K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

 Đọc văn bản dưới đay và trả lời câu hỏiCÂY DỪA    Cây dừa xanh tỏa nhiều tàu,Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng   Thân dừa bạc phếch tháng năm,Quả dừa - đàn lợn con nằm trên cao.    Đêm hè hoa nở cùng sao,Tàu dừa - chiếc lược chải vào mây xanh,    Ai mang nước ngọt, nước lành,Ai đeo bao hũ rượu quanh cổ dừa.    Tiếng dừa làm dịu nắng trưa,Gọi đàn gió đến cùng dừa...
Đọc tiếp

 Đọc văn bản dưới đay và trả lời câu hỏi

CÂY DỪA
    Cây dừa xanh tỏa nhiều tàu,
Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng
   Thân dừa bạc phếch tháng năm,
Quả dừa - đàn lợn con nằm trên cao.
    Đêm hè hoa nở cùng sao,
Tàu dừa - chiếc lược chải vào mây xanh,
    Ai mang nước ngọt, nước lành,
Ai đeo bao hũ rượu quanh cổ dừa.
    Tiếng dừa làm dịu nắng trưa,
Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo.
    Trời trong đầy tiếng rì rào,
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra.
    Đứng canh trời đất bao la,
Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi.

(Trần Đăng Khoa, Góc sân và khoảng trời)


1. Xác định những phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên?
2. Nêu nội dung và ý nghĩa của văn bản trên.

* Gợi ý:

- Để xác định nội dung, ta trả lời câu hỏi: Bài thơ viết về đối tượng nào, viết về điều gì?

- Để xác định ý nghĩa, ta trả lời câu hỏi: Qua nội dung trên, bài thơ ca ngợi hay phê phán điều gì?
3. Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật được sử dụng và nêu hiệu quả của những biện pháp nghệ thuật ấy trong bài thơ trên.

* Gợi ý: Cần thực hiện đúng các bước làm bài cho dạng câu hỏi này.

4. Em có cảm nghĩ gì về hai câu thơ:
                  Đứng canh trời đất bao la,
           Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi.

*Gợi ý: từ ngữ, hình ảnh thơ có gì độc đáo? Nó gợi lên trước mắt em những gì? Phong thái của sự vật, hiện tượng ấy ra sao, chúng có ý nghĩa tượng trưng gì hay không?...

1
17 tháng 8 2020

1. Miêu tả ; biểu cảm.

2.

-ND ; ý nghĩa : Bằng góc nhìn của trẻ em vô cùng hồn nhiên , chân thật , nhà thơ Trần Đăng Khoa đã miêu tả cây dừa giống như một con người :luôn gắn bó với đất trời và thiên nhiên.Thông qua việc miêu tả cây dừa, tác giả Trần Đăng Khoa muốn ca ngợi vẻ đẹp nên thơ, đáng yêu của vườn quê, của thiên nhiên, của con người Việt Nam.

3.

+)Biện pháp nghệ thuật :

*Nhân hóa:

-Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng

TD: Bằng việc sử dụng nghệ thuật nhân hóa một cách tài tình , tác giả đã miêu tả cây dừa giống như một con người với những động tác : " dang tay" , "gật đầu" vô cùng mềm mại , uyển chuyển.

-Tiếng dừa làm dịu nắng trưa,gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo

TD : Biện pháp nhân hóa đã miêu tả cây dừa như hòa quyện vào với làn gió mát , như được chạm vào những đám mây xanh.Không những vậy , tiếng dừa còn làm cho cái nắng oi bức của buổi trưa trong những ngày hè như dần trở nên dịu lại.Những rặng dừa như đang bao bọc , che chở , mang đến sự bình yên bất tận cho làng quê yêu dấu.

*So sánh:

 - Quả dừa - đàn lợn con

TD : Trần Đăng Khoa đã sử dụng biện pháp so sánh để miêu tả những chùm dừa vô cùng ngộ nghĩnh , độc đáo và vô cùng thú vị : như những đàn lợn béo tròn được lợn mẹ lót ổ cho từ trên cao.

