K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn "Cáo và Quạ"CÁO VÀ Một con Quạ đang đứng trên một cành cây, mỏ ngậm miếng pho mát. Trong khi đó, có một con Cáo đang theo dõi, nó lập kế hoạch để chiếm miếng pho mát đó.Tiến lại gần chỗ con Quạ và đứng ngay dưới cành cây, con Cáo ngước lên trên và nói rằng:– Tôi đang nhìn thấy ngay trên đầu mình một công nương thật quý phái. Vẻ...
Đọc tiếp

phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn "Cáo và Quạ"

CÁO VÀ

Một con Quạ đang đứng trên một cành cây, mỏ ngậm miếng pho mát. Trong khi đó, có một con Cáo đang theo dõi, nó lập kế hoạch để chiếm miếng pho mát đó.

Tiến lại gần chỗ con Quạ và đứng ngay dưới cành cây, con Cáo ngước lên trên và nói rằng:

– Tôi đang nhìn thấy ngay trên đầu mình một công nương thật quý phái. Vẻ đẹp của nàng không gì có thể so sánh được, còn màu bộ lông mới đẹp làm sao. Nếu như giọng hát của nàng cũng tuyệt vời như vẻ ngoài thì không còn nghi ngờ gì nữa, nàng chắc chắn là nữ hoàng của loài chim.

Con Quạ sung sướng khi nghe những lời phỉnh nịnh này và cũng muốn chứng tỏ cho cáo thấy là cô nàng có thể hát được nên nó đã kêu rất to. Và thế là miếng pho mát rơi ra khỏi miệng con Quạ.

Con Cáo chỉ chờ có thế, vồ ngay lấy nó, rồi nói:

– Cô có một giọng ca đấy, nhưng cái cô cần lại là trí thông minh cơ.


1
14 tháng 3

1. Nhân vật Cáo

Câu chuyện trong câu chuyện được giải quyết là một kẻ ranh mãnh, thẳng thắn và biết tận dụng lời nói để đạt được mục tiêu của mình.

  • Thông minh, khôn ngoan : Cáo không dùng vũ lực để cướp pho mát mà dùng mẹo, đánh vào tâm lý của Quạ để tạo ra tự nguyện đánh rơi thức ăn.
  • Lời nói ngọt ngọt, nịnh hót : Cáo dùng những lời tâng bốc, ca ngợi sắc đẹp của Quạ để tạo nó mất cảnh giác và muốn hiện mình.
  • Lợi ích điểm yếu của kẻ khác : Cáo biết Quạ dễ bị tác động bởi lời khen, nên đã dùng mưu kế để đạt được điều mình mong muốn.

👉 Bài học từ nhân vật Cáo : Trong cuộc sống, có những kẻ khôn ăn nói nhưng mục tiêu lại không tốt đẹp. Chúng tôi cần tỉnh táo để không bị đánh lừa bởi những lời khuyên mật khẩu.


2. Nhân vật Quách

Quạ được mô tả là một kẻ nhẹ bụng, cả tin, dễ bị tác động bởi lời khen mà không nhận được âm mưu của kẻ khác.

  • Thiếu suy nghĩ, dễ bị lừa : Khi nghe Cáo khen ngợi, Quạ không suy xét mà lập tức hành động theo bản năng, dẫn đến hậu quả mất miếng pho mát.
  • Tự cao, thích hiện : Vì muốn chứng tỏ giọng hát của mình mà Quạ đã quên đi mục tiêu quan trọng là giữ lấy thức ăn.
  • Bài học rút ra : Không nên quá tin vào những lời tâng bốc, cần tỉnh táo để nhận ra đâu là thật lòng, đâu là giả dối.

3. Bài học rút ra từ câu chuyện

  • Cẩn trọng với những lời đường mật : Không phải ai cũng khen mình một cách chân thành, đôi khi đó chỉ là cái bẫy để trục lợi.
  • Tư duy và cảnh giác trước nguy hiểm : Cần sáng suốt để nhận ra ai là người tốt, ai đang có ý đồ lợi ích mình.
  • Không nên chủ quan và tự mãn : Nếu quá căng thẳng và thích tài khoản, con người có thể dễ mắc sai lầm.

