K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản: MẸ Lặng rồi cả tiếng con ve, Con ve cũng mệt vì hè nắng oi. Nhà em vẫn tiếng ạ ời, Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru, Lời ru có gió mùa thu, Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về, Những ngôi sao thức ngoài kia, Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con, Đêm nay con ngủ giấc tròn, Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. (Mẹ, Trần Quốc Minh, theo Thơ chọn với lời...
Đọc tiếp

I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)

Đọc văn bản:

MẸ

Lặng rồi cả tiếng con ve,
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi.
Nhà em vẫn tiếng ạ ời,
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru,
Lời ru có gió mùa thu,
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về,
Những ngôi sao thức ngoài kia,
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con,
Đêm nay con ngủ giấc tròn,
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.

(Mẹ, Trần Quốc Minh, theo Thơ chọn với lời bình,

NXB GD, 2002, tr 28-29 )

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1 (0.5 điểm). Xác định thể thơ của văn bản trên.

Câu 2 (1.0 điểm). Những âm thanh nào được tác giả nhắc tới trong bài thơ?

Câu 3 (1.0 điểm). Nêu tác dụng biện pháp tu từ nhân hoá trong 2 câu thơ sau:

Lặng rồi cả tiếng con ve,
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi.

Câu 4 (1.0 điểm). Ngoài bài thơ trên, em đã từng đọc những câu ca dao, câu thơ nào về mẹ? Hãy ghi lại một câu thơ mà em yêu thích nói về người mẹ.

Câu 5 (1.0 điểm). Nhận xét tình cảm của tác giả đối với người mẹ.

Câu 6 (1.5 điểm). “Hạnh phúc lớn nhất là có mẹ và còn mẹ”. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao? (Trình bày đoạn văn 5-7 dòng).

II. VIẾT (4,0 điểm)

Em hãy viết bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một cảnh sinh hoạt mà e đã được tham gia và để lại trong em ấn tượng sâu sắc.

Hết

 

0
Câu 9. Qua đoạn trích           Những ngày nắng ráo như hôm nay, rừng khô hiện lên với tất cả vẻ uy nghi, tráng lệ của nó trong ánh mặt trời vàng óng. Những thân cây tràm vỏ trắng vươn thẳng lên trời, chẳng khác gì những cây nến khổng lồ, đầu lá rũ phất phơ như những đầu lá liễu bạt ngàn. Từ trong biển lá xanh rờn đã bắt đầu ngả sang màu úa, ngát dậy một mùi hương lá...
Đọc tiếp

Câu 9. Qua đoạn trích

          Những ngày nắng ráo như hôm nay, rừng khô hiện lên với tất cả vẻ uy nghi, tráng lệ của nó trong ánh mặt trời vàng óng. Những thân cây tràm vỏ trắng vươn thẳng lên trời, chẳng khác gì những cây nến khổng lồ, đầu lá rũ phất phơ như những đầu lá liễu bạt ngàn. Từ trong biển lá xanh rờn đã bắt đầu ngả sang màu úa, ngát dậy một mùi hương lá tràm bị hun nóng dưới ánh mặt trời, tiếng chim không ngớt vang ra, vọng mãi lên trời cao xanh thẳm không cùng. Trên các trảng ruộng và chung quanh những lùm bụi thấp mọc theo các lạch nước, nơi mà sắc lá còn xanh, ta có thể nghe tiếng gió vù vù bất tận của hàng nghìn loại côn trùng có cánh không ngớt bay đi bay lại trên những bông hoa nhiệt đới sặc sỡ, vừa lộng lẫy nở ra đã vội tàn nhanh trong nắng. Mùi hương ngòn ngọt nhức đầu của những loài hoa rừng không tên tuổi đằm vào ánh nắng ban trưa, khiến con người dễ sinh buồn ngủ và sẵn sàng ngả lưng dưới một bóng cây nào đó, để cho thứ cảm giác mệt mỏi chốn rừng trưa lơ mơ đưa mình vào một giấc ngủ chẳng đợi chờ.

        tôi đã ngủ một giấc dài như vậy, sau khi tía con chúng tôi lấy mật đầy vào hai thùng sắt tây. Cái gùi bé của tôi cũng vừa chất vun ngọn những bánh sáp trắng muốt mà tôi đã tỉ mẩn vắt thành những cục tròn tròn như trứng ngỗng.

       tôi ngồi tựa lưng vào một thân cây lá rậm xùm xòa, lơ mơ nhìn những làn tơ nhện mỏng tang rung rung trong ánh nắng. Trong vắng lặng mệt mỏi của rừng đã xế chiều mọi thứ tiếng động chung quanh tôi đều nghe như không rõ rệt, đều bị ngân dài, đùng đục không một chút âm vang, một thứ vắng lặng mơ hồ rất khó tả.