-Tàu dừa - chiếc lược 

TD:Một lần nữa , tác giả Trần Đăng Khoa đã sử dụng biện pháp so sánh vô cùng độc đáo, mới lạ dưới góc nhìn trẻ thơ : cây dừa như một chiếc lược , chải vào gợn mây xanh bồng bềnh , tạo cảm giác mượt mà , êm ả.

4 .

Dưới ngòi bút miêu tả tinh tế của Trần Đăng Khoa, hình ảnh cây dừa được cô đúc lại ở hai câu cuối:
“Đứng canh trời đất bao la,
Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi.”
Tác giả dùng biện pháp ẩn dụ để miêu tả cây dừa như một người lính. Hình ảnh cây dừa hiện lên thật đáng yêu như một con người ung dung, thanh cao nơi làng quê giản dị. Đó chính là tư thế và thần thái của cây dừa : hiện lên vô cùng đẹp trong bức tranh làng quê Việt Nam. Và phải chăng đó cũng là những vẻ đẹp và phẩm chất của con người Việt Nam?

x O t z y m

a, Ta có : góc xOz = góc xOt + góc tOz 

\(\Rightarrow\)  góc tOz = góc xOz - góc xOt 

\(\Rightarrow\) góc tOz = 140độ - 70độ

\(\Rightarrow\)góc tOz = 70độ .

b,Theo câu a : góc tOz = 70độ

mà bài cho góc xOt = 70độ

\(\Rightarrow\)góc tOz = góc xOt 

Vậy Ot là tia phân giác góc xOz .

c,Vì góc xOz và góc zOy là hai góc kề bù nên :

góc xOz + góc zOy = 180độ

=> góc zOy = 180độ - 140độ 

=> góc zOy = 40độ 

Vì Om là tia phân giác góc zOy nên :

góc zOm = góc yOm = \(\frac{\widehat{zOy}}{2}=\frac{40^0}{2}\)= 20độ 

Ta có : góc tOm = góc tOz + góc zOm 

\(\Rightarrow\)  góc tOm = 70độ + 20độ

\(\Rightarrow\) góc tOm = 90độ 

Vậy góc tOm là góc vuông .

Học tốt

7 tháng 8 2020

Bài 2:

Gọi số cần tìm là ab. theo đề bài 9ab=13xab => 900+ab=13xab => 900=12xab => ab=75

Bài 3

Gọi số cần tìm là 4ab. theo đề bài 4ab+ab=450 => 400+ab+ab=450 => 2xab = 50 => ab=25

Bài 2: Bg: Khi viết thêm chữ số 9 vào bên trái của số đã cho, ta được 1 số gấp 13 lần số cũ.

=> 9ab = ab.13 

900 + abab. 13 

900 = ab .13 - ab 

900 = ab .12 

=> ab = 900 : 12 = 75.

Bài 3: Bg: Khi xóa chữ số 4 ở hàng trăm ở số đó thì số đó sẽ giảm đi 400 đơn vị. Hiệu của số cần tìm và số mới là 400. 

                 Số có 3 chữ số đã cho lúc ban đầu là: (450+400) :2 = 425

                                      Đ/S: 425.

Tổng của hai số đó là :

1486 . 2 = 2972 

Gọi hai số cần tìm là : abc và 2abc .

Theo bài cho , ta có :

abc + 2abc = 2972 

=> abc + 2000 +  abc = 2972 

=> 2(abc) = 2972 - 2000

=> 2(abc) = 972

=> abc = 972 : 2

=> abc = 486 

Vậy hai số cần tìm là 486 và 2486 .

Học tốt

7 tháng 8 2020

Bg

Tổng của hai số là:

   1486.2 = 2972

Vì tổng có 4 chữ số nên số lớn có 4 chữ số và số bé có 3 chữ số.

