K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Để hàm số F(x)=(m-1)x-2m+1 là hàm số bậc nhất thì \(m-1\ne0\)

=>\(m\ne1\)

18 tháng 2

Sự bất công trong cách chia gia tài

Người anh đã lợi dụng sự hiền lành, chất phác của người em để chiếm đoạt hết tài sản, chỉ để lại cho em một túp lều rách nát và cây khế.

Cách chia gia tài này rõ ràng là không công bằng, thể hiện sự tham lam, ích kỷ của người anh và sự thiệt thòi của người em.

 Thái độ của người em

Mặc dù bị đối xử bất công, người em không hề oán hận hay than vãn.

Anh vẫn chăm chỉ làm lụng, sống hiền lành, tử tế và luôn giúp đỡ mọi người.

Chính thái độ sống tích cực, lạc quan đã giúp người em gặp được những điều may mắn trong cuộc sống.

Bài học về lòng tham và sự tử tế

Câu chuyện "Cây Khế" mang đến bài học sâu sắc về lòng tham và sự tử tế.

Lòng tham của người anh đã khiến anh phải trả giá đắt, trong khi sự tử tế, hiền lành của người em lại mang đến cho anh những phần thưởng xứng đáng.

Giá trị

Việc phân chia gia tài trong truyện "Cây Khế" không chỉ là yếu tố tạo nên kịch tính mà còn góp phần thể hiện giá trị nhân văn sâu sắc.

Câu chuyện đề cao những phẩm chất tốt đẹp như lòng hiền lành, sự chăm chỉ, đồng thời phê phán những thói hư tật xấu như lòng tham, sự ích kỷ.

Bài học rút ra từ câu chuyện

Câu chuyện "Cây Khế" vẫn còn nguyên giá trị trong cuộc sống hiện đại.

Chúng ta cần tránh xa lòng tham, sự ích kỷ và học cách sống tử tế, giúp đỡ mọi người.

Cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu mỗi người đều biết chia sẻ, yêu thương và tôn trọng lẫn nhau.

 

a) Tìm tổng P(x)+Q(x)P(x) + Q(x)Ta có các đa thức:P(x)=x4−5x3+4x−5P(x) = x^4 - 5x^3 + 4x - 5Q(x)=−x4+3x2+2x+1Q(x) = -x^4 + 3x^2 + 2x + 1Để tìm tổng P(x)+Q(x)P(x) + Q(x), ta cộng các hệ số của các bậc tương ứng.P(x)+Q(x)=(x4−5x3+4x−5)+(−x4+3x2+2x+1)P(x) + Q(x) = (x^4 - 5x^3 + 4x - 5) + (-x^4 + 3x^2 + 2x + 1)Bây giờ, cộng các hạng tử của cùng bậc:Bậc 4: x4+(−x4)=0x^4 + (-x^4) = 0Bậc 3: −5x3+0=−5x3-5x^3 + 0 = -5x^3Bậc 2:...
Đọc tiếp

a) Tìm tổng P(x)+Q(x)P(x) + Q(x)

Ta có các đa thức:

  • P(x)=x4−5x3+4x−5P(x) = x^4 - 5x^3 + 4x - 5
  • Q(x)=−x4+3x2+2x+1Q(x) = -x^4 + 3x^2 + 2x + 1

Để tìm tổng P(x)+Q(x)P(x) + Q(x), ta cộng các hệ số của các bậc tương ứng.

P(x)+Q(x)=(x4−5x3+4x−5)+(−x4+3x2+2x+1)P(x) + Q(x) = (x^4 - 5x^3 + 4x - 5) + (-x^4 + 3x^2 + 2x + 1)

Bây giờ, cộng các hạng tử của cùng bậc:

  • Bậc 4: x4+(−x4)=0x^4 + (-x^4) = 0
  • Bậc 3: −5x3+0=−5x3-5x^3 + 0 = -5x^3
  • Bậc 2: 0+3x2=3x20 + 3x^2 = 3x^2
  • Bậc 1: 4x+2x=6x4x + 2x = 6x
  • Hạng tử tự do: −5+1=−4-5 + 1 = -4

Vậy:

P(x)+Q(x)=−5x3+3x2+6x−4P(x) + Q(x) = -5x^3 + 3x^2 + 6x - 4

b) Tìm đa thức R(x)R(x) sao cho P(x)=R(x)+Q(x)P(x) = R(x) + Q(x)

Để tìm R(x)R(x), ta sử dụng công thức:

P(x)=R(x)+Q(x)P(x) = R(x) + Q(x)

Hay:

R(x)=P(x)−Q(x)R(x) = P(x) - Q(x)