EM hãy nêu cảm nhận về tình cảm của tác giả đối với thiên nhiên đất rừng phương Nam. 

0
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc đoạn ngữ liệu sau: Mẹ là cơn gió mùa thu  Cho con mát mẻ lời ru năm nào  Mẹ là đêm sáng trăng sao Soi đường chỉ lối con vào bến mơ  Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Mỗi cặp câu trong đoạn thơ trên có mấy tiếng? Câu 2. Cho biết thể thơ của đoạn ngữ liệu trên? Câu 3. Xác định nhịp thơ trong hai câu thơ đầu? Câu 4. Xác định các từ láy có trong...
Đọc tiếp

I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)

Đọc đoạn ngữ liệu sau:

Mẹ là cơn gió mùa thu 

Cho con mát mẻ lời ru năm nào 

Mẹ là đêm sáng trăng sao

Soi đường chỉ lối con vào bến mơ 

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Mỗi cặp câu trong đoạn thơ trên có mấy tiếng?

Câu 2. Cho biết thể thơ của đoạn ngữ liệu trên?

Câu 3. Xác định nhịp thơ trong hai câu thơ đầu?

Câu 4. Xác định các từ láy có trong đoạn thơ ?

Câu 5. Chỉ ra các vần được gieo trong 2 câu thơ đầu:

Câu 6. Khổ thơ thể hiện tình cảm của ai đối với ai ?

Câu 7. Sưu tầm 2 câu thơ có cùng thể loại và chủ đề với ngữ liệu trên.

Câu 8. Bài thơ đã gợi cho em suy nghĩ như thế nào về tình cảm mà mẹ dành cho con hãy ghi lại những cảm xúc của mình bằng một đoạn văn từ 10 -12 dòng.

Giúp đỡ mình nhé!❤️❤️❤️

Mình đang rất gấp ạ 

0
ĐỀ I: PHẦN I. ĐỌC HIỀU (6,0 điểm): Đọc đoạn văn sau:         "Nước Việt Nam xanh muôn ngàn cây lá khác nhau. Cây nào cũng đẹp, cây nào cũng quý, nhưng   thân thuộc nhất vẫn là tre nứa. Tre Đồng Nai, nứa Việt Bắc, tre ngút ngàn Điện Biên Phủ, luỹ tre   thân mật làng tôi... đâu đâu ta...
Đọc tiếp

ĐỀ I: PHẦN I. ĐỌC HIỀU (6,0 điểm): Đọc đoạn văn sau:

 

 

 

 

"Nước Việt Nam xanh muôn ngàn cây lá khác nhau. Cây nào cũng đẹp, cây nào cũng quý, nhưng

 

thân thuộc nhất vẫn là tre nứa. Tre Đồng Nai, nứa Việt Bắc, tre ngút ngàn Điện Biên Phủ, luỹ tre

 

thân mật làng tôi... đâu đâu ta cũng có nứa tre làm bạn.

 

 

 

Tre, nứa, trúc, mai, vầu mấy chục loại khác nhau, nhưng cùng một mầm non măng mọc thắng.

 

 

Vào đâu tre cũng sống, ở đâu tre cũng xanh tốt. Dáng tre vươn mộc mạc, màu tre tươi nhũn nhặn.

 

 

Rồi tre lớn lên, cứng cáp, dẻo dai, vững chắc. Tre trông thanh cao, giản dị, chí khí như người."

 

 

 

( Ngữ văn 6- tập 2, NXB Giáo dục)

Câu 1: Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào?

 

 

A. Sông nước Cà MB. Lao xao

Câu 2: Văn bản " cây tre Việt Nam" thuộc thể loại gì?

 

C. Dế Mèn phiêu lưu kí D. Cây tre Việt Nam

A. Kí

B. Truyện ngắn

 

C. Thơ

D. Tiểu thuyết

Câu 3: Đoạn văn trên mang lại cho em ấn tượng gì về hình ảnh cây trẻ?

 

 

A. Dịu dàng và mềm mại

 

B. Mạnh mẽ và oai hùng

C. Đẹp, thân thuộc và đầy sức sống

 

D. Duyên dáng và yểu điệu

Câu 4: Loại cây nào sau đây không cùng họ với tre?

