K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

So sánh được sử dụng nhằm làm nổi bật lên các khía cạnh nào đó của sự vật hay sự việc cụ thể trong từng hoàn cảnh khác nhau. Hoặc so sánh còn có thể giúp hình ảnh, hiện tượng hay sự vật đó trở nên sinh động hơn. Việc so sánh thường lấy sự cụ thể để so sánh với cái không cụ thể hoặc trừ tượng.

22 tháng 4

= Biện pháp tu từ so sánh: "...là..."
- Hiệu quả:
+ Nói lên tấm lòng yêu quý con của người mẹ.
+ Làm câu thơ sinh động, hấp dẫn.
+ Nói lên tình cảm yêu mến con, dành cho con hết tất cả tình cảm yêu mến, dành hết những điều cao quý cho con.

21 tháng 4
  • Năm sáng tác: Tác phẩm được sáng tác vào năm 1994 và đạt giải A trong cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi của NXB Kim Đồng (1996-1997)2.
  • Thể loại: Đây là một truyện ngắn thuộc thể loại tự sự, kết hợp giữa tự truyện và tản văn.
  • Tác giả: Vi Hồng, một nhà văn dân tộc Tày, nổi tiếng với các tác phẩm về văn hóa dân tộc thiểu số Việt Nam3.
  • Phong cách sáng tác: Lối kể chuyện chân thực, mộc mạc nhưng sâu sắc, tập trung vào những chi tiết đời thường và giá trị văn hóa dân tộc2.
  • Nội dung: Tác phẩm kể về hành trình gian nan của 7 học sinh Cao Bằng vượt qua đường rừng để đến trường Lương Ngọc Quyến - Thái Nguyên, nơi được gọi là "mẹ chữ". Qua đó, tác giả tái hiện hành trình đến với tri thức và giá trị của chữ nghĩa2.
  • Ý nghĩa: Tác phẩm tôn vinh giá trị của tri thức, văn hóa và sự kiên trì vượt khó để học tập. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc3.
  • Nghệ thuật: Sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi, kết hợp giữa tự truyện và tản văn, tạo nên sự chân thực và sâu sắc trong cảm xúc.
  • Nhân vật: Nhân vật chính là 7 học sinh Cao Bằng, cùng với hình ảnh "mẹ chữ" được nhân cách hóa thành biểu tượng của tri thức và văn hóa
21 tháng 4

lên mạng mà tra


21 tháng 4

Về ngôi kể, văn bản này được kể theo ngôi thứ nhất, xưng "tôi". Bạn có thể dễ dàng nhận ra điều này qua những câu văn như: "Hồi đó, tôi và cậu ấy chỉ là hai đứa trẻ tám tuổi...", "Tôi cúi xuống dòng nước...", "Nhưng tôi nhớ rất rõ..."

21 tháng 4

Việc phát triển hoạt động thể dục thể thao trong nhà trường là một xu hướng cần thiết và đáng được khuyến khích. Thể dục thể thao không chỉ giúp học sinh nâng cao sức khỏe, rèn luyện thể chất mà còn hình thành thói quen sống lành mạnh. Những giờ học thể dục mang lại sự thư giãn sau những giờ học căng thẳng, đồng thời giúp học sinh phát triển kỹ năng làm việc nhóm và tinh thần hợp tác thông qua các môn thể thao đồng đội. Ngoài ra, những hoạt động này còn là cơ hội để phát hiện và phát triển tài năng thể thao trong học đường, khuyến khích các em tự tin và phát huy thế mạnh cá nhân. Không chỉ vậy, thể thao còn đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục tính kỷ luật, ý chí và tinh thần vượt khó, điều rất cần thiết cho sự trưởng thành toàn diện của học sinh. Vì vậy, việc thúc đẩy các hoạt động thể dục thể thao trong nhà trường là một giải pháp không chỉ có lợi cho học sinh mà còn cho xã hội, xây dựng một thế hệ trẻ khỏe mạnh, tự tin và có ý thức trách nhiệm cao. Đủ dài chưa


21 tháng 4

ngắn quá

21 tháng 4

Trái Đất chắc hẳn là một người bạn tuyệt vời để trò chuyện. Nếu em tưởng tượng một cuộc đối thoại với Trái Đất, có thể sẽ như thế này:

Em: "Chào Trái Đất, cảm ơn vì đã cho chúng em một nơi để sống và khám phá. Cảm giác của bạn thế nào khi hàng tỷ sinh vật cùng tồn tại trên bạn mỗi ngày?"

Trái Đất: "Cảm ơn em đã quan tâm! Hạnh phúc lắm khi nuôi dưỡng cuộc sống, nhưng đôi khi cũng rất buồn. Các con người thân yêu của ta không phải lúc nào cũng chăm sóc ta tốt nhất. Ta cần tình yêu và sự bảo vệ từ các bạn."

Em: "Chúng em hiểu và xin lỗi. Vậy điều bạn muốn nói nhất với con người lúc này là gì?"

Trái Đất: "Hãy sống hoà hợp với nhau và với ta. Ta không chỉ là ngôi nhà của các bạn, mà còn là một nơi mà các thế hệ tương lai sẽ cần để tồn tại. Mỗi hành động nhỏ - từ việc tiết kiệm nước, sử dụng năng lượng sạch, đến trồng cây - đều quan trọng."

Em: "Chúng em sẽ cố gắng hết sức để làm bạn khỏe mạnh hơn. Cảm ơn vì đã luôn kiên nhẫn với chúng em."

Cuộc trò chuyện tưởng tượng này không chỉ truyền cảm hứng về môi trường mà còn nhắc nhở chúng ta về mối liên kết không thể thiếu với hành tinh chúng ta đang sống.

21 tháng 4

Trái Đất chắc hẳn là một người bạn tuyệt vời để trò chuyện. Nếu em tưởng tượng một cuộc đối thoại với Trái Đất, có thể sẽ như thế này:

Em: "Chào Trái Đất, cảm ơn vì đã cho chúng em một nơi để sống và khám phá. Cảm giác của bạn thế nào khi hàng tỷ sinh vật cùng tồn tại trên bạn mỗi ngày?"

Trái Đất: "Cảm ơn em đã quan tâm! Hạnh phúc lắm khi nuôi dưỡng cuộc sống, nhưng đôi khi cũng rất buồn. Các con người thân yêu của ta không phải lúc nào cũng chăm sóc ta tốt nhất. Ta cần tình yêu và sự bảo vệ từ các bạn."

Em: "Chúng em hiểu và xin lỗi. Vậy điều bạn muốn nói nhất với con người lúc này là gì?"

Trái Đất: "Hãy sống hoà hợp với nhau và với ta. Ta không chỉ là ngôi nhà của các bạn, mà còn là một nơi mà các thế hệ tương lai sẽ cần để tồn tại. Mỗi hành động nhỏ - từ việc tiết kiệm nước, sử dụng năng lượng sạch, đến trồng cây - đều quan trọng."

Em: "Chúng em sẽ cố gắng hết sức để làm bạn khỏe mạnh hơn. Cảm ơn vì đã luôn kiên nhẫn với chúng em."

Cuộc trò chuyện tưởng tượng này không chỉ truyền cảm hứng về môi trường mà còn nhắc nhở chúng ta về mối liên kết không thể thiếu với hành tinh chúng ta đang sống.

21 tháng 4

Đúng

21 tháng 4

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!