Thay giá trị của P(x)P(x) và Q(x)Q(x) vào công thức:

R(x)=(x4−5x3+4x−5)−(−x4+3x2+2x+1)R(x) = (x^4 - 5x^3 + 4x - 5) - (-x^4 + 3x^2 + 2x + 1)

Khi trừ đi, ta làm thay đổi dấu các hạng tử của Q(x)Q(x):

R(x)=x4−5x3+4x−5+x4−3x2−2x−1R(x) = x^4 - 5x^3 + 4x - 5 + x^4 - 3x^2 - 2x - 1

Bây giờ, cộng các hạng tử của cùng bậc:

  • Bậc 4: x4+x4=2x4x^4 + x^4 = 2x^4
  • Bậc 3: −5x3+0=−5x3-5x^3 + 0 = -5x^3
  • Bậc 2: 0−3x2=−3x20 - 3x^2 = -3x^2
  • Bậc 1: 4x−2x=2x4x - 2x = 2x
  • Hạng tử tự do: −5−1=−6-5 - 1 = -6

Vậy:

R(x)=2x4−5x3−3x2+2x−6R(x) = 2x^4 - 5x^3 - 3x^2 + 2x - 6

Kết quả:

a) Tổng P(x)+Q(x)=−5x3+3x2+6x−4P(x) + Q(x) = -5x^3 + 3x^2 + 6x - 4

b) Đa thức R(x)=2x4−5x3−3x2+2x−6R(x) = 2x^4 - 5x^3 - 3x^2 + 2x - 6

0
18 tháng 2

Câu a:

18 tháng 2

Câu b:

Gọi vận tốc của cano lúc nước yên lặng là x(km/h)

(Điều kiện: x>4)

vận tốc lúc xuôi dòng là x+4(km/h)

Vận tốc lúc ngược dòng là x-4(km/h)

Thời gian đi xuôi dòng là \(\dfrac{30}{x+4}\left(giờ\right)\)

Thời gian đi ngược dòng là \(\dfrac{30}{x-4}\left(giờ\right)\)

Tổng thời gian cả đi lẫn về là 4 giờ nên ta có:

\(\dfrac{30}{x+4}+\dfrac{30}{x-4}=4\)

=>\(\dfrac{30\left(x-4\right)+30\left(x+4\right)}{\left(x+4\right)\left(x-4\right)}=4\)

=>\(4\left(x^2-16\right)=60x\)

=>\(x^2-16=15x\)

=>\(x^2-15x-16=0\)

=>(x-16)(x+1)=0

=>\(\left[{}\begin{matrix}x-16=0\\x+1=0\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left[{}\begin{matrix}x=16\left(nhận\right)\\x=-1\left(loại\right)\end{matrix}\right.\)

Vậy: Vận tốc của cano lúc nước yên lặng là 16km/h

18 tháng 2

bàu 1 : gọi v2 (km/h) là vận tốc của xe thứ hai (đk: v1 > v2 > 0)
vận tốc xe 1 sẽ là v1 = v2 + 10 (km/h)

thời gian xe 1 đi từ A -> B: \(t_1=\dfrac{200}{v_1}=\dfrac{200}{v_2+10}\left(h\right)\)

thời gian xe 2 đi từ A -> B: \(t_2=\dfrac{200}{v_2}\left(h\right)\)

theo đề bài, xe thứ nhất đến sớm hơn 1 giờ  nên:

\(t_2-t_1=1\Leftrightarrow\dfrac{200}{v_2}-\dfrac{200}{v_2+10}=1\\ =>200\left(v_2+10\right)-200v_2=v_2\left(v_2+10\right)\\ =>200v_2+2000-200v_2=v_2^2+10v_2\\ =>2000=v_2^2+10v_2\\ =>v_2^2+10v_2-2000=0\\ =>\left[{}\begin{matrix}v_2=40\left(km.h\right)\left(TM\right)\\v_2=-50\left(km.h\right)\left(KTM\right)\end{matrix}\right.\)

\(v_1=v_2+10=40+10=50\left(km.h\right)\)

vậy vận tốc xe 1 là 50km/h; vận tốc xe 2 là 40km/h

18 tháng 2

bài 2: gọi \(t_d\text{ là thời gian dự tính; }t_t\text{ là thời gian thực tế}\) 

thời gian người đó dự định đi hết quãng đường là: 

\(t_d=\dfrac{90}{v}\left(h\right)\)