 

 

A. Sến

B. Vầu

C. Trúc

 

D. Nứa

Câu 5: Trong câu : " Rồi tre lớn lên, cứng cáp, dẻo dai, vững chắc" có mây từ láy?

 

 

A. Một từ

B. Hai từ

C. Ba từ

D. Bốn từ

 

Câu 6: Khi viết: "Dáng tre vươn mộc mạc, màu tre tươi nhũn nhặn." tác giả đã sử dụng biện pháp tu

 

từ gì?

 

 

A. So sánh

B. Án dụ

C. Nhân hoá

D. Hoán dụ

tinh thần, phẩm chất của con người Việt Nam, đúng hay sai?

Câu 7: Cây tre từ lâu đã trở thành người bạn thân thiết của người nông dân, biểu tượng cao đẹp về

 

A. Đúng

 

B. Sai

Câu 8: Từ nào không thể thay thế cho từ nhũn nhặn trong câu "

 

... màu tre tươi nhũn nhặn" ?

A. Giản dị

B. Bình dị

C. Bình thường

D. Khiêm nhường

 

Câu 9 (1.0 điểm): Trong đoạn trích, tác giả đã sử dụng từ loại nào nhiều nhất để miêu tả cây tre?

 

Qua đó em có cảm nhận gì về cây tre Việt Nam?

 

 

Câu 10 (1.0 điểm): Em thích nhất đặc điểm nào của cây tre? Vì sao? ( trình bày 3-5 câu)

 

 

Phần II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài văn kể về một kỉ niệm đáng nhớ của bản thân

 

 

 

0
30 tháng 12 2024

Nghệ thuật miêu tả nhân vật đặc sắc là một trong những yếu tố quan trọng trong văn học, giúp tạo dựng hình ảnh sống động, ấn tượng và thể hiện chiều sâu tâm hồn của các nhân vật. Việc miêu tả nhân vật không chỉ đơn giản là ghi lại các đặc điểm ngoại hình, mà còn giúp người đọc cảm nhận được tính cách, suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật. Dưới đây là một số cách thức nghệ thuật miêu tả nhân vật đặc sắc trong văn học:

1. Miêu tả ngoại hình

  • Chi tiết ngoại hình đặc trưng: Các chi tiết về hình dáng, vẻ bề ngoài của nhân vật sẽ giúp người đọc hình dung được ngay nhân vật đó. Ví dụ như chiều cao, khuôn mặt, màu tóc, cách ăn mặc. Những chi tiết này cần có sự đặc biệt, nổi bật để làm nổi bật nhân vật trong câu chuyện.
    • Ví dụ: "Anh ta có một đôi mắt sáng, tròn như hạt ngọc, ánh lên sự thông minh và đầy quyết đoán."

2. Miêu tả tâm lý và cảm xúc

  • Khắc họa tâm lý nhân vật: Để tạo ra một nhân vật đặc sắc, người viết không thể chỉ dừng lại ở việc miêu tả hình dáng bên ngoài. Việc thể hiện những suy nghĩ, cảm xúc và tâm lý nhân vật trong từng tình huống sẽ giúp nhân vật trở nên chân thật và sống động hơn. Các tình huống cụ thể có thể giúp khắc họa tâm lý của nhân vật như sự bối rối, lo âu, vui mừng, giận dữ, hay thậm chí là những mâu thuẫn nội tâm.
    • Ví dụ: "Bên ngoài lạnh lùng, nhưng trong lòng cô ấy lại đầy lo lắng, cảm giác như một ngọn lửa cháy âm ỉ."

3. Miêu tả hành động

  • Hành động đặc trưng của nhân vật: Cách nhân vật hành động có thể phản ánh rất rõ tính cách của họ. Một nhân vật mạnh mẽ, kiên cường có thể thể hiện qua những hành động quyết đoán, trong khi một nhân vật nhút nhát có thể thể hiện qua hành động do dự, lo sợ.
    • Ví dụ: "Cô bước tới với một động tác mạnh mẽ, mỗi bước đi như thể muốn đẩy lùi cả thế giới."

