Viết đoạn văn nghị luận văn học khoảng 200 chữ cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình trong bài thơ Đi Đường (Tẩu lộ - Hồ Chí Minh)
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đề thi đánh giá năng lực

Để tái sinh nỗ lực đã từ bỏ, đầu tiên, chúng ta cần nhìn nhận lại nguyên nhân khiến mình buông xuôi. Đôi khi, sự thất bại hay khó khăn khiến chúng ta cảm thấy chán nản, nhưng chính những thử thách đó lại là cơ hội để học hỏi và trưởng thành. Một trong những cách hiệu quả để khôi phục lại động lực là xác định rõ mục tiêu, biết mình đang hướng đến đâu và tại sao điều đó quan trọng. Việc chia nhỏ mục tiêu thành những bước tiến cụ thể, dễ thực hiện cũng sẽ giúp bạn không cảm thấy quá áp lực.
Ngoài ra, tìm kiếm nguồn động viên từ những người xung quanh, từ bạn bè, gia đình hoặc các cộng đồng cùng chí hướng cũng rất quan trọng. Họ có thể là nguồn cảm hứng, giúp bạn nhận ra rằng không có gì là không thể nếu kiên trì. Cuối cùng, việc tự tin vào bản thân, tin rằng mình có thể thay đổi và vượt qua mọi khó khăn, chính là chìa khóa để tái sinh nỗ lực đã từ bỏ.

