1. Hãy tóm tắt bài " Cổng trường mở ra " và bài " Mẹ tôi "
2. Từ ghép có bao nhiêu loại?
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
\(\frac{x-3}{x+6}=1+\frac{-9}{x+6}>\frac{1}{2}\)
mà \(1>\frac{1}{2}\Rightarrow\frac{-9}{x+6}>0\)
=> x + 6 < 0
=> x < 6
Vậy, x < 6
mik nghĩ bạn có thể làm sai rồi mik làm ko biết đúng hay sai nên ai làm được tiếp thi giúp nhé
\(\frac{x-3}{x+6}-\left(1-\frac{1}{2}\right)>0\)
\(\frac{x-3}{x+6}-1+\frac{1}{2}>0\)
\(\frac{\left(x+3\right)-\left(x+6\right)}{x+6}+\frac{1}{2}>0\)
\(\frac{x+3-x-6}{x+6}+\frac{1}{2}>0\)
\(\Rightarrow\frac{-3}{x+6}+\frac{1}{2}>0\)
Ai giải được tiếp thì giải giùm mik nha
\(\frac{a}{b}=\frac{c}{d}\) => ad = bc
=> ad - bd = bc - bd
=> d. ( a - b ) = b. ( c - d )
=> \(\frac{a-b}{b}=\frac{c-d}{d}\)( đpcm )
Ta có : \(\frac{a}{b}=\frac{c}{d}\Rightarrow ad=bc\)
\(\Rightarrow ad-bd=bc-bd\)
\(\Rightarrow d\left(a-b\right)=b\left(c-d\right)\)
\(\Rightarrow\frac{a-b}{b}=\frac{c-d}{d}\)
Gọi 3 phân số đó lần lượt là: a; b; c
Theo bài ra ta có: \(a:b:c=\frac{3}{5}:4:\frac{5}{2}\)
<=> \(\frac{a}{\frac{3}{5}}=\frac{b}{4}=\frac{c}{\frac{5}{2}}\) hay \(\frac{a}{6}=\frac{b}{40}=\frac{c}{25}\)
đến đây áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau, bn làm nốt
- Quy tắc cộng 2 số nguyên :
+) Cộng 2 số nguyên dương : Muốn cộng 2 số nguyên dương , ta cộng chúng như cộng các số tự nhiên .
+) Cộng 1 số với 0 : 1 số nguyên cộng với 0 thì vẫn bằng chính nó .
+) Cộng 2 số nguyên âm : Muốn cộng 2 số nguyên âm , ta cộng 2 giá trị tuyệt đối của chúng rồi đặt dấu "-" trước kết quả nhận được .
+) Cộng 2 số nguyên khác dấu : Muốn cộng hai số nguyên khác dấu (không đối nhau), ta tìm hiệu hai giá trị tuyệt đối (số lớn trừ số nhỏ), rồi đặt trước kết quả tìm được dấu của số có giá trị tuyệt đối lớn hơn .
+) Cộng 2 số đối nhau : 2 số đối nhau có tổng bằng 0 .
- Quy tắc trừ 2 số nguyên : Muốn trừ số nguyên a cho số nguyên b ta cộng a với số đối của b. Kết quả tìm được gọi là hiệu của a và b .
- Quy tắc nhân 2 số nguyên :
+) Nhân 2 số nguyên dương : Muốn nhân 2 số nguyên dương , ta nhân 2 số đó như nhân 2 số tự nhiên .
+) Nhân 2 số nguyên âm : Muốn nhân 2 số nguyên âm , ta nhân 2 giá trị tuyệt đối của chúng .
- Cộng hai số nguyên cùng dấu: ta cộng hai giá trị tuyệt đối của chúng, rồi đặt dấu chung trước kết quả.
+ Cộng hai số nguyên dương chính là cộng hai số tự nhiên
+ Cộng hai số nguyên âm: ta cộng hai giá trị tuyệt đối của chúng rồi đặt dấu "
−
" trước kết quả.