4. Miêu tả qua lời nói

  • Lời nói đặc trưng: Cách nhân vật phát ngôn cũng là một phương tiện hiệu quả để khắc họa tính cách và làm nổi bật sự khác biệt của họ. Một nhân vật có thể nói chuyện nhỏ nhẹ, lịch thiệp, hoặc có thể nói thẳng thừng, mạnh mẽ để phản ánh bản chất của mình.
    • Ví dụ: "Anh ta cất giọng lạnh lùng: 'Không có gì phải lo lắng. Tôi sẽ giải quyết hết.'"

5. Miêu tả qua các mối quan hệ

  • Quan hệ với các nhân vật khác: Mối quan hệ giữa các nhân vật có thể bộc lộ rõ ràng tính cách của họ. Những mối quan hệ này giúp người đọc hiểu được cách nhân vật giao tiếp và tương tác trong xã hội, đồng thời làm nổi bật những phẩm chất cá nhân như lòng trung thành, sự ganh đua, hay sự hy sinh.
    • Ví dụ: "Cô ấy luôn quan tâm đến người khác, sẵn sàng giúp đỡ mọi người mà không cần nghĩ đến bản thân."

6. Miêu tả qua hành động đối lập

  • Đặc điểm đối lập trong nhân vật: Các nhân vật đặc sắc thường có sự mâu thuẫn bên trong, giữa những cảm xúc, hành động hay quan điểm đối lập. Đây là một cách tạo nên sự phức tạp, chiều sâu và sự hấp dẫn cho nhân vật.
    • Ví dụ: "Anh ta là một người rất nghiêm khắc với công việc, nhưng lại có trái tim nhân hậu, sẵn sàng hy sinh vì người khác."

7. Miêu tả qua ngôn ngữ văn học

  • Sử dụng ngôn từ tinh tế: Các nhà văn có thể sử dụng hình ảnh, ẩn dụ, hoán dụ hoặc các biện pháp tu từ khác để làm cho miêu tả nhân vật trở nên sinh động và đầy màu sắc. Những phép ẩn dụ giúp khắc họa tính cách nhân vật một cách gián tiếp nhưng sâu sắc.
    • Ví dụ: "Anh như một ngọn núi vững chãi, không gì có thể lay chuyển được."

Kết luận:

Miêu tả nhân vật đặc sắc là một nghệ thuật đòi hỏi sự tinh tế trong việc sử dụng các biện pháp văn học như ngoại hình, hành động, lời nói, tâm lý và mối quan hệ giữa các nhân vật. Mỗi chi tiết đều phải được xây dựng hợp lý, mang tính hệ thống để nhân vật trở nên sống động và gây ấn tượng sâu sắc với người đọc.

30 tháng 12 2024

Các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã và đang trải qua một thử thách vô cùng lớn, không chỉ cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội, mà còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và sinh mệnh của hàng triệu con người - đó chính là đại dịch COVID-19. Ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và toàn dân với quyết tâm chính trị cao độ, với một tinh thần xuyên suốt “Chống dịch như chống giặc” đã bình tĩnh, thận trọng và tích cực cả trong nhận thức và hành động thực tiễn để ngăn chặn hiệu quả đại dịch COVID-19, thực hiện “mục tiêu kép”, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Những thắng lợi quan trọng của Việt Nam trên “mặt trận không tiếng súng” này trong điều kiện tiềm lực của đất nước còn hạn chế về nhiều mặt khiến cộng đồng thế giới khâm phục và ca ngợi. Có thể khẳng định rằng, qua cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 đầy cam go và nguy hiểm này, những giá trị văn hóa Việt Nam vốn thấm đẫm tính nhân đạo, nhân văn từng làm nên bản sắc văn hóa dân tộc trong lịch sử, một lần nữa, lại tỏa sáng rực rỡ, trở thành niềm tin và tự hào Việt Nam.

Ngay từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện và có nguy cơ lan rộng, Đảng và Nhà nước ta đã chủ động, kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương nắm chắc tình hình, diễn biến, đề ra các nhóm giải pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, sự tham gia của các cấp, các ngành và của toàn dân. Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các bộ, ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các đoàn thể và các địa phương đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc, triển khai kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Những thắng lợi bước đầu của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 được xem là bắt nguồn từ những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Chính những giá trị từng đúc kết nên bản sắc văn hóa, con người Việt Nam đã giúp chúng ta có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn và thử thách, có niềm tin vững chắc vào sự thành công trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này. 

 

 

29 tháng 12 2024

Tham khảo:

Cửu Long ta ơi như nói về một vẻ đẹp thiên nhiên của đất nước Việt Nam bản đò Việt Nam tất đẹp như một con rồng đang uốn lượn