu "=" xảy ra <=> a=b=c hay x=y=z=3
Giải thích các bước giải:
a,
AB là đường kính của đường tròn (O) đã cho mà C là 1 điểm nằm trên đường tròn nên:
ˆACB=90∘⇔AC⊥CB⇒AC⊥DBACB^=90∘⇔AC⊥CB⇒AC⊥DB
Vậy AC vuông góc với BD
b,
MA và MC là 2 tiếp tuyến kẻ từ M đến đường tròn nên MA=MCMA=MC hay M nằm trên trung trực của AC
OA=OC=ROA=OC=R nên O cũng nằm trên trung trực của AC
Do đó, OM là trung trực của AC hay OM⊥ACOM⊥AC mà AC⊥CBAC⊥CB nên OM//BCOM//BC
Tam giác ACD vuông tại C có AM=MC nên AM=DM
Do đó, M là trung điểm AD
A B C O I M
1.Vì đường kính của (O) là 10cm
\(\Rightarrow\) Bán kính của (O) là \(R=\frac{10}{2}=5\)
\(\Rightarrow d\left(O,d\right)=3< R=5\)
\(\Rightarrow d\left(O\right)\)cắt nhau tại 2 điểm phân biệt
2 . Kẻ \(OI\perp AB\Rightarrow I\) là trung điểm AB
Vì \(OI\perp AB\Rightarrow OI=3\Rightarrow AI^2=OA^2-0I^2=5^2-3^2=16\)
\(\Rightarrow AI=4\Rightarrow AB=2AI=8\) vì I là trung điểm AB
3.Vì O, I là trung điểm AC,AB
=> OI là đường trung bình \(\Delta ABC\Rightarrow BC=2OI=6\)
4 . Vì AC là đường kính của (O)
\(\Rightarrow CB\perp AB\Rightarrow CB\perp AM\)
Mà \(CA\perp CM\Rightarrow CB^2=AB.BM\)
\(\Rightarrow BM=\frac{BC^2}{AB}=\frac{6^2}{8}=\frac{9}{2}\)
a) đồ thi của hàm số đi qua A ( 4;4 ) nên x = y = 4
Thay vào hàm số y = ax2,ta có :
4 = 42 . a\(\Rightarrow\)a = 0,25
b) gọi đường thẳng ( d ) là : y = bx + c
vì ( d ) đi qua A nên 4 = 4b + c
Xét phương trình hoành độ giao điểm, ta có : 0,25x2 = bx + c
\(\Rightarrow x^2=\frac{bx+c}{0,25}=4bx+4c\)
\(\Leftrightarrow x^2-4bx-4c=0\)
\(\Leftrightarrow x^2-4bx-4\left(4-4b\right)=0\)
\(\Leftrightarrow x^2-4bx+16b-16=0\)
( d ) tiếp xúc với ( P ) nên : \(\Delta=\left(4b\right)^2-4\left(16b-16\right)=0\)
\(=16b^2-64b+64=\left(4b-8\right)^2=0\)
\(\Leftrightarrow b=2\)
suy ra c= -4
vậy pt đường thẳng ( d ) là y = 2x - 4