1/2 quãng đường là: \(90\cdot\dfrac{1}{2}=45\left(km\right)\)

quãng đường đầu tiên người đó đi: \(t_1=\dfrac{45}{v}\left(h\right)\)

quãng đường còn lại người đó đi: \(t_2=\dfrac{45}{v-10}\left(h\right)\)

thời gian thực tế người đó đi là: \(t_t=\dfrac{45}{v}+\dfrac{45}{v-10}\left(h\right)\)

mà \(t_t=t_d+\dfrac{18}{60}\)

\(=>\dfrac{45}{v}+\dfrac{45}{v-10}=\dfrac{90}{v}+0,3\\ =>\dfrac{45}{v-10}-\dfrac{45}{v}=0,3\\ 45v-45\left(v-10\right)=0,3v\left(v-10\right)\\ 45v-45v+450=0,3v^2-3v\\ =>0,3v^2-3v-450=0\\ < =>v^2-10v-1500=0\\ =>\left[{}\begin{matrix}v\approx44\left(km.h\right)\left(TM\right)\\v\approx-34\left(km.h\right)\left(KTM\right)\end{matrix}\right.\)

thời gian thực tế người đó đi là: 

\(t_t=\dfrac{45}{44}+\dfrac{45}{44-10}\approx2,34\left(h\right)=2h20p\)

vậy vận tốc dự đinh là 44km/hl thời gian đi là 2h20p

18 tháng 2

\(\frac{2x-3}{x+1}\) = \(\frac47\)

(2\(x-3\))x 7 = 4 x (\(x+1\))

14\(x\) - 21 = 4\(x\) + 4

14\(x\) - 4\(x\) = 21 + 4

10\(x\) = 25

\(x=2,5\)

Vậy \(x\) = 2,5

2x=3y=4z

=>\(\dfrac{2x}{12}=\dfrac{3y}{12}=\dfrac{4z}{12}\)

=>\(\dfrac{x}{6}=\dfrac{y}{4}=\dfrac{z}{3}\)

mà x+y-5z=-5

nên Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:

\(\dfrac{x}{6}=\dfrac{y}{4}=\dfrac{z}{3}=\dfrac{x+y-5z}{6+4-5\cdot3}=\dfrac{-5}{-5}=1\)

=>\(\left\{{}\begin{matrix}x=6\cdot1=6\\y=4\cdot1=4\\z=3\cdot1=3\end{matrix}\right.\)

18 tháng 2

- Việt Nam có đường bờ biển dài khoảng 3.260 km, với nhiều vịnh, đảo và quần đảo. Các vùng biển như Biển Đông, Vịnh Bắc Bộ, Vịnh Thái Lan, và các quần đảo như Trường Sa, Hoàng Sa tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của tài nguyên biển.

- Biển Việt Nam có hệ sinh thái phong phú, với nhiều loại sinh vật biển như cá, tôm, cua, rong biển, và san hô. Các ngư trường phong phú cung cấp nguồn thực phẩm quan trọng cho người dân và có giá trị kinh tế cao.

-Tài nguyên biển Việt Nam cũng bao gồm khoáng sản như dầu mỏ, khí đốt tự nhiên, và các khoáng sản khác. Khu vực thềm lục địa Việt Nam được cho là có tiềm năng lớn về dầu khí, đã và đang được khai thác.

- Biển đảo Việt Nam có nhiều bãi biển đẹp, đảo hoang sơ, và danh lam thắng cảnh hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước. Ngành du lịch biển đảo đóng góp đáng kể vào nền kinh tế quốc dân.

- Các đảo và vùng biển cũng chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, và truyền thống của người dân ven biển, góp phần làm phong phú thêm bản sắc văn hóa dân tộc.

- Mặc dù có nhiều tài nguyên phong phú, nhưng tài nguyên biển đảo Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều thách thức như ô nhiễm môi trường, khai thác không bền vững, và biến đổi khí hậu. Việc bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên biển đảo là một nhiệm vụ quan trọng.

18 tháng 2

- Đặc điểm về tự nhiên:

+ Địa hình vùng biển, đảo Việt Nam rất đa dạng.

+ Khí hậu vùng biển nước ta có tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa.

+ Hướng chảy và cường độ của dòng biển ven bờ có sự thay đổi theo mùa. Nhiệt độ nước biển trung bình trên 23°C. Độ muối bình quân là 30 - 33%%. Vùng biển ven bờ nước ta có nhiều chế độ thuỷ triều khác nhau, như: nhật triều, bán nhật triều,…

- Đặc điểm về tài nguyên: vùng biển Việt Nam rất giàu các tài nguyên sinh vật, khoáng sản và giàu tiềm năng để phát triển du lịch, khai thác năng lượng gió, năng lượng thủy triều,…