Gọi số bé là abc   (abc thuộc N*)

=> số lớn là 2abc

Theo đề bài: 2abc + abc = 2972 

=> 2000 + abc + abc = 2972

=> 2000 + 2.abc = 2972

=> 2.abc = 972

=> abc = 486

=> 2abc = 2486

Vậy số lớn là 2486 và số bé là 486.

x x' O y z

a, Ta có : góc yOz = góc xOz - góc xOy 

\(\Rightarrow\) góc yOz = 120độ - 60độ 

\(\Rightarrow\)  góc yOz = 60độ 

Vậy góc yOz = 60độ 

b, Vì góc xOz và góc x'Oz là hai góc kề bù nên :

góc xOz + góc x'Oz = 180độ

=> góc x'Oz = 180độ - 120độ

=>  góc x'Oz = 60độ

mà theo câu a : góc yOz = 60độ

=> góc x'Oz = góc yOz = 60độ

Vậy Oz là tia phân giác góc x'Oy .

Học tốt

Tớ làm 1 cách ,các cậu làm cách còn lại nha.                               Đề bài :Hiệu 2 số bằng 216 .Tỉ số của 2 số là 3/5.Tìm hai số  đó .(Tự vẽ sơ đồ)                                                                        1)Nhận xét:Giải thiết bài toán đưa ra:Ta thấy hiệu 2 số là 216 ,số lớn hơn số bé là 2 phần .Từ  đó ta xác định :Số lớn hơn số bé...
Đọc tiếp

Tớ làm 1 cách ,các cậu làm cách còn lại nha.

                               Đề bài :Hiệu 2 số bằng 216 .Tỉ số của 2 số là 3/5.Tìm hai số  đó .(Tự vẽ sơ đồ)

                                                                        

1)Nhận xét:

Giải thiết bài toán đưa ra:

Ta thấy hiệu 2 số là 216 ,số lớn hơn số bé là 2 phần .

Từ  đó ta xác định :

Số lớn hơn số bé 2 phần tương thích (xứng)  với việc hơn số bé 216.

Từ những giả thuyết ta có thể giải vào bài toán.

2)Giải                                           

                                                                                     Bài làm :

Số lớn là :

216:(5-3).5=540

Số bé là :

540-216=324

Đ/s :Số lớn :540

        Số bé :324

Từ giả thuyết có thể giải bài toán nhiều cách khác nhau nhưng mik làm cách này cho nhanh.

Hok tốt:::>

 

 

                                                

2
7 tháng 8 2020

Bg

Gọi số lớn là a, số bé là b  (a, b thuộc N*)

Theo đề bài: a - b = 216 và b ÷ a = 3/5

Vì b ÷ a = 3/5

=> b = \(\frac{3}{5}.a\)(bỏ cái dưới đi)

=> b = \(\frac{3}{5}.b\)(bỏ dòng này, do mình chơi ngu)

=> a - b = a - \(\frac{3}{5}.a\)= 216

=> a.(1 - 3/5) = 216

=> a.\(\frac{2}{5}\)= 216

=> a = 216 ÷ \(\frac{2}{5}\)

=> a = 540

=> b = 540 - 216

=> b = 324

Vậy số lớn là 540, số bé là 324.

8 tháng 8 2020

Cảm ơn mọi người :))))

7 tháng 8 2020

A chia hết cho cả 5 và 9

Để \(A⋮5\) thì \(b\in\left\{0;5\right\}\)

Với \(b=5\), ta được: \(\overline{a7855}⋮9\)

\(\Rightarrow a+7+8+5+5⋮9\)

\(\Rightarrow a+25⋮9\)

\(\Rightarrow a=2\)

Với \(b=0\), ta được: \(\overline{a7850}⋮9\)

\(\Rightarrow a+7+8+5+0⋮9\)

\(\Rightarrow a+20⋮9\)

\(\Rightarrow a=7\)

Vậy \(a=2\) và \(b=5\) hoặc \(a=7\) và \(b=0\).