💡 Câu chuyện "Cáo và Quạ" không chỉ là một bài học về sự phi quan và cảnh giác mà còn phản ánh ánh bản chất con người trong cuộc sống thực tế.

phần I đọc hiểu 6 điểmđọc văn bản sau buổi sáng hôm nay, mùa đông đột nhiên đến, không báo cho biết trước. vừa mới ngày hôm qua giời hãy còn nắng ấm và hanh, cái nắng về cuối tháng mười làm nứt nẻ đất ruộng và làm giòn khô những chiếc lá rơi. sơn và chị chơi cỏ gà ở ngoài cánh đồng còn thấy nóng bức, chảy mồ hôi.... nhìn ra ngoài sân, sơn thấy đất khô trắng, luôn luôn...
Đọc tiếp

phần I đọc hiểu 6 điểm

đọc văn bản sau

buổi sáng hôm nay, mùa đông đột nhiên đến, không báo cho biết trước. vừa mới ngày hôm qua giời hãy còn nắng ấm và hanh, cái nắng về cuối tháng mười làm nứt nẻ đất ruộng và làm giòn khô những chiếc lá rơi. sơn và chị chơi cỏ gà ở ngoài cánh đồng còn thấy nóng bức, chảy mồ hôi....

nhìn ra ngoài sân, sơn thấy đất khô trắng, luôn luôn cơn gió vi vu làm bốc lên những màn bụi nhỏ, thổi lăn những cái lá khô lạo xạo. trơi không u ám toàn một màu trắng đục. những cây lan trong chậu.......

với lòng ngây thơ của tuổi trẻ, chị lan hăm hở chạy về lấy áo, sơn đứng lặng yên đợi, trong lòng tự nhiên thấy ấm áp vui vui.

câu 1: truyện kể theo ngôi thứ mấy?

câu 2:truyện viết về đề tài gì?

câu 3: qua hai chị em sơn tác giả thể hiện thái độ như thế nào đối với những đứa trẻ trong truyện?

câu 4: chủ đề chính của đoạn trích là gì?

câu 5: theo văn bản, tại sao hai chị em sơn quyết định về nhà lấy áo cho hiên?

câu 6: chi tiết nào trong đoạn trích để lại ấn tượng sâu sắc nhất với bạn? vì sao?

phần II viết

từ phần đọc hiểu, hãy viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá nội dung, nghệ thuật của đoạn trích trên

0
Hoan hô chiến sĩ Điện BiênChiến sĩ anh hùngĐầu nung lửa sắtNăm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắtMáu trộn bùn nonGan không núngChí không mòn!Những đồng chí thân chôn làm giá súngĐầu bịt lỗ châu maiBăng mình qua núi thép gaiÀo ào vũ bão,Những đồng chí chèn lưng cứu pháoNát thân, nhắm mắt, còn ôm...Những bàn tay xẻ núi lăn bomNhất định mở đường cho xe ta lên chiến...
Đọc tiếp


Hoan hô chiến sĩ Điện Biên
Chiến sĩ anh hùng
Đầu nung lửa sắt
Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt
Máu trộn bùn non
Gan không núng
Chí không mòn!
Những đồng chí thân chôn làm giá súng
Đầu bịt lỗ châu mai
Băng mình qua núi thép gai
Ào ào vũ bão,
Những đồng chí chèn lưng cứu pháo
Nát thân, nhắm mắt, còn ôm...
Những bàn tay xẻ núi lăn bom
Nhất định mở đường cho xe ta lên chiến trường tiếp viện

Và những chị, những anh ngày đêm ra tiền tuyến
Mấy tầng mây gió lớn mưa to
Dốc Pha Đin, chị gánh anh thồ
Đèo Lũng Lô, anh hò chị hát
Dù bom đạn xương tan, thịt nát
Không sờn lòng, không tiếc tuổi xanh...

trả lời câu hỏi

1,trong đoạn thơ , tác giả đã khắc họa hình ảnh người chiến sĩ điện biên như thế nào ?

2,câu thơ "dù bon đạn xương tan /không sờn lòng ,không tiếc tuổi xanh..." thể hiện phẩm chất gì của những người chiến sĩ và dân công điện biên ? em có suy nghĩ gì về tinh thần ấy trong cuộc sống ngày nay?