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

Dựa vào đoạn trích trên, đây là câu trả lời cho các câu hỏi của bạn:
Câu 1: Xác định luận đề của văn bản.
Luận đề của văn bản là sự lạm phát của tương tác số, đặc biệt là sự gia tăng nhanh chóng của "likes" và "thả tim" trên mạng xã hội, tương tự như việc in thêm tiền trong lạm phát kinh tế.
Câu 2: Theo tác giả, việc đầu tiên chúng ta có thể làm để giải quyết nghịch lí về lạm phát tương tác số là gì?
Theo tác giả, việc đầu tiên chúng ta có thể làm là nhận thức được nghịch lý này, bằng cách xem lại mình đã "thích" những gì trong tuần qua và sẽ "thích" thêm gì nữa trong tương lai.
Câu 3: Anh chị hiểu như thế nào về ý nghĩa của nhan đề “Những ngón tay cơ bắp”?
Nhan đề "Những ngón tay cơ bắp" mang tính ẩn dụ, tượng trưng cho việc chúng ta sử dụng ngón tay cái quá nhiều để tương tác trên mạng xã hội, đặc biệt là việc "thả like" và "thả tim". Điều này cho thấy sự phụ thuộc và nghiện ngập vào mạng xã hội, khiến cho ngón tay cái trở nên "cơ bắp" vì hoạt động quá mức.
Câu 4: Hãy nêu hiệu quả của biện pháp điệp cấu trúc trong đoạn văn sau: Từ YouTube, chúng đi thẳng ra sân bay và nằm chờ thần tượng của mình từ Hàn Quốc sang. Từ Instagram, chúng trang điểm và mặc croptop cho giống hình mẫu. Từ Facebook, chúng học cách giết thời gian. Từ Tik Tok, chúng có thể chẳng học được gì.
Biện pháp điệp cấu trúc "Từ..." được lặp lại nhằm nhấn mạnh sự ảnh hưởng của các nền tảng mạng xã hội đối với giới trẻ. Nó thể hiện sự lan rộng và mức độ tác động sâu sắc của mạng xã hội đến hành vi và lối sống của họ. Đồng thời, nó cũng tạo ra nhịp điệu, tăng tính hình tượng và sức gợi cho đoạn văn.
Câu 5: Từ nội dung đoạn văn bản, anh/ chị hãy đưa ra giải pháp để hạn chế lạm phát tương tác số.
Từ nội dung đoạn văn bản, có thể đưa ra một số giải pháp để hạn chế lạm phát tương tác số:
Tự nhận thức và kiểm soát: Mỗi người cần tự nhận thức về thời gian và mức độ tương tác của mình trên mạng xã hội, từ đó kiểm soát và điều chỉnh hành vi.
Giáo dục và nâng cao nhận thức: Giáo dục cho giới trẻ về tác động của mạng xã hội và cách sử dụng chúng một cách lành mạnh.
Đa dạng hóa hoạt động: Khuyến khích tham gia vào các hoạt động ngoại tuyến, thể thao, nghệ thuật, đọc sách,... để giảm sự phụ thuộc vào mạng xã hội.
Chọn lọc nội dung: Học cách chọn lọc và tiêu thụ nội dung có giá trị, tránh xa những nội dung vô bổ hoặc độc hại.
Tạo không gian "offline": Dành thời gian cho các hoạt động tương tác trực tiếp với gia đình, bạn bè, và cộng đồng.
okie,đợi 1 tí. Câu 1: Xác định luận đề của văn bản.
- Luận đề của văn bản: Lạm phát tương tác số trong thời đại kỹ thuật số đang gia tăng nhanh chóng, ảnh hưởng đến thói quen sử dụng mạng xã hội và cách con người tiếp nhận thông tin.
Câu 2: Theo tác giả, việc đầu tiên chúng ta có thể làm để giải quyết nghịch lý về lạm phát tương tác số là gì?
- Theo tác giả, việc đầu tiên chúng ta có thể làm là nhận thức được nghịch lý này, bằng cách xem lại những gì mình đã “thích” trong tuần qua và sẽ “thích” trong ngày Chủ nhật.
Câu 3: Anh/chị hiểu như thế nào về ý nghĩa của nhan đề “Những ngón tay cơ bắp”?
- "Những ngón tay cơ bắp" mang ý nghĩa ẩn dụ, phản ánh thực trạng con người ngày nay sử dụng điện thoại và mạng xã hội quá nhiều, đến mức ngón tay – bộ phận thao tác chính trên màn hình cảm ứng – trở nên "cơ bắp" vì hoạt động liên tục. Đây là một cách nói châm biếm về sự lệ thuộc vào công nghệ và sự bùng nổ của tương tác số trong đời sống hiện đại.
Câu 4: Hãy nêu hiệu quả của biện pháp điệp cấu trúc trong đoạn văn sau:
"Từ YouTube, chúng đi thẳng ra sân bay và nằm chờ thần tượng của mình từ Hàn Quốc sang. Từ Instagram, chúng trang điểm và mặc croptop cho giống hình mẫu. Từ Facebook, chúng học cách giết thời gian. Từ TikTok, chúng có thể chẳng học được gì."
- Biện pháp điệp cấu trúc (“Từ YouTube…”, “Từ Instagram…”, “Từ Facebook…”, “Từ TikTok…”) giúp:
- Nhấn mạnh ảnh hưởng của các nền tảng mạng xã hội đến giới trẻ, từ cách hành xử đến thói quen hàng ngày.
- Tạo nhịp điệu mạnh mẽ, lôi cuốn người đọc, giúp họ nhận ra sự tác động của truyền thông số.
- Gợi cảm giác châm biếm, khi so sánh các nền tảng này không phải là công cụ học tập hay phát triển mà phần lớn chỉ dẫn đến sự sao chép, thần tượng hóa hoặc lãng phí thời gian.
Câu 5: Giải pháp để hạn chế lạm phát tương tác số
- Quản lý thời gian sử dụng mạng xã hội: Thiết lập thời gian giới hạn hàng ngày để tránh lạm dụng việc lướt mạng.
- Nâng cao nhận thức cá nhân: Ý thức về tác động của truyền thông số và chủ động chọn lọc nội dung bổ ích.
- Khuyến khích hoạt động thực tế: Tham gia vào các hoạt động ngoài trời, thể thao, đọc sách thay vì dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội.
- Tận dụng mạng xã hội một cách có ích: Sử dụng nền tảng số để học tập, phát triển bản thân thay vì chỉ để giải trí hoặc tương tác vô nghĩa.
- Giáo dục kỹ năng số: Hướng dẫn thế hệ trẻ về cách tiếp cận mạng xã hội thông minh, có chọn lọc và không bị cuốn theo xu hướng vô bổ.
Bạn cần mở rộng hay chỉnh sửa gì thêm không? 😊
"Đi đường" là bài thơ thất ngôn tứ tuyệt số 30 trong "Nhật kí trong tù". Lúc bấy giờ, Hồ Chí Minh đã bị chính quyền Tưởng Giới Thạch giải lui giải tới qua nhiều nhà tù trên tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Trải qua bao cay đắng thử thách nặng nề, Người gửi gắm bao suy nghĩ, cảm xúc của minh vào bài thơ "Tẩu lộ" này. Nam Trân đã dịch thành thơ lục bát:
Bài thơ mang hàm nghĩa: tác giả mượn chuyện đi đường - để nêu lên cảm nhận đường đời vô cùng khó khăn, nguy hiểm; phải có quyết tâm cao, nghị lực mới chiến thắng thử thách, mới giành được thắng lợi vẻ vang.