Ví dụ:
6
+
18
=
24
,
(
−
2
)
+
(
−
15
)
=
−
(
2
+
15
)
=
−
17
- Muốn cộng hai số nguyên khác dấu không đối nhau: ta tìm hiệu hai giá trị tuyệt đối của chúng (số lớn trừ số bé) rồi đặt trước kết quả tìm được dấu của số có giá trị tuyệt đối lớn hơn.
Hai số đối nhau có tổng bằng 0.
Ví dụ:
12
+
(
−
8
)
=
+
(
12
−
8
)
=
4
(
−
3
)
+
3
=
0
- Muốn trừ số nguyên a cho số nguyên b, ta cộng a với số đối của b
a
−
b
=
a
+
(
−
b
)
Ví dụ:
12
−
37
=
12
+
(
−
37
)
=
−
(
37
−
12
)
=
−
25
- Muốn nhân hai số nguyên khác dấu, ta nhân hai giá trị tuyệt đối của chúng rồi đặt dấu "
−
" trước kết quả nhân được.
Ví dụ:
8.
(
−
6
)
=
−
(
8.6
)
=
−
48
- Muốn nhân hai số nguyên cùng dấu, ta nhân hai giá trị tuyệt đối của chúng rồi đặt dấu "
+
" trước kết quả nhân được.
Ví dụ:
(
−
8
)
.
(
−
6
)
=
+
(
8.6
)
=
48
Bạn cần biết: \(|a+b|\le|a|+|b|\).Dấu "=" xảy ra khi: \(ab\ge0\)
\(A=|x-2|+|x-5|=|x-2|+|5-x|\ge|x-2+5-x|=3\)
Dấu "=" xảy ra khi: \(\left(x-2\right)\left(5-x\right)\ge0\)
\(\Rightarrow\left(x-2\right)\left(x-5\right)\le0\)
Mà \(x-2>x-5\)
\(\Rightarrow\hept{\begin{cases}x-2\ge0\\x-5\le0\end{cases}\Rightarrow\hept{\begin{cases}x\ge2\\x\le5\end{cases}\Rightarrow}2\le x\le5}\)
Vậy GTNN của A là 3 khi \(2\le x\le5\)
Chúc bạn học tốt.
1.
+ Tóm tắt bài: "Cổng trường mở ra":
Đêm trước ngày đưa con đến trường, người mẹ không ngủ được. Người mẹ ngắm nhìn con ngủ say, long mẹ bồi hồi xúc động, nhớ lại những hành động của con trước khi ngủ, nhớ về thuở nhỏ với những kỷ niệm sâu sắc trong ngày khai trường đầu tiên. Lo cho tương lai của con, người mẹ lien tưởng đến ngày khai trường ở Nhật - một ngày lễ thật sự của toàn xã hội – nơi mà ai cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến thế hệ tương lai. Đó cũng là tình cảm, niềm tin và khát vọng của người mẹ đối với tương lai của đứa con.
+ Tóm tắt bài mẹ tôi:
Sáng hôm ấy, khi cô giáo đến thăm, En- ri- cô đã vô tình thốt ra một lời thiếu lễ độ với mẹ. Hành động ấy khiến bố En- ri- cô vô cùng tức giận và đã viết một bức thư để nghiêm khắc cảnh cáo lỗi lầm của cậu. Bức thư của người bố vừa dịu dàng vừa nghiêm khắc, vừa có những lời lẽ yêu thương vừa mang cả sự giận dữ. Trong thư, bố nói về tình yêu thương và sự hi sinh cao cả mà mẹ dành cho En- ri- cô, từ đó giáo dục về bổn phận và trách nhiệm của mỗi người con là phải biết hiếu thảo với mẹ. Trước cảnh xử sự vô cùng tinh tế mà cũng nghiêm khắc của bố, En- ri- cô cảm thấy hối hận và xúc động vô cùng.
2. Từ ghép có 2 loại:
+ Từ ghép chính phụ.
+ Từ ghép đẳng lập.
Từ ghép có 2 loại :
+ Từ ghép có nghĩa tổng hợp
+Từ ghép có nghĩa phân loại