0
I. Đọc hiểu: (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏiXương Rồng và Cúc BiểnXương Rồng sống ở bãi cát ven biển đã lâu mà chẳng được ai để ý đến. Bông Cúc Biển thấy lão sống lặng lẽ quá nên xin đến ở chung. Lão hơi khó chịu nhưng vẫn đồng ý. Một hôm, đàn bướm nọ bay ngang qua, kêu lớn:- Ôi, bác Xương Rồng nở hoa đẹp quá!Xương Rồng hồi hộp chờ Cúc Biển lên...
Đọc tiếp

I. Đọc hiểu: (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi
Xương Rồng và Cúc Biển
Xương Rồng sống ở bãi cát ven biển đã lâu mà chẳng được ai để ý đến. Bông Cúc Biển thấy lão sống lặng lẽ quá nên xin đến ở chung. Lão hơi khó chịu nhưng vẫn đồng ý. Một hôm, đàn bướm nọ bay ngang qua, kêu lớn:
- Ôi, bác Xương Rồng nở hoa đẹp quá!
Xương Rồng hồi hộp chờ Cúc Biển lên tiếng nhưng nó chỉ im lặng, mỉm cười. Nhiều lần được khen, lão vui vẻ ra mặt.
Thời gian trôi qua, hết Xuân đến Hè, hoa Cúc Biển tàn úa. Vài chú ong nhìn thấy liền cảm thán:
- Thế là đến thời hoa Xương Rồng tàn héo!
Nghe mọi người chê, Xương Rồng liền gân cổ cãi:
- Ta chẳng bao giờ tàn héo cả. Những bông hoa kia là của Cúc Biển đấy!
Cúc Biển chẳng nói gì nhưng không cười nữa. Đợi chị gió bay qua, nó xin chị mang mình theo đến vùng đất khác.
Mùa Xuân đến, bướm ong lại bay qua nhưng chẳng ai còn để ý đến Xương Rồng nữa. Lão tiếp tục sống những ngày tháng cô độc như trước.
(Trích từ tập sách Giọt sương chạy trốn của Lê Luynh, NXB Kim Đồng 2020)
Câu 1. Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ ba
C. Ngôi thứ hai D. Cả ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba
Câu 2. Câu chuyện trong tác phẩm được kể bằng lời của ai?
A. Lời của nhân vật Xương Rồng. B. Lời của Cúc Biển.
C. Lời của người kể chuyện. D. Lời của Xương Rồng và Cúc Biển
Câu 3. Từ mùa xuân trong văn bản được hiểu theo nghĩa gốc, đúng hay sai?
A. Đúng. B. Sai.
Câu 4. Cúc Biển giúp Xương Rồng không cô độc bằng cách nào?
A. Cúc Biển trò chuyện vui vẻ cùng Xương Rồng
B. Cúc Biển rủ Xương Rồng đi chơi
C. Cúc Biển xin đến nhà Xương Rồng ở chung
D. Xương Rồng đến nhà Cúc Biển ở chung
Câu 5. Cử chỉ, hành động của Cúc Biển lặng lẽ, mỉm cười khi Xương Rồng hiểu nhầm đàn bướm khen Xương rồng, thể hiện phẩm chất gì của Cúc Biển?

A. Đoàn kết
B. Tự tin
C. Dũng cảm
D. Khiêm tốn

Câu 6. Vì sao Cúc Biển muốn sống cùng Xương Rồng nhưng cuối cùng Cúc Biển lại bỏ đi?
A. Vì Cúc Biển thất vọng về Xương Rồng
B. Vì Cúc Biển không muốn ở đó nữa
C. Vì Cúc Biển muốn đi nơi khác vui hơn
D. Vì Cúc Biển muốn có thêm bạn mới
Câu 7: Em hãy nêu nội dung của văn bản trên.
Câu 8. Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc câu chuyện Xương Rồng và Cúc Biển.
Câu 9. Em hãy đặt 02 câu có dùng từ đa nghĩa và cho biết đâu là nghĩa gốc, đâu là nghĩa chuyển.
II. VIẾT (4.0 điểm)
Em đã từng trải qua những chuyến đi xa, được khám phá và trải nghiệm biết bao thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, học tập được bao điều mới lạ,Hãy kể lại một chuyến đi trải nghiệm đáng nhớ của bản

0

Mùa hè chợt đến với những cơn mưa rào xối xả, trong lòng mỗi học sinh cuối cấp như tôi lại đượm buồn khó tả. Có lẽ, vì ai ai cũng hiểu, chẳng mấy chốc nữa thôi, chúng tôi sẽ phải xa bạn bè, xa thầy cô và xa mái trường đã quá đỗi thân thương này.

