K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

a) Suy nghĩ của Kiên là sai, bởi lẽ học giỏi không chỉ phụ thuộc vào sự thông minh bẩm sinh mà quan trọng hơn là sự chăm chỉ, kiên trì và phương pháp học tập đúng đắn. Thực tế, có rất nhiều người không quá thông minh nhưng vẫn đạt được kết quả tốt nhờ vào nỗ lực không ngừng và cách học phù hợp. Tự đánh giá thấp bản thân và nghĩ rằng mình không thể học giỏi sẽ khiến Kiên dễ từ bỏ và không cố gắng hết mình.

b) Nếu là bạn của Kiên, em sẽ khuyên bạn ấy rằng: "Đừng tự ti về bản thân, vì thành công không đến từ việc mình giỏi ngay từ đầu mà là từ việc mình cố gắng không ngừng. Cậu hãy thử đặt mục tiêu nhỏ và từng bước hoàn thành, mỗi lần đạt được sẽ tiếp thêm động lực. Ngoài ra, cậu cũng nên thử tìm cách học phù hợp với mình, chẳng hạn như học nhóm, hỏi thầy cô khi chưa hiểu bài, hoặc sử dụng tài liệu tham khảo. Tin mình đi, chỉ cần cậu nỗ lực, nhất định cậu sẽ học tốt hơn

TT
tran trong
Giáo viên
18 giờ trước (10:07)

 

a. Suy nghĩ của Kiên là sai.

Lý do:

Học giỏi không chỉ dựa vào trí thông minh bẩm sinh mà còn phụ thuộc vào sự nỗ lực, kiên trì và phương pháp học tập hiệu quả.

Nhiều người không quá thông minh nhưng vẫn đạt được thành tích tốt nhờ vào thái độ tích cực, chăm chỉ, và biết cách cải thiện bản thân.

Suy nghĩ rằng "không thể học giỏi" là một dạng tư duy tiêu cực, tự giới hạn bản thân và làm mất đi cơ hội để tiến bộ.

b. Nếu là bạn của Kiên, em sẽ khuyên:

Thay đổi suy nghĩ:

"Học giỏi không phải là điều xa vời. Điều quan trọng là sự cố gắng và cách học đúng đắn. Nếu cậu cố gắng từng chút một, cậu sẽ tiến bộ."

Bắt đầu từ mục tiêu nhỏ:

"Hãy đặt mục tiêu nhỏ mỗi ngày, như hiểu bài trên lớp, làm bài tập đầy đủ. Thành công từng bước sẽ giúp cậu tự tin hơn."

Tìm phương pháp học phù hợp:

"Cậu có thể tìm cách học mà mình thấy thú vị, như học nhóm, hỏi thầy cô khi chưa hiểu, hoặc dùng tài liệu bổ trợ."

Luôn động viên:

"Mỗi người đều có tiềm năng riêng, cậu chỉ cần tin vào chính mình và không ngừng cố gắng. Mình tin cậu làm được!"

9 tháng 1

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

TT
tran trong
Giáo viên
9 tháng 1

Cảm ơn em! Chúc em học tốt và đạt được kết quả như ý nhé!

8 tháng 1

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

TT
tran trong
Giáo viên
8 tháng 1

Cảm ơn em đã đồng hành! Chúc em học tốt và đạt được nhiều thành công nhé!

Tự nhận thức:

- Khi em nhận ra mình học kém một môn học nào đó, em tự đặt mục tiêu và lên kế hoạch cải thiện bằng cách học thêm, hỏi bài thầy cô hoặc bạn bè,..

-Em thường tự suy nghĩ về hành động của mình sau mỗi lần xảy ra mâu thuẫn với người khác, từ đó rút ra bài học để không lặp lại lỗi sai

Chưa tự nhận thức:

-Em đưa ra lời hứa mà không suy nghĩ kỹ về khả năng thực hiện, dẫn đến không hoàn thành đúng như đã nói, làm ảnh hưởng đến lòng tin của người khác

-Em thường tham gia vào các hoạt động mà không cân nhắc khả năng của mình, chẳng hạn như cố gắng đảm nhận quá nhiều công việc một lúc, dẫn đến căng thẳng và hiệu quả kém

7 tháng 1

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

TT
tran trong
Giáo viên
6 tháng 1

Nếu tôi là H trong tình huống này, tôi sẽ cố gắng tìm cách bảo vệ bản thân và tìm sự hỗ trợ từ những người có thể giúp đỡ. Dưới đây là một số bước tôi có thể làm:

Tìm sự trợ giúp từ người khác: Đầu tiên, tôi sẽ cố gắng liên lạc với một người thân, bạn bè, hoặc một người có thể hiểu và hỗ trợ mình, như người bà, cô giáo, hoặc hàng xóm. Đôi khi, người lớn có thể giúp đỡ hoặc đưa ra lời khuyên về cách giải quyết tình huống.