7 tháng 8 2020

Bài giải:

Vì a785b chia hết cho cả 5 và 9 nên giá trị của b bằng 0 hoặc 5.

TH1: Nếu b bằng 0 thì:

a7850 chia hết cho 9.

Khi đó a + 7 + 8 + 5 + 0 phải chia hết cho 9, hay a + 20 phải chia hết cho 9.

Suy ra a bằng 7.

TH2: Nếu b bằng 5 thì:

a7855 chia hết cho 9. 

Khi đó a + 7 + 8 + 5 + 5 phải chia hết cho 9, hay a + 25 phải chia hết cho 9.

Suy ra a bằng 2.

Vậy ta có hai đáp án sau:

a = 7 và b = 0;

a = 2 và b = 5.

7 tháng 8 2020

Giả sử tất cả số học sinh là nam thì số vở được phát là :

4 . 18 = 72 quyển

Số học sinh nữ = ( 72 - 50 ) : 2 = 11 em 

Số học sinh nam = 18 - 11 = 7 em 

7 tháng 8 2020

Bài giải:

Nếu tất cả số học sinh đều là số học sinh nam thì tổng số quyển đã phát là:

18 x 4 = 72 (quyển)

Số quyển dôi ra là:

72 - 50 = 22 (quyển)

Dôi ra 22 quyển là do đổi 1 học sinh nữ thành 1 học sinh nam. Vậy khi đổi 1 học sinh nữ thành 1 học sinh nam thì số quyển dôi ra là:

4 - 2 = 2 (quyển)

Số học sinh nữ là:

22 : 2 = 11 (quyển)

Số học sinh nam là:

18 - 11 = 7 (quyển)

Đáp số: 7 học sinh nam

và 11 học sinh nữ.

7 tháng 8 2020

 Nội qui tham gia "Giúp tôi giải toán"

1. Không đưa câu hỏi linh tinh lên diễn đàn, chỉ đưa các bài mà mình không giải được hoặc các câu hỏi hay lên diễn đàn;

2. Không trả lời linh tinh, không phù hợp với nội dung câu hỏi trên diễn đàn.

3. Không k "Đúng" vào các câu trả lời linh tinh nhằm gian lận điểm hỏi đáp.

Các bạn vi phạm 3 điều trên sẽ bị giáo viên của Online Math trừ hết điểm hỏi đáp, có thể bị khóa tài khoản hoặc bị cấm vĩnh viễn không đăng nhập vào trang web.

7 tháng 8 2020

                                      Nếu bạn muốn học hiệu quả thì bạn cần có những kĩ năng như

tư duy , phân tích hay tập trung.Những kĩ năng có được hình thành qua thói quen của bạn hay nói chính xác hơn thì đó chính là

phản xạ có điều kiện mà bạn sẽ được học ở sách sinh học 8 :3333333

 Chúc bạn thành công !

7 tháng 8 2020

a) Vietnamese    Maths     Literature     English

History        Science                              Geographic

Music          Arts             Biological         

Physical

CHỈ CÓ CHỊU TIN, CÔNG NGHỆ VS THỂ DỤC THÔI NHA

MONG BN THÔNG CẢM

MÌNH KO BT MẤY TỪ ĐÓ

7 tháng 8 2020

a] Điền tên môn học bằng TIẾNG ANH thích hợp vào chỗ trống:

Tiếng việt =.Vietnamese...    Toán=.math..      Ngữ văn =literature....    Tiếng anh=..English.

Lịch sử=.History..      Khoa học =.science..   Tin học =..computing.   Địa lí=.geography..

Âm nhạc =..music  .    Mĩ thuật=art ...   Sinh học =.biology..   Công nghệ =tenchnology...

Vật lí =physics ...      Công nghệ =.tenchnology..    Thể dục=..fitness.

Câu b nhờ bn nào đó lm cái ạ :> 

*Ryeo*