    Hôm nay, tôi đi tới trường từ sớm. Ngôi trường quen thuộc hiện lên với vẻ đẹp lạ kì mà chẳng mấy khi tôi để ý. Cổng trường sừng sững với dòng tên ngay ngắn “Trường tiểu học Nam Thành Công”. Cổng trường chỉ lác đác vài bạn học sinh, trên tay cầm quyển truyện hay chiếc bánh. Khi tôi bước vào, tất cả như còn đang chìm trong giấc ngủ say. Mọi thứ im lìm và thoảng hiện trong màn sương lãng đãng. Hàng cây phim phăng phắc như những vệ sĩ canh gác ngôi trường. Dường như, sau vẻ im ắng đó, tất cả đều đang cựa mình tỉnh dậy, bắt đầu ngày mới. Xa xa, ông mặt trời thức dậy sau dãy núi, chiếu những tia nắng mới nhuốm vàng cả ngôi trường. Chỉ trong phút chốc, những làn gió nhẹ như có vẻ uể oải đã nhanh chóng xào xạc thổi. Chính nắng, chính gió đã xua tan dần làn sương đêm ban nãy. Chẳng biết từ lúc nào, những chú chim non tỉnh giấc, sà xuống mặt sân rồi vươn mỏ hót vang bản nhạc bình minh.

    Học sinh tới mỗi lúc một đông, mặt trời lên cao hơn làm bừng sáng cả ngôi trường. Dưới nắng, hàng phượng, hàng bàng, những khóm hồng, khóm cúc như tươi mới, rạng rỡ hơn. Lúc này, tôi mới để ý, chiếc áo vàng cam của dãy nhà lớp học nay đã sờn màu. Hẳn là do những cơn mưa rào đầu mùa làm phai bớt màu sơn của nó. Các bạn học sinh nô đùa vui nhộn. Cánh cửa nhà hiệu bộ cũng đã dần mở. Duy chỉ còn bác trống trường chưa thức giấc.

    Hồi sau, bác trống cất vang tiếng tùng tùng tùng. Ai nấy đều nhanh chóng trở về lớp học của mình. Giờ học, sân trường vắng lặng, chỉ có những thanh âm giảng bài hay tiếng đọc của cô trò trong lớp. Giờ ra chơi, các bạn học sinh ùa ra như ong vỡ tổ, phá tan không khí vắng lặng ban nãy. Lá cờ đỏ giữa sân như biết tới giờ nghỉ nên phất phới bay trong gió. Vòm lá ngả nghiêng theo gió, tỏa rợp bóng mát cho học sinh chơi đùa. Mấy bạn ngồi đọc sách, mấy bạn chơi nhảy dây, rồi mấy bạn khác chơi đá cầu. Ai nấy đều rạng rỡ, háo hức.

    Hóa ra, mỗi ngày, ngôi trường tôi đều đẹp đẽ và rộn vang tới vậy. Ấy thế mà khi sắp xa nó, tôi mới nhận ra. Tôi sẽ nhớ biết nhường nào, hình ảnh ngôi trường thân thương thấp thoáng dưới vòm lá xanh mát.

Lang Liêu là một nhân vật huyền thoại trong truyền thuyết "Bánh chưng, bánh giầy" của Việt Nam. Ông là con trai thứ của vua Hùng thứ sáu, và câu chuyện về ông gắn liền với nguồn gốc của hai loại bánh truyền thống này. Lang Liêu được biết đến như một biểu tượng cho: * Sự hiếu thảo: Ông là người duy nhất trong số các hoàng tử có thể tìm ra lễ vật ý nghĩa để dâng lên vua cha, thể hiện lòng hiếu thảo và sự tôn kính đối với tổ tiên. * Sự sáng tạo: Ông đã sáng tạo ra bánh chưng và bánh giầy, hai loại bánh thể hiện sự trân trọng đối với sản vật nông nghiệp và nền văn hóa lúa nước của dân tộc Việt Nam. * Sự thông minh: Ông đã hiểu được ý nghĩa sâu xa của giấc mơ và biến nó thành hiện thực, tạo ra những món ăn không chỉ ngon miệng mà còn mang đậm giá trị văn hóa. * Sự cần cù, siêng năng: Mồ côi mẹ từ nhỏ, xung quanh lại chẳng có nhiều thuộc hạ giúp đỡ. Lang Liêu là người giàu đức, sống gần dân, hiểu rõ nghề nông là căn bản của dân tộc. Nhờ lòng chăm chỉ và sáng tạo của mình, Lang Liêu được Thần mách bảo trong giấc mộng. Tóm lại, Lang Liêu là biểu tượng cho những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam, bao gồm lòng hiếu thảo, sự sáng tạo, thông minh và cần cù.