Tìm nơi an toàn: Khi tình huống trở nên nguy hiểm, tôi sẽ cố gắng tìm nơi an toàn, có thể là ra ngoài nhà hoặc tìm một căn phòng có thể khóa cửa lại để tránh sự xâm hại từ bố.

Liên hệ với cơ quan chức năng: Nếu tình trạng bạo lực trở nên nghiêm trọng và không thể giải quyết bằng cách khác, tôi sẽ tìm cách liên hệ với cơ quan chức năng như cảnh sát hoặc tổ chức bảo vệ trẻ em để được giúp đỡ và bảo vệ an toàn.

Tự chăm sóc bản thân: Trong khi chờ đợi sự giúp đỡ, tôi sẽ cố gắng làm những điều giúp mình cảm thấy bình tĩnh hơn, như tìm một không gian yên tĩnh để thư giãn, nghe nhạc hoặc vẽ, viết để giải tỏa cảm xúc.

TT
tran trong
Giáo viên
6 tháng 1

1. Xác Định Mục Tiêu Rõ Ràng (SMART)

Áp dụng nguyên tắc SMART để xác định mục tiêu:

S (Specific): Cụ thể, rõ ràng.

M (Measurable): Đo lường được.

A (Achievable): Khả thi.

R (Relevant): Phù hợp với giá trị và ưu tiên của bạn.

T (Time-bound): Có thời gian hoàn thành cụ thể.

Ví dụ: Thay vì "Muốn giỏi tiếng Anh", hãy nói "Đạt IELTS 7.0 trong vòng 6 tháng".

2. Phân Chia Mục Tiêu Lớn Thành Các Bước Nhỏ

Chia mục tiêu lớn thành những nhiệm vụ nhỏ, dễ quản lý.

Xác định hành động cụ thể cho từng bước.

Ví dụ: Nếu mục tiêu là giảm 5kg trong 3 tháng:

Tháng 1: Tập thể dục 3 lần/tuần.

Tháng 2: Kiểm soát chế độ ăn uống.

Tháng 3: Duy trì thói quen lành mạnh.

3. Xác Định Thời Gian và Hạn Chót

Thiết lập thời gian cụ thể cho từng nhiệm vụ nhỏ.

Sử dụng lịch hoặc công cụ quản lý thời gian (Trello, Notion, Google Calendar).

4. Theo Dõi và Đánh Giá Tiến Độ

Kiểm tra tiến độ hàng tuần hoặc hàng tháng.

Điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết.

Ghi lại thành công và những điều cần cải thiện.

 5. Duy Trì Động Lực

Tự thưởng cho bản thân khi hoàn thành từng bước.

Tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè hoặc người hướng dẫn.

Nhắc nhở bản thân về lý do bạn bắt đầu.

 6. Sử Dụng Công Cụ Hỗ Trợ

Ứng dụng quản lý công việc: Todoist, Asana.

Ghi chú: Evernote, Notion.

Lên kế hoạch: Sổ tay mục tiêu, bảng tầm nhìn (vision board).

 7. Linh Hoạt và Thích Ứng

Hãy sẵn sàng điều chỉnh mục tiêu nếu hoàn cảnh thay đổi.

Đừng quá khắt khe với bản thân khi gặp thất bại.

-Con người có tổ có tông, Như cây có cội, như sông có nguồn ( Nhắc nhở con cháu luôn nhớ về cội nguồn)

-Cây xanh thì lá cũng xanh, Cha mẹ hiền lành để đức cho con ( Ca ngợi ý nghĩa của việc cha mẹ sống tốt đẹp để làm gương cho con cháu)

-Uống nước nhớ nguồn ( Dạy con cháu biết ơn tổ tiên, người đi trước đã tạo dựng cuộc sống hiện tại)

-Khôn ngoan nhờ ấm cha ông, Làm nên phải đoái tổ tông phụng thờ (Nhắc nhở sự biết ơn và trách nhiệm thờ phụng tổ tiên khi thành công trong cuộc sống)

-Đời trước đắp nền, đời sau xây dựng (Khuyến khích con cháu tiếp nối, gìn giữ và phát triển truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ)

-Dòng họ tốt, nhà cửa an khang ( Thể hiện sự liên kết giữa truyền thống dòng họ và hạnh phúc gia đình)

-Đói cho sạch, rách cho thơm (Dạy con cháu sống ngay thẳng, giữ gìn danh dự gia đình, dù trong hoàn cảnh khó khăn)

..............