Lang Liêu là một nhân vật huyền thoại trong truyền thuyết "Bánh chưng, bánh giầy" của Việt Nam. Ông là con trai thứ của vua Hùng thứ sáu, và câu chuyện về ông gắn liền với nguồn gốc của hai loại bánh truyền thống này. Lang Liêu được biết đến như một biểu tượng cho: * Sự hiếu thảo: Ông là người duy nhất trong số các hoàng tử có thể tìm ra lễ vật ý nghĩa để dâng lên vua cha, thể hiện lòng hiếu thảo và sự tôn kính đối với tổ tiên. * Sự sáng tạo: Ông đã sáng tạo ra bánh chưng và bánh giầy, hai loại bánh thể hiện sự trân trọng đối với sản vật nông nghiệp và nền văn hóa lúa nước của dân tộc Việt Nam. * Sự thông minh: Ông đã hiểu được ý nghĩa sâu xa của giấc mơ và biến nó thành hiện thực, tạo ra những món ăn không chỉ ngon miệng mà còn mang đậm giá trị văn hóa. * Sự cần cù, siêng năng: Mồ côi mẹ từ nhỏ, xung quanh lại chẳng có nhiều thuộc hạ giúp đỡ. Lang Liêu là người giàu đức, sống gần dân, hiểu rõ nghề nông là căn bản của dân tộc. Nhờ lòng chăm chỉ và sáng tạo của mình, Lang Liêu được Thần mách bảo trong giấc mộng. Tóm lại, Lang Liêu là biểu tượng cho những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam, bao gồm lòng hiếu thảo, sự sáng tạo, thông minh và cần cù

14 tháng 3

Bài văn nghị luận xã hội: Tầm quan trọng của việc học tập suốt đời

Trong xã hội hiện đại, việc học không chỉ dừng lại ở những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường mà phải là một quá trình học tập suốt đời. Học tập không chỉ đơn thuần là tiếp thu kiến thức mà còn là sự phát triển tư duy, rèn luyện kỹ năng và xây dựng nhân cách. Tầm quan trọng của việc học tập suốt đời không thể phủ nhận, vì nó không chỉ giúp con người phát triển bản thân mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

Trước hết, việc học tập suốt đời giúp con người thích ứng với sự thay đổi của xã hội. Trong thế giới ngày nay, với sự phát triển không ngừng của khoa học, công nghệ và sự thay đổi chóng mặt của nền kinh tế, việc nắm bắt kiến thức mới và kỹ năng hiện đại là điều cần thiết để không bị tụt lại phía sau. Nếu ngừng học, chúng ta sẽ khó khăn trong việc hòa nhập với những thay đổi và sẽ dễ bị loại khỏi cuộc đua phát triển. Chỉ khi học hỏi liên tục, con người mới có thể phát triển và duy trì năng lực cạnh tranh trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Ngoài ra, học tập suốt đời còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển tư duy sáng tạo. Những người không ngừng học hỏi thường có khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, từ đó đưa ra những giải pháp sáng tạo và độc đáo. Việc tiếp thu kiến thức mới cũng giúp con người phát triển trí tuệ, hiểu biết sâu rộng về các lĩnh vực trong cuộc sống, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn hơn trong công việc và cuộc sống cá nhân.

Việc học tập suốt đời cũng mang lại lợi ích cho chính bản thân mỗi người. Khi học hỏi và rèn luyện kỹ năng mới, con người sẽ cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống, có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn và có thể đạt được những mục tiêu cá nhân, nghề nghiệp cao hơn. Học tập không chỉ là cách để có được một công việc tốt mà còn là phương tiện giúp mỗi người phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và nhân cách.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập suốt đời. Có nhiều người vẫn coi việc học chỉ là trách nhiệm của thời gian đi học và sau khi ra trường, họ không còn quan tâm đến việc học nữa. Điều này là một sai lầm lớn, bởi vì thế giới đang thay đổi từng ngày, nếu không tiếp tục học hỏi, chúng ta sẽ trở nên lạc hậu và khó có thể phát triển.

Tóm lại, việc học tập suốt đời là một yếu tố quan trọng giúp con người phát triển toàn diện và thích ứng với xã hội hiện đại. Chúng ta cần nhận thức được tầm quan trọng của việc học và không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng để có thể đối mặt với những thử thách trong cuộc sống và góp phần xây dựng một xã hội phát triển bền vững.